Friday, September 9, 2016

LÊ VĂN CÔNG GIÀNH HUY CHƯƠNG VÀNG PARALYMPIC RIO 2016 (tin tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
09.09.2016
.
Lực sỹ Lê Văn Công đã giành tấm huy chương vàng đầu tiên cho Việt Nam tại Paralympic Rio, 8/9/2016.

Vận động viên cử tạ Lê Văn Công vừa giành được huy chương vàng đầu tiên cho Việt Nam tại thế vận hội dành cho người khuyết tật vào sáng 9/9 tại Rio de Janeiro, phá kỷ lục thế giới và kỷ lục Paralympic ở hạng cân 49 kg nam.

Lê Văn Công đã đạt thành tích 183 kg, vượt xa mức 177 kg của đối thủ người Jordan Omar Qarada, người đoạt huy chương bạc, và vận động viên Hungary Nandor Tunkel với mức 155 kg, đoạt huy chương đồng.

Ngay sau khi chàng trai gốc Hà Tĩnh đoạt giải, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Việt Nam công bố “thưởng nóng” 60 triệu đồng cho vận động viên lập kỳ tích và 20 triệu đồng cho huấn luyện viên. Ngoài ra, Lê Văn Công cũng nhận được lời hứa tặng thưởng từ nhiều nhà tài trợ. Mức thưởng tổng cộng dành cho vận động viên này ước tính lên đến khoảng 600 triệu đồng, theo báo Tuổi Trẻ.

Tin cho hay Lê Văn Công bị chứng teo chân do mẹ bị sốt xuất huyết trong lúc mang thai anh. Vợ và hai con của vận động viên này hiện đang sống tại Long An. Ngoài việc tập luyện thi đấu, Lê Văn Công còn mở tiệm sửa chữa đồ điện tử và tham gia đào tạo nghề để có thêm thu nhập.

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ sau khi đoạt giải, Lê Văn Công cho biết điều ước hiện nay của anh là “được về nhà thật nhanh với vợ con” vì “cảm thấy áy náy” khi không có điều kiện ở gần, chăm sóc gia đình khi phải thường xuyên đi tập luyện xa nhà.

Trước khi lập kỳ tích ở Paralympic Rio, Lê Văn Công đã từng giành huy chương vàng và 3 lần phá kỷ lục thế giới, đoạt huy chương vàng ở ASEAN Para Games 2009, 2014, huy chương bạc thế giới 2014 và Giải vô địch châu Á 2015.

Tháng trước, vận động viên Hoàng Xuân Vinh cũng đã giành được huy chương vàng thế vận hội đầu tiên cho Việt Nam ở bộ môn bắn súng tại Rio 2016.

Vận động viên Lê Văn Công tiết lộ với báo chí Việt Nam rằng chính tấm huy chương vàng đầu tiên của Hoàng Xuân Vinh đã truyền cảm hứng cho anh và mong rằng tấm huy chương anh giành được sẽ mang lại tự tin cho các vận động viên khuyết tật khác khi đi tranh tài trên đấu trường quốc tế.

Theo VOV, Tuổi Trẻ

-------------------------

BBC Tiếng Việt
9-9-2016

Vận động viên Lê Văn Công ngay trong ngày thi đấu đấu tiên của Paralympics Rio 2016 đã đạt kỳ tích, phá vỡ kỷ lục của chính mình và kỷ lục thế giới, giành được tấm huy chương vàng lịch sử đầu tiên cho Việt Nam tại các kỳ Paralympics từ trước tới nay.

Anh trò chuyện với BBC Tiếng Việt vào sáng sớm hôm 9/9/2016, một đêm sau khi giành được chiến thắng đẹp như mơ.

"Tôi bước vào thi đấu ở hạng cân 49kg với những diễn biến rất căng thẳng. Tới tận giây phút cuối cùng tôi mới bứt lên để giành được chiến thắng."
"Ở hạng cân này quy tụ tới ba vận động viên thay phiên nhau giữ kỷ lục thế giới nên cuộc đấu rất căng thẳng và khó lường. Tôi đã có một chút may mắn, một chút tự tin để giành được tấm huy chương vàng danh giá."
"Bản thân tôi cùng ban huấn luyện tới kỳ Paralympics lần này chỉ đặt ra chỉ tiêu giành được huy chương, nhưng huy chương vàng thì thực sự tôi chưa nghĩ tới vì các đối thủ cùng hạng cân đều rất mạnh."
"Sau khi thất bại ở lần thực hiện động tác cử đẩy lượt thứ hai, tới lượt thứ ba, tôi và ban huấn luyện bàn bạc và đã quyết định tăng thêm 2kg, lên thành 181kg. Lúc đó tôi nghĩ bản thân mình đang giữ kỷ lục thế giới [182kg] thì mình phải cố gắng thực hiện được mức tạ hiện còn đang nằm dưới mức mình đã đạt được."
"Lúc đó tôi chỉ tập trung nghĩ phải thực hiện cho bằng được để giành lại tấm huy chương vàng cao quý."
"Tấm huy chương vàng này sẽ làm thay đổi cuộc sống của tôi rất nhiều. Các nguồn tài trợ và các khoản tiền thưởng sẽ giúp tôi không phải lo nhiều về vấn đề kinh tế, để tôi có thể chú tâm tập luyện, hướng tới các thành tích tốt trong các giải đấu sắp tới."
"Với tấm huy chương vàng giành được, tôi cũng hy vọng là các anh chị em trong đoàn Việt Nam sẽ cố gắng phấn đấu tập luyện thật tốt tại Rio, để không chỉ cạnh tranh được không chỉ một tấm huy chương vàng này mà còn truyền được cảm hứng cho lớp thế hệ sau, và hy vọng các anh chị em khuyết tật sẽ làm được nhiều hơn những gì tôi đã đạt được hôm nay."

*
BBC Tiếng Việt
9 tháng 9 2016
.
Lê Văn Công với HCV

Vận động viên Lê Văn Công nói với BBC "giấc mơ đã thành sự thật" sau khi giành huy chương vàng đầu tiên cho VN ở Paralympic 2016.

Anh phá kỷ lục thế giới và kỷ lục Paralympic hạng cân 49 kg nam môn cử tạ.
Đối thủ chính của anh là Omar Qarada, người Jordan.
Trong lần cử đầu tiên, vận động viên Việt Nam đẩy được 175kg, còn người Jordan 170kg.
Lần thứ hai, trọng tài không công nhận lần cử của Công, vì vậy vận động viên Jordan vượt lên trước.
Nhưng lần thứ ba, là người đẩy trước, Công nâng được 181kg còn đối thủ của anh thất bại.
Chưa hết, Công đăng ký thêm mức 183kg, khiến anh phá kỷ lục thế giới của chính mình, vượt qua thành tích cũ 1kg.
Đây cũng là huy chương vàng đầu tiên của Việt Nam tại một kỳ Paralympic sau 20 năm.

'Khó tả'

Trả lời BBC Tiếng Việt hôm 9/9 qua điện thoại từ Rio, Lê Văn Công nói: "Đến bây giờ tôi vẫn còn cảm giác thật khó tả. Sau khi đoạt huy chương, tôi đã gọi về báo tin vui cho vợ con."
"Đây là giấc mơ thành sự thật sau hơn 10 năm tôi theo cử tạ."
"Tôi dự định dành tiền thưởng để lo việc học cho hai con đang còn nhỏ và mua sắm thêm dụng cụ, thiết bị tập luyện."

Anh cũng cho hay ngoài việc tập cử tạ còn làm thêm nghề sản xuất ampli và các thiết bị âm thanh.
"Lê Văn Công, 32 tuổi, nặng 48 kg, quê Hà Tĩnh. Anh bị chứng tóp teo chân từ nhỏ do mẹ bị sốt xuất huyết trong thời gian mang thai."
"Năm 2005, anh vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp và gia nhập câu lạc bộ hướng nghiệp dành cho người khuyết tật. Sau đó anh theo thể thao và gắn bó với môn cử tạ", trang Thông tin Chính phủ hôm 9/9 cho hay.

Cùng ngày, ông Vũ Thế Phiệt, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam, cho BBC biết Lê Văn Công được thưởng 5.000 đôla và 100 triệu đồng.
"Thành tích của Công sẽ là động lực cho các vận động viên khác trong đoàn nỗ lực hơn trong những ngày thi đấu tới," ông Phiệt nói.

-----------------------------







No comments: