Wednesday, September 21, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 20-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 20-9-2016
.
  • Bắc Kinh đòi cả Thái Bình Dương: Tin vịt làm các chuyên gia bị lừa (RFI) - Những đòi hỏi chủ quyền rộng khắp của Trung Quốc tại Biển Đông phải chăng đã trở thành nỗi ám ảnh của giới chuyên gia, khiến cho một thông tin dù rất phi lý cũng gây nên tranh luận sôi nổi ? Đây là điều đã xẩy ra tại một hội nghị khoa học về Biển Đông, được Đại Học Yale nổi tiếng của Mỹ tổ chức tháng 5/2016, tập hợp hầu hết các chuyên gia đẳng cấp thế giới, trước một tin đồn là Bắc Kinh đã công bố một tấm bản đồ 251 đường gián đoạn, đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Thái Bình Dương, bao gồm cả Hawai và vùng Micronesia.
  • Tập trận Biển Đông: Nga Trung muốn phá thế thượng phong của Mỹ (RFI) - Hôm nay, hải quân hai nước Nga và Trung Quốc vừa kết thúc các cuộc tập trận chung Joint Sea -2016 kéo dài 8 ngày, từ 13 đến 19/09/2016 ở Biển Đông, tại khu vực gần tỉnh Quảng Đông. Để tiến hành cuộc tập trận này, hải quân Nga Trung đã huy động tổng cộng 18 chiến hạm, tàu hỗ trợ, tàu ngầm, 21 chiến đấu cơ và 250 lính hải quân, tham gia thao dượt về phòng thủ và cứu hộ, thao dượt chống tàu ngầm và tấn công chiếm một đảo của nước ngoài.
  • Tranh chấp Biển Đông : Vai trò các tập đoàn nhà nước Trung Quốc (RFI) - Các chuyên gia phân tích cho đến lúc này vẫn giải thích rằng Trung Quốc bác bỏ phán quyết Tòa Thường Trực La Haye về những tranh chấp trên Biển Đông là do các chính sách chiến lược và an ninh khu vực của Bắc Kinh. Nhưng họ đã bỏ sót vai trò ngày càng lớn của các tập đoàn nhà nước Trung Quốc: Hoạt động của các doanh nghiệp này góp phần vào việc khẳng định chủ quyền, đòi hỏi lãnh thổ, nhưng đồng thời cũng dồn Bắc Kinh vào thế không thể lùi được trong hồ sơ Biển Đông.
  • Việt Nam cải tổ chính trị, công nhận xã hội dân sự? (RFA) - Cuối tháng tám năm 2016, truyền thông Việt Nam có đăng bài phỏng vấn ông Nhị Lê, Phó Tổng Biên Tập Tạp chí Cộng sản, về vấn đổi mới hệ thống chính trị. Trong đó, ông Nhị Lê có đề cập đến các tổ chức thuộc về xã hội dân sự, cũng như ý kiến hợp nhất hai hệ thống đảng và nhà nước.
  • TPP: Washington tiến, Hà Nội lùi (VOA) - Tổng thống Obama giành thêm sự ủng hộ cho nỗ lực thông qua Hiệp định TPP, trong khi Việt Nam vừa tuyên bố sẽ không vội thông qua hiệp định thương mại này
  • Học phí tăng và phản ứng của học sinh (RFA) - Tình trạng học phí tăng cao ở niên học 2016 – 2017 trong lúc tình hình kinh tế đất nước có phần xám xịt, đặc biệt là khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nơi vừa nhận hậu quả của bùn đỏ, khô hạn do khai thác bauxite và biển chết do Formosa thải độc ra biển.
  • Sắp mở phiên xử bà Cấn Thị Thêu (RFA) - Tòa án Quận Đống Đa, Hà Nội sắp mở phiên tòa xét xử bà Cấn Thị Thêu, một nhà tranh đấu chống bất công về đất đai, theo như thông báo của Luật sư Hà Huy Sơn, người đại diện pháp luật cho bà này.
  • Philippines triển hạn thêm 6 tháng chiến dịch bài trừ ma túy (RFI) - Mặc dù bị quốc tế và các tổ chức bảo vệ nhân quyền chỉ trích mạnh mẽ, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vẫn giữ nguyên lập trường cứng rắn trong chiến dịch bài trừ ma túy. Ông yêu cầu triển hạn thêm 6 tháng để hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết dứt điểm tệ nạn xã hội này. Từ khi ông Duterte lên cầm quyền tháng 6/2016, đã có hơn 3.000 người bị giết vì tội buôn ma túy. Gần 2/3 trong số đó không được xét xử.
  • Campuchia: Thủ tướng ra lệnh đàn áp người biểu tình (RFA) - Sáng nay tại Phnom Penh, Thủ Tướng Hun Sen của Cambodia đe dọa sẽ có biện pháp cứng rắn với phe đối lập, nếu những người này giữ nguyên ý định sẽ tổ chức cuộc biểu tình toàn quốc để phản đối chính sách đàn áp mà chính quyền đang thi hành với thành phần bất đồng chính kiến.
  • Cam Bốt : Thủ tướng Hun Sen dọa « trừ khử » đối lập (RFI) - Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen lại lên giọng ngày 19/09/2016 bất chấp những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế tiến hành đối thoại chính trị. Ông Hun Sen dọa « loại trừ » các nhà đối lập nếu họ tiếp tục kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình lớn.
  • Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật Bản sẽ trừng phạt Bắc Hàn (RFA) - Trong bản tuyên bố mới phổ biến sáng nay ở New York, ba chính phủ Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật Bản đồng ý sẽ làm việc với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn đối với chính quyền Bắc Hàn.
  • Nạn nhân lũ lụt ở Bắc Hàn được hỗ trợ ra sao? (RFA) - Hàng ngàn người dân Bắc Hàn sống sót sau trận lũ lụt tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2 sẽ không nhận được hỗ trợ nhân đạo từ Nam Hàn dù Bình Nhưỡng có kêu gọi giúp đỡ đi chăng nữa.
  • Châu Âu mong chờ gì từ hai ứng viên tổng thống Mỹ ? (RFI) - Trong khi Mêhicô và Trung Quốc đã nắm tương đối rõ đường lối của Donald Trump trong tương lai  với các nước này nếu ông đắc cử, thì các nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Châu Âu hầu như chưa thể đoán định được tương lai mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu.
  • Cảnh sát Mỹ phát hiện thêm bom tự tạo gần New York (RFI) - Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI tiếp tục điều tra về ba vụ tấn công xảy ra tại Hoa Kỳ vào cuối tuần qua. Năm người bị câu lưu tại New York. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhận là tác giả vụ tấn công bằng dao ở bang Minnesota. Cảnh sát Mỹ phát hiện nhiều quả bom tự tạo tại nhà ga xe lửa Elizabeth, bang New Jersey, gần phi trường Newak, sân bay lớn thứ nhì của New York.
  • Áo phao người tị nạn (BBC) - Áo phao người tị nạn được để ở bờ sông New York để đánh động quan tâm về khủng hoảng người tị nạn toàn cầu.
  • Nga : Người dân không còn mặn nồng với bầu cử (RFI) - Chủ nhật 18/09/2016, nước Nga bầu lại 450 dân biểu quốc hội và một số nghị viện địa phương. Đảng Nước Nga Thống Nhất của tổng thống Vladimir Putin thắng lớn với 54,2% phiếu, bỏ xa đảng Cộng sản và đảng cực hữu đến 40 điểm. Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri đi bầu rất thấp :47% so với 60% tham gia cách nay 5 năm. Tại sao dân Nga không sốt sắng đi bầu ?
  • 'Đảng của Putin' thắng lớn (BBC) - Đảng Nước Nga Thống Nhất, được Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ, giành được đa số trong bầu cử quốc hội.
  • Tuk-tuk năng lượng mặt trời (BBC) - Một kỹ sư đã đặt chân đến Anh bằng xe tuk-tuk chạy năng lượng mặt trời, bảy tháng sau khi khởi hành từ Ấn Độ.
  • Pháp tưởng niệm nạn nhân khủng bố (RFI) - Theo thông lệ hàng năm, ngày 19/09/2016, Pháp tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân các vụ khủng bố tại điện Invalides, Paris. Tổng thống François Hollande, thành viên chính phủ, chính trị gia các đảng đối lập đã tham dự buổi lễ do các hiệp hội tổ chức vào đúng ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố vào chiếc DC-10 của hãng hàng không Pháp UTA, ngày 19/09/1989, trên sa mạng Ténéré, Niger.
  • Twitter giảm giới hạn tin nhắn (VOA) - Trước khi bạn thật sự viết được các dòng tweet dài 1.000 ký tự, thay đổi hiện nay chỉ mới ở chỗ là các đường dẫn và hình ảnh sẽ không nằm trong phạm vi giới hạn này
  • Lãnh đạo thế giới tới New York, bàn chuyện Syria (VOA) - Các nhà lãnh đạo thế giới họp mặt hôm 19/9 ở New York, nơi họ sẽ xử lý hai thách thức toàn cầu lớn là cuộc chiến ở Syria và cuộc khủng hoảng người tị nạn do cuộc chiến tạo ra

--------------------------------

Thứ Ba, ngày 20 tháng 9 năm 2016

7h ngày 20/9 dân oan Dương nội cùng Dân oan các tỉnh,biểu tình tại gần khu vực Toà Án Quận Đống Đa đòi tự do cho Cấn Thi Thêu. Người dân cầm biểu ngữ: "Cấn Thị Thêu vô tội" trên tay và hô vang đòi trả tự do ngay lập tức cho chị Cấn Thị Thêu. ...
.
----------------------------------

Posted on 20/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 20 tháng 9, 2016








No comments: