Sunday, September 18, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 17-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 17-9-2016
.
  • Manila khuấy nhiễu thế cờ tại Biển Đông (RFI) - Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã vượt qua giới hạn mới trong việc chống đối lại Hoa Kỳ, đồng minh truyền thống và từng là quốc gia đô hộ Philippines đến tận năm 1946, để xích lại gần với Trung Quốc. Tuy nhiên, chiến lược của con người “khó đoán” này và chưa thành thạo trên trường quốc tế đang khiến cho cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc đều cảm thấy lúng túng. “Manila xáo trộn thế cờ tại Biển Đông” là nhận định của Le Figaro số ra ngày 16/09/2016.
  • Nhật gia tăng vai trò tại Biển Đông (RFA) - Nhật Bản sẽ tăng cường hoạt động tại khu vực tranh chấp Biển Đông thông qua công tác tuần tra huấn luyện chung với Hoa Kỳ cũng như tham gia vào các đợt diễn tập hải quân song phương hoặc đa phương với các nước trong khu vực.
  • Nhật tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông (RFI) - Nhật Bản sẽ gia tăng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông thông qua một loạt các cuộc tuần tra “tập huấn” chung với Mỹ và các đồng minh của Mỹ tại vùng biển đang tranh chấp này. Đó là tuyên bố của tân bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Tomomi Inada ngày 15/09/2016 tại Washington.
  • Tháng 11, thời điểm định mệnh của Biển Đông? (RFI) - Bắc Kinh đang rình rập thời cơ để chiếm lĩnh bãi cạn Scarborough của Philippines, một tử huyệt của Biển Đông. Thời điểm lý tưởng nhất là khi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đi vào giai đoạn cuối, khi toàn thể công luận và chính giới Mỹ bị thu hút vào trận đấu quyết liệt giữa Hillary Clinton và Donald Trump ngày 08/11/2016.
  • ICC sẽ bắt đầu truy tố tội phạm môi trường  (VOA) - Tòa án Hình sự Quốc tế nói họ sẽ bắt đầu tập trung vào những tội phạm liên quan đến hủy hoại môi trường, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên và chiếm đoạt đất đai phi pháp
  • Tổng thống Obama huy động hậu thuẫn cho TPP (VOA) - Tổng thống Mỹ ngày 16/9 mở một cuộc họp lưỡng đảng tại Tòa Bạch Ốc trong nỗ lực gầy dựng hậu thuẫn cho thỏa thuận Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP
  • Có khác biệt giữa chùa Liên Trì và cơ sở công giáo? (RFA) - Sau khi Chùa Liên Trì, một trong những cơ sở còn sót lại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ trước 1975 bị san bằng vào ngày 8 tháng 9 vừa qua, hai cơ sở tôn giáo khác ở Quận 2 cũng đang nằm trong diện bị giải tỏa là Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Mến Thánh giá.
  • Thay đổi tư duy quản lý đất đai (RFA) - Mọi người được phép tích tụ ruộng đất, câu chuyện thần tiên đi ngược lại chủ trương phân chia ruộng đất và hạn điền mà Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện trong hơn 60 năm qua, nay có dấu hiệu chuyển biến.
  • Giấc mơ ‘khai phóng’ của giáo dục Việt Nam (VOA) - 'Giáo dục khai phóng' xuất hiện lần đầu tiên vào thời kỳ cổ đại. Đó là khi nền văn minh đỉnh cao của phương Tây được hình thành và phát triển. Điển hình nhất là Hy Lạp và La Mã
  • BÀN THÊM VỀ VIỆC NGHIÊN CỨU-GIẢNG DẠY CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN TẠI VIỆT NAM (BoxitVN) - Trần Văn Chánh - Trong một bài viết trước (viet-studies 4.9.2016), chúng tôi đã cố gắng phân tích, chứng minh khá rõ về tính cách vô dụng (nếu không muốn nói có hại) của việc nghiên cứu-giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin theo phương thức giáo điều cũ kỹ được áp dụng hơn nửa thế kỷ nay tại các trường cao đẳng-đại học miền Bắc Việt Nam từ năm 1954 và trên toàn quốc từ sau năm 1975, từ đó nêu lên yêu cầu cấp bách cần phải có sự cải tổ ...
  • Nguyên tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận bị bắt giam (RFA) - Một cựu quan chức của Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC, ông Vũ Đức Thuận bị Cơ quan Cảnh sát Điều Tra thuộc Bộ Công An khởi tố bị can và ra lệnh bắt giam khẩn cấp, cùng khám xét.
  • Đóng cửa fanpage: nỗi sợ hãi của truyền thông (RFA) - Kể từ chiều ngày 7 tháng 9, các fangape của 4 trang tin tức là Zing News, VnExpress, Dân Trí và Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đều đồng loạt biến mất, đồng nghĩa với việc các độc giả không thể trao đổi, bình luận như trước giờ.
  • Trò chuyện với TS Tô Văn Trường về dự án thép Ninh Thuận (BoxitVN) - Thuỵ Nguyễn - Xin chào TS Tô Văn Trường, Tôi đã đọc “Bài viết theo yêu cầu của báo Thanh Niên về dự án thép Ninh Thuận” của TS, cũng như đã đọc “bài nói về nỗi băn khoăn với dự án luyện thép Cà Ná” của bà Phạm Chi Lan đăng trên BVN. Tôi rất cảm phục khi thấy những người tâm huyết ở trong nước như TS, như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, GS Nguyễn Đình Cống, nhà báo HNC, anh phóng viên trẻ Nguyễn Chí Nhân của ...
  • Dự án thép Cà Ná và những câu hỏi (BoxitVN) - Mặc Lâm, biên tập viên RFA. Sau thảm họa Formosa người dân trở nên dị ứng với tất cả các dự án mà môi trường bị de dọa, trong đó dự án nhà máy thép tại Cà Ná đang được Tôn Hoa Sen vận động thực hiện khiến cả nước rúng động vì ám ảnh bởi những gì mà Formosa đang để lại. Chuyên gia các lĩnh vực kinh tế, tài chánh, môi trường ...
  • Lập Ban Hỗ trợ Các Nạn Nhân Thảm họa Ô Nhiễm Môi trường Biển (RFA) - Ban Hỗ trợ Các Nạn Nhân Thảm họa Ô Nhiễm Môi trường Biển tại giáo phận Vinh vừa được Tòa giám mục Xã Đoài quyết định thành lập. Theo thông báo đăng trên trang chủ của Tòa Giám mục Giáo Phận Vinh thì quyết định được chính giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp ký hôm 13 tháng 9 và bắt đầu có hiệu lực từ khi ký.
  • Phỏng vấn ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp về môi trường biển ô nhiễm Miền Trung và hướng giải quyết ra sao? (BoxitVN) -
    LM Trần Công Nghị, Giám đốc VietCatholic Network, hôm nay đã có cuộc phỏng vấn với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh về tình hình môi trường biển nhiễm độc Miền Trung. Trước tiên Linh mục Giám đốc gửi lời chào thăm Đức Cha Phaolô và hiệp thông với giáo phận Vinh trước những khó khăn và thảm trạng môi trường mà giáo phận Vinh đang phải gánh chiụ.
    Linh mục giám đốc cho biết hiện nay giáo dân cũng như đồng bào Việt Nam ở hải ...
  • Ngư dân bị ảnh hưởng Formosa được bồi thường ra sao? (BoxitVN) - RFA. Làng chài Đại Lãnh hôm 18/3/2016. Công thức tính các khoản bồi thường cho ngư dân và những đối tượng chịu thiệt hại bởi thảm họa môi trường do Formosa gây nên được Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn công bố vào ngày hôm qua. Theo công văn số 7433 của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa công bố thì đối tượng được bồi thường gồm ngư dân, người nuôi trồng, lao động và doanh nghiệp thu mua hải sản bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển ...
  • Ân xá Quốc Tế kêu gọi Việt Nam thả 82 tù nhân lương tâm (BoxitVN) - RFA. Tổ chức Ân xá Quốc tế mới đây lên tiếng kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho 82 tù nhân lương tâm và đảm bảo tôn trọng quyền tự do của những bloggers và các nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam.   Bức thư do Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế Salil Shetty ký đề ngày 9 tháng 9, được gửi đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Tổ chức Ân ...
  • Việt Nam trước đổi mới vòng hai (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Đổi mới hay là chết”. Đó là khẩu hiệu đặt ra trước đổi mới vòng một (cởi trói). Nay cần đặt ra trước đổi mới vòng hai (cải cách thể chế) như “Báo cáo Việt Nam 2035” đã khuyến nghị. Đất nước đang đứng trước một loạt nan đề như những quả bom nổ chậm chờ phát nổ. Phải đổi mới thể chế trước khi quá muộn. Không còn lối thoát nào khác. Tóm lược bối cảnh. Đổi mới vòng một (1986-1990) là giai đoạn khởi đầu cải cách ...
  • "Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Kiều châu Âu" tại Hungary (RFI) - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Kiều châu Âu lần thứ 10 diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18/09, tại thủ đô Budapest, Hungary. Chủ đề của diễn đàn năm 2016 là « Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU: Cơ hội, hợp tác và phát triển ».
  • Tàu ngầm đang trở thành lực lượng chủ lực của hải quân thế giới (RFI) - Phần nào bị xem thường sau khi kết thúc Chiến tranh lạnh, tàu ngầm nay đang trở thành một lực lượng chủ lực của hải quân nhiều nước trên thế giới. Đó là nhận định của một chuyên gia thuộc Trung tâm Phân tích Đánh giá Chiến lược và Ngân sách Quốc phòng (Center for Strategic and Budgetary Assessments, CSBA).
  • Chỉ đạo phẫu thuật qua Skype (BBC) - Bác sỹ David Nott từ London đã chỉ đạo thực hiện một ca phẫu thuật ở Aleppo, Syria, bằng việc hướng dẫn chi tiết qua dịch vụ video call của Skype.
  • Bạn online toàn giả tạo? (BBC) - 'Bạn qua mạng chỉ toàn giả tạo và sẽ không có mặt những lúc cần' là một trong những bài học đau đớn bạn cần biết khi còn trẻ.
  • Mỹ xem xét khả năng mở điều tra tổng thống Philippines giết người (RFI) - Sau lời khai của một "sát thủ hối cải" tại Thượng Viện Philippines ngày 15/09/2016 là đích thân ông Rodrigo Duterte từng hạ sát một nhân viên điều tra và ra lệnh giết khoảng một ngàn người khác thời ông còn làm thị trưởng thành phố Davao (miền Nam Philippines), tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào hôm nay 16/09/2016 đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ Hoa Kỳ, yêu cầu mở điều tra về vụ việc.
  • Philippines : Chưa đến lúc đàm phán song phương với Trung Quốc về Biển Đông(RFI) - Trong một hội nghị tại New York hôm qua, 15/09/2016, ngoại trưởng Philippines khẳng định hiện tại « chưa phải là lúc đàm phán song phương » với Trung Quốc về Biển Đông. Tuy nhiên, ông Perfecto Yasay hy vọng trong tương lai hai bên có thể thương thuyết « cởi mở » về vấn đề này, một khi hợp tác trong các lĩnh vực khác được đẩy mạnh.
  • Philippines: Một cựu quân nhân tố cáo tổng thống Duterte (RFA) - Tại Philippines có yêu cầu tiến hành điều tra sau khi diễn ra điều trần của một cựu dân quân về lệnh giết bỏ những tội phạm và những thành phần đối lập mà đương kim tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho thực thi khi giữ chức thị trưởng thành phố Davao ở miền nam nước này trước đây.
  • Hoa Kỳ khiếu nại Trung Quốc lên WTO (VOA) - Washington cáo buộc Bắc Kinh thay đổi không công bằng giá bắp, lúa mì và gạo theo chiều hướng làm tổn hại cho hàng xuất khẩu và nông gia Mỹ
  • Đức Đạt Lai Lạt Ma đề nghị EU "chỉ trích" Trung Quốc (RFA) - Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người dân Tây Tạng, hôm qua khi có mặt tại Strasbourg, Pháp quốc kêu gọi Liên Minh Châu Âu cần lên tiếng có những chỉ trích mà theo Ngài ‘mang tính xây dựng’ đối với Trung Quốc.
  • Điện hạt nhân : Anh chấp thuận dự án có vốn Trung Quốc (RFI) - Chính phủ Anh Quốc vào ngày 15/09/2016, đã thông qua đề án xây dựng trung tâm điện hạt nhân ở Hinkley Point, miền tây nam Anh Quốc. Đề án trị giá 21 tỷ euro, từng bị đình hoãn một lần, sẽ là công trình chung giữa tập đoàn điện lực Pháp EDF và tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc CGN.
  • Trung Quốc phóng trạm vũ trụ thí nghiệm thứ hai (RFA) - Trung Quốc hôm qua cho phóng trạm vũ trụ thí nghiệm thứ hai vào không gian. Đây là phần của chương trình lớn của Bắc Kinh trong công tác cho lập một trạm vũ trụ thường xuyên có người điều khiển vào khoảng năm 2022.
  • Trung Quốc trả tự do cho một công dân Canada (RFA) - Trung Quốc trả tự do cho công dân Canada bị bắt giam ở Hoa Lục với cáo buộc làm gián điệp và người được tự do đã lên đường trở về Canada vào ngày hôm qua.
  • Tưởng Giới Thạch: Nhân vật lịch sử bị "chèn ép" (RFI) - Nói đến chiến tranh phải có kẻ thắng người thua. Và trong cuộc nội chiến giữa phe cộng sản và phe Quốc Dân đảng, kẻ thắng là Mao Trạch Đông và người thua là Tưởng Giới Thạch. Người thắng chiếm hết cả Trung Hoa bao la và thành lập Cộng Hòa Nhân Dân. Còn người thua phải chạy lánh nạn tại một vùng đất nhỏ hẹp, đảo Đài Loan với hy vọng một ngày chinh phục lại lục địa.
  • Iphone mới chào hàng tại Nhật (VOA) - Điện thoại Iphone mới đã có mặt tại Nhật nhưng khách hàng chờ đón tại cửa hàng Apple không đông bằng những năm trước
  • Lãnh đạo EU họp thượng đinh (VOA) - Các lãnh đạo Liên hiệp châu Âu gặp nhau tại thủ đô Bratislava của Slovakia để đề ra một lộ đồ mới sau khi Anh biểu quyết rời khỏi EU
  • Mỹ phạt ngân hàng Đức 14 tỷ đô la vì bán tín dụng xấu (RFI) - Deutsch Bank, ngân hàng tư nhân quan trọng nhất nước Đức, bị tư pháp Mỹ phạt 14 tỷ đô la, vì đã can dự vào cơn sốt đầu tư địa ốc trong những năm 2000 tại Hoa Kỳ. Trên đây là tiết lộ của báo Wall Street Journal ngày 15/09/2016. Đây là khoản tiền phạt kỷ lục đối với một ngân hàng châu Âu.
  • Bầu cử Mỹ : Hillary Clinton trở lại "đấu trường" (RFI) - Tại Hoa Kỳ, ứng viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton đã trở lại chiến dịch vận động tranh cử vào ngày 15/09/2016, sau vài ngày tạm nghỉ từ hôm 11/09 vì bị viêm phối. Nơi bà đến vận động là North Carolina, một tiểu bang rất quan trọng, vì được xem là chưa dứt khoát thiên về ai vào lúc mà khoảng cách dẫn trước của bà Hillary đang rút ngắn lại so với đối thủ Donald Trump.
  • Thỏa thuận Paris sẽ có hiệu lực cuối năm nay? (RFA) - Sẽ có thêm ít nhất 20 quốc gia sẽ tham gia phê chuẩn thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu khi lãnh đạo của những nước đó đến tham dự kỳ họp tại Liên Hiệp Quốc vào tuần tới.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 02 tháng 9 năm 2016

Triệu Tài Vinh - Bí thư tỉnh ủy Hà Giang. BÂY GIỜ MỚI BIẾT Bây giờ em mới biết: Chị Đặng Thị Hà - Phó Giám đốc sở Nông nghiệp là vợ thứ nhất của anh Triệu Tài Vinh - Bí thư Tỉnh ủy. Bây giờ em mới biết: Anh Triệu Tài Phong - Bí thư huyện ủy huyện Quang Bình hiện nay là em ruột của anh Triệu Tài Vinh. Bây giờ em mới biết: Anh Triệu...
.
Ông Trịnh Xuân Thanh bị truy nã quốc tế  VNEThứ sáu, 16/9/2016 | 22:57 GMT+7  Tối 16/9, Bộ Công an phát lệnh khởi tố và truy nã quốc tế với ông...
.
----------------------------------

Posted on 17/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 17 tháng 9, 2016








No comments: