Friday, September 16, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 15-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 15-9-2016
.
  • R.Duterte: Philippines không tuần tra Biển Đông chống Trung Quốc (RFI) - Một hôm sau khi yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi miền nam Philippines, tổng thống Rodrigo Duterte vào hôm qua 13/09/2016 cho biết là Manila sẽ không tham gia bất kỳ một cuộc tuần tra nào trên Biển Đông để tránh rắc rối với Trung Quốc. Cũng trong chiều hướng đó, tổng thống Philippines còn hàm ý sẵn sàng mua vũ khí của Trung Quốc và Nga để trang bị cho quân đội nước này.
  • Bán nguyệt san Tổ Quốc: sức bật 10 năm (VOA) - Mười năm trước, các tổ chức xã hội dân sự còn ít ỏi, non yếu, các bloggers tự do rất hiếm hoi, bán nguyệt san Tổ Quốc chào đời còn là của quý hiếm
  • Tản mạn nhân đọc bản “Anh hùng ca dang dở” (BoxitVN) - Hạ Đình Nguyên - Trong tuần qua, nổi bật trên truyền thông và dư luận trong quán xá là một bài viết “nhân ngày Quốc khánh” của “nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước” Trương Tấn Sang với tựa đề “Các vụ án tham nhũng lớn đều “thấp thoáng” cán bộ cấp cao” (xem ở đây). Người đọc lại cảm nhận ngay sự thấp thoáng của chính tác giả, tức là ông ấy, nhất về cái giọng văn. Nó rất khẩu khí, rất tâm huyết, thật đáng trân trọng! Nói công ...
  • Bức thư ngỏ gửi ông Lê Phước Vũ về siêu dự án thép Cà Ná – Ninh Thuận(BoxitVN) - TS Trần văn Bình (CHLB Đức) - Chuyên viên tư vấn cao cấp lãnh vực Năng Lương & Môi Trường. Thay vì xây dựng Khu Liên Hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná, ông hãy đầu tư để biến Ninh Thuận thành Khu Công Nghiệp Năng Lượng Xanh, với Trung Tâm công nghiệp năng lượng mới & năng lượng tái tạo, bao gồm vài cánh đồng gió trên đất liền (land onshore wind power plant) và một cánh đồng gió trên biển, cận bờ (Near-offshore wind power plant), cơ sở sản xuất ...
  • Ma trận phá hoại của Trung Quốc bắt đầu tác oai tác quái với kinh tế Việt Nam(BoxitVN) - Ngọc Việt - Doanh nghiệp Trung Quốc mang danh doanh nghiệp Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu và khi TPP có hiệu lực thì Trung Quốc sẽ lấy hết lợi thế ưu đãi của Việt Nam. (GDVN) – Người Trung Quốc đã chuẩn bị mọi kế sách thâm sâu cho việc hình thành “ma trận phá hoại”. Vì vậy muốn đối phó hiệu quả thì phải có một hệ thống bao gồm… VOA ngày 8/12/2015 đưa tin một số người dân Đà Nẵng đã né luật để giúp người Trung ...
  • Luật sư bảo vệ Ba Sàm ‘giữ quan điểm’ (BoxitVN)Luật sư bình luận với BBC trước phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự diễn ra ngày 22/9 tại Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội. Ông Vinh từng là chủ trang Anh Ba Sàm. Trong sáu năm, cho đến khi chủ trang bị bắt giữ năm 2014, trang Ba Sàm đã thu hút hàng triệu độc giả trong và ngoài nước. Tháng 3/2016, ông Nguyễn Hữu Vinh, tức ...
  • Tại sao các nhà máy lọc dầu Việt Nam không thành công? (BoxitVN) - Kính Hòa, RFA - Giữa tháng 8/2016, báo chí đưa tin nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam là Nghi Sơn ở Thanh Hóa, mặc dầu chưa hoàn thành đã bị lỗ. Nhà máy lọc dầu thứ nhất của Việt Nam là Dung Quất cũng không hoạt động tốt. Chưa xây xong đã lỗ. Theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế sống ở Hà Nội, thì khi nhà máy lọc ...
  • Xe "biển xanh" lấn làn bị xe "biển trắng" ép đi ngược (VOA)Đoạn băng ngắn ghi lại hình ảnh một chiếc xe “biển xanh” (xe công vụ của cơ quan nhà nước Việt Nam) đi vào làn đường ngược chiều, bị một chiếc xe “biển trắng” (xe của người dân) ép chạy ngược hàng trăm mét. Những hình ảnh này được anh Le Trung Nguyen chia sẻ trên diễn đàn Otofun vào sáng ngày 13/9 (giờ địa phương). Sự việc được cho là xảy ra trên đường Phan Huy Chú – Hà Nội. Đoạn băng ngay khi được phát tán đã làm dậy sóng cộng đồng mạng. Từ trước đến nay, có không ít những công vụ xe “biển xanh” chạy ẩu, không tuân thủ luật lệ giao thông.
  • Chỉ xin được làm Người (RFA) - Trong nhiều ngày liền, những lá thư mà tôi nhận được, đến từ nhiều nguồn và nhiều người nhưng tất thảy đều có chung một chủ đề, là kêu gọi ngăn chận việc hình thành một nhà máy cán thép ở Cà Ná, Ninh Thuận.
  • Mù lòa do tiểu đường đang gia tăng (RFA) - Một nghiên cứu quốc tế mới được công bố cho thấy chỉ trong vòng 20 năm qua, con số người bị mù do tiểu đường đã tăng lên 27%, chưa kể con số những người có các vấn đề về mắt do hậu quả của tiểu đường cũng tăng đáng kể.
  • Trung Quốc bắt nạt láng giềng: Già néo đứt dây (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Cho rằng Mỹ đã bị suy yếu, Trung Quốc đã có một loạt hành vi bức hiếp các láng giềng, đặc biệt là ỷ mạnh hiếp yếu trên Biển Đông. Tuy nhiên, trong bài phân tích «Hành vi bắt nạt khó hiểu của Bắc Kinh» (Beijing’s baffling bullying) đăng trên nguyệt san PacNet của Trung ...
  • Trò chơi nguyên tử nguy hiểm của Kim Jong Un (RFI) - Le Monde hôm nay 14/09/2016 nhận định « Nguyên tử, chiến lược nguy hiểm của Bắc Triều Tiên » : Bình Nhưỡng hy vọng sở hữu các hỏa tiễn có thể bắn sang tận lãnh thổ của kẻ thù Mỹ.
  • Bình Nhưỡng : Mỹ đẩy Triều Tiên "đến bờ bùng nổ" (RFI) - Ngày 14/09/2016, Bình Nhưỡng lên án Hoa Kỳ là đang đẩy bán đảo Triều Tiên « đến bờ bùng nổ », sau khi Washinton điều hai oanh tạc cơ siêu âm B-1B bay đến không phận Hàn Quốc ngày 13/09 để biểu dương lực lượng sau vụ thử hạt nhân thứ năm của Bắc Triều Tiên.
  • Nhật - Trung hội đàm về biển Hoa Đông (RFA) - Giới chức cấp cao Nhật Bản và Trung Quốc có cuộc hội đàm 2 ngày từ hôm qua cho hết ngày hôm nay để bàn vấn đề liên quan tranh chấp giữa hai phía ở vùng biển Hoa Đông.
  • Bà Aung San Suu Kyi gặp Tổng thống Obama tại Washington (RFA) - Lãnh đạo chính quyền Myanmar, Bà Aung San Suu Kyi, hôm nay gặp tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nhà Trắng. Đây là chuyến công du đầu tiên trong cương vị người đứng đầu chính phủ Myanmar đến Hoa Kỳ của Bà Aung San Suu Kyi.
  • Thủ tướng Anh bàn về nhân quyền với bà Aung San Suu Kyi (RFI) - Nữ thủ tướng Anh Theresa May vào ngày 13/09/2016 đã tiếp bà Aung San Suu Kyi tại Luân Đôn nhân chuyến thăm Anh Quốc đầu tiên của lãnh đạo Miến Điện. Nội dung thảo luận bao gồm tiến trình cải tổ dân chủ ở Miến Điện và hồ sơ nhân quyền.
  • Mỹ và Miến Điện bất đồng về hồ sơ Rohingya (RFI) - Ngày 14/09/2016, tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp ngoại trưởng Mỹ Miến Điện Aung San Suu Kyi, một nhân vật từng là biểu tượng đấu tranh dân chủ nay trở thành lãnh đạo của một quốc gia đang chuyển biến nhanh chóng. Nhưng hồ sơ người Rohingya vẫn là một trong những điểm gây bất hòa giữa hai nước.
  • Mỹ sắp dỡ bỏ trừng phạt cho Myanmar (VOA) - Đây sẽ là chuyến thăm Mỹ lần đầu tiên của bà Cố vấn Nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar kể từ khi đảng NLD của bà nắm chính quyền và nhậm chức vào cuối tháng 3
  • Bước ngoặt mới cho quan hệ Trung Quốc - Philippines (RFA) - Quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đang bước vào một khúc quanh lịch sử mới. Đây là tuyên bố của thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đưa ra nhân dịp một phái đoàn cấp trung của Philippines đang thăm Bắc Kinh.
  • Tại Rumani, tổng thống Pháp ra sức thuyết phục về phòng thủ châu Âu (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande, đã đến Rumani vào ngày 13/09/2016, trong chuyến viếng thắm đầu tiên cấp Nhà nước của một tổng thống Pháp, từ năm 1997, tức thời ông Jacques Chirac. Chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ kinh tế song phương, và ông Hollande đã đến khai trương vào trưa cùng ngày xưởng máy bay Airbus Helicopters ở Brasov. Nhưng vấn đề phòng thủ và an ninh châu Âu cũng được ông cổ vũ tại Rumani.
  • Luxembourg đòi loại Hungary ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Trong bài phỏng vấn dành cho tờ báo Đức Die Welt vào ngày 13/09/2016, ngoại trưởng Luxembourg, Jean Asselborn, đã lên tiếng yêu cầu trục xuất Hungary ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, vì thái độ của chính phủ Hungary đối với người nhập cư, bị cho là không tôn trọng những giá trị cơ bản của Liên Hiệp. Chính quyền Budapest đã phản ứng mạnh mẽ.
  • Nhà nước pháp quyền tại Ba Lan : Nghị Viện Châu Âu tăng sức ép (RFI) - Chiều ngày 13/09/2016, Nghị Viện Châu Âu tại Strasbourg (miền đông nước Pháp) đã xem xét vấn đề Nhà nước pháp quyền tại Ba Lan đang bị kế hoạch cải cách Tòa Bảo Hiến của chính quyền Vacxava hiện nay đe dọa. Kế hoạch này bị tố cáo là nhằm cản trở các hoạt động của Tòa Bảo Hiến.
  • J. C. Juncker : Liên Hiệp Châu Âu vẫn tồn tại sau Brexit (RFI) - Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 14/09/2016 tuyên bố là Liên Hiệp Châu Âu sẽ vẫn tồn tại cho dù Anh Quốc ra khỏi khối này, đồng thời kêu gọi các nước thành viên của Liên Hiệp hãy đoàn kết lại.
  • Bầu cử Mỹ : Obama vận động thay cho Hillary Clinton (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama, vào ngày 13/09/2016, đã họp mít tinh tại Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, để vận động cho ứng viên Hillary Clinton, mà theo ông đã bị tấn công oan ức. Bà Hillary bị viêm phổi, đã phải ngưng cuộc vận động tranh cử trong vài ngày. Bà sẽ làm việc trở lại vào ngày 15/09.
  • Facebook, Twitter bắt tay chống tin giả (VOA) - Facebook và Twitter đang hợp tác với gần 30 công ty khác để cùng giải quyết xu hướng 'tin giả' đang lưu hành ngày càng nhiều trên truyền thông xã hội
  • Một người Slovenia đắc cử chủ tịch UEFA (RFI) - Ngày 14/09/2016, ông Aleksander Ceferin, 48 tuổi, đã được bầu làm chủ tịch Liên Đoàn Bóng Đá Châu Âu - UEFA với nhiệm kỳ hai năm rưỡi. Đây là khoảng thời gian tương ứng với nhiệm kỳ còn lại của Michel Platini, đã bị cơ quan kỷ luật nội bộ của FIFA đình chỉ chức vụ.

---------------------------------------


----------------------------------

Posted on 15/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 15 tháng 9, 2016


  Hồ Anh Thài: Người Việt nói tiếng Anh: Tẩy trắng để bắt đầu (viet-studies 15-9-16) ◄◄◄
  Người thầy không đứng lớp (VN 24-8-16) -- Nguyễn Hiến Lê







No comments: