Thursday, September 15, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 14-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 14-9-2016
.
  • “Tam giác chiến lược” cho phép Trung Quốc kiểm soát được Biển Đông (RFI) - Bắc Kinh dường như đang âm thầm biến bãi cạn Scarborough, đánh chiếm từ Philippines năm 2012, thành một cơ sở quân sự. Một khi hoàn thành, bãi cạn này cùng với các cơ sở quân sự đã có tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ tạo thành một “Tam giác chiến lược, cho phép Trung Quốc kiểm soát được Biển Đông”. Trên đây là nhận định của các chuyên gia được báo mạng Quartz, số ra ngày 11/09/2016 phản ảnh lại.
  • Nga- Trung Quốc diễn tập ‘chiếm đảo’ trên biển Đông (VOA) Nga và TQ chính thức tiến hành cuộc tập trận 8 ngày trên biển Đông vào ngày 12/9. Cuộc diễn tập “Joint Sea-2016” quy tụ nhiều tàu chiến, tàu ngầm, trực thăng , chiến đấu cơ, cùng với lực lượng thủy quân lục chiến và các loại thiết giáp lưỡng cư tiến hành các cuộc thao dượt bắn đạn thật. Hai bên sẽ thực hiện các bài tập phòng thủ, tìm kiếm cứu nạn, chống tàu ngầm và đặc biệt là chiếm đảo. Hiện chưa rõ vị trí chính xác nơi cuộc tập trận diễn ra. Nga là cường quốc duy nhất lên tiếng ủng hộ TQ tại biển Đông khi cho rằng Hoa Kì và các quốc gia không liên quan nên đứng ngoài các tranh chấp lãnh thổ tại khu vực này. Moscow cũng là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam, một trong những quốc gia có tranh chấp lãnh hải gay gắt với Trung Quốc tại khu vực.
  • Tập Cận Bình : Lợi ích chung Việt-Trung lớn hơn là bất đồng (RFI) - Lợi ích chung giữa Trung Quốc và Việt Nam lớn hơn nhiều so với những bất đồng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 13/09/2016 nói với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc như trên, và kêu gọi giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua đối thoại.
  • Nghĩ về mấy chữ “cách mạng” và “Cách mạng tháng Tám” (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Nhiều người, trong mấy ngày qua đã bàn một cách uyên bác về mấy chữ ấy. Người lãnh đạo chính thống đương nhiệm ca ngợi hết lời, khẳng định nó như là một sự thật mười mươi, không thể bác bỏ cả về lý thuyết, cả về thực tế đã xảy ra và đang tiếp nối. Những kẻ này thường theo một lý luận “cứ nói mãi, người nghe, xã hội sẽ có một rãnh mòn trong võ não”. Quả nhiên đã có khá nhiều trí thức, thanh ...
  • Nhân đọc ‘bài viết cho các vị chưa lú hẳn’ của ái nữ cựu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (BoxitVN) - Trần Phong Vũ - (VNTB) - Qua mạng Ba Sàm, tôi có dịp đọc bài viết với nội dung nhắn gửi những khuôn mặt lớn trong đảng và nhà nước CSVN của bà Nguyễn Nguyên Bình, con gái cựu thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Với kiến thức quảng bác của một người am tường lịch sử, ngôn ngữ Trung Hoa và một thời phục vụ trong QĐ/NDVN cục Bình luận thuộc bộ phận nghiên cứu về tình hình Hoa lục, bà Bình có những nhận định sâu sát về các lãnh tụ ...
  • Dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) quy hoạch đã vào nhiệm kỳ?! (BoxitVN) - Blogger Mẹ Nấm - Sau hàng loạt phát biểu gây sốc của ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Hoa Sen – chủ đầu tư dự án thép Hoa Sen Cà Ná, lãnh đạo Bộ Công thương chính thức lên tiếng khẳng định việc sản xuất thép tại Cà Ná vốn được phê duyệt từ trước, và sẽ được đưa lại vào quy hoạch. Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận vừa được Bộ Công Thương bổ sung vào ...
  • Ông Trịnh Xuân Thanh không được phép xuất ngoại (RFA) - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hậu giang ông Trần Công Chánh nói với báo Tuổi trẻ rằng ông Trịnh Xuân Thanh không được phép đi nước ngoài dù vào ngày 19 tháng 8 ông Thanh đã làm đơn xin đi nước ngoài trị bệnh.
  • Lo đền bù nhưng cần phục hồi biển cho dân (RFA) - Cùng với việc công bố định mức đền bù hỗ trợ cho ngư dân, các loại tàu cá, người nuôi hải sản và diêm dân để chính phủ xem xét, tỉnh Quảng Bình vừa công bố kết quả quan trắc mới nhất, tái xác định nước biển đã ở trong ngưỡng cho phép tắm biển, chơi thể thao dưới nước, cũng như nuôi trồng thủy sản.
  • Tiến sĩ Nguyễn Quang A – Người truyền cảm hứng… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Đến giờ này thì các cuộc đua tranh giữa 10 nhà đấu tranh dân chủ hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới để tranh giải nhân quyền Hoa Tulip của Bộ Ngoại giao Hà Lan năm nay đã chấm dứt. Và với con số 13.000 lượt bình chọn dẫn đầu thì chắc chắn tiến sĩ Nguyễn Quang A của Việt Nam sẽ chiến thắng. Nếu TS Nguyễn Quang A được trao giải thì có thể nói là một giải thưởng lớn về nhân quyền đã được trao ...
  • Bước ngoặt về môi trường của thế giới (RFA) - Tin tức đáng chú ý về môi trường trên toàn thế giới vào đầu tháng 9 vừa qua là Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai quốc gia phát thải khí gây hiệu ứng hàng đầu trên thế giới, đồng thuận phê chuẩn thỏa thuận Paris mà 180 quốc gia ký vào cuối năm ngoái về giảm phát thải.
  • Xã hội Thái Lan đang bị quân sự hóa (RFI) - Với cuộc đảo chính vào tháng 5/2014, quyền lực tại Vương Quốc Thái Lan nằm trong tay tập đoàn tướng lãnh, đứng đầu là thủ tướng Chan O-Cha. Thế lực của phe nhà binh càng mạnh thêm từ khi bản Hiến Pháp, do quân đội chỉ đạo, được chấp thuận qua cuộc trưng cầu dân ý tháng 8/2016. Vấn đề là phe quân nhân còn muốn tiến xa hơn nữa để diệt gốc rễ dân chủ.
  • Mỹ: Điều gì diễn ra nếu một ứng viên tổng thống bỏ cuộc trước ngày bầu cử ?(RFI) - Tình trạng sức khỏe của bà Hillary Clinton tiếp tục chiếm trang nhất trên báo chí Mỹ, sau vụ bà bị choáng phải rời lễ kỷ niệm ngày 11 tháng Chín. Nhưng ngoài trường hợp bà Hillary, tuổi tác của hai ứng cử viên còn là vấn đề, vì cả hai đã ở vào lứa tuổi 70. Các luật gia xem xét lại các quy định về người thay thế, trong trường hợp một trong hai ứng cử viên chính thức không thể tham gia trước ngày bầu cử 8/11 tới.
  • Bầu cử Quốc hội Nga trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế (RFI) - Ngày 18/09/2016 cử tri Nga bầu lại 450 đại biểu tại Hạ viện Douma. Đảng Nước Nga Thống Nhất của tổng thống Putin được cho là sẽ dễ dàng giành được thắng lợi. Nhưng liệu rằng khủng hoảng kéo dài, Matxcơva có phải thay đổi chính sách kinh tế trong nhiệm kỳ 5 năm sắp tới của Quốc hội mới ?
  • Rumani hy vọng tham gia không gian Schengen (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande viếng thăm chính thức Rumani hôm nay 13/09/2016, với khoảng 30 doanh nghiệp tháp tùng. Bên cạnh mối quan hệ song phương, đây còn là dịp để ông Hollande điểm lại tình hình với chính quyền Rumani, ba ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh hậu Brexit tại Bratislava.
  • Brazil : Cựu chủ tịch Quốc Hội Eduardo Cunha bị phế truất (RFI) - Hôm qua, 12/09/2016, ông Eduardo Cunha, 58 tuổi, cựu chủ tịch Quốc Hội Brazil và cũng là người đã từng cho khởi xướng quá trình phế truất cựu tổng thống, bà Dilma Rousseff, đã bị các dân biểu bỏ phiếu phế truất. Ông này bị cáo buộc đã che giấu một tài khoản ngân hàng cá nhân ở Thụy Sĩ và có dính lứu tới vụ tai tiếng tham nhũng của tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

--------------------------------

Thứ Tư, ngày 14 tháng 9 năm 2016

Rằm trung thu, đọc lại "Vịnh tiến sỹ giấy"   Vũ Hữu SựVênh váo, kiêu ngạo là cách hành xử của những kẻ dốt nát, học giả, bằng giả, danh giả. Dốt nát, học giả, bằng giả, danh giả nên sinh tự ti. Càng tự ti bao nhiêu càng lu loa, càng “cũng” với người đời bấy nhiêu. Nói khác đi, tự ti và tự kiêu chính là hai mặt của những...
.
Tết Trung thu Lời dẫn: Trung thu không chỉ là tết dành cho trẻ em như chúng ta thường thấy trong xã hội hiện đại. Từ xa xưa, nó được coi là ngày lễ của những người làm nông nghiệp và dần được gắn những quan niệm mới, ước vọng mới của xã hội khiến nó trở nên sinh động và gần gũi với mọi tầng lớp. Quan trọng hơn, mặt trăng, biểu...
.
Trung thu Bọ LậpĐêm nay bọ Lập đứng ở ban công nhìn ra sông Sài Gòn. Trăng ngàn và gió biển bao la khiến lòng bọ man mác nghĩ tới trung thu và nghĩ tới các em Trăng đêm nay sáng soi xuống đất nuớc Việt Nam suýt độc lập yêu quý của các em. Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê huơng thân thiết...
.
---------------------------------------

Posted on 14/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 14 tháng 9, 2016






No comments: