Sunday, September 11, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 10-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 10-9-2016
.
  • « Em bé napalm » : Nạn nhân của Facebook (RFI) - Bức ảnh nổi tiếng chụp một bé gái Việt Nam 9 tuổi trần truồng vừa chạy vừa khóc trên quốc lộ sau trận bom napalm thời chiến tranh Việt Nam, đã vi phạm quy định về đăng ảnh khỏa thân của Facebook ? Mạng xã hội này hôm nay 09/09/2016 vừa xóa một loạt các post có bức ảnh « Em bé napalm », kể cả của thủ tướng Na Uy, gây ra làn sóng phản đối tại đất nước Bắc Âu.
  • UNESCO vinh danh ‘‘Sách Hóa Nông Thôn Việt Nam’’ (RFI) - Chiều ngày 08/09/2016, giải thưởng quốc tế Xóa Mù Chữ của UNESCO (International Literacy Prizes), mang tên vua Sejong, đã được trao cho ông Nguyễn Quang Thạch, 41 tuổi, người khởi xướng phong trào xây dựng văn hóa đọc sách tại các vùng nông thôn Việt Nam. Khởi sự từ năm 2007, phong trào nói trên đã giúp cho hơn 300.000 trẻ em tại 27 tỉnh Việt Nam được nghe và đọc sách thường xuyên.
  • Pháp : AFD hỗ trợ ba tỉnh thành Việt Nam chống biến đổi khí hậu (RFI) - Giúp Việt Nam đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu là một ưu tiên mới của Pháp trong hợp tác với Việt Nam. Trong số các hiệp định được trao đổi nhân chuyến viếng thăm của tổng thống Pháp tại Việt Nam từ 05/07/2016, có hiệp định giữa Cơ quan Phát triển Pháp ( AFD ) hỗ trợ tài chính hai tỉnh Ninh Bình, Hà Tĩnh và thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu.
  • Biển Đông: Tổng thống Pháp « đi dây » giữa Bắc Kinh và Hà Nội (RFI) - Viết về chuyến công du Việt Nam của nguyên thủ Pháp vừa kết thúc hôm 07/09/2016, đặc phái viên Le Monde tại Hà Nội nhận định « Giữa Bắc Kinh và Hà Nội, ông Hollande duy trì một thế thăng bằng nhạy cảm ». Tổng thống Pháp ủng hộ một Việt Nam đang lo lắng trước tham vọng lãnh thổ trên biển của Bắc Kinh, nhưng thận trọng không muốn làm mích lòng người khổng lồ Trung Quốc.
  • Tại sao Việt Nam lại hấp dẫn nước Pháp? (RFI) - Tập đoàn Airbus vừa ký loạt hợp đồng bán máy bay với tổng trị giá lên đến 6,5 tỉ đô la cho Việt Nam nhân chuyến công du của tổng thống Pháp François Hollande. Theo nhận định của trang mạng Capital.fr (06/09/2016), quốc gia Đông Nam Á này hiện rất năng động và trở thành thị trường ngày càng được Pháp chăm chú đến. Vậy Việt Nam có những điểm mạnh gì để Pháp lại quyết tâm chinh phục đến như vậy?
  • Chùa Liên Trì thất thủ (BoxitVN) - Huỳnh Ngọc Chênh - Sau nhiều năm tháng kháng cự quyệt liệt trước dã tâm tham tàn của cường quyền, sáng ngày 8/9/2016, chùa Liên Trì tại Thủ Thiêm, quận 2, Sài Gòn đã bị đánh chiếm. Thượng toạ trụ trì Thích Không Tánh đã bị trấn áp đưa đi bệnh viện trong tình trạng ngất xỉu.
    Từ ba ngày 6,7, 8/9, chùa bị bao vây nghiêm ngặt, phật tử bên ngoài không được vào chùa và các thầy bên trong chùa không được phép ra ngoài. Những phật tử tích cực, ...
  • Chưa “đả hổ” mới “diệt ruồi” đã lúng túng (RFA) - Chiến dịch làm trong sạch Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động hay còn gọi là “đả hổ diệt ruồi” phiên bản Việt Nam có vẻ không được suôn sẻ, khi nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, người bị xem là con ruồi bị đập đã có những phản ứng khác thường.
  • Hậu Giang ‘triệu tập’ ông Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Hậu Giang vừa gửi công văn triệu tập đến nhà riêng của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, yêu cầu ông này phải xuất hiện nội trong 4 ngày nữa
  • Bà Phạm Chi Lan nói về nỗi băn khoăn với dự án luyện thép Cà Ná (BoxitVN) - Hoàng Đan - Bà Phạm Chi Lan. Ảnh: Vietnamnet. “Ngành thép là ngành cần nhiều điện, vậy ông có làm nhà máy điện không? Hay chạy bằng gì? Chi phí như thế nào? Ông Vũ chịu hay tỉnh lại gánh chịu?”, bà Phạm Chi Lan nói. Nỗi lo từ nhiều vấn đề. Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná-Ninh Thuận mà Công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen dự kiến triển khai với tổng vốn đầu tư lên đến 10,6 tỉ USD cùng các phát ngôn của ông Lê ...
  • Siêu dự án thép Cà Ná: Ông Lê Phước Vũ, ông khôn thì ai ngu? (BoxitVN) - Mai Quốc Ấn - (Dân Việt) Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ đã nói: “Ngu gì không làm thép. Ngu gì không đầu tư?” và “Chúng ta chỉ có mỗi vụ Formosa mà đã lớn chuyện! Tại sao chúng ta lại quá sợ sệt như thế?”. Phát ngôn này xuất hiện trong đại hội cổ đông bất thường của tập đoàn này liên quan siêu dự án 16 triệu tấn thép/năm triển khai tại Cà Ná, Ninh Thuận. Với công suất quá lớn này, có thể nói những “siêu ...
  • Lê Văn Công giành HCV Paralympic (BBC) - Vận động viên Lê Văn Công nói với BBC "giấc mơ đã thành sự thật" sau khi giành huy chương vàng đầu tiên cho VN ở Paralympic 2016.
  • Bàn về việc góp ý, phê phán Chính quyền và Đảng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Karl Marx cho rằng mâu thuẫn chủ yếu của xã hội là mâu thuẫn giai cấp. Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra Marx đã nhầm vì họ thấy rằng mâu thuẫn chủ yếu của xã hội là giữa đông đảo nhân dân (những người bị trị) và chính quyền (tầng lớp thống trị). Phát hiện ra nội dung cụ thể của mâu thuẫn chủ yếu là từ người dân. Trong những nước có thể chế tiến bộ thì việc giải quyết mâu thuẫn này chủ yếu bằng con ...
  • Việt Nam sắp ‘thừa nhận xã hội dân sự’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Chỉ trong thời gian khoảng một năm từ giữa 2013 đến giữa 2014, xã hội Việt Nam đã hình thành trong lòng nó hơn hai chục tổ chức xã hội dân sự. (Ảnh tư liệu). Tín hiệu mới. Vào tháng 8/2016, một lần nữa trong năm tôi nhận được tín hiệu về khả năng chính quyền Việt Nam có thể chấp nhận sự tồn tại của xã hội dân sự trong tương lai gần. Một quan chức đương chức cao cấp của đảng Cộng sản cho tôi biết: theo quan ...
  • Trao đổi Thư tín ngày 9.9.2016 (RFA) - Trong tuần qua, thời điểm tựu trường của năm học mới rộn ràng khắp nơi nơi; tuy nhiên một trong những thông tin liên quan được dư luận đặc biệt chú ý là 1.500 học sinh thuộc các bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở Hà Tĩnh, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm họa môi trường biển miền Trung do nhà máy thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra, đã không đến dự lễ khai giảng.
  • Tản mạn mùa tựu trường (VOA) - Đi học trong thời kỳ này không chỉ đơn thuần là để xóa mù chữ, mà đã được nhìn nhận như một việc hết sức cần thiết, cần được chú trọng và nâng cao
  • Sau Obama, chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ đi về đâu ? (RFI) - Sau tám năm quan hệ với « tổng thống Thái Bình Dương » Barack Obama, các nhà lãnh đạo châu Á sắp phải làm việc với một chính quyền mới của Mỹ. Chuyến công du châu Á cuối cùng của tổng thống Obama gợi lên cảm giác hoài nhớ và chung cuộc.
  • Obama giã từ châu Á vào lúc chính sách xoay trục còn dở dang (RFI) - Ngày 08/09/2016, tại Vientiane, tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn bảo vệ các nỗ lực « tái cân bằng » chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ hướng qua châu Á cho dù đó là ngày ông kết thúc chuyến đi châu Á cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, với tranh chấp Biển Đông vẫn âm ỉ.
  • Bắc Triều Tiên dồn dập thử hạt nhân để buộc Mỹ đàm phán (RFI) - Tham vọng hạt nhân của chính quyền Kim Jong Un vượt ngoài dự phóng của cộng đồng quốc tế. Bình Nhưỡng tăng cường kho vũ khí chiến lược với mục đích bảo vệ chế độ. Giới chuyên gia không loại trừ khả năng Mỹ phải đàm phán với Bắc Triều Tiên.
  • Trung Quốc : Di sản cồng kềnh của Mao (RFI) - Ngày 09/09/1976, Mao Trạch Đông qua đời. Ngày nay, 40 năm sau, di sản của nhân vật này vẫn còn đè nặng trên đời sống chính trị và xã hội Trung Quốc. Trong một bài phân tích công bố ngày 08/09/2016, hãng tin Pháp AFP đánh giá : Đây quả là một di sản « cồng kềnh » đối với đảng Cộng Sản Trung Quốc, đi đâu cũng thấy, nhưng nói đến thì thật là khó.
  • Trung Quốc không tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày Mao qua đời (RFI) - Ngày 09/09/2016 là tròn 40 năm kể từ ngày Mao Trạch Đông qua đời. Nhưng ở Trung Quốc, không một buổi lễ chính thức nào được tổ chức để tưởng niệm Mao. Đảng Cộng Sản Trung Quốc không muốn làm lu mờ hình ảnh của Mao, người vẫn đang được dân chúng tôn thờ. Tuy nhiên, hiện nay, đang có một cá nhân khác cũng được tôn thờ không kém gì Mao : đó là Tập Cận Bình.
  • Trung Quốc : Chính quyền kết án “anh hùng” làng Ô Khảm (RFI) - Theo báo chí Hồng Kông, hôm qua, 08/09/2016, ông Lâm Tổ Loan (Lin Zuluan), trưởng thôn Ô Khảm (Wukan) tỉnh Quảng Đông, bị kết án ba năm tù vì tội “tham nhũng”. Việc chính quyền Trung Quốc kết án tù người "anh hùng" vì dân chủ gây một làn sóng phẫn nộ tại địa phương.
  • Campuchia: Ông Kem Sokha bị tuyên 5 tháng tù (RFA) - Nhà chính trị đối lập hàng đầu tại Kampuchia, ông Kem Sokha hôm nay bị tòa nước này tuyên án 5 tháng tù vì không ra tòa trong một vụ tai tiếng liên quan đến cáo buộc tình ái.
  • Donald Trump, « người bạn tốt nhất » của nước Nga (RFI) - Donald Trump, « người bạn tốt nhất » của Nga ? Cho dù là đại biểu Quốc hội hay ca sĩ, sinh viên hay người dẫn chương trình phát thanh, nhiều người Nga ủng hộ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa. Họ hy vọng trong bối cảnh một cuộc chiến tranh lạnh mới hiện nay, xu hướng thân Nga không giấu diếm của ông Trump sẽ giúp hai nước xích lại gần nhau.
  • Xã hội dân sự Nga "phi-Putin hóa" (RFI) - Âm thầm làm thay đổi não trạng bảo thủ trộn lẫn với tinh thần dân tộc cực đoan, cột trụ ý thức hệ của chế độ Putin là nỗ lực từng ngày của một tầng lớp có học thức và văn nhân nghệ sĩ Nga. Đây là nội dung của bài phóng sự trên nhật báo cánh tả Libération với tựa : Phi Putin hóa với từng động thái nhẹ nhàng.
  • Pháp bắt giữ ba nghi phạm khủng bố (RFI) - Tối ngày 08/09/2016, ba phụ nữ bị nghi ngờ lên kế hoạch tấn công khủng bố ở ga xe lửa Gare de Lyon - Paris đã bị lực lượng an ninh nội địa DGSI bắt ở Boussy-Saint-Antoine, cách Paris 25 km về phía Đông Nam.
  • Mỹ đóng cửa một trại giam trong khu nhà tù Guantanamo (RFI) - Hôm qua 08/09/2016, bộ Quốc Phòng Mỹ thông báo đã đóng cửa một trong số các trại giam thuộc khu nhà tù Guantanamo. Trong năm tới, trại số 5, gồm 100 phòng giam, sẽ được sửa sang thành bệnh viện với số tiền đầu tư là 8,5 triệu đô la. Còn bốn tháng nữa là hết nhiệm kỳ tổng thống, ông Obama đang cố gắng đạt được mục tiêu là thu hẹp tối đa khu nhà tù Guantanamo.
  • Ca sỹ opera Johan Botha qua đời (VOA) - Ca sỹ opera tenor người Nam Phi Johan Botha qua đời hôm thứ Sáu (9/9) tại thủ đô Vienna của Áo, thọ 51 tuổi. Theo AP, ca sỹ Botha bị ung thư trước khi qua đời

--------------------------------

Thứ Bảy, ngày 10 tháng 9 năm 2016

Ông Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: Anh Hoàng.    Tỉnh ủy Hậu Giang cử người đi tìm  ông Trịnh Xuân Thanh Phong KhêSoha10/09/2016 10:27 Tỉnh ủy Hậu Giang cử cán bộ ra Hà Nội tìm ông Trịnh Xuân Thanh vì không liên lạc được cán bộ này qua điện thoại.  Biểu quyết 100% khai trừ ông Trịnh Xuân Thanh ra khỏi Đảng"Không chỉ...
.
Quá nhiều lỗi trong sách tái bản của GS Trần Quốc Vượng Thanh Niên 10:00 AM - 09/09/2016  Nhiều đầu sách tái bản của GS Trần Quốc Vượng (1934 - 2005): Văn hóa VN tìm tòi và suy ngẫm; Văn hóa VN những hướng tiếp cận liên ngành; Dặm dài đất nước - Những vùng đất, con người, tâm thức người Việt có những lỗi sai nghiêm trọng. Sai...
.
Một phụ nữ tử vong trong phòng tạm giam của công an Thanh Niên Online 07:17 PM - 09/09/2016 Bà Hằng bị tạm giữ điều tra. Sau 3 ngày tạm giữ, bà Hằng được phát hiện đã tử vong trong bồn nước của phòng tạm giam.  Tin liên quan Một người bị tạm giam chết đột ngộtBộ Công an yêu cầu làm rõ vụ bị can chết do bị đánh trong trại giamNgày...
.
---------------------------------------


----------------------------------

Posted on 11/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 10 tháng 9, 2016






No comments: