Friday, August 7, 2015

RFS: 'Mỹ phải nêu tự do thông tin với VN' (BBC Tiếng Việt)





6 tháng 8 2015

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RFS) kêu gọi Ngoại trưởng Hoa Kỳ khi đến thăm Việt Nam tuần này hãy 'nêu vấn đề tự do thông tin' với giới chức nước chủ nhà.
Tổ chức có trụ sở tại Paris, Pháp thúc giục ông John Kerry hãy gây áp lực để chính quyền Việt Nam trả tự do cho toàn bộ các phóng viên và các blogger đang bị cầm tù, và chấm dứt việc truy lùng, tấn công những đối tượng cung cấp tin tức, thông tin.
Lời kêu gọi được đưa ra trong thông cáo báo chí đề ngày 4/8/2015, ngay trước khi ông John Kerry có chuyến thăm chính thức tới Hà Nội 6-8/8 nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ Mỹ - Việt.

Nhắc lại việc Việt Nam đứng thứ 175 trong tổng số 180 quốc gia thuộc Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2015 và một số vụ bắt bớ, bỏ tù các blogger trong thời gian gần đây, RSF cho rằng Việt Nam "vẫn là một trong những nhà tù lớn nhất đối với các phóng viên" trên thế giới.
RSF kêu gọi Hoa Kỳ hãy dùng Hiệp định Hợp tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP) như một công cụ nhằm thúc đẩy nhân quyền, quản trị công, tự do thông tin, tự do ngôn luận thay vì chỉ là biện pháp tạo mạng lưới thương mại tự do trong khu vực.

'Vướng mắc về nghiệp đoàn độc lập'

Trước chuyến thăm của ông John Kerry, Trợ lý Ngoại trưởng chuyên trách vấn đề dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski đã tới Thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/8.
Theo thông tin chính thức trên trang web chính phủ Mỹ thì ông Malinowski có kế hoạch gặp gỡ các quan chức chính phủ, các lãnh đạo tôn giáo và đại diện các tổ chức xã hội dân sự.
Tuy nhiên, tin tức trên mạng xã hội nói rằng việc gặp các đại diện xã hội dân sự đã bị cản trở, với một số người bị chặn, không được ra khỏi nhà.

Một trong những người có mặt trong buổi gặp gỡ được tổ chức tại tư gia của bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tối hôm 5/8, là blogger Huỳnh Ngọc Chênh, người từng được giải thưởng quốc tế Công dân mạng Netizen của RSF và Google đồng trao tặng hồi 2013.
Trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Chênh viết: "Có lẽ do tôi chỉ là người viết báo, hiếm khi tham gia những sự kiện như thế này, an ninh không nghĩ rằng tôi cũng được mời nên không bố trí chốt chặn."
Trong buổi tiệc tối này, ông Chênh viết: "[Ô]ng Tom Malinowski thông báo vài nội dung liên quan đến tiến triển trong quan hệ Việt - Mỹ và về đàm phán TPP... Với Việt Nam, trở ngại chính [trong thất bại đàm phán TPP] vừa rồi là vấn đề công đoàn độc lập và việc bảo vệ quyền lợi người lao động."

Trong số những người bị chặn không tới được có bác sỹ Nguyễn Đan Quế, nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, và điều đó đã khiến "ông Tom Malinowski và bà Rena Bitter phải đích thân đến nhà riêng bác sỹ Nguyễn Đan Quế để thăm viếng từ buổi chiều trước khi vào tiệc tối", ông Chênh viết trên Facebook.

Quan hệ Hoa Kỳ với Việt Nam đang tiến triển nhanh chóng sau chuyến thăm tới Tòa Bạch Ốc của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, ông Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 7 vừa qua.
Ngoài các đối thoại tiếp tục về thương mại và nhân quyền, Hoa Kỳ có thái độ ủng hộ những nỗ lực phê phán Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa và kế hoạch lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông mà giới chức Bắc Kinh từng có ý định thực hiện.
Hôm 6/08 các hãng tin quốc tế trích lời ông John Kerry cảnh báo rằng "Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận bất cứ nỗ lực kiểm soát hàng không và hàng hải tại Biển Nam Trung Hoa".

Tin liên quan










No comments: