Friday, August 7, 2015

Ngoại trưởng Kerry nêu tiến bộ kinh tế và quan ngại về nhân quyền khi thăm Việt Nam (Pam Dockins - VOA Tiếng Việt)



Pam Dockins  -  VOA Tiếng Việt
07.08.2015
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hà Nội hôm 7/8/2015
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã cùng với các giới chức Việt Nam đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước bằng một loạt các sự kiện ở Hà Nội. Tại một sự kiện, ông Kerry nêu nhận định về tiến bộ đã đạt được cũng như công việc còn cần phải làm để củng cố mối bang giao. Tháp tùng Ngoại trưởng đến Hà Nội, thông tín viên VOA tại bộ Ngoại giao Pam Dockins gửi về bài tường thuật.
Tại diễn đàn xã hội dân sự, ông Kerry nêu ra rằng đã phải mất 2 thập niên để bình thường hóa quan hệ.
“Chúng ta đã phải mất 20 năm để đi từ hàn gắn đến xây dựng. Hãy nghĩ đến những gì chúng ta có thể hoàn thành trong 20 năm sắp tới”.
Nhưng ông Kerry không tránh né việc đề cập đến những quan ngại của Hoa Kỳ về thành tích nhân quyền của Việt Nam và nói rằng các quan hệ đối tác thân cận nhất của nước Mỹ là với những nước chia sẻ một cam kết đối với một số giá trị.
“Tiến bộ về nhân quyền và pháp trị sẽ đem lại nền tảng của một quan hệ đối tác sách lược bền vững hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh của Việt Nam nói vấn đề đang được giải quyết thông qua những bộ luật vừa được ban hành.
Bất kể những quan ngại về nhân quyền, Hoa Kỳ và Việt Nam đã lập được quan hệ kinh tế vững mạnh trong nhiều năm, với kim ngạch thương mại song phương lên tới 36 tỷ đôla trong năm ngoái.
Cả hai nước đều tham gia các cuộc thương nghị về Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương, tức TPP, một thỏa thuận thương mại khổng lồ giữa 12 quốc gia mà các chuyên gia cho là có thể đem lại nhiều lợi ích cho Việt Nam.
Ông Greg Poling, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược CSIS, nói:
“Việt Nam tính ra sẽ được hưởng nhiều lợi ích nhất từ TPP bởi vì không những tiếp cận được với thị trường Hoa Kỳ mà còn tiếp cận nhiều hơn với thị trường Nhật Bản, thị trường Canada”.
Việt Nam và Hoa Kỳ còn có chung các quan ngại về hàng hải, theo chuyên gia phân tích Karen Brooks, khi phát biểu qua Skype:
“Điều nổi bật là mối bang giao của chúng ta đã đi xa được đến mức nào trong một khoảng thời gian rất ngắn, một phần dĩ nhiên là do động lực của mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông”.
Trung Quốc đã phát động một dự án lấp biển trong Biển Đông, nơi các nước láng giềng, kể cả Việt Nam, có những khẳng định chủ quyền chồng chéo nhau.
Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ không bênh vực khẳng định nào, nhưng ủng hộ tiến trình giải quyết các tranh chấp theo đúng luật quốc tế.
-----------------------
07.08.2015
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, một cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam, đã đến thủ đô Hà Nội vào tối 6/8, đánh dấu kỷ niệm 20 năm bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước. Đây cũng là điểm đến cuối cùng của ông trong chuyến công du 5 nước Trung Đông và Đông Nam Á.
Hãng thông tấn AP cho biết nhân quyền, thương mại và an ninh sẽ là các chủ điểm chính trong nghị trình làm việc của ông Kerry tại Việt Nam.
Mặc dù mối quan hệ Việt – Mỹ đã phát triển đáng kể trong nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, văn hóa… nhưng Hoa Kỳ vẫn quan ngại về thành tích nhân quyền của Việt Nam. Các giới chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ đưa vấn đề này ra trong chuyến thăm và thúc giục Việt Nam phải cải thiện.
Ngoài ra, ông Kerry cũng sẽ khuyến khích Việt Nam thực thi Hiệp ước Thương Mại Thái Bình Dương và nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc giúp đỡ Việt Nam bảo vệ và tuần tra lãnh hải của mình.
Đây là lần thứ 2 ông Kerry đến Việt Nam. Lần đầu là vào tháng 12/2013.
Trước khi đến Việt Nam, ngoại trưởng Mỹ đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Malaysia. Tại đây, ông đã “đụng độ” với ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc trong vấn đề căng thẳng ở Biển Đông. Cả Hoa Kỳ và các nước láng giềng Trung Quốc đều kêu gọi Bắc Kinh phải dừng ngay các hoạt động xây dựng trong những khu vực có tranh chấp. Liên quan đến vấn đề này, Washington cho biết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển khả năng thi hành luật trên biển và bảo đảm cho các vùng biển và ngư trường được an toàn và an ninh.
Chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ được xem là sự kiện mới nhất trong chuỗi các sự kiện nhằm làm ấm mối quan hệ giữa hai nước.
Năm ngoái, chính quyền Obama đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam nhưng các giới chức Mỹ nói có phần không chắc là việc dỡ bỏ tiếp theo có diễn ra hay không cho đến khi Việt Nam có những tiến bộ đáng kể về nhân quyền.
Nguồn: AP, Channel News Asia.


No comments: