Monday, August 31, 2015

Nhật Bản có kế hoạch tăng ngân sách kỷ lục để đối phó với TQ (VOA | RFI)





31.08.2015

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu chính phủ cấp 5.09 ngàn tỉ yen trong năm tài chính khởi sự từ tháng 4/2016, trong bối cảnh những quan ngại về việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo trong Biển Đông, và tranh giành chủ quyền quần đào Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản tại biển Hoa Đông.

Báo The Guardian của Anh hôm nay tường thuật rằng nếu được chấp thuận, thì đây là ngân sách quốc phòng lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản, sau khi ngân sách quốc phòng Nhật Bản tăng liên tiếp trong 4 năm liền.

Trước đó, Nhật Bản hàng năm vẫn giảm ngân sách quốc phòng trong suốt một thập niên cho tới năm 2013. Năm đó, việc Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng phản ánh quan tâm của Tokyo về việc Trung Quốc bành trướng sức mạnh trên biển.

Quyết định tăng ngân sách quốc phòng liên tục trong 4 năm trước phù hợp với chính sách quốc phòng cương quyết hơn của Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe, giữa lúc ông đang tìm cách giới hạn ảnh hưởng của Trung Quốc và củng cố lực lượng tự vệ Nhật Bản.

Theo The Guardian, Independent.co.uk

-----------------------------

Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày 31-08-2015 12:09

Hôm nay 31/08/2015, theo AFP, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố dự kiến tăng ngân sách, với tổng số tiền là 5.090 tỷ yen (tương đương 42 tỷ đô la). Lý do của khoản chi phí vượt trội này là để tăng cường bảo vệ các đảo nhỏ nằm xa quần đảo Nhật Bản, đặc biệt là cụm đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trước « đe dọa » từ Bắc Kinh.

Nếu được phê chuẩn, đây là năm thứ tư liên tục, Tokyo tăng ngân sách quốc phòng. Mức tăng của năm tới, từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, dự kiến sẽ nhiều hơn 2,2% so với năm ngoái, mức chi phí được coi là kỷ lục từ trước đến nay. Năm 2015-2016, ngân sách quốc phòng của Nhật đã tăng 2%.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo ý định trang bị thêm 17 trực thăng tuần tra SH-60K, ba máy bay do thám không người lái Global Hawks và 12 phi cơ lên thẳng Osprey.

Dự kiến ngân sách này còn phải được sự phê chuẩn của Bộ Tài chính, chính phủ và Quốc hội. Theo các nhà quan sát, nhiều khả năng yêu cầu của Bộ Quốc phòng sẽ được thông qua, trong bối cảnh ngoài Bắc Kinh, Tokyo còn có các căng thẳng với Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc và Nga.

Kế hoạch gia tăng ngân sách quốc phòng của Nhật Bản năm nay là nằm trong chủ trương tăng 5% chi phí quân sự của Thủ tướng Shinzo Abe trong nhiệm kỳ 2014-2019, với tổng ngân phí là 24.700 tỷ yen (khoảng 200 tỷ đô la).

Trong những năm gần đây, trước việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại các vùng đảo tranh chấp ở Biển Đông, khiến xung đột có thể bùng phát, Tokyo liên tục có các nỗ lực nhằm siết chặt quan hệ quốc phòng với Hoa Kỳ và nhiều quốc gia Đông Nam Á. Dự định sửa đổi Hiến pháp chủ hòa của Nhật Bản, cho phép quân đội nước này có thể tham chiến tại nước ngoài, khiến nhiều người Nhật lo ngại. Hôm qua, hàng trăm nghìn người xuống đường phản đối, riêng tại Tokyo, có khoảng 120.000 người tham gia tuần hành.

Biến cố gần nhất khiến quan hệ Nhật – Trung căng thẳng là việc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhận lời mời của Bắc Kinh đến dự lễ duyệt binh mừng 70 năm ngày « đế quốc Nhật bại trận » trong Thế chiến Hai. Cuộc duyệt binh ngày 03/09 bị hầu hết lãnh đạo các nước Phương Tây tẩy chay. Hôm nay, Tokyo kêu gọi Liên Hiệp Quốc giữ lập trường « trung lập ».










No comments: