Friday, August 7, 2015

John Kerry : 'Nhân quyền sẽ thúc đẩy quan hệ Mỹ-Việt' (BBC Tiếng Việt)





7 Tháng 8, 2015
Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói quan hệ Mỹ-Việt sẽ phát triển "sâu sắc và bền vững hơn" nếu vấn đề nhân quyền tại Việt Nam được cải thiện.
Ông John Kerry phát biểu tại hội thảo "Thúc đẩy Thịnh vượng: 20 năm Hợp tác phát triển Việt Nam – Hoa Kỳ" hôm 7/8 tại Hà Nội.
"Chúng ta đã chứng minh được rằng các cựu thù vẫn có thể trở thành đối tác thực sự", ông được dẫn lời nói.
Tuy nhiên, "những tiến triển về nhân quyền cũng như pháp quyền sẽ giúp xây dựng nền tảng cho một mối quan hệ đối tác chiến lược sâu sắc và bền vững hơn", ông nói thêm.
"Chỉ [Việt Nam] mới có thể quyết định tiến độ và phương hướng của quá trình xây dựng mối quan hệ đối tác này. Nhưng chắc quý vị cũng thấy những đối tác gần gũi nhất với Hoa Kỳ trên thế giới đều chia sẻ với chúng tôi một số giá trị nhất định", ông nói.
Ông Kerry cho rằng việc tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp là điều cần thiết để đảm bảo cho ổn định.
"Hàng triệu người Việt Nam đã bắt đầu biểu đạt tự do trên Facebook", ông nói thêm.
Biển Đông
Trong phần phát biểu về tình hình trên Biển Đông, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói "hai chính phủ cùng có chung lợi ích về tự do hàng hải, giải pháp hòa bình đối với những tranh chấp tại Biển Đông."
Ông cũng lặp lại lập trường của Hoa Kỳ rằng nước này "không coi trọng tuyên bố chủ quyền của nước này hơn nước kia".
"Chúng tôi thực sự ủng hộ tiến trình mà qua đó những tranh chấp có thể được giải quyết một cách hòa bình và tuân theo luật quốc tế".
"Luật quốc tế coi tất cả các nước đều như nhau. Nó không phân biệt tầm ảnh hưởng hay quyền của các nước lớn hơn muốn áp đặt quyết tâm của họ lên các nước láng giềng nhỏ hơn chỉ đơn giản vì các nước lớn này có thể làm điều đó. Nó nói với chúng ta rằng giải pháp cho các cuộc tranh chấp cần phụ thuộc vào quốc gia có lập luận vững chắc hơn, quốc gia mà luật pháp đứng về phía họ chứ không phải quốc gia có quân đội lớn hơn."
"Tại đây, tại Việt Nam, hiến pháp mới của các bạn nói về dân chủ và những hứa hẹn bảo vệ nhân quyền. Và trong cuộc trò chuyện của tôi hôm nay với Chủ tịch Sang, ông đã nói rất rõ về tầm quan trọng đối với các nhà lãnh đạo Việt Nam trong việc tôn trọng các quyền của người dân."
"Họ tôn trọng và muốn làm điều đó."
"Chính phủ của các bạn cam kết sẽ làm cho luật pháp phù hợp với hiến pháp mới và các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. Những cuộc khảo sát độc lập đều cho thấy là người dân Việt nam rất ngưỡng mộ các định chế và giá trị dân chủ, một dấu hiệu chắc chắn cùng chia sẻ với công dân Mỹ."
"Vì thế thậm chí trong khi chúng tôi tôn trọng sự khác biệt về hệ thống chính trị, chúng tôi cũng có cơ sở để thảo luận về việc thực thi bảo vệ hiến pháp, về tù nhân chính trị, vai trò của nhà báo, cải tổ pháp lý cũng như ý nghĩa của việc tuân thủ và thực thi những đòi hỏi mà chúng ta cảm kết trên nguyên tắc."
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong cuộc gặp với các sinh viên và doanh nhân Việt Nam ở Trung tâm Hoa Kỳ, Hà Nội
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương
Chiều ngày 7/8, ông Kerry đã có buổi gặp gỡ với giới doanh nhân, đầu tư và sinh viên ở Việt Nam tại Trung tâm Hoa Kỳ, Hà Nội.
Phát biểu tại cuộc gặp, do Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius dẫn chương trình, ông Kerry thừa nhận còn "một số khó khăn" trong đàm phán về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương.
Ông cũng nói chính phủ Việt Nam đang "nỗ lực" giải quyết một số khó khăn còn tồn đọng, trong đó có vấn đề chuẩn mực lao động.
“20 năm qua, Việt Nam đã làm tốt việc phát triển đất nước. Sẽ còn nhiều thách thức trong 20 năm tới và Việt Nam phải nỗ lực nhiều hơn", ông nói.
Trả lời câu hỏi liên quan đến thất bại trong vòng đàm phán TPP tại Hawaii vừa qua, ông Kerry nói mọi diễn biến vẫn "đang trong tầm kiểm soát", dù vẫn có một số trở ngại chính.
Tuy nhiên, ông tin rằng mọi bất đồng sẽ được giải quyết vào cuối năm nay.


No comments: