Wednesday, August 26, 2015

Asia 77 'Dòng nhạc Anh Bằng-Lam Phương' (Ðức Tuấn/Người Việt)





Ðức Tuấn/Người Việt
Tuesday, August 25, 2015 3:45:01 PM 

Ðiểm tiếp nối của tình yêu, quê hương và âm nhạc

*
LONG BEACH (NV) - Lâu lắm rồi mới có lại hình ảnh của một dàn nhạc giao hưởng, gồm 40 nhạc công người Mỹ, trong đó có violin, cello, viola, contrabass, drum, guitar, piano, Harp, Saxophone, tất cả cùng ngồi trên cùng một sân khấu.

Ðó là hình ảnh đầu tiên tạo sự khác lạ cho khán giả, trước khi chương trình thu hình Asia 77, nhạc hội “Dòng nhạc Anh Bằng-Lam Phương” bắt đầu.

Ca khúc mở màn: hợp ca “Nhạc Rừng Khuya” (Lam Phương). (Hình: Asia cung cấp)

Ðêm nhạc hội thu hình Asia 77 “Dòng Nhạc Anh Bằng-Lam Phương” được thực hiện tối ngày Thứ Bảy, 22 Tháng Tám, tại rạp Long Beach Performing Arts Center.

Không giống như bất cứ buổi ca nhạc nào khác, theo như giờ giấc ấn định trong tờ quảng cáo, chương trình được bắt đầu khá đúng giờ.

Ðúng 7 giờ, MC Nam Lộc bước ra sân khấu, ông gửi lời chào thân ái đến tất cả khán giả, và thay mặt ban tổ chức, anh chị em ca nghệ sĩ, cũng như tất cả nhân viên cần thiết từ hậu đài, âm thanh, ánh sáng... cảm ơn sự hiện diện của khán giả tham dự, ủng hộ đêm nhạc hội.

“Khán giả hôm nay hầu hết là những người yêu nhạc của hai nhạc sĩ Anh Bằng và Lam Phương.” Nghệ sĩ Ngọc Ðan Thanh nói về khán phòng tưởng chừng không còn bất cứ chỗ trống nào của đại hí viện Long Beach Performing Arts Center.

“Chúng tôi, có 4 người, đến từ San Diego, vì yêu thích nhạc của bác Anh Bằng cũng như nhạc sĩ Lam Phương, nên chúng tôi không quản ngại đường xa, lái xe lên đây, vì biết rằng đây là một chương trình ca nhạc rất hay, lâu lắm mới có một lần.” Bà An Trịnh, cư dân của San Diego nói với chúng tôi.

Ðó chỉ là một nhóm trong số rất nhiều khán giả khác, có những gia đình từ 5, 6 hoặc 7 thành viên như cha mẹ, anh chị em, vợ chồng, con cái đưa nhau đến xem và ủng hộ đêm nhạc “có một không hai” này.

Từ trái sang phải: Ðan Nguyên, Diễm Liên, Quốc Khanh, Hà Thanh Xuân, cùng tất cả các ca sĩ khác của trung tâm Asia trong giờ phút chào tiễn biệt khán giả. (Hình: Hạ Vi/Asia Forum cung cấp)

Âm thanh, ánh sáng là những yếu tố thứ hai, gây chú ý đến khán giả, và trung tâm Asia đã biết khai thác yếu tố này để nâng giá trị gấp nhiều lần cho đêm nhạc.

Cũng vẫn với quy tắc thường làm, dẫn chương trình là 4 MC: Nam Lộc, Ngọc Ðan Thanh, Thùy Dương, và Bảo Châu.

MC Thùy Dương dù đang mang thai được gần 6 tháng, nhưng với lòng đam mê, yêu nghệ thuật và nhất là vì sự yêu mến của khán giả, nên cô vẫn cố gắng góp tay hoàn thành tốt vai trò điều khiển chương trình.

Ca sĩ là một đội ngũ khá đông, từ những tiếng hát gạo cội như Lệ Thu, Thanh Tuyền, Hoàng Oanh, Thanh Lan, Anh Khoa, Tuấn Vũ, đến rất nhiều những anh chị em ca sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm, gắn bó với trung tâm Asia như Lâm Thúy Vân, Ðan Nguyên, Quốc Khanh, Nguyên Khang, Diễm Liên, Shayla, Ngọc Huyền, Thế Sơn, Ðặng Thế Luân, Y Phương, Mai Thanh Sơn, Thiên Kim, Hà Thanh Xuân, Mỹ Huyền, Philip Huy, Hoàng Anh Thư.

Và một số khá đông các giọng hát mới gia nhập đại gia đình Asia gần đây như Trúc Mi, Hoàng Kim, Cát Lynh, Nhật Lâm, Lê Quốc Tuấn, Băng Tâm, Huỳnh Phi Tiễn, Hoàng Lan, Ngọc Anh Vy.

“Cả phần nội dung của chương trình từ đầu đến cuối, nếu bạn xem kỹ, sẽ thấy gần như đó là một câu chuyện âm nhạc, câu chuyện liên quan giữa những mảng thân phận, quê hương và tình yêu,.” Tiếp xúc với nhật báo Người Việt, vị đại diện ban tổ chức nói.

Cô nói tiếp: “Tất cả nối lại với nhau để giới thiệu và nhắc lại với giới thưởng ngoạn những tiểu sử, chặng đường đáng nhớ của cả hai nhạc sĩ khả kính ấy.”

Danh ca Lệ Thu với ca khúc “Nếu Vắng Anh” (Anh Bằng). (Hình: Asia cung cấp)

Khán giả thích thú khi được cùng các MC ôn lại phần tiểu sử của hai nhạc sĩ Anh Bằng và Lam Phương, bởi lẽ qua đó khán giả được dịp biết thêm về những chi tiết chưa từng được biết, nhờ các MC tìm hiểu, phỏng vấn và được cả hai người họ kể lại về những thời gian và quãng đời họ đã đi qua.

Xuyên suốt phần nội dung của chương trình, khán giả nhận thức được rõ ràng, nhạc của cả hai ông Anh Bằng và Lam Phương ít nhất được chia làm ba giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn một đánh dấu từ lúc các ông chập chững sáng tác, đến khi trưởng thành, giai đoạn hai là mốc thời gian từ khi trưởng thành, bước hẳn vào đời sống, “tung hoành ngang dọc” dĩ nhiên trong đó bao gồm lúc “binh đao, khói lửa,” cuộc chiến giữa bên này, bên kia xảy ra gay gắt.

Bước sang giai đoạn cuối là biến cố 1975 ào đến, “nước mất nhà tan,” cùng với biết bao nhiêu triệu người Việt bỏ nước ra đi, lúc ấy cả hai nhạc sĩ đều rời Việt Nam vào thời gian ngày 30 Tháng Tư.

“Tị nạn” là tấm căn cước mới, hai chữ nói về thân phận đau buồn của hàng triệu người Việt Nam không đành rời xa quê hương.

Sau khi định cư ở các quốc gia, như Hoa Kỳ, Pháp quốc... cả hai ông vẫn tiếp tục sáng tác, hàng loạt ca khúc viết cho quê hương, tâm tình “ăn nhờ ở đậu” của người Việt Nam sống trên mảnh đất tạm dung, dĩ nhiên có cả những mảnh tình, yêu thương trai gái, bên này, bên kia... Hay nhớ nhung về nơi chốn đã xa tầm tay với.

“Ðây chỉ là 5% trong số tổng di sản nghệ thuật của hai ông cống hiến cho đời, tức là khoảng 800 ca khúc nhạc tình ca.” Nhạc sĩ, MC Nam Lộc nhận định về nhạc của hai nhạc sĩ Anh Bằng và Lam Phương.

Với những tiết mục đơn ca, song ca, tam ca, tứ ca hay tốp ca... Chương trình quả là một chuỗi dài những ca khúc sống động, cuốn hút khán giả đi từ sự chờ đợi này đến ngạc nhiên khác.

Hơn bốn giờ đồng hồ, được chứng kiến, thỏa mãn với âm nhạc, và đồng hành cùng với trung tâm Asia khi ôn lại quá khứ, dĩ vãng đã qua, cho đến giờ phút cuối của chương trình, dù đã gần nửa đêm, nhưng hầu như khán giả không một ai muốn đứng dậy ra về sớm.

Họ chờ giây phút đóng màn, để được đến chào người nhạc sĩ khả kính, bắt tay các ca sĩ ái mộ và chia sẻ nỗi hạnh phúc, niềm vui đến ban tổ chức.







No comments: