Monday, August 24, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 24-8-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 24-8-2015
.
Dân Luận tổng hợp
25/08/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Đổi tù chính trị lấy thương mại và ngoại giao (RFA): Vào đầu tháng tám năm nay, tin từ gia đình của người nữ tù nhân chính trị Tạ Phong Tần cho biết là cơ quan công an Việt nam đã tiếp xúc với bà với lề đề nghị bà làm đơn xin đi Hoa Kỳ để được trả tự do. Tin này cùng với những thông tin về đợt đặc xá sắp tới nhân ngày quốc khánh Việt nam 2/9, làm nhiều người hy vọng là sẽ có một số tù nhân chính trị được thả trước thời hạn.
Gặm nhấm quá khứ không phải con đường trị quốc (VNN): Trí tuệ và cái tầm của giới lãnh đạo chính là điều mà nhân dân, đất nước này luôn quan tâm tìm kiếm và tha thiết mong xuất hiện. Nếu không có những yếu tố đó, mọi sự đổi mới đều bị kìm hãm, bị đánh lạc và bị chuyển sang một quỹ đạo khác” – GS Trần Ngọc Vương.
Ngoại giao phải đi trước, phải giữ nước từ xa (Lao Động): "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ “ngoại giao phải đi trước, phải giữ nước từ xa, bảo vệ hòa bình từ ngoài biên giới, và không mơ hồ chủ quan, mất cảnh giác”.
Bảo vệ tên “Biển Đông” cho Việt Nam (Tuổi Trẻ): Làm thế nào để bảo vệ được cái tên “Biển Đông” cho Việt Nam? Đó là câu hỏi lớn của nhà nghiên cứu Nguyễn Trung Thuần đặt ra trong tham luận gửi đến hội thảo khoa học quốc tế Ngôn ngữ học Việt Nam 30 năm đổi mới và phát triển.
Kiến nghị không hạn chế số lần gặp của luật sư với người bị giam giữ (PLO): Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh vừa cho biết Liên đoàn Luật sư đã gửi văn bản góp ý đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số dự án luật như BLTTHS, BLTTDS, Luật Tố tụng hành chính.
Doanh nhân Bình Dương kiện chính quyền ra tòa (VNN): Nguyên Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch hội đồng thành viên công ty ViCeRa khởi kiện hành chính phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương ra toà.
Chống bạo hành phụ nữ (Thanh Niên): Đầu tháng 8.2015, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án nghiêm trọng trong phạm vi gia đình. Người chồng vốn có tiền án tiền sự đã hành hạ vợ mình bằng cách đánh đập, cắt gân tay, gân chân, biến vợ mình thành người tàn phế rồi bỏ trốn. Chị được đưa đi cấp cứu, tỷ lệ thương tích khá nặng. Công an tỉnh Bắc Giang đang ra lệnh truy nã thủ phạm gây án. Vụ việc này là một điển hình của hành vi bạo lực chống lại người phụ nữ - một vụ bạo hành giới tính.
Thị trường 'thần dược': Nhộn nhịp, khó lường (Thanh Niên): Mua bao nhiêu cũng có! Đó là ghi nhận của chúng tôi về thị trường thuốc, bột tăng cơ, tăng cân tại TP.HCM hiện nay. Việc quản lý cũng như nhu cầu sử dụng các loại thuốc, bột này hiện cũng còn thả lỏng trong khi tác dụng và tác hại của nó phần nhiều chỉ được đảm bảo bằng lời nói của... người bán hàng.
Cảnh sát bảo vệ và những câu chuyện về đại gia "ngã ngựa" (Dân Trí): Đại gia thường gắn với quyền lực, tiền tài, mỹ nữ và luôn tỏa sáng trên… ti vi. Nhưng đại gia “ngã ngựa” mà các chiến sỹ Cảnh sát bảo vệ phải “quen” trong câu chuyện mà chúng tôi kể sau đây lại gắn với trại giam, còng số 8, vành móng ngựa… Gặp đại gia ở chốn công đường, trong một hoàn cảnh mà chẳng ai muốn rơi vào nhưng những chiến sỹ Cảnh sát bảo vệ đối đãi với họ rất tình người.
Thanh Hóa: Quảng trường hơn 35 tỷ đang xuống cấp nghiêm trọng (VTC): Các lớp đá lát trên quảng trường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa đang bị bong tróc, vỡ nát, công trình có giá trị hơn 35 tỷ đồng đang xuống cấp.
Cả phố náo loạn vì “quả lừa” của 2 “hot girl” trên facebook (Dân Trí): Tối 22/8, trên đường Hà Huy Tập (TP Huế), hàng trăm thanh thiếu niên tụ tập chờ xem 2 “hot girl” xứ Huế đánh lộn - theo lời thách đấu trước đó trên facebook của 2 cô gái này.
Xua đuổi 5 tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam (Dân Trí): Ngày 23/8, tin từ Bộ Chỉ huy bộ đội Biên Phòng (BĐBP) Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa xua đuổi, lập biên bản 5 tàu cá của ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm thủy hải sản trong vùng biển Việt Nam.
Xe ô tô biển xanh cán nát xe máy (Dân Trí): Chiếc xe máy do một nam thanh niên điều khiển vượt trái đường nên lao thẳng vào gầm xe ô tô biển xanh và bị cán nát.
Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam bị yêu cầu từ chức (VOA): Nhiều người sử dụng mạng xã hội đã lên tiếng yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục và Đào Tạo Việt Nam Phạm Vũ Luận từ chức, sau khi ông nhận trách nhiệm về các bất cập trong đợt xét tuyển đại học đầu tiên mà ông gọi là “trận đánh lớn” và “sẵn sàng trả giá”.
Tự do tôn giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất (RFA): Tự do tôn giáo tại Việt Nam, đặc biệt đối với những giáo hội không được nhà cầm quyền Hà Nội công nhận như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, là vấn đề được nhiều quốc gia tự do cũng như các tổ chức nhân quyền quốc tế quan tâm và gây áp lực.
TP.HCM hướng đến đô thị thế giới thứ nhất (Thanh Niên): "Ngày 23.8, Thành ủy TP.HCM có buổi làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học, cựu cán bộ quản lý... về báo cáo đánh giá sức cạnh tranh của TP và gợi ý chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2045."

KINH TẾ

Ôtô 5.000 USD của Campuchia khiến dân Việt 'phát thèm' (VNN): Ô tô điện do Campuchia sản xuất có tên là Angkor EV 2013 được công ty Heng Development Company có trụ sở tại Kandal, Campuchia trình làng gần đây đã khiến cho thế giới phải trầm trồ, thán phục và không ít người người dân Việt Nam luôn mong muốn có một chiếc xe hơi vừa túi tiền phải... “phát thèm”.
400 người giàu nhất thế giới mất 182 tỉ USD chỉ trong 1 tuần (Thanh Niên): Theo Bloomberg, trong tuần vừa qua 400 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 182 tỉ USD do những biến động của thị trường. Chỉ riêng ngày 21.8, giới tỉ phú thế giới đã mất 76 tỉ USD sau khi chỉ số chứng khoán Standard & Poor’s 500 của Mỹ có tuần sụt giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2011.
Chứng khoán Ả Rập Xê Út, Dubai lao dốc theo giá dầu (Thanh Niên): Tiểu vương quốc Dubai hiện dẫn đầu đợt lao dốc của chứng khoán Trung Đông, trong bối cảnh giá dầu thấp nhất trong vòng 6 năm qua đang gây ra tác động không nhỏ đối với khu vực vốn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu khí này.
Đại gia chuyển ngàn tỷ sang Mỹ trú ẩn (Dân Trí): Những bất ổn tiềm ẩn từ lâu bất ngờ bùng phát ở nhiều nơi khiến dòng tiền ngàn tỷ USD của giới nhà giàu chạy vòng quanh tìm chỗ trú ẩn. Trong mọi cơn biến động, Mỹ luôn là thị trường được cho là an toàn nhất cho đồng vốn.
Cẩn trọng với bánh trung thu siêu rẻ (Dân Trí): Tại một số chợ đầu mối, chợ bán sỉ tại một số tỉnh, thành phố lớn, hiện nay có rất nhiều người đổ về mua nguyên liệu làm bánh trung thu, đặc biệt là tại TPHCM, chợ đầu mối Bình Tây (quận 6), chợ Chánh Chiếu, chợ Bà Chiểu (quận 5), chợ Kim Biên… là nơi được các hộ sản xuất bánh trung thu mách nước là bán đầy đủ các nguyên liệu để làm bánh từ hảo hạng đến bình thường. Nếu muốn lời to thì chỉ cần dùng nguyên liệu toàn bột sắn và các hương liệu mà thành.
Chàng kỹ sư xây dựng bỏ phố về quê chăn nuôi kiếm tiền tỷ (Dân Trí): Đang làm kỹ sư xây dựng ở TPHCM với mức thu nhập không hề thấp, nhưng Võ Ngọc Sơn, chàng trai xứ Quảng bỗng dưng bỏ nghề, trở về quê lập trang trại bắt đầu nghề mới: Chăn nuôi.
Phát triển du lịch Khánh Hòa Khu du lịch quốc gia Bắc bán đảo Cam Ranh (Thanh Niên): "Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, toàn vùng có 9 khu du lịch quốc gia, trong đó có Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa)."

PHÁP LUẬT

Quảng Trị: Thiếu tá công an bị đồng đội bắn tử vong (Dân Trí): Công an tỉnh Quảng Trị đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc một thượng úy công an dùng súng bắn đồng đội tử vong.
Bảo vệ ga đánh khách đến liệt nửa người bị tạm đình chỉ công tác (Thanh Niên): Sáng 23.8, ông Đinh Hồng Hải, Trưởng ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) cho biết nhà ga đã tạm đình chỉ công tác đối với ông T.Đ.N, nhân viên bảo vệ nhà ga, để cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi đánh hành khách xảy ra tại nhà ga Tháp Chàm.
Thảm sát tại Gia Lai, 4 người chết, 3 người bị thương nặng (Thanh Niên): "(TNO) Khoảng 16 giờ ngày 23.8, tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, H.Chư Prông (Gia Lai) xảy ra một vụ thảm sát khiến 4 người chết tại chỗ, 3 người đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch." - Bắt nhanh hung thủ thảm sát tại Gia Lai (Thanh Niên): "Chỉ sau 3 giờ xảy ra vụ thảm sát khiến 4 người chết và 3 người bị thương tại Gia Lai, lực lượng công an đã nhanh chóng bắt giữ hung thủ."
Bắt nữ dược sỹ bỏ thuốc sâu vào giếng nước hàng xóm (Giao Thông): Tại cơ quan điều tra, bước đầu Chiến khai nhận, tối 19/8, Chiến đã lén sang nhà chị Nga, đổ thuốc trừ sâu xuống giếng để đầu độc gia đình hàng xóm vì giữa hai bên có nhiều mâu thuẫn trước đó.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Trọng tâm Biển Đông nổi bật trong chiến lược biển mới của Mỹ (RFI): Ngày 21/08/2015, Bộ Quốc phòng Mỹ chính thức công bố tài liệu mang tựa đề Chiến lược an ninh hàng hải ở Châu Á Thái Bình Dương, phác họa những đường nét quan trọng trong chính sách của Hoa Kỳ nhằm bảo đảm an ninh tại vùng biển Châu Á. Dù cũng đề cập đến Biển Hoa Đông, nhưng rõ ràng là chiến lược biển mới của Mỹ đặt trọng tâm vào việc đối phó với các hành vi quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Trung Quốc tuyên bố phát hiện ‘thiết bị gián điệp' dưới Biển Đông (Thanh Niên): Trung Quốc tuyên bố phát hiện một thiết bị lạ và gọi đó là robot gián điệp được ngụy trang như một quả ngư lôi đặt dưới Biển Đông, gần đảo Hải Nam để do thám hải quân nước này.
Canh bạc tự hủy diệt của Trung Quốc (Thanh Niên): Thanh Niên độc quyền giới thiệu bài phân tích của học giả Masahiro Matsumura về sự nguy hiểm từ chiến lược biển của Trung Quốc đối với khu vực và chính nước này. - Chiến đấu cơ, xe tăng Trung Quốc diễn tập duyệt đội hình (VNExpress): Các chiến đấu cơ, xe tăng Trung Quốc hôm qua duyệt đội hình ở Bắc Kinh, chuẩn bị cho lễ diễu hành quân sự lớn kỷ niệm 70 năm Thế chiến II kết thúc ở châu Á.
Triều Tiên triển khai 50 tàu ngầm, tăng cường pháo binh sát biên giới Hàn Quốc (Thanh Niên): Triều Tiên đã triển khai 50 tàu ngầm và tăng gấp đôi các đơn vị pháo binh dọc biên giới với Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, đồng thời tố cáo Bình Nhưỡng hủy hoại cuộc đàm phán cấp cao giữa hai bên vào ngày 23.8 nhằm tránh nguy cơ chiến tranh.
Thái Lan thiếu "thiết bị hiện đại" để truy tìm thủ phạm đánh bom Bangkok (Dân Trí): Giới chức Bangkok ngày 23/8 đã kêu gọi sự kiên nhẫn trong cuộc truy tìm kẻ đánh bom đền Erawan, trong khi cảnh sát trưởng thừa nhận rằng Thái Lan thiếu một số "thiết bị hiện đại" để tìm nghi phạm chính, kẻ được nhận diện trong các camera an ninh.

-------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 23/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Chủ nhật, 23 tháng 8, 2015

.








No comments: