Sunday, August 23, 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 23-8-2015





ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 23-8-2015
.
Dân Luận tổng hợp
24/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Một cựu chiến binh Mỹ muốn trao lại kỷ vật chiến trường: Đã tìm thấy người thân của liệt sĩ (Thanh Niên): Báo Thanh Niên số ra ngày 20.8 có bài viết Một cựu chiến binh Mỹ muốn trao lại kỷ vật chiến trường, nói về cựu chiến binh Denver Shannon muốn tìm gặp lại thân nhân y tá quân giải phóng miền Nam VN là Lê Văn Tánh để trao lại những kỷ vật chiến trường.
Tổ chức rộng rãi thi tuyển chức danh lãnh đạo (Thanh Niên): Ngày 22.8, Sở Nội vụ TP.HCM đã trình UBND TP chuyên đề cơ chế tuyển dụng, sử dụng, phát huy người tài trong bộ máy nhà nước của TP.
Nguyên nhân viên ngân hàng lừa đảo 800 triệu đồng của khách hàng (Thanh Niên): Ngày 22.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Đức Hoàng (ở tổ 6, KV.1, P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn), nguyên chuyên viên tín dụng của Ngân hàng ACB chi nhánh Bình Định) về tội lừa đảo chiếm đoạt của khách hàng 800 triệu đồng.
Tượng đài máu doc đường biên giới (Thanh Niên): Đại tá Nguyễn Tài Sơn, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh kể: “Trong chiến tranh biên giới Tây Nam, 125 cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh đã hy sinh, số bị thương là 238 người” và bùi ngùi: “Dọc biên giới Tây Ninh, đến đâu cũng gặp lại anh em. Có những đồn hy sinh gần hết quân số trong những ngày đầu đánh trả quân Pol Pot xâm lược, nhưng trong chiến đấu không một ai tháo lui!”.
Bộ Quốc phòng Mỹ: Tàu tác chiến cận bờ phù hợp việc tuần tra Biển Đông (Thanh Niên): Với vận tốc cao và mớn nước nông, tàu tác chiến cận bờ (LCS) của Hải quân Mỹ rất phù hợp cho hoạt động hiện diện ở Biển Đông, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.
Những kẻ lừa dân về biên giới Việt Nam-Campuchia đã phải trả giá (VOV): Một số người muốn chống phá chính phủ Campuchia và phá hoại quan hệ Việt Nam-Campuchia đã phải trả giá cho những sai lầm của họ.
Phiên chợ đặc biệt ở đảo Lý Sơn (Lao Động): Ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có phiên chợ đặc biệt, duy nhất chỉ có ở Việt Nam, đó là phiên chợ hành, tỏi. Và dĩ nhiên ở đây chỉ bán một mặt hàng duy nhất là hành và tỏi.
Ngành ngoại giao phải tạo dựng môi trường hòa bình (PLO): Trong giai đoạn sắp tới, tình hình khu vực và thế giới tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường.
Đợt đặc xá lớn nhất trong lịch sử - 18.000 người được tha tù sớm (Dân Trí): Sau cuộc họp hôm nay, Hội đồng Tư vấn đặc xá sẽ trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh 2/9 để Chủ tịch nước xem xét quyết định. Nếu danh sách hơn 18.000 phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá tha thù trước thời hạn năm nay được phê duyệt, đây sẽ là đợt đặc xá lớn nhất nhà nước thực hiện từ trước đến nay.
Quả đắng ODA và nỗi lo hậu thế (VNN): Nguồn vốn ODA rất quan trọng giúp Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế trong hơn 20 năm qua. Đến nay, các nhà tài trợ đã dành cho Việt Nam hơn 80 tỷ USD vốn ODA. Tuy nhiên, sử dụng nguồn ODA sao cho hiệu quả, không để thành một gánh nặng về sau luôn được cảnh báo.
Bình Thuận đồng ý tuyển gần 300 lao động Trung Quốc (Dân Trí): Bình Thuận vừa cho phép Nhà máy Nhiêt điện Vĩnh Tân 1 tuyển dụng 295 lao động nước ngoài, chủ yếu là lao động Trung Quốc.
Hà Nội sẽ làm một đường ống dẫn nước sông Đà khẩn cấp (Kiến Thức): Hà Nội vừa quyết định xây dựng khẩn cấp đường ống dẫn nước sông Đà từ Hòa Lạc về đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia, dài hơn 20km.
Hai “hot girl” Huế thách đánh nhau làm náo loạn thành phố (Kiến Thức): Tối 22/8, rất đông thanh thiếu niên ở TP Huế đã tập trung về khu vực phía trước quán Tào Phớ TOFU để xem hai “hot girl” Huế thách đánh nhau.
HN, TPHCM tranh cãi quanh việc “xử lý” hoạt động mại dâm (Kiến Thức): Đại diện của HN và TPHCM đều nhận định hoạt động mại dâm là một tồn tại của lịch sử và cần phải quản lý nhưng vẫn có nhiều điểm chưa thống nhất.
Mừng hạnh phúc của cựu binh Gạc Ma (Tuổi Trẻ): Ngày 22-8, hơn 20 cựu binh tàu HQ604 (tham gia trận đánh Gạc Ma 1988) và người thân các liệt sĩ Gạc Ma đã tề tựu tại nhà cựu binh Lê Hữu Thảo (P.Thạch Linh, Hà Tĩnh) tổ chức thành lập Ban liên lạc HQ604-Gạc Ma 88”.
32 phạm nhân nước ngoài đủ điều kiện được đặc xá dịp 2.9 (Thanh Niên): Sáng nay 22.8, tại Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá dịp 2.9. - Đợt đặc xá lớn nhất trong lịch sử - 18.000 người được tha tù sớm (Dân Trí): Số hồ sơ đủ điều kiện là 18.399 hồ sơ. Các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá xem xét và đồng ý đặc xá cho 18.331 phạm nhân, trong đó có 32 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài và 1 phạm nhân liên quan tới xâm phạm an ninh quốc gia.
Thượng cờ Tổ quốc trên đảo tiền tiêu (Thanh Niên): Sáng 22.8, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam và Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã tổ chức lễ khánh thành cột cờ Tổ quốc trên đảo Trần, thuộc huyện Cô Tô (Quảng Ninh).
“Canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam” (Dân Trí): “Ngành GTVT đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, nhưng so với kỳ vọng của nhân dân, so với mục tiêu mà đất nước hướng tới thì GTVT vẫn chưa đáp ứng được. Chúng ta vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hãi hùng cầu phao! (Dân Trí): Chỉ với 9 chiếc thuyền xi măng, một ít tre, gỗ, dây thép và cọc bê tông hai bên bờ sông, người dân xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, Hà Nam đã "chế" ra một chiếc cầu bắc qua sông Nhuệ để đi lại suốt 20 năm nay.
Sạt lở nghiêm trọng đe dọa di tích quốc gia (Dân Trí): Sáng 22/8, trụ trì chùa Nam Nhã Phật Đường - ông Châu Vĩnh Pháp cho biết, phần bờ kè bảo vệ chùa đã bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của bà con và du khách phương xa đi lên tham quan chùa.
Dân phá rào kẽm “thông xe” cầu chục tỷ sau... 5 năm chờ đợi (Dân Trí): Người dân háo hức chờ đợi cây cầu nông thôn “dài nhất” ĐBSCL khánh thành để qua sông Cỏ Lau khỏi phải lụy đò. Vậy mà chiếc cầu khởi công đã gần 5 năm nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Cực chẳng đã, người dân phá rào tự ý... thông xe.
Thưởng nóng chiến sĩ cảnh sát PCCC lao xuống hồ cứu người (Dân Trí): Đại tá Đào Ngọc Cần, Giám đốc sở Cảnh sát PCCC Lâm Đồng đã gửi thư khen, biểu dương hành động dũng cảm của chiến sĩ Nguyễn Bách Hoài Vũ và thưởng chiến sĩ này 5 triệu đồng.
VN không để bị lôi kéo, thỏa thuận lợi ích trên lưng (VNN): Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh chính sách đối ngoại phải có chủ trương đúng, linh hoạt để tránh việc các nước thỏa thuận bất lợi trên lưng VN.
Bộ trưởng Thăng: 'Chúng ta nợ nhân dân đường sắt cao tốc Bắc - Nam” (VNN): Chúng ta vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Và hệ thống hạ tầng hiện tại cần phải hiện đại hơn nữa, thuận tiện, an toàn, đa dạng và tiết kiệm hơn nữa
Cần giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng (Lao Động ): Đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy của phạm nhân và cũng là kết quả của quá trình giáo dục cải tạo phạm nhân, thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và xã hội.
Việt Nam phạt trang web chiếu phim ‘Vụ thảm sát số 6’ (VOA): Trang web lifetv.vn đã bị phạt 25 triệu đồng vì đăng tải đoạn phim ngắn có nội dung kích động bạo lực ngay trong ngày 19/8, sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam ra công văn “chấn chỉnh” báo chí.
Ngoại giao VN: 'Dĩ bất biến, ứng vạn biến' (BBC): Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 21/8 đã có phát biểu trước báo giới nhân 70 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam.
“Về Bến Tự Do" chặng Malaysia (RFA): Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam tổ chức chuyến đi mang tên “Về Bến Tự Do"" đến bốn nước Indonesia, Philippines, Malaysia và Thái Lan trong 20 ngày vào tháng 8 năm nay. Đó là những nơi từng in dấu chân của những người Việt Nam đi tìm đường tỵ nạn sau biến cố 1975.
Bắt giam Phó phòng Tổ chức-Lao động tiền lương Công ty XSKT Bình Thuận (PLO): Tối 22-8, một nguồn tin cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự kinh tế và Chức vụ (PC46) Công an tỉnh Bình Thuận đã thực hiện bắt giam Bùi Ngọc Nam, Phó phòng Tổ chức-Lao động tiền lương Công ty XSKT tỉnh Bình Thuận.

GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

Tập đoàn đề nghị "mua ĐH An Giang" chưa có đề án cụ thể (Tuổi Trẻ): UBND tỉnh An Giang chủ động cung cấp thêm thông tin cho Tuổi Trẻ về việc Tập đoàn Sao Mai xin tiếp nhận ĐH An Giang.

KINH TẾ

Kiến nghị Thủ tướng thí điểm chuỗi công viên phần mềm Quang Trung (Thanh Niên): Ngày 22.8, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ TT-TT trình Thủ tướng xem xét và phê duyệt thành lập thí điểm khu công nghệ thông tin tập trung với tên gọi chuỗi công viên phần mềm Quang Trung.
Tiền đồng đi về đâu ? (RFA): Đúng như tiên đoán của các chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 19/8 đã tiếp tục hạ giá tiền đồng 1% và nới biên độ tỷ giá từ 2% lên 3%. Trước đó vào ngày 12/8 Ngân hàng Nhà nước đã nới biên độ tỷ giá từ 1% lên 2%. Như vậy Việt Nam đã nhanh chóng giảm giá tiền đồng theo sau Trung Quốc. Mức độ hạ giá đồng tiền Việt Nam, theo ước tính của chuyên gia kinh tế TS Vũ Đình Ánh là 5,07% so với USD tính từ đầu năm tới nay.
Hải Phòng “ưu ái” Techcombank, nhiều ngân hàng phản ứng (Tuổi Trẻ): Nhiều sở ngành, quận huyện tại Hải Phòng nhận được văn bản của UBND TP chỉ đạo ưu tiên thực hiện việc mở tài khoản thanh toán lương tại Techcombank.
Kinh tế Trung Quốc mất đà, kéo chứng khoán thế giới tuột dốc (Tuổi Trẻ): Các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới tuột dốc trong phiên giao dịch cuối tuần do xuất hiện lo ngại lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc mất đà mạnh.
Nguyên TGĐ NH Đông Á Trần Phương Bình "cúi đầu nhận lỗi" (Tuổi Trẻ): Ngày 22-8, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng (NH) Đông Á Trần Phương Bình đã có thư xin lỗi gửi đến khách hàng, các cổ đông và tập thể cán bộ nhân viên của NH Đông Á.
Chứng khoán Trung Quốc bùng nổ đợt bán tháo mới (Thanh Niên): Thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa hứng chịu thêm một đợt bán tháo nữa. Chỉ số Shanghai Composite trong tuần này giảm 11%, thổi bay gần như tất cả nỗ lực giải cứu của chính phủ Trung Quốc hồi đầu tháng 7 và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu.
Gia tộc giàu nhất Nga mất ngôi vì lệnh trừng phạt của phương Tây (Thanh Niên): Dòng họ Rotenberg vừa mất ngôi vị gia tộc giàu nhất nước Nga vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Soán ngôi gia đình Rotenberg là nhà Gutseriyevs.
Vì sao người chăn nuôi lỗ, người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao? (Dân Trí): Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi kêu lỗ một thời gian dài, người chăn nuôi lỗ 5.000-6.000 đồng/kg gà, nhưng người tiêu dùng vẫn đang phải mua sản phẩm với giá rất cao. Đây là một nghịch lý của ngành chăn nuôi Việt Nam.
Ngành giao thông vận tải đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất (Lao Động ): Ngày 22.8, Bộ GTVT đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (28.8.1945 – 28.8.2015) và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT.

PHÁP LUẬT

Viện kiểm sát đăng đàn xin lỗi một phụ nữ bị hàm oan suốt 3 năm (Lao Động): Một người phụ nữ bị hàm oan đã mang hết tâm sức và tiền bạc đi đòi lại công lý và cuối cùng bà đã được VKSND huyện Tân Phú, Đồng Nai - nơi truy tố bà - phải đứng ra tổ chức một buổi xin lỗi công khai.
Truy tố "cậu Thủy" cùng 6 đồng phạm lừa đảo tìm hài cốt liệt sỹ (Dân Trí): Viện KSND tỉnh Quảng Trị vừa tống đạt cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; xâm phạm mồ mả, hài cốt; trộm cắp tài sản xảy ra tại một số nghĩa trang ở các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế…
Phạm nhân đếm ngược chờ ngày đặc xá (Dân Trí): Cảm giác háo hức khiến chúng tôi nhiều đêm quên ngủ. Ai cũng mong thời gian trôi thật nhanh để sớm đến ngày đặc xá. Lắm lúc, nghĩ đến khoảnh khắc gặp lại người thân, cả buồng mừng tủi nhìn nhau nước mắt hai hàng
Không nên xử lưu động người chưa thành niên (PLO): Nhiều tòa đưa người chưa thành niên ra xử lưu động để tăng tính răn đe nhưng cũng có những tòa không làm điều này vì e rằng phản tác dụng giáo dục, dễ làm các em bị tổn thương tâm lý...

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Mỹ, Hàn vẫn tập trận sau khi tạm dừng để hội ý (Thanh Niên): Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục tập trận chung sau khi tạm dừng do xảy ra vụ nã pháo giữa 2 miền liên Triều, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 22.8 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.
Hai miền Triều Tiên tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế (Dân Trí): Hàn Quốc và Triều Tiên đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế đối với lập trường và lợi ích của mỗi bên, trong bối cảnh tình hình căng thẳng đang leo thang trên Bán đảo Triều Tiên.
Trung Quốc buộc tội hai cựu trợ lý của Chu Vĩnh Khang (Tuổi Trẻ): Sau Chu Vĩnh Khang, Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 22-8 chính thức buộc tội tham nhũng đối với hai trợ lý thân cận của Chu.
Thái Lan yêu cầu người dân không đồn nhảm vụ đánh bom (Tuổi Trẻ): Chính phủ và cảnh sát Thái Lan cảnh báo người dân nước này không được lan truyền thông tin giả, cũng như sai lệch về vụ đánh bom ở Bangkok trên mạng xã hội.
Hai thân tín của Chu Vĩnh Khang chính thức bị cáo buộc ăn hối lộ (Dân Trí): Cựu thứ trưởng bộ công an Trung Quốc Lý Đông Sinh và cựu phó chủ tịch tỉnh Hải Nam của Trung Quốc, những người thân cận với ông Chu Vĩnh Khang, ngày 21/8 chính thức bị cáo buộc tội nhận hối lộ, cơ quan công tố Trung Quốc khẳng định.
Ông Obama vẽ đường cho thời "hậu Nhà Trắng" (Dân Trí): Một số trợ lý thân cận của ông Obama cho biết, gần đây ông vẫn có các cuộc trò chuyện thật lâu với các nhà tài trợ và doanh nghiệp hàng đầu, giống hệt như thời kỳ vận động tranh cử gay cấn.

-------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 22/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ bảy, 22 tháng 8, 2015

,








No comments: