Sunday, August 23, 2015

Ba người bạn từ California đương đầu với tay súng trên chuyến tàu ở Pháp (VienDongDaily)





VienDongDaily.Com
22/08/2015

Ba người hùng Mỹ ra tay chặn kẻ ác
Bên trái là anh Spencer Stone đang rời bệnh viện sau khi được băng bó vết thương trong cuộc đánh nhau với một tay súng từ Morocco. Ở giữa là anh Anthony Sadler từ Pittsburg, California, và Alek Skarlatos đang phục vụ quân đội tại Roseburg, Oregon. Anthony và Alek khoe huy chương được thị xã Pháp trao tặng hôm thứ Bảy. Cả ba thanh niên cùng đi một chuyến Âu Châu và tình cờ thấy tay súng Hồi cực đoan sắp bắn mọi người trên toa xe tốc hành từ Amsterdam đến Paris ngày thứ Sáu. (Hình: CNN/Getty Images)

PARIS – Họ là ba em trai khi mới quen nhau và trở thành bạn. Khi khôn lớn, họ trở thành ba người hùng cùng với nhau trên một chuyến tàu định mệnh. Đây là chuyện đã xảy ra cho ba người Mỹ từng trấn áp một người cầm súng bắn trên một chuyến xe điện tại miền bắc nước Pháp.

Qua những lời kể hôm thứ Bảy, người ta được biết ba thanh niên từng quen nhau từ ngày học trung học. Hai người gia nhập quân đội. Đầu tháng này cả ba cùng thực hiện một chuyến du lịch Âu Châu với chương trình ghé qua Ý, Đức, Hòa Lan, Pháp và Tây Ban Nha. Cuộc du hành của họ bị cản trở hôm thứ Sáu, khi một người đàn ông cầm súng bước lên chuyến xe khởi hành từ Amsterdam, Hòa Lan đến Paris, Pháp với ý định gây phá hoại tàn khốc.

Hai người bạn trong quân đội là anh Alek Skarlatos, 22 tuổi, thuộc Vệ Binh Quốc Gia tiểu bang Oregon, và anh Spencer Stone, 23 tuổi, thuộc binh chủng Không Quân. Hai người này từng sống ở Carmichael, Bắc California.

Người bạn thứ ba gia nhập chuyến đi là anh Anthony Sadler, 23 tuổi, một sinh viên đang học ở Sacramento. Anh Anthony là cư dân Pittsburg trong vùng Oakland, California.

Theo thông tin mà anh Sadler đã đăng trên Face, nhóm ba người bạn này đã viếng thăm Rome, Venice, Munich, Berlin và Amsterdam, và đang trên đường đến Paris và Barcelona khi biến cố xảy ra.

Trên một chuyến tàu cao tốc chạy từ Amsterdam tới Paris, hai quân nhân Mỹ đối phó với một tay súng, xông tới anh ta mặc dù biến anh được trang bị nhiều đầy đủ. Hai quân nhân trong thường phục đã túm lấy cổ của tay súng, và dùng cây súng trường tự động của anh ta mà nện vào đầu của chính tay súng cho đến khi y bất tỉnh. Một trong hai người lính Mỹ đã kể lại sự việc trong những cuộc phỏng vấn truyền hình tại Pháp hôm thứ Bảy.

Nghi can bước vào toa xe lửa, mang một cây súng AK-47 và một khẩu súng lục. Khi thấy tay súng đang đánh nhau với một hành khách, anh Alek Skarlatos, người lính Vệ Binh Quốc Gia trở về Mỹ từ cuộc chiến Afghanistan, cho biết, “Tôi nhìn sang bạn Spencer và nói, Ra tay đi.”

Cùng với Skarlatos là anh lính Không Quân Spencer Stone. Skarlatos kể, “Thế là anh ấy nhảy tới, tôi theo sau anh khoảng ba giây. Spencer là người đầu nhào tới tay súng, thộp cổ hắn, còn tôi thì chụp lấy khẩu súng lục.”

Nghi can đã làm cho ít nhất một hành khách bị thương, trước khi bị hai người lính Mỹ khuất phục. Hành động nhanh chóng của họ giúp tránh được điều mà các giới chức nói có thể là một cuộc tắm máu, nếu cả hai khẩu súng được sử dụng cùng với dao.

Vào sáng thứ Bảy, chính phủ Pháp, các cơ quan truyền thông và các mạng xã hội của nước Pháp, đều lên tiếng ca ngợi hành động của hai người lính Mỹ. Tổng thống Obama cũng khen ngợi lòng dũng cảm của họ.

Người bạn thứ ba, Anthony Sadler, cũng đã chạy tới sau và giúp kiềm chế nghi can.

Cả ba người đều được thành phố Arras của Pháp trao tặng một vinh dự. Thành phố này là nơi đoàn tàu cao tốc Amsterdam-Paris dừng lại khi vụ tấn công xảy ra. Tổng thống Francois Hollande của Pháp sẽ gặp ba người hùng trong những ngày tới, theo Điện Elysee loan báo.

Anh Stone bị những vết cắt nghiêm trọng ở cổ và tay do nghi can gây ra trong lúc hai người vật lộn nhau. Anh được điều trị tại một bệnh viện ở miền bắc nước Pháp, mặc dù những vết thương của anh không đe dọa tính mạng.

Một người khách thâu video ngay sau khi sự việc xảy ra. Đoạn phim video cho thấy nghi can nằm trên mặt đất, đôi chân chõng lên trời, và hai tay bị trói quặt sau lưng. Trong khi một người đàn ông, là anh Stone, quỳ ở đó, không mặc áo sơ mi, và rõ ràng đang đau đớn vì những vết dao. Người ta nghe được tiếng rên rỉ, và một giọng nói, “Tôi đã tìm cách bắn hắn.” Trong ngày thứ Bảy, người ta được biết anh Stone đã bị dao cắt rất sau vào ngón tay cái.

Hôm thứ Bảy, Bộ Trưởng Nội Vụ Bernard Cazeneuve của Pháp xác định nghi can là một người đàn ông từ Marocco, 26 tuổi. Nhà chức trách Tây Ban Nha biết anh ta là thành viên của “phong trào Hồi Giáo cực đoan.” Tuy nhiên, ông Cazeneuve nói rằng cảnh sát Pháp chưa xác nhận được đầy đủ căn cước của nghi can. Các giới chức Pháp đã xác định được người đàn ông này, danh tánh không được nêu ra, là một nguy cơ cho nền an ninh. Nhưng y không bị theo dõi giám sát, và đã ở Pháp trong thời gian rất ngắn.

Bộ Trưởng Cazeneuve nói rằng người đàn ông này đã sống ở Tây Ban Nha trong năm 2014, và ở Bỉ trong năm 2015. Anh ta bị cảnh sát Tây Ban Nha giám sát, trong thời gian y ở Algeciras, vì những hoạt động tội phạm trong quá khứ liên quan đến việc buôn bán ma túy. Cảnh sát Tây Ban Nha đã chia sẻ thông tin đó với các đối tác Pháp của họ.

Các thứ vũ khí mà nghi can mang theo bao gồm một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov, một khẩu súng lục tự động Luger, chín ổ đạn, và một lưỡi dao sắc, mà y đã sử dụng để cắt Spencer.

Cuộc chạm trán dữ dội này kết thúc chỉ trong vòng chưa đầy hai phút. Nhưng nếu không nhờ hành động lẹ làng của hai quân nhân Mỹ, và nếu cây súng trường tự động của nghi can không bị trục trặc, thì nhiều người sẽ bị mất mạng.

-----------------------------

Thụy My  -  RFI
Đăng ngày 22-08-2015 

Một vụ thảm sát đã tránh được trong gang tấc trên chuyến tàu cao tốc Thalys đi từ Amsterdam đến Paris chiều tối qua 21/08/2015, nhờ các hành khách là quân nhân Mỹ đi nghỉ hè đã khống chế được một người đàn ông vũ trang hạng nặng sau khi người này nổ súng trên tàu. Hung thủ đã bị bắt, hai người bị thương trong đó có người thủy quân lục chiến Mỹ đã ngăn chặn được kẻ khủng bố.

Vũ trang một khẩu kalachnikov, một súng ngắn tự động, 9 băng đạn súng máy và một con dao, người đàn ông này đã nổ súng vào khoảng 16 giờ GMT (17 giờ Paris) hôm qua trên chuyến tàu cao tốc Thalys 9364, nối liền Amsterdam (Hà Lan) và Paris. Nhưng hung thủ đã bị một nhóm bạn người Mỹ đi nghỉ hè, gồm hai quân nhân và một sinh viên, khống chế.

Alex Skarlatos, 22 tuổi, một trong ba người Mỹ đã can thiệp, là vệ binh cộng hòa bang Oregon vừa đi công tác tại Afghanistan về, kể lại :

« Chúng tôi nghe một tiếng súng nổ, sau đó là tiếng kính vỡ. Ngay lúc đó tôi chưa hiểu được chuyện gì xảy ra, cho đến khi thấy một nhân viên phục vụ trên tàu chạy qua. Tôi trông thấy một người đàn ông bước vào toa tàu với một khẩu kalachnikov. Tôi và anh bạn kín đáo tiếp cận và sau đó tấn công người này. Anh bạn tôi bị thương vì con dao của hắn ta, còn tôi tước súng. Hai chúng tôi cùng đánh vào đầu hắn cho đến khi hắn ta bất tỉnh ».

Đoàn tàu được chuyển hướng đến ga Arras, nơi cảnh sát kiểm tra giấy tờ toàn bộ hành khách trên tàu khoảng 600 người. Hai người bị thương gồm một người bị trúng đạn vào ngực được trực thăng đưa đến bệnh viện Lille cấp cứu, và Spencer Stone, người lính Mỹ đã khống chế hung thủ, bị vết chém ở cổ, khuỷu tay và bàn tay, cũng sẽ được chuyển viện đến Lille. Diễn viên Pháp Jean-Hugues Anglade chỉ bị thương sơ sài ở tay do đập vỡ kính để kéo còi báo động trên tàu.

Theo kết quả điều tra sơ khởi, nghi phạm là một thanh niên Maroc 26 tuổi, lên tàu từ nhà ga Bruxelles, sáng nay đã bị đưa đến đơn vị cảnh sát chống khủng bố ở ngoại ô Paris để thẩm vấn. Nghi can khai danh tính phù hợp với một cái tên có trong danh sách của tình báo Pháp do tình nghi có quan hệ với khủng bố. Kẻ này đã cư ngụ tại Tây Ban Nha một năm, bị cơ quan chống khủng bố nước này xếp vào giới Hồi giáo cực đoan, và đã đi Syria trước khi đến Pháp. Tin mới nhất cho biết nghi phạm chối cãi không phải là khủng bố.

Viện Kiểm sát chống khủng bố Pháp ngay lập tức tiến hành điều tra, và Viện Kiểm sát liên bang Bỉ hôm nay loan báo mở điều tra « trên cơ sở luật chống khủng bố ». Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đến tận ga Arras tối qua, tố cáo « bạo lực tàn ác » suýt nữa đã biến thành« thảm kịch khủng khiếp », còn Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho rằng đây là một vụ « tấn công khủng bố ».

Vụ tấn công này diễn ra tám tháng sau vụ khủng bố đẫm máu tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi tháng Giêng. Từ đó đến nay, nhiều mưu toan tấn công của Hồi giáo cực đoan đã được phá vỡ tại Pháp.

Âm mưu khủng bố một nhà thờ ở ngoại ô Paris đã thất bại hồi tháng Tư khi thủ phạm là Sid Ahmed Ghlam vụng về tự bắn vào chân, có các quan hệ ở Syria, cũng như Yassin Salhi, nhân viên đã chặt đầu giám đốc một nhà máy ở gần Lyon và bị nghi ngờ định đánh bom một nhà máy hóa chất hồi tháng Sáu. Ba nghi can khác bị bắt vào tháng Bảy do mưu toan tấn công một địa điểm quân sự, sát hại một sĩ quan.

*
Thụy My  -  RFI
Đăng ngày 22-08-2015 

Hành động can đảm của nhóm du khách người Mỹ trong đó có hai quân nhân, đã chặn đứng kịp thời nghi phạm trang bị nhiều loại vũ khí chiến trường nổ súng vào các hành khách đông đảo trên tàu cao tốc Thalys nối Amsterdam với Paris, mà hậu quả sẽ rất thảm khốc, đã được dư luận và chính giới hết lời ca ngợi.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngay sau đó đã bày tỏ « lòng biết ơn » đối với hai quân nhân Mỹ « đặc biệt can đảm ». Ông tuyên bố : « Cùng với Tổng thống và Thủ tướng nước Pháp, tôi xin bày tỏ với hai hành khách Mỹ đặc biệt can đảm, đã chứng tỏ sự gan dạ phi thường trong tình huống hết sức khó khăn, tất cả lòng biết ơn và ngưỡng mộ trước sự bình tĩnh của họ, nếu không chúng ta đã phải đối mặt với một thảm kịch khủng khiếp ».

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hoan nghênh « hành động anh hùng » của hai quân nhân Mỹ đã ngăn chận được một « thảm kịch có thể xảy ra », bày tỏ « sự biết ơn sâu sắc », đồng thời chúc các nạn nhân « nhanh chóng bình phục hoàn toàn ».

Điện Elysée hôm nay 22/08/2015 cho biết Tổng thống Pháp François Hollande « trong những ngày tới sẽ đón tiếp những người đã khống chế hung thủ trên chuyến tàu Amsterdam-Paris để nói lên lòng biết ơn của nước Pháp ». Ông Hollande « sáng nay đã nói chuyện điện thoại với nhiều công dân Mỹ và Pháp đã tham gia ngăn chận hung thủ », và trong ngày hôm nay cũng sẽ trao đổi với một số công dân khác.

Trước đó vào tối qua, thị trưởng Arras đã tặng thưởng huy chương của thành phố cho quân nhân Mỹ Alex Skarlatos, sinh viên Mỹ Anthony Sadler và ông Chris Norman, người bạn Anh đi nghỉ hè cùng với họ. Nhiều chính khách Pháp đủ mọi khuynh hướng cũng đã nồng nhiệt cám ơn, đồng thời bày tỏ mối quan ngại về nguy cơ khủng bố.

Trên các mạng xã hội nhanh chóng xuất hiện một rừng những lời bình của người dân Pháp ca ngợi « những người anh hùng », đã « ngăn chận một vụ thảm sát », nhờ sự « can thiệp đầy can đảm » của họ, và chúc « những người hùng từ Mỹ quốc nhanh chóng bình phục ».




No comments: