Saturday, August 22, 2015

Hy Lạp : Thủ tướng Tsipras từ chức (Trọng Thành - RFI)





Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày 21-08-2015

Thủ tướng , Alexis Tsipras, lúc đến dinh tổng thống tối 20/08/2015.r.REUTERS/Stoyan Nenov

Tối qua 20/08/2015, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bất ngờ thông báo từ chức, để mở đường cho cuộc bầu cử Quốc hội trước kỳ hạn, dự kiến sẽ diễn ra ngày 20/09 tới.

Trong một phát biểu được truyền hình tối qua, người đứng đầu chính phủ Hy Lạp cho biết sẽ gặp Tổng thống để thông báo quyết định từ nhiệm của cá nhân và của toàn bộ chính phủ. Theo các nhà phân tích, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras không có sự lựa chọn nào khác, vì ông vấp phải sự phản đối quyết liệt của khoảng 40 nghị sĩ trong đảng cầm quyền Syriza, sau khi chính phủ Tsipras đạt thỏa thuận với các chủ nợ, về kế hoạch trợ giúp Hy Lạp lần thứ ba tổng trị giá 86 tỷ euro.

Liên minh đa số hiện chỉ còn chiếm 119 nghị sĩ trong tổng số 300 ghế dân biểu Quốc hội. Sự chống đối của bộ phận thiên tả của đảng Syriza có khả năng sẽ ngăn không cho ông Tsipras thông qua nhiều luật mới tại Quốc hội. Để phê chuẩn được thỏa thuận với các chủ nợ trước đó, Thủ tướng Tsipras đã phải nhờ đến lá phiếu của các nghị sĩ đối lập.

Nhóm nghị sĩ phản đối ông Tsipras yêu cầu thực thi các cam kết với cử tri hồi tháng 1/2015, trước khi ông đắc cử. Hôm nay, 25 nghị sĩ ly khai với Syriza tuyên bố ý định lập một nhóm nghị sĩ mới, với tên gọi « Liên minh toàn dân », do một cựu bộ trưởng của chính phủ Tsipras lãnh đạo. Cựu lãnh đạo bộ Môi trường và năng lượng này phản đối thỏa thuận với các chủ nợ, bị đánh giá là bất lợi cho Athens.

Trong thời gian chờ bầu cử Quốc hội mới, lần đầu tiên trong lịch sử Hy Lạp, một phụ nữ đảm nhiệm chức Thủ tướng tạm quyền : bà Vassiliki Thanou, Chủ tịch Tòa án tối cao. Trước mắt, theo Hiến pháp Hy Lạp, các đảng đối lập có thời hạn ba ngày để đề xuất dự kiến thành lập một chính phủ liên hiệp.

Quyết định từ chức của Thủ tướng Hy Lạp dường như không khiến Châu Âu lo ngại. Ngay sau thông tin này, chánh văn phòng Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Martin Selmayr, gửi một tweeter, bày tỏ hy vọng cuộc bầu cử sắp tới sẽ khiến chương trình « trợ giúp » Hy Lạp có thêm nhiều cử tri ủng hộ. Chủ tịch khu vực đồng euro Jeroen Dijsselbloem tin tưởng các cải cách sẽ không bị ảnh hưởng.

--------------------------------------------
21 tháng 8 2015

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã gặp mặt Tổng thống Prokopis Pavlopoulos để trình đơn xin từ chức

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vừa tuyên bố từ chức và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.
Ngày bầu cử vẫn chưa được xác định, nhưng một số thông tin trước đó cho biết có thể là ngày 20/9 tới.
Ông Tsipras sẽ lãnh đạo đảng cánh tả Syriza ra tranh cử.
Tuy nhiên, ông cũng đang đối mặt với sự chống đối từ nội bộ đảng của mình do các biện pháp thắt lưng buộc bụng trong gói cứu trợ mới nhất.
Ông đã chấp nhận cắt giảm chi tiêu và cải cách lương hưu nhằm đổi lại gói cứu trợ và giữ Hy Lạp lại trong khu vực đồng euro.
Hy Lạp đã nhận được 13 tỷ euro đầu tiên của gói cứu trợ vào hôm 20/8.
Gói cứu trợ đã giúp Hy Lạp hoàn trả khoản nợ 3,2 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu và tránh bị vỡ nợ.
Toàn bộ gói cứu trợ có trị giá 86 tỷ euro, sẽ được cung cấp cho Hy Lạp trong vòng ba năm tới.
Ông Alexis Tsipras đã tuyên bố từ chức trong một bài phát biểu trước toàn quốc được phát trên sóng truyền hình hôm 20/8.
"Tôi muốn thành thật với quý vị. Chúng tôi đã không thể đạt được thỏa thuận mà mình mong đợi trước cuộc bầu cử hồi tháng Một", ông nói.
Người đứng đầu nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu, ông Jeroen Dijsselbloem, nói ông hy vọng động thái từ nhiệm của ông Tsipras sẽ không ảnh hưởng đến các điều kiện của gói cứu trợ.
"Hy Lạp cần làm tròn trách nhiệm của nước này đối với khu vực đồng euro," ông nói.
43 trong số 149 nghị sỹ của đảng Syriza đã phản đối hoặc bỏ phiếu trống trong cuộc biểu quyết thông qua thỏa thuận này của Quốc hội Hy Lạp vào ngày 14/8.
Sự chống đối bên trong hàng ngũ đảng Syriza đồng nghĩa với việc ông Tsipras giờ đây đã mất sự ủng hộ từ đa số tại quốc hội.
Ông Tsipras đã thắng cử nhờ lời hứa sẽ chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà ông giờ đây đã chấp nhận.
Ông cho biết đã bị buộc phải làm vậy vì đa số người dân Hy Lạp muốn ở lại trong khu vực đồng euro.

--------------------------------
 







No comments: