Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy
Ngày
Hội Ngộ Văn Hóa Phụ Nữ Việt Nam Toàn Cầu
Thursday, 23 April 2015 16:58
Kính
thưa bà con, cô, bác, anh, chị, em có mặt trong hội trường hôm nay!
Thưa
toàn thể các bạn đồng nghiệp yêu quý của tôi!
Trong
30 thứ tang mà đảng cộng sản dành cho dân tộc Việt Nam vào ngày 30 tháng 4 năm
1975 (từ vượt biển, ép dân đi kinh tế mới, đổi tiền, đánh tư sản mại bản, xua
người dân vào cái đũng chật hẹp của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa “bao nhiều, cấp
ít” v.v… ) thì văn học cũng bị bức tử không thương tiếc, trở thành niềm thương,
nỗi nhớ, sự đau đớn, xót xa cho những người hiểu biết, có lương tri thời đại, đặc
biệt là có lương tâm văn học.
Nếu
coi xã hội Việt Nam là một máy vi tính khổng lồ, gồm hai phần chính là “ổ cứng”
và “ổ mềm”, thì phần “ổ cứng” bao gồm sông hồ, rừng núi, biển đảo, tài sản, tài
nguyên thiên nhiên v.v… còn “ổ mềm” chính là nền văn hóa của xã hội Việt Nam hiện
tại.
Trong
chiến tranh, bàn tay các đồng chí nhuốm máu đồng bào mình theo khẩu hiệu nằm
lòng, sặc tanh mùi máu: “Cơm xào thịt giặc mới ngon. Canh chan máu thù thì lòng
mới cam” nên trong thời bình, bàn tay các đồng chí tiếp tục tàn sát đồng bào
mình qua các công cuộc, cướp bóc, bắt bớ, bán chác v.v… Bán từ kho vũ khí Long
Bình đến thềm lục địa, cùng bao nhiêu tài sản thiên nhiên của đất nước. Từ
đất hiếm (chứa nhiều kim loại quý) cho Nhật Bản, dầu thô cho Nga, rừng đầu nguồn,
Bô xit Tây nguyên, vỉa than lớn nhỏ cho Tàu, bãi biển cho Hồng Kông, nhà máy,
cơ xưởng cho Đài Loan, Hàn Quốc v.v… Chưa kể bao nhiêu người nằm vật vờ
trên sóng nước, trên con đường vượt biển. Bao nhiêu sĩ quan Cộng Hòa chỉ còn là
những nắm xương di động trên mặt đất hoặc xương khô trong mả. Nhiều gia
đình bằn bặt tin cha, anh, chồng, khi tìm vào trại thăm nuôi, chỉ còn một
cách duy nhất là thuê người đào trộm mộ đem nắm xương khô cô quạnh về lại
quê nhà. Nghĩa là từ “cải tạo” thành cải táng, cải mả (Người chịu đựng được 3
tháng, người 1 năm, người 20 năm )... Hàng triệu người đã chết trong các trại tập
trung trá hình, vì không chịu nổi sự bạo hành tàn tệ của bè lũ cán bộ,
sự khắc nghiệt của thời tiết nơi rừng sâu nước độc. Chính vì thế, dưới sự cai
trị nham hiểm bậc thầy của đảng cộng sản, tất cả những gì thuộc về “ổ cứng” đều
bị trầy vi xước vẩy, móp méo, biến dạng, thể hiện rõ nét qua những điều
chúng ta đã và đang nhìn thấy ở Việt Nam trong vòng 40 năm qua.
Bởi
văn hóa là “phần mềm” trong cơ thể xã hội, nên cũng như “phần cứng” trong chiếc
vi tính khổng lồ gồm 90 triệu người (tạm coi là 90 triệu linh kiện), văn hóa
cũng bị bầm dập, bóp nát. Giữa thời hội nhập toàn cầu đầu năm 2015, Hà Nội
từ một thành phố 4000 năm văn hiến trở thành thành phố vô văn hóa. Cụ thể văn
hóa giao tiếp không, văn hóa giao thông không, văn hóa xã hội lại càng
không, bởi trên môi người dân Hà Nội nào, từ thằng bé 5 tuổi đến các ông già,
bà cả 60, 70 cũng tươi roi rói tiếng chửi, câu thề, nói lóng, nói trại. Giao
thông hỗn độn chưa từng thấy, tất cả tràn ra đường, tranh cướp nhau từng
cen-ti-mét đất, hễ người này sơ ý chạm vào xe người kia là có tiếng chửi:
- “Đ.m. mày, thích rúc vào đít ông à?”. Còn nếu là phụ nữ thì tiếng chửi
nanh nọc hơn: -“Thằng mặt...” Ngay sau đó là một đám chen lấn xô đẩy, người ta
sẵn sàng quẳng xe xuống lề đường để xông vào cô gái kia, làm một việc vô cùng
vô văn hóa là tụt bằng được quần cô ta để chứng minh những lời cô vừa nói xem mặt
của người bị chửi, có giống “mặt dưới” của cô ta không?
Còn
Sài Gòn, từ Hòn ngọc Viễn đông trong thời Việt Nam Cộng Hòa trở thành điểm đen,
đất dữ trong thời cộng sản, không những với người dân trong quốc nội còn là nỗi
ám ảnh kinh hoàng của Việt Kiều và du khách nước ngoài với tỷ lệ tội phạm
tăng vọt chưa từng thấy. Những hình ảnh mà 40 năm trước người dân Sài Gòn
chưa từng phải chứng kiến thì hiện tại nhan nhản trên đường phố. Nhiều cặp vợ
chồng du khách, mặt nhợt nhạt, miệng méo xệch, ngực đeo tấm biển: -“Tôi là người
nước ngoài, bị kẻ cắp lấy toàn bộ tài sản, vật dụng, tiền bạc, giấy tờ... Xin
chỉ đường cho tôi tới đại sứ quán của nước tôi để xin cấp lại visa
và ứng tạm ít tiền về nước”. Nhiều cháu bé buổi sáng còn chào ba mẹ đi học, mắt
long lanh, miệng mỉm cười mà đêm về đã thành cái xác không hồn vì bị ăn cắp nội
tạng từ tim, gan, thận v.v…
Vì
thời gian có hạn xin nói về nền văn học Miền Bắc sau 70 năm cai trị của Đảng
Cộng Sản VN, bởi ai cũng biết, văn học là một phần quan trọng trong “ổ mềm” văn
hóa nước nhà.
Ngay
từ 1945 sau khi cướp được chính quyền từ tay nhân dân, đảng cộng sản đã coi Văn
Nghệ như một thứ công cụ chính trị để mị dân, trấn áp người tài để bóp
nghẹt tự do ngôn luận. Chính vì vectơ chuyển động của đảng cộng sản về phía cái
ác, cái xấu và cái dốt, nên bốn tiêu chuẩn đặc trưng của lãnh đạo cộng sản Việt
Nam là: Nhất dốt, nhì tham, tam ngông, tứ độc. Tất cả các nhà văn nếu không chịu
tuân theo các tiêu chuẩn này thì dù tác phẩm có hay đến mấy cũng bị bóp nghẹt từ
trong trứng.
Nhà
văn, nghệ sĩ, thay vì sinh ra để phụng sự chân, thiện, mỹ, để nói thật, tạo động
lực cho xã hội phát triển, cũng là tạo ra cho xã hội loài người những di
sản đẹp thì đảng bắt họ còng lưng, quỳ gối, uốn ba tấc lưỡi để nói những điều dối
trá, triệt tiêu chân lý, đến mức người dân phải sửa thơ Phùng quán từ 60 năm
trước để đau đớn thốt lên: “Đem bục công an đặt giữa trái tim người. Tình cảm
ngược xuôi theo luật côn đồ đảng, bác”
Vụ
án Nhân văn Giai phẩm năm 1957 thực sự là một cuộc cải cách chữ nghĩa
long trời lở đất. Thay vì các bần cố nông lên đấu tố địa chủ trong cải cách ruộng
đất rồi bắn chết họ, thì cuộc cải cách chữ nghĩa còn để lại di họa hàng trăm
năm.
Nhà
thơ Lê Đạt phải lao động cải tạo một ngày 2 khối đất, làm từ 6 giờ sáng đến hai
giờ đêm, cả tháng trời không một giọt nước tắm, người hôi hám như súc vật, chưa
kể còn bị cấm cầm bút 30 năm. Nhà văn Nguyễn Hữu Đang bị biệt giam 25 năm ở cổng
trời Hà Giang, không hề biết tới cuộc kháng chiến toàn diện, toàn dân do đảng cộng
sản phát động trong vòng 21 năm. Ra khỏi tù chỉ được lĩnh 8 kg gạo mỗi
tháng, không nhà cửa, không thực phẩm, không lương, phải ở nhờ trong chái bếp lợp
rạ của khu tập thể giáo viên, đặt một cái vại để xin nước vo gạo của cả khu, gạn
lấy nước đặc dưới đáy để quấy với nắm gạo thành cháo loãng thay cơm, phải bắt
cóc, ngóe, rắn thay thực phẩm. Khi nào chết cố bò ra vũng đất nông cạnh bụi tre
thay mộ.
Khi
bóng ma cộng sản gõ vào ngôi nhà nào thì điêu linh mở ra ở đó, đặc biệt gõ vào
cánh cửa của ngôi đền văn học thì điêu linh biết bao nhiêu mà kể xiết. Sau
1975, hết chiến tranh, văn học vẫn không được quyền sống cho riêng mình mà vẫn
phải gồng mình lên làm nhiệm vụ theo cây gậy chỉ huy của Đảng: “Bắt câm mồm phải
câm mồm, nếu kêu ca sẽ lìa hồn, văng thây”. Một cây bút nghiệp dư tại hội văn học
nghệ thuật tỉnh Hòa Bình, một hôm làm bài thơ tả cảnh nhà sàn của đồng bào dân
tộc, tất cả đều chỉn chu, mạch lạc, rõ ràng, chỉ câu kết của bài thơ: “Có hay
đâu giá lạnh dưới chân sàn” lập tức bị coi là ám chỉ, động chạm đến ngôi nhà
sàn của lãnh tụ tôn quý, thiêng liêng. Xúc phạm tới tình cảm cao đẹp của bác Hồ
kính yêu với đồng bào dân tộc. Lập tức bị đuổi việc, đuổi khỏi hội nhà văn Hòa
Bình, cắt hộ khẩu lên vùng kinh tế mới và chết mất xác nới rừng thiêng nước độc,
vì thung thổ khí hậu qúa khắc nghiệt, chưa kể mảnh bom, mảnh đạn, không hộ khẩu,
điện đường , trường học, trạm y tế, nước sạch v.v…
Với
số đông nhà văn ngoan ngoãn dễ bảo còn lại, đảng dùng giải thưởng còm cõi nhuốm
màu chính trị, bè phái để mua lương tâm họ, bắt họ phải quên đi chính nghĩa rạng
ngời của ông bà tiên tổ truyền lại từ bao đời.
Máu
đổ một giây di họa đủ một đời, máu đổ suốt 21 năm trời ròng rã ( từ
1954-1975) thì di họa biết bao nhiêu mà kể xiết? Vậy mà đảng cứ thích
“quang vinh, muôn năm” bắt nhà văn phải cầm bút ca ngợi thành tích ảo, chiến
công ma, sự chỉ đạo mù quáng của đảng, chứ không được phép nói đến di họa của
chiến tranh, như trường hợp của tác giả. Ngày 27-7- ngày thương binh liệt
sĩ, còn gọi là “ngày bới xác, mòxương, đếm khăn tang và đong máu chiến
hào” tôi viết một chùm ba bài: “Nước mắt chưa khô trên má mẹ hiền”.
“Bão thổi không ngừng trong những vành tang trắng” và “Đêm đêm nhang cháy
đỏ bàn thờ”. Lập tức bị “phơi mặt” trên truyền hình vì tội xúc phạm đến những
tình cảm cao đẹp của nhà nước dành cho các bà mẹ Việt Nam
anh hùng, đồng thời bị treo bút 6 tháng, đi khỏi báo cựu chiến binh,
tịch thu thẻ nhà báo, cho dù sau đó ký hợp đồng với báo khác vẫn không được
cấp thẻ.
Nếu
viết về nỗi niềm củi lửa, cháo rau trong thời bình, cấm nhắc đến sự thiếu thốn
của thời hậu chiến. Dù cả xã hội “run trong từng cọng rau”, lương cán
bộ chỉ đủ sống mười ngày. Cô giáo sáng vào trường bán cháo
phổi, tối vào nhà hàng rẻ tiền bán thân, kiếm sống bằng sự
sa đọa, suy đồi của lũ khách ăn đêm. Thầy giáo một buổi dạy,
hai buổi đạp xích lô kiếm cơm v.v… Chuyện vỉa hè phải
để lại vỉa hè, cấm được ngứa bút đưa lên mặt báo mà mang tội “bôi bác xã hội”,
“không tin tưởng vào sự lãnh đạo tuyệt đốisáng suốt, uy tín của đảng”.
Nhà
văn đứng về phía nước mắt, vạt áo của nhà văn
đong đầy nỗi khổ của dân nước trong thời hậu chiến. Từ chỗ “ra
ngõ gặp anh hùng” thành “ra ngõ gặp ăn mày” vì “người người ra trận,
nhà nhà ra trận”. “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Một tỉnh
nhỏ như Thanh Hóa, Thái Bình vẻn vẹn 1,5 triệu dân mà có 4 vạn 6 bộ đội và
thanh niên xung phong. Từ “kho cung cấp người trong chiến tranh” thành nghĩa
trang liệt sĩ khổng lồ trong thời bình. Nếu may mắn không bị “Tổ Quốc cắt cơm,
gia đình vắng vẻ”, thì cũng trở thành “Tổ quốc quên công gia
đình đói khổ”... Thế mà phải im miệng, bẻ cong ngòi bút, coi nỗi khổ của
dân, của mình là vùng cấm của đảng không được động đến vì
“nhạy cảm”. Từ nhạy cảm đến vô cảm chỉ cách một bước chân, từ
vô cảm đến tội ác, khoảng cách còn ngắn hơn nữa,
nên chúng ta hiểu vì sao sau 40 năm cầm quyền trên phạm
vi cả nước, Nhờ “sự hy sinh to béo” của đảng, nước ta lại có
nhiều tội phạm đến thế? Ở Na Uy trung bình 100 nghìn người dân mới có 6 tội
phạm, ở Hà Lan, nhiều nhà tù bỏ trống, còn ở Việt Nam đã xây tới 900 nhà tù lớn
nhỏ (theo quy định 31 CP của chính phủ do thủ tướng Võ Văn Kiệt ký): “Mỗi
quận, huyện được phép xây mới một nhà tù”. Vậy mà hiện tại
vẫn thiếu chỗ ở cho 26 nghìn tội phạm hình sự. Xã hội suy đồi,
tha hóa, khiến nhà văn Ma Văn Kháng - một cây “đại bút” của nền văn học xã hội chủ
nghĩa Việt Nam phải đau đớn thốt lên trong tác phẩm “Mùa lá rụng trong vườn”
từ 1989:“Xã hội loạn lạc đến mức mỗi gia đình phải
có trách nhiệm đóng góp cho xã hội từ một đến hai đứa
con...hư hỏng”. Nhà nào càng đông nhân khẩu, mức đóng góp
càng lớn, thậm chí có nhà 7,8 người bị bắt cả chùm luôn vì người buôn
ma túy, người hút hít, người lừa đảo, trộm cắp, cờ gian bạc lận hay đâm chém,
giết người v.v…
Một
xã hội không có sự phản biện là một xã hội chết, xã hội Việt Nam trong suốt 70
năm trị vì của đảng cộng sản thực sự đã chết lâm sang, vì làm người mà
không được cất lên tiếng nói trung thực của mình, không được làm những việc
mình muốn, ngược lại phải “sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương con
đầu đàn vĩ đại”. Nhà văn cũng vậy, đẻ ra tác phẩm không theo đúng cách thức của
Ban Tư Tưởng Văn Hóa Trung Ương thì lập tức tác phẩm ấy sẽ bị đập chết bằng
cách cấm đoán, thu giấy phép, cấm xuất bản, cấm đăng ký bản quyền v.v… Nếu trước
đó đã trót “thai nghén”, không muốn đứa con tinh thần của mình rơi vào “lề
trái”, “vùng nhạy cảm” hoặc “phản động” phải lập tức... nạo thai ngay lập
tức
Lẽ
ra theo đúng quy luật của sự sáng tạo: Tác phẩm rời nhà văn như con
thuyền rời bến, tìm về bờ bến xanh trong và neo đậu vào bến bờ tâm cảm của
người đọc, thì tác phẩm lại rơi vào vũng ao tù, nước đọng là các nhà xuất
bản, cục xuất bản, Ban văn hóa tư tưởng Trung Ương, phòng PC25 (chuyên phụ
trách về văn hóa phản động) hoặc PC 35 (cục phản gián) của bộ công an, bị
các lưỡi dao kiểm duyệt của các biên tập viên, giám đốc, trưởng ban, trưởng
phòng thẳng thừng cắt xén, trở thành nhợt nhạt, vô hồn không sức sống.
Bình
thường ở các nước dân chủ tự do, nhà văn bình đẳng với Chúa trong việc
sáng lập ngôn ngữ, thì ở Việt Nam, nhà văn buộc phải trở thành những “con chiên
ngoan đạo” của cả bầy đàn lãnh đạo vô học dốt nát. Vì thế thay vì sinh ra để bảo
vệ và phát triển văn hóa cũng như văn học theo quy định của luật pháp,
thì nhà văn bị bịt miệng vì luật rừng, luật chết quái gở độc địa, khai tử bao
nhiêu đứa con trung thực, khỏe mạnh, theo sự chỉ đạo áp đặt của
đảng.
Cả
một nền văn học bị bức tử trở thành xanh xao, còi cọc, suy dinh dưỡng hoặc chết
yểu trong bóng tối ngột ngạt, ám khí, ác độc của Đảng Cộng Sản. Ngược lại, chỉ những
tác phẩm nhảm nhí , thiếu chất lượng , làm tổn hại đến thẩm mỹ của công chúng,
cũng như làm tầm thường nền văn học nước nhà lại được phát triển ào ào như nấm
độc sau mưa.
Một
nền văn học chỉ toàn những kẻ vinh thân phì gia, vờ vịt, dối trá, tự nguyện tiếp
tay ca tụng cái ác, cái xấu cái dốt, rồi ăn không nói có, bợ đỡ, xu nịnh thì đó
là văn học gì? Nếu không phải là sự khốn nạn, nhục nhã. Không ít tác giả nữ phải
dùng “vốn tự có” của mình để làm ván bắc cầu nhảy xa, cùng quan lớn thừa hưởng
sự giàu sang phú quý trên máu và nước mắt dân tộc. Hầu hết các tác giả nam phải
quên nghèo khổ, bất công, tham nhũng, nước mắt người già, trẻ thơ hay nỗi
đau quặn thắt của cha mẹ khi không có tiền cho con đến trường, phải đẩy
con ra lề đường kiếm sống. Quên luôn cả các vết thương lịch sử đau
đớn làm bao triệu người phải chết như “Cưỡng chiếm Miền Nam, đánh bắt các
sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa, bài xích, chèn ép vợ con họ, đẩy cả vạn triệu người
lên khu kinh tế mới để chiếm nhà cửa ruộng vườn cho các quan lớn. Quên cả cuộc
vượt biển kinh hoàng, làm chấn động toàn thế giới trong gần 3 thập kỷ từ
giữa 70 đến 80, 90...”
Bao
nhiêu nhà văn sa đà vào việc mô tả tính dục rồi dùng
phong bì lót tay để sách được nhà xuất bản, hội nhà văn tổ chức những đợt tuyên
truyền quy mô, rầm rộ để nhận về những giải thưởng độc hại còm cõi như “Giải
thường Hồ Chí Minh”; “Giải văn học về đề tài công an nhân dân” , Giải “Quốc
phòng toàn dân” v.v…
Nói
tóm lại, có cả một chủ trương ngầm để dung tục hóa văn chương theo đúng vectơ
chuyển động của đảng cộng sản, bốc thơm ca ngợi cái ác, cái dốt, cái xấu, khiến
những nhà văn có tài, có lương tâm văn học mất chỗ đứng trong lòng độc giả, và
văn học cũng tự đánh mất thiên chức của mình là đánh thức lương tri
và khai sáng cho độc giả. Tiếc rằng những hành xử tinh vi và tàn độc này
đã kéo dài 70 năm (với Miền Bắc) và 40 năm (với Miền Nam), biến hàng vạn nhà
văn, nhà báo thành những kẻ “ăn theo, nói leo” hệt những con rối bị giật giây.
Bao nhiêu tác phẩm đích thực được các tác giả hoài thai trong đau đớn vật
vã của tâm hồn, tình cảm trí não mình, bị cắt, xẻo xử trảm từ trong
trứng nước. Những cuộc “nạo thai”, khai tử diễn ra hàng ngày, hàng giờ nơi đất
nước mặt trời lặn, trong góc tăm tối cuối cùng của Thế Giới, khiến hơn 93 triệu
người dân thành một biển người dối trá. Dù nói ngược, nói xuôi, nói xưa
nói nay, hay ám chỉ, vòng vo, cuối cùng cũng phải quay về giọng Đảng...
Đó chính là bóng đêm nô lệ của một nền văn học nhồi sọ, phục vụ cho các nghị
quyết, chính sách dốt nát, sai trái của Đảng. Cái xấu, cái ác, cái dốt được lên
ngôi, cái đạo lý trung thực, công bằng bị bóp chết. Thật không còn gì để nói
ngoài việc “thành kính phân ưu” với nền văn học nước nhà dưới sự cai trị kéo
dài của Đảng Cộng Sản. .
Cuối
cùng xin dành lại thời gian cho người kế tiếp.
Cám
ơn ban tổ chức đã tạo điều kiện cho tôi được phát biểu chính kiến, quan
điểm của mình, cũng như cám ơn toàn thể bà con, anh chị em đã chú ý lắng nghe.
Santa
Ana April 18-2015.
Trần Khải Thanh Thủy
No comments:
Post a Comment