Thursday, May 21, 2015

Trung Quốc cảnh cáo máy bay do thám Mỹ; Biển Đông căng thẳng (Người Việt)





Người Việt
Wednesday, May 20, 2015 4:45:56 PM

WASHINGTON, DC (NV) - Hải Quân Trung Quốc hôm Thứ Tư đưa ra cảnh cáo tám lần đối với một máy bay do thám của Mỹ, đang bay thấp xuống trên quần đảo Trường Sa, nơi mà Bắc Kinh đang gia tăng khu vực ảnh hưởng của mình bằng cách xây dựng và bồi đắp một số đảo, theo một bản tin của đài truyền hình CNN.

Trong khi đó, trong một cuộc hội thảo ở thủ đô Jakarta của Indonesia, ông Antony Blinken, phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ, người vừa có chuyến viếng thăm Việt Nam, cảnh cáo rằng “hành động làm đảo nhân tạo ở Trường Sa của Trung Quốc đe dọa tự do hải hành và sự ổn định, có nguy cơ gây căng thẳng dẫn đến xung đột tại khu vực Biển Đông.”

Sự kiện Trung Quốc bồi đắp các đảo trên Biển Đông với mục đích quân sự gây lo ngại cho Ngũ Giác Đài, và Hoa Kỳ đã tiến hành các chuyến bay do thám để bảo đảm Washington không công nhận đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Sự kiện “quân sự hóa” các đảo này của Trung Quốc cũng làm các đồng minh của Mỹ trong khu vực lo ngại.

Ông Michael Morell, cựu phó giám đốc CIA, nói với phóng viên Erin Burnett của CNN hôm Thứ Tư rằng sự đối đầu này cho thấy “hoàn toàn” có thể có một cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong tương lai.

CNN cho biết, lần đầu tiên, Ngũ Giác Đài cho một số phóng viên của họ được đi trên các chuyến bay do thám này, để tạo sự chú ý của công luận về những thách thức trong khu vực và phản ứng ngày càng gia tăng của Hoa Kỳ.

Trên chiếc máy bay P8-A Poseidon, loại phi cơ do thám và săn tìm tàu ngầm tối tân nhất của Mỹ, các phóng viên của CNN nhanh chóng nhận ra sự không hài lòng của Trung Quốc.

“Đây là Hải Quân Trung Quốc... Đây là Hải Quân Trung Quốc...Làm ơn đi khỏi chỗ khác...để tránh hiểu lầm,” một giọng nói bằng tiếng Anh nghe lốp bốp qua radio trên chiếc máy bay do thám của Mỹ, theo tường thuật của CNN.

Đây là lần đầu tiên Ngũ Giác Đài công khai băng video cho thấy các hoạt động xây dựng của Trung Quốc và cho nghe những âm thanh thách thức máy bay Mỹ, theo CNN.

Lúc đó, theo CNN, chiếc P8-A Poseidon đang bay ở độ cao 15,000 foot, tức là thấp nhất. Tuy nhiên, quân đội Hoa Kỳ đang tính sẽ bay gần các hòn đảo hơn, cũng như sẽ cho tàu chiến đi sát khu vực các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền 12 hải lý, như là một hành động khẳng định sức mạnh của Hoa Kỳ trong khu vực.

Công việc do thám của Mỹ hôm Thứ Tư đặc biệt theo dõi các hoạt động của Trung Quốc trên ba hòn đảo mà cách đây vài tháng chỉ là những rặng san hô, không trồi lên khỏi mặt nước biển. Bây giờ, những đảo này đã được bồi đắp và đều có các công trình xây dựng mà Hoa Kỳ lo ngại sẽ được sử dụng như các vị trí quân sự sau này.

Ông Morell cảnh báo rằng, với những gì Trung Quốc đang làm, trong đó có hiện đại hóa và gia tăng hoạt động của quân đội, có thể “tạo một sự đối đầu thật sự, một sự kiện tệ hại xảy ra.”

“Họ không muốn chiến tranh, và chúng ta cũng không muốn,” ông Morell thừa nhận. “Nhưng rõ ràng, có một sự mạo hiểm ở đây.”

Trở lại cuộc hội thảo ở Jakarta, ông Blinken nói: “Khi Trung Quốc đang muốn xây dựng chủ quyền lãnh thổ từ các lâu đài cát và vẽ vạch lại hải phận, họ làm xói mòn lòng tin cậy lẫn nhau ở khu vực và tổn hại niềm tin của giới đầu tư.” 

Cuối tuần qua, Ngoại Trưởng John Kerry của Mỹ tới Bắc Kinh khuyến cáo Trung Quốc nên hành động giảm bớt sự căng thẳng. Tuy nhiên, qua phản ứng của ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung quốc, Bắc Kinh nhất quyết bảo vệ chủ trương xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa và lợi ích của họ tại đó “cứng như đá.”

“Chúng ta cần quản lý các tranh chấp tuyên bố chủ quyền bằng phương thức ngoại giao. Chúng tôi (Hoa Kỳ) không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp nhưng chống đối mạnh mẽ các hành động nhắm lấn át các nước khác bằng võ lực hay đe dọa,” ông Blinken nói.
Ông cho hay tiếp rằng Hoa Kỳ khuyến cáo các bên tranh chấp giải quyết các bất đồng dựa trên các luật lệ quốc tế.

Một ngày trước cuộc hội thảo ở Jakarta, nữ Đô Đốc Michelle Howard của Hải Quân Hoa Kỳ tuyên bố với báo chí ở Singapore rằng nếu các nước trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) đoàn kết chống lại chủ trương bành trướng bá quyền của Trung Quốc trên Biển Đông thì Hoa Kỳ sẵn sàng hậu thuẫn. Bà cũng kêu gọi Trung Quốc công khai nói rõ ý định khi làm các đảo nhân tạo đó thì dùng vào việc gì.

Theo một bản thông báo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Antony Blinken đang du hành qua ba nước Việt Nam, Indonesia và Miến Điện từ ngày 16 đến ngày 23 Tháng Năm.

Khi đến Hà Nội, ông Blinken đã gặp một số giới chức cao cấp của Việt Nam, trong đó có Phó Thủ Tướng kiêm Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh và Bộ Trưởng Công An Trần Đại Quang.
Theo một đoạn tin ngắn trên Facebook của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, ông Blinken còn gặp một số thành viên các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam. Các cuộc thảo luận của ông bao gồm từ TPP đến sự hợp tác khu vực hầu nâng cao mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ theo thỏa thuận đối tác toàn diện đã đạt được từ năm 2013.

Khi nói về chuyến thăm của ông Blinken, Thông Tấn Xã Việt Nam chỉ viết về cuộc tiếp xúc của ông với ông Phạm Bình Minh hôm 18 Tháng Năm và cho biết “ông Antony Blinken khẳng định lãnh đạo Hoa Kỳ rất coi trọng chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trong những ngày tới; Bộ Ngoại Giao và các cơ quan liên quan đang tích cực chuẩn bị để chuyến thăm thành công.”(TN, Đ.D.)






No comments: