Thursday, May 21, 2015

Tình hữu nghị Hoa-Việt (N.D.B.)





N.D.B.
Posted on May 21, 2015 by editor — 0 Comments

“Ổn định chính trị” bằng biện pháp công an trị có thể kéo dài bao lâu? Và một khi guồng máy công an không bảo vệ nổi, liệu có thể tránh được những rạn vỡ thảm thương như ở Roumanie, Albanie, Nam Tư? 

DCVOnline | Dưới đây là một bài xã luận tựa đề, “Tình hữu nghị Hoa-Việt”, đăng trên Diễn Đàn Người Việt, số mùa Thu 1991. Chủ nhiệm và Chủ bút tạp chí này là Trần Tuấn và Ca Dao. Mục đích của tờ báo là

“Ủng hộ tư tưởng dân chủ, cổ vũ canh tân đất nước; diễn đàn dân chủ của người Việt; tích cực góp ý kiến; thông tin trung thực.”

Diễn Đàn Người Việt là một trong hai hậu thân của tờ Đất Việt (báo của Hội Việt kiều Đoàn kết, sau đổi thành Liên hiệp người Việt tại Canada trước khi giải tán). Tờ thứ hai mang tên “Đất Mới”. Dù mang bút danh khác, nhưng người từng đọc báo Đoàn Kết có thể nhận ra các nhân sự trong ban biên tập của Diễn Đàn Người Việt đa số là thành phần chủ lực của tờ Đoàn Kết, trong nhóm “đổi mới”.

Tác giả kết luận bằng hai câu hỏi và tin rằng “chỉ có ngày mai mới trả lời được”. Đến nay đã gần 1/4 thế kỷ, nhưng bài báo tưởng chừng như mới viết hôm qua; nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam vẫn là một nước độc đảng, độc tài chuyên chính mà Vĩnh Xương (một bút danh của Lương Châu Phước) trong bài “35 năm đấu tranh vì dân chủ tự do” (trong DĐNV số trước) đã mô tả như sau,

“Nền chuyên chính của Việt nam bị phong kiến hóa, rồi bị nông dân hóa với các tính ù lì dốt nát. Nền chuyên chính đó được quần chúng gọi là ‘chuyên chính vô học’, một ngôn từ khá nặng nề nhưng không kém chính xác.”

 Và hai câu hỏi mà tác giả đặt ở cuối bài vẫn còn lấn cấn, có thể đã có và cũng có thể vẫn chưa có câu trả lời, vì nó tùy thuộc vào tư duy, quan điểm, và vị trí của người đọc.

Mời độc giả đọc “Tình hữu nghị Hoa-Việt” của N.D.B.








No comments: