Wed, 05/20/2015 - 07:02 — tuankhanh
Có một tượng đài phượng hoàng gãy cánh tại Sài Gòn,
đặc biệt trong lòng người yêu nhạc trẻ miền Nam. Tượng đài nằm im lặng trong
trái tim mỗi người, nhưng luôn ngân vang với những câu hát trở thành lịch sử âm
nhạc hiện đại của Việt Nam – vốn từng mở màn cho một giai đoạn cách tân âm nhạc
độc nhất vô nhị.
Thật khó biết là nhạc sĩ Lê Hựu Hà qua đời vào lúc
nào. Theo báo cáo pháp y, người ta chỉ tìm thấy ông vào ngày 11 tháng 5, 2003,
nhưng dự đoán thời gian qua đời có thể từ 5 ngày trước. Lê Hựu Hà là một người
cô đơn. Và những ngày cuối đời của ông lại càng cô đơn hơn khi đi về chỉ một
mình, đóng cửa lặng lẽ đọc sách, nghe nhạc, mở ti vi cho có tiếng người chung
quanh mình. Chính vì ti vi vẫn mở suốt nhiều ngày liền, nên chung quanh hàng
xóm không ai ngờ rằng ông đã qua đời. Chỉ đến khi vài người bạn đến tìm, gọi
chuông không được thì sau đó mọi người mới phát hiện rằng ông đã đi rất xa rồi.
Những ngày bạn bè đến thăm nhạc sĩ Lê Hựu Hà lần cuối,
Lúc ấy, trời lất phất mưa, mây trĩu xám. Đám tang vừa phải và khiêm tốn, không
khác gì tính cách của ông lúc sinh thời. Nhạc sĩ Minh Châu tay cắp giỏ, ánh mắt
bàng hoàng “lẽ nào vậy sao?”. Minh Châu vốn là một người yêu say đắm dòng nhạc
Phượng Hoàng với những bài hát mà nhạc sĩ Lê Hựu Hà khai sinh. Anh ghé qua thắp
nén nhang với chiếc áo sơ-mi bó, quần ống hơi loe, không khác gì thập niên 60,
thì thầm “chừng nào chúng ta lại có một Lê Hựu Hà hay Nguyễn Trung Cang?”.
Câu hỏi đó thật khó trả lời. Phượng Hoàng sinh ra từ
lửa và hóa kiếp trong lửa, tuần hoàn vô lượng. Nhưng để nhận biết là điều bất
khả. Thật khó hình dung nền nhạc trẻ Việt Nam thập niên 60-70 nếu không Lê Hựu
Hà, Nguyễn Trung Cang, Elvis Phương... thì hôm nay sẽ là gì? Ban nhạc Phượng
Hoàng của Lê Hựu Hà thành lập năm 1963, với chủ trương dứt khoát của Lê Hựu Hà
là “người Việt phải chơi nhạc Việt”, nhằm tạo một khuynh hướng khác biệt với
hàng loạt các nhóm nhạc trẻ lúc đó, phần lớn đang cover lại các bài hát ngoại
quốc, và lấy tên tiếng nước ngoài như The Enterprise, CBC, The Dreammers, Les
Vampires... nhạc trẻ thuần Việt được coi như khai sinh từ đó. Nếu lịch sử âm nhạc
Anh Quốc có cột mốc vĩ đại từ cuộc nói chuyện vô tình trên tàu điện giữa Paul
McCartney và John Lennon, thì ở Việt Nam cũng có chương lịch sử âm nhạc kỳ thú
từ sự kết nối giữa Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang.
Là một ban nhạc rất trẻ, nhưng các sáng tác của Lê Hựu
Hà và Nguyễn Trung Cang làm không ít người sửng sốt về tính triết lý sâu đậm
trong ca từ. Nếu Nguyễn Trung Cang vung vẩy tung tóe màu sắc hiện sinh với Mặt
Trời Đen, Sống Cho Qua Hôm Nay... thì Lê Hựu Hà dàn trãi từ khuynh hướng yêu
tha nhân vô kiện của Kant cho đến tâm trạng hippy phản chiến, kêu gọi yêu
thương. Trong các phẩm của Lê Hựu Hà, là niềm yêu tha nhân dù khổ đau vẫn phải
gìn giữ như một định mệnh “Hãy cứ yêu thương người – dù người không yêu ta”. Từ
cảm giác đó, Lê Hựu Hà bước theo lộ trình nhận thức thế giới không khác gì John
Lennon từ việc viết về tình yêu cho đến hát về người nghèo khó, về một cuộc sống
đầy súng đạn và hận thù. Hãy Nhìn Xuống Chân hay Lời Người Điên... là một dòng
phát triển rất đặc biệt của nhạc sĩ Lê Hựu Hà bên cạnh những bài tình ca nhạc
trẻ độc đáo của ông. Chỉ tiếc là sau 1975, chế độ kiểm duyệt của Nhà nước Cộng
sản đã bóp chết không ít niểm cảm hứng và sự phát triển của nhiều văn nghệ sĩ,
trong đó có nhạc sĩ Lê Hựu Hà.
Nhạc sĩ Phạm Duy, lúc sinh thời không phải là người
dễ tính, cũng đã phải thốt lên rằng âm nhạc của Phượng Hoàng đầy chất tâm hoặc
(psychedelic culture) và phản ánh một tâm thức của thế hệ trẻ không lối thoát
trong một xã hội chiến tranh, bất an không hồi kết. Sau tháng 4/1975, khi bị buộc
phải đi học tập cải tạo tư duy với các cán bộ cách mạng, nhạc sĩ Lê Hựu Hà cũng
phải viết tự kiểm, nhận định rằng âm nhạc của ông là thứ suy đồi và tiểu tư sản
thối nát. Nhưng Lịch sử âm nhạc Việt Nam đã may mắn biết mấy khi có được dòng
nhạc “thối nát” đó làm nền tảng cho mọi phát triển hiện đại sau này. Lê Hựu Hà
cũng như nhiều nhạc sĩ miền Nam tự do khác, cũng được khuyến cáo viết những tác
phẩm cho nền “văn hóa mới” – một nền văn hóa mà không ít người vẫn tự hỏi nó
sinh ra từ đâu, để làm gì?
Có một điều không may cho nhạc sĩ Lê Hựu Hà là sau
1975, có một trung tâm sản xuất băng nhạc chống Cộng lấy tên Phượng Hoàng, cho
ra chương trình và gửi vào trong nước. Trong thời buổi còn chưa đủ sức phân biệt
được trắng đen, công an đã coi nhạc sĩ Lê Hựu Hà như là một trong những thành
phần sản xuất chương trình đó. Đã vậy, có lúc ông còn bị Sở VHTT Cộng sản những
ngày đầu kiểm soát miền Nam nhầm lẫn tên ban nhạc của Lê Hựu Hà và hệ thống
tình báo Phượng Hoàng của VNCH. Hai điều đó hoàn toàn không liên quan. Ủy ban
tình báo Phượng Hoàng, vốn là tên gọi khác của Intelligence and Operations
Coordinating Centre, do giám đốc CIA thời đó là William Colby dựng nên, hoạt động
từ 1967 và chấm dứt vào 1973. Vốn đã bất đắc chí vì thời cuộc, việc bị truy vấn
bởi công an mật vụ liên tục trong thời gian đó đã khiến nhạc sĩ Lê Hựu Hà trở
nên trầm uất, và luôn lo sợ. Thậm chí, khi đi đường, nghe tiếng còi của cảnh
sát giao thông cũng làm ông kinh hoảng, dừng xe, dù đó không phải là chuyện của
ông. Đã vậy, sau năm 1968, bị gọi nhập ngũ, nhạc sĩ Lê Hựu Hà đến học tại trường
Bộ Binh Thủ Đức, rồi làm việc ở Cục Quân Nhu, và dù không cầm súng bắn phát
nào, nhưng do mang lý lịch là “ngụy quân” nên sự nghiệp của ông không bao giờ
có thể nối tiếp trọn vẹn được nữa.
Những khó khăn từ vật chất cho đến đời sống tinh thần
vẫn đeo đuổi đến tận ngày nhạc sĩ Lê Hựu Hà qua đời, dù tài năng của ông vẫn
chinh phục mọi giới. Những tác phẩm mới sáng tác sau 1975 như Vào Hạ, Ngỡ Đâu
Tình Đã Quên Mình, Vị Ngọt Đôi Môi... luôn gây nên những cơn sốt trong thính giả.
Nhưng cũng ít ai biết rằng các bài hát như Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào là bài
hát viết cho phim Vết Chân Hoang (chuyển thể từ tiểu thuyết Tuổi Choai Choai của
Trường Kỳ), được sửa lời và chút ít giai điệu. Bài Lời Trái Tim Muốn Nói cũng
là một ca khúc viết lại một văn bản cũ, trong đó ông lặng lẽ để vào chút tâm tư
của mình,qua những câu chữ như “những tháng năm không có ngày vui”.
Năm 1999, khi đang là thành viên trong ban nhạc
Phiêu Bồng của nhạc sĩ, tôi cầm lấy những bài hát của ông và đi đến nhiều hãng
băng đĩa, đề nghị làm album tác giả, nhưng mọi nơi đều lắc đầu, nói khéo. Chân
thật nhất là một biên tập viên của Xí nghiệp băng đĩa nhạc Sài Gòn Audio, Hãng
phim Bông Sen, đã nói thẳng thừng “Lê Hựu Hà là một người nhân thân có vấn đề”.
Sau này, khi nhạc sĩ Lê Hựu Hà căn vặn hỏi mãi, tôi đành phải kể lại. Ông mỉm
cười nhã nhặn và buồn. Sau đó, ngay khi tập bài cho các buổi diễn, tôi đề nghị
chơi lại những bài hát nhẹ nhàng, không bị soi mói về quan điểm chính trị như
Tôi Muốn, Yêu Em... ông chỉ lắc đầu, cười nhẹ. Khó biết được đằng sau cặp kính
của người nhạc sĩ hết sức uyên bác đó là những suy nghĩ gì về cuộc sống khốn
khó này. Về sau, nhạc sĩ Bảo Thu “luồn lách” bằng cách nào đó, cũng in ra được
một băng cassette pha trộn các tác phẩm của Lê Hựu Hà cùng các bài hát dịch lời
Việt của ông, nhưng cũng không dám quảng cáo hay tổ chức ra mắt công khai như
các ca sĩ, nhạc sĩ bây giờ.
Giờ đây khi tìm kiếm trên internet, thấy những tấm ảnh
sau 1975 của ông, lòng tôi chợt chùng lại. Để mừng một ngày sinh nhật của nhạc
sĩ Lê Hựu Hà, tôi “dỗ” ông cho chụp vài tấm ảnh, tự mình design bìa CD cho ông,
gom những bài hát làm thành một đĩa master rồi đi tìm Tuấn – biệt danh là Tuấn
Chó (do có logo thương hiệu bầy chó đốm), một trong những ông trùm sản xuất CD
lậu thời đó ở Sài Gòn, nhờ chép ra phát hành giùm. Thật buồn cười và mỉa mai,
khi người nhạc sĩ cầm lấy những bài hát của mình được lén lút phát hành bất hợp
pháp ngay trong đất nước của mình, và cười như một hạnh phúc. Tôi vẫn còn nhớ.
Có lần, trong một buổi tập ở nhà, nhạc sĩ Lê Hựu Hà
cao hứng đàn và hát cho tôi nghe vài bản nhạc chưa ra mắt công chúng của ông.
Những bài hát mang đầy niềm cảm hứng mãnh liệt của một thời Phượng Hoàng trai
trẻ nhưng đầy sự buồn chán muốn rời xa cõi nhân thế quá trớ trêu. Hát xong,ông
quay qua nhìn tôi, cười trầm “Đừng hỏi, anh biết tỏng em muốn hỏi gì. Anh không
muốn đưa những bài hát này ra nữa đâu. Không còn để làm gì”. Im lặng. Tôi vẫn tự
hỏi là có bao nhiêu con người tài năng trên đất nước này đã chối từ đại lộ và
nói với bạn bè,con cháu mình khi quay về ngõ nhỏ, rằng “không còn để làm gì”.
Cuộc sống của nhạc sĩ Lê Hựu Hà sau năm 1975 hết sức
khó khăn, đã vậy ông còn mang nhiều mặc cảm khi người vợ của mình, ca sĩ Nhã
Phương, phải đi hát, đi làm tất bật để trang trãi cho cả gia đình. Ông chọn
quay lại sân khấu một phần vì yêu âm nhạc, một phần khác vì đó là cách kiếm sống
duy nhất của ông. Lê Hựu Hà đã thử làm nhiều thứ như hùn mở quán cà phê, cho
thuê băng video... nhưng rồi không có gì tồn tại lâu. Tài sản lớn nhất, và có lẽ
vĩ đại nhất đất nước, là bộ sưu tập đĩa nhựa âm nhạc của ông. Tất cả những đĩa
quý nhất của thế giới, những ấn bản hạn chế của Rolling Stones, Beatles... ông
đều có đủ và luôn làm bạn bè kinh ngạc ngưỡng mộ. Thế nhưng một ngày mùa hè
cách mạng, các nhân viên Sở Văn hóa Thông tin đã ập đến lục soát và tịch thu,
theo “tố giác của quần chúng nhân dân”. Nhìn từng chiếc xe ba gác chồng chất
các bản đĩa mà ông nâng niu, chở ra đi, là một trong những điều suy sụp lớn của
đời ông. Nhạc sĩ Bảo Chấn kể rằng đời ông chưa bao giờ hoảng sợ bằng nhìn thấy
hình ảnh nhạc sĩ Lê Hựu Hà ngồi gọi rượu đế ra uống một mình, trầm ngâm và
khóc. Đó là lần uống rượu duy nhất trong đời của người nhạc sĩ chơi rock,Phật tử
và không biết thuốc lá, rượu bia.
Trong một lần đi diễn ở Đông Âu và Nga, sau khi hệ
thống Cộng sản ở đây sụp đổ. Lê Hựu Hà mang về những viên đá, lấy ra từ những mảnh
vỡ của bức tường ô nhục Berlin, để tặng cho bạn bè. Đêm đó, ngồi hát ở một quán
bar nhỏ Old Friends với Phước, tay cao bồi già yêu nhạc rock, nhà thơ hippy Đỗ
Trung Quân, Lê Hựu Hà đưa cho mọi người, ông cười, thì thầm với tôi “đây là tự
do”. Sau cặp mắt kính cận ấy, là ánh mắt thông minh, ẩn chứa biết bao nỗi niềm
và dường như không còn niềm vui nữa, dù miệng vẫn cười.
Lê Hựu Hà đến Nga, ứa nước mắt khi nhìn thấy tự do
trở lại trên đất nước tuyết trắng, nghĩ đến phận mình. Ông ra phố Arbat ở
Moscow, nơi lừng danh của giới nghệ sĩ. Khi đang đi dạo thì Lê Hựu Hà nhìn thấy
một người ngồi bệt dưới đất, đánh đàn và hát tiếng Anh ở phố, dưới chân có hộp
đàn mở ra cho khách qua lại bỏ tiền vào. Nhìn thấy cây đàn đẹp và quý, ông dè dặt
hỏi xem đàn có bán không. Người nghệ sĩ Nga lạnh lùng nhìn và nói “Anh không
mua nổi đâu, vì trên đàn đã có dấu tay của tôi”. Sau này ông được giới thiệu
cho biết đó là một nghệ sĩ rất nổi tiếng ở Nga về tài năng cũng như độ kiêu
hãnh. Ghé vào một cửa hàng gần đó, nhạc sĩ Lê Hựu Hà đổi một ít tiền lẻ và đến
ngồi kế bên. Những bài hát tiếng Anh thời thập niên 60 – 70 mà người nghệ sĩ
Nga ấy hát, đã là thứ thuộc nằm lòng của Lê Hựu Hà nên ông vừa nghe, vừa hát bè
theo. Cứ mỗi bài hát kết thúc, ông lại bỏ vào hộp đàn một chút tiền lẻ. Người
nghệ sĩ Nga từ thái độ lạ lùng, tò mò, dần dần chuyển sang cảm mến. Cho đến khi
hết tiền bỏ vào, Lê Hựu Hà đứng lên chào và đi. Người nghệ sĩ Nga bất chợt gọi
lại “Anh là ai?”. Lê Hựu Hà cười “Tôi là một người thích nhạc”. “Nếu anh quá
thích cây đàn, tôi có thể bán cho anh, vì anh rất thú vị”, người nghệ sĩ Nga
nói. “Cám ơn, tôi đã có thứ tôi muốn rồi”, Lê Hựu Hà nói, “hát với anh, tôi đã
có lại tất cả những kỷ niệm đẹp nhất mà tôi đã mất”.
Trong đánh giá của giới phê bình âm nhạc, vẫn hay có
hiện tượng bất công về overrated và underrated. Tức có những nhạc sĩ mà công
lao hay khả năng chỉ vừa phải thôi, nhưng vì lý do gì đó luôn được tung hô. Ngược
lại, có những người vô cùng quan trọng với lịch sử âm nhạc nhưng lại bị coi nhẹ
hay lãng quên. Nhạc Nguyễn Trung Cang hay sĩ Lê Hựu Hà là một trong những trường
hợp underrated của Việt Nam, khi giá trị tiền phong của họ xuất hiện ở mọi nẻo
của âm nhạc hiện đại, nhưng lại bị phủ lấp bởi truyền thông, quan điểm chính trị
hay sự cố tình chôn lấp quá khứ văn hóa vàng son của một niềm Nam VNCH.
Tháng Năm, nghe vua nhạc Blues B.B.King qua đời.
Tháng Năm nhớ Chuck Brown, tay guitar có biệt danh là "Godfather of
Go-Go”. Tháng Năm rồi cũng góp vào ký ức nhân loại một tượng đài Phượng hoàng
Việt Nam gãy cánh, với đường bay chưa trọn. Tượng đài của Lê Hựu Hà, một người
tài hoa, khiêm tốn và nhã nhặn, chưa bao giờ dám mong ai dựng tượng mình, nhưng
lại đứng trên quê hương mình, trong trái tim của những người yêu âm nhạc, của một
nền văn hóa vàng son của miền Nam mãi lấp lánh trong ký ức con người.
-------------------------------------
(Kỷ niệm 12 năm, ngày mất của nhạc sĩ Lê Hựu Hà)
No comments:
Post a Comment