Tổng Bí
thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã đặt tiêu chuẩn tiên quyết cho người được chọn
vào Ban Chấp hành Trung ương khóa đảng XII là phải tuyệt đối trung thành với “chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng”.
Ông Trọng
đã nói như thế trong diễn văn bế mạc Hội nghị Trung ương 11 ngày 07/05/2015 trước
mặt 200 Ủy viên của khóa đảng XI sắp mãn nhiệm (175 chính thức và 25 dự khuyết).
Nhưng tại
sao ông Trọng lại muốn bắt dân phải tiếp tục sống với những thây ma đã bị nhân
dân trong thế giới Cộng sản ruồng bỏ từ 1989 ở Đông Âu và 1991 ở Liên bang Nga?
Có phải
lãnh đạo đảng CSVN đã quẫn trí hay phải kiên định Mác-Lênin để làm tròn nghĩa vụ
phương châm 16 chữ với láng giềng lật lọng Trung Hoa: “Sơn thủy tương
liên, Lý tưởng tương thông, Văn hóa tương đồng, Vận mệnh tương quan" ,
hay là "Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài,
hướng tới tương lai"?
Còn về “tư
tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng Hiến pháp của Nhà nước…” được
ông Trọng đính kèm có còn gì mà duy trì khi cả hệ thống đã phá sản, không đem lại
cơm no áo ấm, tự do, dân chủ, độc lập và hạnh phúc cho dân như mục tiêu của
cách mạng mà ông Hồ đã đặt ra?
Ông Hồ
từng nói: “Đảng ta vĩ đại, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân,
của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác.” (Hồ Chí Minh toàn tập,
NXB CTQG, tập 10, tr.4.)
Nhà
lãnh đạo đảng “nói dzậy mà không phải dzậy”. Đảng của ông có lợi khi cứ một
mình một chợ, không cho ai chen chân vào gánh vác việc nước. Ông độc quyền, độc
đảng và độc tài. Ông không cho dân ra báo, bắt mọi người phải đọc báo đảng và
nghe tuyên truyền một chiều.
Ông bỏ
tù những ai lăm le chệch hướng, giết bỏ những người ông nghi không có lợi cho đảng.
Đảng của ông cũng đã nhúng tay vào máu nhân dân trong Cuộc cải cách ruộng đất
mang tên “long trời lở đất” (1953-1956), thảm sát Mậu Thân Huế 1968 và phải
mang tội với hàng trăm ngàn oan hồn Việt Nam đã chết trên Biển Đông sau ngày
30/04/1975!
Cán bộ
đảng viên của ông Hồ cũng chưa bao giờ biết “thật sự thấm nhuần đạo đức
cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”, hay biết “giữ
gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ
thật trung thành của nhân dân.” (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG,
H.2002, tập 12, tr.498.)
Chính
vì vậy mà trong cuộc phỏng vấn của Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, hai anh em nhà bỏ đảng
Huỳnh Nhật Hải (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Lạt kiêm Thành
ủy viên) và Huỳnh Nhật Tấn (nguyên Phó Giám đốc Trường Đảng tỉnh Lâm Đồng kiêm
Tỉnh ủy viên dự khuyết), đã nói về nhân cách của ông Hồ:
Phạm Hồng
Sơn: Nhưng nhiều người cho rằng tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là rất tốt đẹp,
đáng học theo?
Huỳnh
Nhật Hải: Đúng, rất tốt đẹp và đáng học nếu chỉ căn cứ vào lời nói và khẩu hiệu
như ông Hồ Chí Minh đã đề ra. Và đúng là ĐSCVN hiện nay cũng đang thực hiện
đúng như thế, các khẩu hiệu, lời nói, mục tiêu của họ hiện nay cũng rất hoặc
khá tốt đẹp, nhưng hành động và thực tế thì lại hoàn toàn ngược lại – cũng như
ông Hồ Chí Minh.
Huỳnh
Nhật Tấn: "Nếu chỉ căn cứ vào truyền thống nhân ái của người Việt Nam
thông thường thôi thì cũng thấy đáng lý ra, với cương vị là người có quyền hành
cao nhất, ông Hồ Chí Minh phải ra lịnh không được giết hoặc hãm hại ân nhân của
mình như vụ xử bắn bà Nguyễn Thị Năm (còn được biết là Cát Hanh Long, tên cửa
hàng của gia đình bà tại Hải Phòng) và nhiều người khác trong Cải cách Ruộng đất.
Hoặc những vụ bắt bớ, thanh trừng các đồng sự, các ân nhân của ĐCSVN sau này mà
không qua xét xử thì ông Hồ Chí Minh không thể không biết là trái đạo lý. Nếu
ông Hồ Chí Minh thực sự là người vì nước vì dân thì sau khi lên nắm quyền, điều
đầu tiên ông Hồ Chí Minh phải làm là phải để nhân dân và giới trí thức có nhiều
tự do hơn thời thực dân Pháp chớ.” (Phạm Hồng Sơn, pro&contra, Thế
giới mới, ngày 10/05/2015)
Như vậy
thì ông Hồ có tư tưởng gì, ngoài Cộng sản sắt máu thuần túy? Do đó,“Cương
lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội”, ra đời
năm 1991 sau được bổ sung, phát triển năm 2011 và luật hóa thêm lần nữa tại Điều
4 Hiến pháp năm 2013, cũng chỉ nhằm củng cố địa vị cầm quyền độc tôn cho đảng để
tiếp tục gây thảm họa cho đất nước.
Vậy mà
vẫn có Dư luận viên Tuyên giáo đã lập luận lạc lõng rằng: “Sự kiên định
của Đảng ta đối với Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh có cơ sở lý luận
và thực tiễn khách quan. Trước hết, về phương diện lý luận, đó là sự phụ thuộc
về bản chất chính trị của một đảng vào tính chất và nội dung hệ tư tưởng, lý luận
mà đảng đó lựa chọn làm kim chỉ nam cho hành động.” (Trích báo Quân đội
Nhân dân, ngày 12/05/2015)
Nhưng
cái “kim chỉ nam” này đã đưa đến thảm họa 30 năm chinh chiến, trong đó có 20
năm miền Bắc xâm lược miền Nam mà cho đến 40 năm sau ngày được mạo danh “giải
phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, 30/04/1975, nhiều tiếng nói trong
lòng chế độ đã lên án đảng.
Một
trong những phản ứng đanh thép đến từ Nhà văn, Đại tá Quân đội Nhân dân nghỉ
hưu Phạm Đình Trọng. Ông Trọng là người đã ra khỏi đảng ngày 20/1/2009, viết
trong bài phổ biến hôm 22/4/2015: “Những người Cộng sản Việt Nam đã cắt
đôi đất nước Việt Nam, chia đôi dân tộc Việt Nam rồi họ lại lấy máu của chính
dân tộc Việt Nam để thống nhất đất nước, để họ nghiễm nhiên thống trị cả nước
không cần lá phiếu bầu chọn của người dân! Những người Cộng sản Việt Nam coi đó
là chiến thắng vĩ đại của họ. Còn với dân tộc Việt Nam đó là keo thua đau đớn tức
tưởi! Với những người dân miền Nam đã được sống trong tự do dân chủ, nay mất cả
quyền con người, quyền công dân, không được quyền bầu chọn người quản lý đất nước,
người lãnh đạo dân chúng, còn cái thua nào đau hơn!”
Suy
thoái-mất đạo đức
Trong
diễn văn bế mạc Hội nghị Trung ương 11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là người
đầu tiên kể từ thời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1986-1991) đã nói dõng dạc: “Kiên
quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong các
khuyết điểm, như bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối,
quan điểm của Đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái Cương lĩnh,
đường lối, nguyên tắc của Đảng tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động
cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ
phải vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù
dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội
bộ nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị không chịu
nghiên cứu học hỏi, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với
làm ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức kê
khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất,
nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc bản thân và vợ, chồng,
con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính có vấn
đề về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay.”
Tuy
nhiên, những ngôn ngữ này không mới, người dân đã nghe lãnh đạo nói chỗ này chỗ
kia nhiều lần rồi nhưng có thấy đảng làm gì để thay đổi cho dân bớt khổ đâu?
Bằng chứng
hiển nhiên đã ghi trong Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành
Trung ương Đảng (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay
(26-31/12/2011):
“Bên
cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu
kém, thậm chí có những yếu kém khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được
khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; nếu không được sửa
chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế
độ. Nổi lên một số vấn đề cấp bách sau đây:
- Một
bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí
lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa
vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài,
kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...
- Đội
ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược rất quan trọng nhưng chưa được xây dựng
một cách cơ bản. Công tác quy hoạch cán bộ mới tập trung thực hiện ở địa
phương, chưa thực hiện được ở cấp trung ương, dẫn đến sự hẫng hụt, chắp vá,
không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố trí, phân công cán bộ. Một số
trường hợp đánh giá, bố trí cán bộ chưa thật công tâm, khách quan, không vì yêu
cầu công việc, bố trí không đúng sở trường, năng lực, ảnh hưởng đến uy tín cơ
quan lãnh đạo, sự phát triển của ngành, địa phương và cả nước.
-
Nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" trên thực tế ở nhiều
nơi rơi vào hình thức, do không xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa
tập thể và cá nhân, khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm. Do vậy,
vừa có hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không
khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, tạo kẽ
hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, hoặc lạm dụng quyền lực một cách tinh
vi để mưu cầu lợi ích cá nhân.”
Tham
nhũng tràn lan
Đến Hội
nghị Trung ương 5 từ ngày 07 đến ngày 15-5-2012, trong đó có việc thảo luận "Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng
phí".
Kết luận
số 21-KL/TW của Hội nghị này viết: "Tuy nhiên, công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra là ngăn chặn, từng
bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với
những biểu hiện tinh vi, phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều
ngành, nhất là trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng
sản; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý ngân sách; thu thuế, phí; quản lý, sử dụng
vốn, tài sản trong doanh nghiệp nhà nước; tín dụng, ngân hàng; công tác cán bộ;
quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp..., gây bức xúc
trong xã hội và là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
Nhà nước."
"….Nguyên
nhân cơ bản của những hạn chế, yếu kém nêu trên là: Không ít cấp ủy, tổ chức đảng,
chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực hiện tốt trách
nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí .
Vai
trò của nhiều chi bộ, tổ chức cơ sở đảng còn mờ nhạt; một số cán bộ lãnh đạo,
quản lý ở các cấp, các ngành, kể cả cấp Trung ương, chưa nêu gương về đạo đức,
lối sống, giảm sút sức chiến đấu và thiếu kiên quyết phòng, chống tham nhũng,
lãng phí. Cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội trên nhiều lĩnh vực vẫn
còn sơ hở, bất cập; một số quy định thiếu nhất quán, thiếu chặt chẽ, vẫn còn
tình trạng "xin - cho". Tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị
chuyên trách về phòng, chống tham nhũng chưa đủ mạnh, có mặt chưa hợp lý."
Đến Hội
nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng ngày 05/05/2014, lần đầu
tiên kể từ khi ông Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng vào đầu năm 2013, báo cáo vẫn viết: “Công tác phòng,
chống tham nhũng vẫn còn những hạn chế: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
về phòng, chống tham nhũng chưa tạo được chuyển biến căn bản về nhận thức của
người dân trong phòng, chống tham nhũng. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa
tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, còn
mang tính hình thức.”
Báo cáo
cũng nhìn nhận: “Một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả thấp.
Việc rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những sơ hở của cơ chế,
chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu
phòng, chống tham nhũng. Việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong các cơ
quan, tổ chức, đơn vị còn rất yếu. Việc phát hiện tham nhũng qua công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán còn hạn chế. Việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt hiệu
quả thấp; chưa phát huy được sức mạnh của toàn dân trong cuộc đấu tranh phòng,
chống tham nhũng.”
Bè
phái-phe nhóm
Đến Hội
nghị Trung ương 6, từ ngày 01-10 đến ngày 15-10-2012, có thảo luận quan trọng về "Báo
cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân Bộ Chính
trị, Ban Bí thư theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn
đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".
Dư luận
đặc biệt quan tâm theo dõi tin một Ủy viên Bộ Chính trị bị chính Bộ Chính trị đề
nghị phải chịu một hình thức kỷ luật vì, trong số những vi phạm, đã không làm
tròn nhiệm vụ. Tuy danh tính không bị lộ nhưng ai cũng biết người đó là Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng, người bi dự luận bàn tán về chuyện giàu có lên nhanh của gia
đình, lạm dụng quyền hành và trách nhiệm trong hai vụ thua lỗ, phá sản của 2
doanh nghiệp hàng hải Vinalines và Vinashin.
Tuy
nhiên, Thông báo cuối cùng của kỳ họp đã làm thất vọng hàng triệu người.
Ban Chấp
hành Trung ương viết: “Về khuyết điểm chủ yếu: Bộ Chính trị, Ban Bí thư
chưa ngăn chặn, khắc phục được tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng
viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả cán bộ cao
cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt về lý tưởng,
sa vào chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa
vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc.
Việc
một số đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư (cả đương chức và nguyên chức) có lúc,
có việc còn có biểu hiện chưa gương mẫu về đạo đức, lối sống của bản thân và
gia đình, nói không đi đôi với làm, đã làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan
lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bản thân các đồng chí đó, đến niềm tin của nhân dân
đối với Đảng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư chưa tập trung chỉ đạo làm rõ, đánh giá
đầy đủ, thực chất tình hình để kịp thời có biện pháp kiên quyết khắc phục một số
tiêu cực trong công tác cán bộ (như chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp…) và đề
bạt con một số cán bộ lãnh đạo không dựa trên năng lực, trình độ và quá trình
rèn luyện, gây dư luận bức xúc.”
Nói về
mình, Thông báo đã viết về Bộ Chính trị: “Để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng
và góp phần giữ gìn uy tín, hình ảnh thiêng liêng của Đảng và làm gương cho
toàn Đảng, Bộ Chính trị đã thống nhất cao tự nhận và đề nghị Ban Chấp hành
Trung ương xem xét có hình thức kỷ luật khiển trách về trách nhiệm chính trị đối
với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị. Ban Chấp hành
Trung ương đánh giá cao việc tập thể Bộ Chính trị tự giác xin nhận kỷ luật; điều
đó thể hiện tinh thần thẳng thắn, cầu thị, nghiêm túc, gương mẫu và quyết tâm
cao trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng.
Sau khi thảo luận, cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương đã bỏ phiếu quyết
định không kỷ luật Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị.”
Ông
Dũng thoát nạn, nhưng uy tín lãnh đạo của ông Nguyễn Phú Trọng xuống dốc từ đây.
Nổi bật
là ông đã thất bại trong kế hoạch đưa hai ông Trưởng ban Nội chính Trung ương
Nguyễn Bá Thanh (đã qua đời) và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ
vào Bộ Chính trị.
Thay
vào đó, Trung ương đảng đã bỏ phiếu cho Bà Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim
Ngân và ông Nguyễn Thiện Nhân, khi ấy là Phó Thủ tướng.
Cuối
cùng, uy tín của ông Nguyễn Phú Trọng đã xuống cấp thê thảm ở Hội nghị Trung
ương 10 khi Trung ương đảng xếp ông đứng hàng thứ 8 trong số 20 người trong Bộ
Chính trị và Ban Bí thư được lấy phiếu tín nhiệm. Ông chỉ được 135 phiếu tín
nhiệm cao.
Người đứng
đầu bảng với số phiếu “tín nhiệm cao” nhất 152 thuộc về Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đứng hàng thừ nhì với 149 phiêu “tín nhiệm
cao”.
Kết
quả này, do tin bán chính thức bị rò rỉ ra ngoài, đã gây choáng váng trong dự
luận.
Như vậy,
sau 5 năm cầm quyền và gần 30 năm “đổi mới” , kể từ khóa đảng VI năm 1986, ông
Nguyễn Phú Trọng chưa chứng minh được một việc làm thành công.
Ngược lại,
ông lại là người đã để cho Việt Nam lệ thuộc trên mọi lĩnh vực, quan trọng nhất
là kinh tế, vào Trung Quốc; ngăn chặn mọi phản ứng của nhân dân chống Trung Quốc
bá quyền, bành trướng lãnh thổ; cấm dân tưởng niệm các chiến sĩ và đồng bào đã
hy sinh trong cuộc chiến biên giới từ 1979 đến 1989.
Quan trọng
hơn, ông Nguyễn Phú Trọng đã không có một hành động tích cực nào để chống lại kế
hoạch lấn chiếm, tân tạo biển đảo Việt Nam của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Ông
cũng đã để cho chính quyền Thành phố Hà Nội và Sài Gòn ngăn chặn không cho dân
tưởng niệm 74 chiến sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh chống quân Trung
Quốc xâm lược Hoàng Sa năm 1974 và 64 chiến sĩ Quân đội Nhân dân hy sinh trong
cuộc chiến với quân Tầu ở Trường Sa năm 1988.
Trên
lĩnh vực kinh tế, Việt Nam vẫn chưa làm nổi con ốc vít, tiếp tục làm thuê cho
nước ngoài và bị đứng sau cả Kampuchia và Lào thì khả năng tồn tại của ông Trọng
và đảng CSVN có cần phải đặt lên bàn cân không ?
Như vậy,
khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra tiêu chuẩn ưu tiên phải tuyệt đối trung
thành với những thứ đang hủy hoại đất nước như “chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng” thì ông muốn Việt
Nam đi về đâu? -/-
14/05/2015
No comments:
Post a Comment