Sunday, May 17, 2015

Mỹ, TQ bày tỏ những khác biệt quan điểm về vấn đề Biển Đông (VOA)





VOA

18.05.2015

Hoa Kỳ và Trung Quốc bày tỏ những khác biệt quan điểm về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, trong chuyến đến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry trong 2 ngày Thứ bảy và Chủ nhật. Hai nước kêu gọi thực hiện các bước nhằm giảm tình trạng căng thăng và thúc đẩy ổn định. Thông tín viên VOA Bill Ide tường thuật từ Bắc Kinh.  
Nỗ lực bồi đắp đất lớn lao của Trung Quốc trong các vùng đang tranh chấp ở Biển Đông đang là mối quan ngại ngày càng lớn cho khu vực và Hoa Kỳ. Vấn đề này là đề tài chính yếu Ngoại trưởng Kerry thảo luận trong các cuộc hội đàm sâu rộng và gồm nhiều lãnh vực với các giới chức Trung Quốc vào cuối tuần qua.

Tuy nhiên, ngoài việc lên tiếng về những khác biệt, chưa rõ liệu 2 bên có đạt được tiến bộ nào về vấn đề này trong các cuộc họp kín hay không.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói:

“Tôi kêu gọi Trung Quốc, thông qua Ngoại trưởng Vương, thực hiện những hành động đưa mọi người cùng tham gia nhằm giúp làm dịu bớt tình hình căng thẳng và gia tăng triển vọng tìm ra một giải pháp ngoại giao.”

Trung Quốc nói họ không có ý định ngưng nỗ lực hiện nay, nhưng nói thêm rằng họ cam kết duy trì hoà bình và ổn định ở Biển Đông cũng như tự do hàng hải.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói:

“Quyết tâm của Trung Quốc bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ vững như bàn thạch và không thể lay chuyển.”

Ngoại trưởng Kerry kết thúc chuyến đi thăm Trung Quốc với cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Chủ nhật. Ông Tập nói rằng cho dù tình hình căng thẳng, quan hệ giữa 2 nước vẫn bền vững và rằng ông trông đợi chuyến đi thăm Hoa Kỳ vào tháng 9.
Sau Trung Quốc Ngoại trưởng Kerry sẽ đến thăm Nam Triều Tiên, nơi ông sẽ thảo luận vấn đề Bắc Triều Tiên và những vấn đề song phương khác.

Tin liên hệ :






Carla Babb      15.05.2015

---------------------------


VIDEO :
Phổ biến ngày 16.05.2015

Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet,   http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo,  http://www.voatiengviet.com . Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com  để vượt tường lửa.

Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ tổ chức một hội nghị quy tụ những chỉ huy từ những lực lượng đổ bộ nước ngoài được triển khai chủ yếu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng Trung Quốc không được mời tới dự sự kiện này.

Đây là hội nghị đầu tiên thuộc loại này giữa Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và các quan chức quân sự từ 23 nước, sẽ khai mạc ở Hawaii vào thứ Hai tuần sau. Hơn một nửa các nước tham dự là từ châu Á, trong đó có một số nước đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam.









No comments: