Friday, May 1, 2015

LÝ TƯỞNG (Nguyễn Vũ Bình)





Wed, 04/29/2015 - 15:57 — nguyenvubinh

Trong những năm gần đây, số người tham gia vào phong trào dân chủ Việt Nam đã tăng vọt, và có lúc bùng nổ. Đây là điều rất đáng mừng, có nguyên nhân quan trọng từ việc bùng nổ thông tin trên mạng Internet toàn cầu, và đặc biệt là mạng xã hội facebook. Xét dưới góc độ ý thức chính trị khi tham gia vào phong trào dân chủ, những người đấu tranh thường có hai hình thái: trực tiếp và gián tiếp. Những người trực tiếp có ý thức chính trị khi tham gia phong trào dân chủ là những người ít nhiều có tìm hiểu, nghiên cứu và nhận thức được nguyên nhân khiến cho xã hội Việt Nam tụt hậu, người dân cùng cực khổ sở là do chế độ độc tài đảng trị gây ra. Muốn người dân có tự do, đất nước có dân chủ, thì phải đấu tranh thay đổi chế độ này trở thành chế độ dân chủ. Những người gián tiếp có ý thức đấu tranh chính trị là những người ban đầu đấu tranh vì những mục tiêu, mục đích cụ thể, như những người dân oan khiếu kiện đòi hỏi quyền lợi chính đáng của họ, những người tham gia các hoạt động xã hội dân sự. Những người này khi va chạm trực tiếp với hệ thống công quyền mới nhận thức ra được, quyền lợi của họ, những điều đúng đắn họ bảo vệ chỉ có được khi có được các quyền tự do dân chủ của toàn thể người dân Việt Nam, tức là khi chế độ thay đổi.

     Tuy nhiên, việc nhận thức rõ ràng lý tưởng, mục đích và con đường của hoạt động dân chủ vẫn là điều cần thiết đối với phần lớn những người hoạt động dân chủ ở Việt Nam.

     Trước hết và trên hết, chúng ta cần nhận thức được, chúng ta tham gia vào công cuộc đấu tranh này là chúng ta đang tham gia vào việc tự giải phóng cho bản thân mình. Chúng ta làm trước hết và trên hết là cho mình và vì mình. Sống trong chế độ cộng sản, chúng ta bị giam cầm bởi muôn vàn điều kỳ lạ và kỳ quái, đó là nỗi sợ hãi, là tư duy nô lệ, giáo điều là những định kiến và sự ngu dốt. Khi tham gia vào phong trào dân chủ, cũng tức là chúng ta khẳng định, chúng ta đã thoát ra khỏi sự sợ hãi, tư duy nô lệ và giáo điều. Chúng ta sẽ nói những điều mình nghĩ, sẽ làm những điều chúng ta cho là đúng. Việc chúng ta đứng lên, tham gia vào phong trào dân chủ đã động viên, khích lệ rất nhiều những con người đang khao khát tự do giống như chúng ta. Nhận thức được điều này cũng giúp chúng ta khiêm tốn hơn, cầu thị hơn trong ứng xử và toàn bộ quá trình hoạt động của bản thân mình.

     Chúng ta tham gia công cuộc đấu tranh dân chủ là chúng ta góp phần giải phóng người thân, bạn bè và toàn thể người dân Việt Nam. Ngoài sự động viên, khích lệ mọi người đứng lên tự giải phóng mình thì những chiến sĩ đấu tranh dân chủ còn góp phần đấu tranh thay đổi thể chế chính trị, thay đổi chế độ xã hội tức là góp phần giải phóng người dân bằng cơ chế, bằng thể chế dân chủ.

     Như vậy, tất cả những hoạt động có tính chất giải phóng của mỗi người chúng ta thoát khỏi nỗi sợ hãi, tư duy nô lệ và giáo điều; những hoạt động hướng tới việc phê phán, tố cáo những sai trái, vi phạm quyền con người của nhà cầm quyền Việt nam; những hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao dân trí cho người dân…và những hoạt động xã hội dân sự, đi vào cuộc sống người dân đều thuộc về những hoạt động của phong trào dân chủ. Tùy thuộc vào nhận thức, vị thế, mong muốn và đóng góp của mỗi cá nhân mà chúng ta lựa chọn cho mình lĩnh vực, khía cạnh hoạt động cụ thể.

     Nhưng, dù sự lựa chọn của mỗi người tham gia vào các hoạt động dân chủ có phong phú, đa dạng và khác nhau đến đâu thì cũng cần lưu ý hai điều đặc biệt quan trọng. Đó là chúng ta cần hình thành, xác định cho được lý tưởng đấu tranh và sự chuẩn bị tinh thần để đương đầu với những thử thách, với sự đàn áp của nhà cầm quyền Việt Nam.

     Chúng ta cần khẳng định, trong suy nghĩ và niềm tin, những việc làm của chúng ta là hoàn toàn đúng đắn, vì quyền con người, vì tự do của chính bản thân chúng ta và người thân, bạn bè và toàn thể người dân Việt Nam. Chúng ta cần khẳng định, cuộc đấu tranh của chúng ta là hoàn toàn chính nghĩa, và chắc chắn sẽ đi tới một kết cục tốt đẹp cho nhân dân, cho đất nước. Đó là tự do cho người dân Việt Nam và dân chủ cho toàn xã hội, đó cũng là xu thế của tất cả các nước trên toàn thế giới, xu thế của tất cả những nước thoát khỏi ách cộng sản và đi tới thể chế dân chủ đa nguyên. Khi chúng ta có niềm tin, niềm tin vào tính chính đáng, chính nghĩa trong hoạt động của mình, khi chúng ta có niềm tin vào thành công công việc mình đang làm, đang phụng sự thì chúng ta không còn lý do gì cho sự sợ hãi nữa. Và khi đã có lý tưởng của mình, chúng ta sẽ vượt qua được tất cả những chông gai, thử thách, cản trở trong toàn bộ quá trình hoạt động, tranh đấu của mình.

     Điều quan trọng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tinh thần để đương đầu với những thử thách, sức ép và sự đàn áp từ phía nhà cầm quyền Việt Nam. Đã có rất nhiều người chưa chuẩn bị tinh thần đầy đủ cho việc này và họ đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Khi chúng ta tham gia vào phong trào dân chủ, trong một thể chế độc tài toàn trị, chúng ta cần phải hiểu, chúng ta đang đương đầu với một thế lực nguy hiểm, tàn bạo và quỷ quyệt nhất. Vì lợi ích của tập đoàn thống trị, họ sẵn sàng làm những việc mà không ai có thể tưởng tượng nổi, những việc mà mọi người sẽ lên án và phỉ nhổ. Chính vì vậy, tất cả những người tham gia vào phong trào dân chủ cần có sự chuẩn bị tinh thần tốt nhất để đương đầu với những thử thách, sức ép và sự đàn áp của nhà cầm quyền Việt Nam. Khi chúng ta đã có sự chuẩn bị tinh thần đầy đủ, chúng ta sẽ vượt qua những sự đàn áp một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Nếu chúng ta chưa, hoặc không chuẩn bị đầy đủ tinh thần đương đầu với nhà cầm quyền Việt Nam, sẽ có những điều rất đáng tiếc xảy ra./.

Hà nội, ngày 29/4/2015   
N.V.B





No comments: