Friday, May 8, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 8-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 8-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
09/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Cơ quan an ninh cấm xuất cảnh, và câu lưu hàng loạt các nhà hoạt động (Dân Luận): Sáng ngày 7/5/2015, hàng loạt các nhà hoạt động nhân quyền bị Cơ quan an ninh cấm xuất cảnh và câu lưu thẩm vấn, trong bối cảnh cuộc Đối thoại Nhân quyền Việt Mỹ đang diễn ra.
Nóng: Công an Hà Nội sách nhiễu câu lạc bộ tiếng anh Stand By You của Phạm Minh Đáp (Dân Luận): Câu lạc bộ tiếng anh Stand By You của Phạm Minh Đáp, một thanh niên bán bong bóng dạo dành tiền để dạy tiếng anh miễn phí cho các bạn trẻ đang bị cơ quan công an gây khó khăn bằng cách không cho những tình nguyện viên nước ngoài ở trọ để dạy tiếng anh.
Hàng loạt đòi hỏi gay gắt phải trả tự do cho Tạ Phong Tần (RFA): Mới đây, trong một thông báo từ Bộ Ngoại giao Hoa kỳ, phát ngôn viên Jeff Rathke đã có những phát biểu ngắn nhưng đầy đủ ý nghĩa như sau: “Bà Tạ Phong Tần người nhận giải thưởng Phụ nữ Can đảm Quốc tế vào năm 2013 hiện đang bị 10 năm tù giam vì đã viết blog chỉ trích nhà nước và đảng Cộng sản. Bà là người đầu tiên trong số những blogger viết bài bình luận các sự kiện chính trị, những chủ đề mà bao lâu nay vẫn bị giới hạn bởi nhà cầm quyền. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam ngay lập tức trả tự do cho Tạ Phong Tần và đồng thời cho phép người dân Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách tự do cả trên mạng lẫn trong đời sống.”
Sứ quán VN 'lạm thu', chuyện không mới? (BBC): Trên thực tế, nhiều tòa đại sứ của Việt Nam tại các nước không công khai niêm yết giá biểu cũng như thời gian cần thiết, cả ở trụ sở tòa đại sứ, lãnh sự hay trên trang web chính thức. Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ không phải là trường hợp đầu tiên bị đặt câu hỏi về tình trạng mập mờ thu phí đối với các công dân.
"Không để lọt vào Trung ương khoá tới người có tham vọng quyền lực" (Dân Trí): Trung ương nhất trí việc xác định tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII phải căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ được quy định trong các Nghị quyết của Đảng; đặc biệt là phải: Có tinh thần yêu nước sâu sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước và lợi ích của dân tộc; có ý chí chiến đấu cao, gương mẫu thực hiện nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, nói đi đôi với làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động, làm việc có hiệu quả.
Bảo hiểm xã hội: Nguy cơ mất trắng ngàn tỷ, nợ đọng chục ngàn tỷ (Thế giới Tiếp thị ): Có tới 1.052 tỉ đồng tiền BHXH (cả gốc và lãi) đang đứng trước nguy cơ mất trắng, do BHXH Việt Nam đã cho công ty cho thuê tài chính 2 (TC2) vay từ nhiều năm trước. Khả năng thu hồi nợ theo đại diện kiểm toán nhà nước là “Nợ ở cấp độ 5, coi như mất”.
Người Việt gánh thuế phí cao nhất ASEAN: Đi ngược mong muốn! (Đất Việt): Thuế phải trên tinh thần nuôi dưỡng nguồn thu chứ không phải chỉ vắt kiệt khả năng đóng góp của doanh nghiệp và người dân.
Có nên bỏ chữ “Xin”? (Dân Trí): Nếu ta dùng chữ “Đề nghị” trước chữ “Đơn, dài hơn chữ “Xin” có một từ thôi, nhưng nó nâng chủ thể xã hội là Nhân dân lên đúng tầm vị thế của một xã hội Dân chủ, Công bằng và Văn minh.
Việt Nam tiêu thu bia đứng thứ ba châu Á (PLO): Mặc dù mức thu nhập chỉ đứng thứ 8 Đông Nam Á nhưng mức tiêu thụ bia của Việt Nam đang cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản,Trung Quốc.
Tinh giản ít nhất 10% biên chế bộ ngành, tỉnh thành thuộc trung ương (Tuổi trẻ): Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết về tinh giản biên chế, trong đó xác định tỷ lệ tinh giản biên chế trong 7 năm tới (đến năm 2021) tối thiểu là 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tỉnh đoàn Quảng Ngãi 'không ăn chặn chênh lệch tiền bán dưa' (PLO): Chiều 7-5, Bí thư tỉnh đoàn Quảng Ngãi Hà Thị Anh Thư khẳng định hoàn toàn không có chuyện Tỉnh đoàn ăn chặn 2.000 đồng/kg tiền chênh lệch từ việc bán giúp dưa hấu cho nông dân Quảng Ngãi như một số trang mạng đã phản ánh.
CSGT bắn đạn cao su vào dân bị kiểm điểm xong vẫn ra đường (Tuổi trẻ): Sau khi bắn súng đạn cao su làm một thanh niên bị thương và chỉ bị xử lý nhẹ, hai chiến sĩ đội cảnh sát giao thông Công an huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh vẫn tiếp tục ra đường làm nhiệm vụ.

KINH TẾ

Giá xăng sẽ “đẩy” lạm phát tháng 5 tăng mạnh hơn (Dân Trí): Theo ước tính của Bản Việt, đợt tăng giá xăng này có thể khiến chỉ số giá giao thông - vận tải (chiếm tỷ trọng khoảng 9% rổ tính CPI) sẽ tăng 2,5% trong tháng 5 so với tháng trước.
Tỷ giá sẽ còn tăng nữa? (Dân Trí): Theo dự báo của ANZ, tỷ giá USD/VND tại thời điểm cuối năm 2015 sẽ đạt mức 22.050 và tổng mức điều chỉnh tỷ giá cả năm sẽ là 3,1%.
Cần Thơ: Thương lái ồ ạt thu mua cau non giá cao (Dân Trí): Khoảng 2 tuần nay, ở Cần Thơ, thương lái lùng sục khắp nơi mua cau non với giá cao ngất ngưởng để xuất sang Trung Quốc. Theo các ngành chức năng, đây được xem là một hiện tượng bất thường.
Giá nhà Việt Nam rẻ nhất thế giới? (VnExpress): Căn hộ vừa túi tiền ở Manila, Bangkok, Hong Kong... khoảng 300.000 USD, còn tại Sài Gòn chỉ 30.000-40.000 USD, rẻ hơn 7-8 lần. Vì vậy, người Việt đang được mua nhà rẻ nhất thế giới, Chủ tịch Công ty Nam Long - Nguyễn Xuân Quang nhận định.
3 ngân hàng Việt Nam vào danh sách công ty lớn nhất thế giới (VnExpress): Vietinbank, BIDV và Vietcombank là 3 đại diện Việt Nam có tên trong danh sách 2.000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới năm nay.
PHÁP LUẬT
Bốn người lĩnh án vì trói nữ sinh, buộc đeo biển 'tôi là trộm' (VnExpress): Hơn một năm sau khi trói nữ sinh lớp 7 bằng băng keo, buộc đeo biển "tôi là trộm", 4 nhân viên Siêu thị Vĩ Yên (Gia Lai) phải hầu toà. Tất cả đều được hưởng án treo về tội Giữ người trái pháp luật. Ngoài ra, các bị cáo và Trần Thị Kim Oanh còn bị xử phạt hành chính 200.000 đồng về hành vi làm nhục người khác.
Người nước ngoài có thể sở hữu nhà trong 100 năm (VnExpress): Hết thời hạn 50 năm theo Luật Nhà ở, cá nhân nước ngoài có thể làm thủ tục để gia hạn thời gian sở hữu một lần, nhưng cũng không quá 50 năm.
Không xác định được chủ nhân, 5 triệu yên sẽ bị sung công quỹ? (Dân Trí): TS Thảo nói: “Theo bộ luật Dân sự, vụ việc được chuyển sang tòa án là hợp lý vì liên quan đến vấn đề về sở hữu. Việc xác định chủ sở hữu của số tiền đó phải đưa ra tòa. Nếu không xác định được chủ sở hữu thì sẽ sung công quỹ Nhà nước”.
Giận mẹ không cho tiền nhậu, con nghiện xách dao đâm loạn xạ người đi đường (Lao Động): Thọ đi nhậu rồi về nhà xin mẹ 300 ngàn để đi nhậu tiếp nhưng mẹ không cho. Giận mẹ, Thọ chạy vào trong quán Gói Vịt kế gần nhà mình và lấy một con dao thái lan dài khoảng 20cm đứng trước sân hù dọa bố mẹ cho tiền. Mọi người can ngăn nhưng Thọ đâm loạn xạ nên không ai dám vào gần.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Hàng trăm trẻ mang chì trong máu tại một làng (Đất Việt): Làng Đông Mai -Văn Lâm -Hưng Yên có hơn 30 năm tái chế phế liệu pin, ắc quy. Kết quả phân tích mới nhất ngày 12/12/2014 của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho thấy mẫu đất, nước, không khí, thực phẩm ở đây có hàm lượng chì vượt mức cho phép nhiều lần.
Cuộc sống đảo lộn vì bọ phủ kín nhà (VnExpress): Hơn một tuần qua, cuộc sống của hai hộ dân tại ấp Lạc Sơn, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) bị đảo lộn vì bị bọ đậu đen tấn công. Loại côn trùng này bay vào nhà, bám đầy tường cũng như vật dụng gia đình, thức ăn nước uống...
Động đất 7,2 độ richter tại Papua New Guinea (Dân Trí): Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết ngày 7/5, một trận động đất có cường độ 7,2 độ richter đã làm rung chuyển khu vực cách thị trấn Arawa của Papua New Guinea 150 km về phía Tây Nam. - Lại động đất mạnh gây cảnh báo sóng thần ở Thái Bình Dương (VnExpress): Một trận động đất cường độ 7,2 Ritcher xảy ra giữa Papua New Guinea và đảo quốc Solomon khiến các nhà địa chấn học lên tiếng cảnh báo khả năng xảy ra sóng thần.
29 lốc xoáy tấn công miền trung Mỹ (Tuổi trẻ): ít nhất 29 cơn lốc xoáy đã tấn công các bang Kansas, Nebraska, Texas và Oklahoma. Tại thành phố Oklahoma City, nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy, những chiếc xe bị gió lật nằm chỏng chơ trên đường.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Trung Quốc “xua” máy bay, tàu hải quân Philippines khỏi Biển Đông (Dân Trí); Trung Quốc đã ít nhất 6 lần ngang ngược yêu cầu máy bay quân sự và tàu hải quân Philippines phải rời khỏi khu vực tranh chấp trên Biển Đông. - Philippines: Trung Quốc đang thử ADIZ trên biển Đông (Tuổi trẻ): Ngày 7-5, quân đội Philippines lên tiếng cảnh báo Trung Quốc đang “thử nghiệm” khả năng lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.
Mỹ sắp mở phiên điều trần về tình hình Biển Đông (VnExpress): Hạ viện Mỹ trong tháng này sẽ có phiên điều trần về tình hình Biển Đông, trong bối cảnh các nước gia tăng quan ngại việc Trung Quốc cải tạo các đá thành đảo nhân tạo.
Kỷ niệm Chiến thắng phátxít tại nhiều nước trên thế giới (Dân Trí): Các hoạt động kỷ niệm 70 năm đánh bại chủ nghĩa phátxít trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ Hai và Ngày Chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh giữ nước vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2015) tiếp tục được tổ chức tại Nga và nhiều nước trên thế giới. - Bức ảnh cuối cùng của Adolf Hitler trước khi tự sát (Dân Trí): Tờ Business Insider mới đây đăng tải một bức ảnh của trùm phát xít Đức Adolf Hitler. Đây được cho là tấm hình cuối cùng chụp khoảng 2 ngày trước khi Hitler tự sát.
Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ leo thang xung đột ở miền Đông (Dân Trí): Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra hành động quân sự quy mô lớn ở miền Đông nước này. Ông Poroshenko nói, hơn 40.000 chiến binh ly khai đang có mặt ở miền Đông.
Năm 2014, mỗi ngày 30.000 người chạy loạn (Tuổi trẻ): Xung đột ở Syria, mối đe dọa của IS tại Iraq, sự trỗi dậy của phiến quân Boko Haram ở Nigeria... đã khiến 38 triệu người chạy loạn trong nước trong năm 2014, con số cao nhất từ trước tới nay.
Hơn 300 người đang bị vùi lấp dưới tuyết ở Nepal (Tuổi trẻ): Các quan chức Nepal ngày 7-5 cho biết hơn 300 người, trong đó có 110 người nước ngoài, có thể đang bị vùi lấp dưới tuyết trên các sườn núi ở Nepal sau trận động đất ngày 25-4 vừa qua.
IS mở khách sạn 5 sao xa hoa tại Iraq (Dân Trí): IS vừa tung lên mạng hình ảnh quảng cáo cho khách sạn 5 sao do nhóm phiến quân này mở tại Iraq. Giá mỗi đêm lưu trú tại đây là 100 USD nhưng các vị khách quý có thể... bị chặt đầu nếu vi phạm các quy định khắt khe của nhóm cực đoan.
Indonesia cấm phụ nữ ra nước ngoài giúp việc nhà (Tuổi trẻ): Việc dẫn đến lệnh cấm này là nhằm bảo vệ “phẩm hạnh và lòng tự tôn quốc gia”, sau khi nhiều phụ nữ Indonesia bị ngược đãi ở các quốc gia vùng Trung Đông.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chỉ còn “da bọc xương” vì bệnh nặng (Dân Trí): Tác giả, “Buồn ơi, chào mi”, “Tình khúc chiều mưa”… ở cái tuổi 75 chỉ còn “da bọc xương” vì bị căn bệnh nghẹt phổi và hen suyễn giày vò. Sức khỏe ốm yếu nên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dồn hết sức vào liveshow “Kỷ niệm” như thể…lần cuối cùng!
Nhà văn Israel muốn 'gõ cửa trái tim' độc giả Việt (VnExpress): Etgar Keret - tác giả được New York Times khen là bậc thầy thể loại truyện ngắn - xúc động khi cuốn sách 'Đột nhiên có tiếng gõ cửa' của ông được dịch sang tiếng Việt.
Báo nước ngoài “choáng” với sức chứa của hang Sơn Đoòng (Dân Trí): Theo đánh giá của chuyên trang du lịch CNTraveler, Hang Sơn Đoòng là kỳ quan thế giới với vẻ đẹp kỳ vỹ, hoàn toàn có thể chứa cả tòa nhà 44 tầng ở New York, Mỹ.
Phim mới của Victor Vũ được giới thiệu ở LHP Cannes 2015 (VnExpress): Tác phẩm “Hoa vàng trên cỏ xanh” chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh được một hãng phim châu Âu mua bản quyền và đem tới LHP Cannes lần thứ 68.

--------------------------------------------

.

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Thứ Năm, ngày 07 tháng 5 năm 2015

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ năm, 7 tháng 5, 2015

VN: Sân golf và quyền lực quân đội (BBC 7-5-15) -- Liên quan đến dự án sân bay Long Thành mà tôi đã lưu ý mấy ngày qua.
BCH TƯ ĐCSVN sẽ không có ủy viên nào cả! Không để lọt vào TƯ người xu nịnh, chạy chọt, mị dân (VNN 7-5-15) -- Trừ những người ... lú!
Việt Nam phá giá đồng bạc: Vietnam allows 1 percent dong depreciation (Reuters 6-5-15) Vietnam Devalues Dong for Second Time in 2015 to Aid Exports (Bloomberg 7-5-15)
Vị giám đốc Công an TP.HCM những năm đầu đất nước thống nhất (CATP 7-5-15) -- Nguyễn Thị Ngọc Hải viết về Mai Chí Thọ 
Vị tướng huyền thoại trong ký ức nhà báo lẫy lừng (QĐND 6-5-15) -- Peter Arnett nhớ về Võ Nguyên Giáp, theo lời của báo Quân Đội Nhân Dân!
Việc gì đang xảy ra ở Biển Đông? What’s happening in the South China Sea? (ASPI 7-5-15)
Tại sao kế hoạch của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ thất bại: 41 Years in the Making: Why China's South China Sea Plan Will Fail (National Interest 7-5-15)
Bị con dâu hotgirl 'tố', đại gia Diệu Hiền bẽ bàng (VNN 6-5-15) -- Xin cho thêm chi tiết!
.
Vẫn chờ dứt hạn hán, thêm cơn mưa (NĐT 6-5-15) -- Bài Đoàn Khắc Xuyên
Sài Gòn đàn bà trong mắt đàn bà Sài Gòn (NĐT 6-5-15) -- Bài này khá!  (Nếu ví Sài Gòn với một người đàn bà thì tôi sẽ nghĩ đến một người khoảng 40 tuổi, không còn trẻ nhưng chưa già, giỏi kinh doanh, vui tính, và thỉnh thoảng khá lẳng lơ!)
“Những đứa con rải rác trên đường” - Hiện thực không ranh giới (VHQN 30-4-15) -- Điểm cuốn sách mới của Hồ Anh Thái.  Theo tôi, Hồ Anh Thái là một trong một số rất ít tác giả còn có những đóng góp nghiêm túc, đều đặn và bền bỉ vào sinh hoạt trí thức Việt Nam.  Chúng ta phải cám ơn anh.
Công diễn bản giao hưởng số 9 của Beethoven tại TP.HCM (TN 6-5-15) -- Hoan hô! Đây là một nổ lực đáng ủng hộ! (Bạn có biết là có cả một cuốn sách viết về chỉ 4 nốt nhạc trong bản Giao hưởng số 5 của Beethoven?!)
Bài điểm (khá hay) cuốn tiểu thuyết của Thanh Viet Nguyen: A North Vietnamese Spy Finds More Than He Bargained For (Daily Beast 1-5-15)  -- Bài điểm này rất có ích vì nó... tóm tắt quyển sách cho những người không đọc!









No comments: