Friday, May 22, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 22-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 22-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
23/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Chính quyền xã vi phạm quyền công dân đối với dân tộc Chăm (Gulpataom): Bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 2/9/1945 nêu rõ rằng “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Đó là những quyền cơ bản nhất của con người mà bất cứ ai cũng không thể xâm phạm. Tuy nhiên những quyền cơ bản ấy của một con người đang bị chính quyền xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận tước đoạt và vi phạm một cách trắng trợn.
Nhân quyền và TPP (RFA): Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách về vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Mỹ Tom Malinowski nói rằng Việt Nam sẽ phải thay đổi về nhân quyền trước khi có thể gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.
Hải Phòng: Hơn 600 công nhân đình công nhiều ngày nay (Tuổi trẻ): Hơn 600 công nhân phân xưởng may của nhà máy sản xuất giầy da Tam Cường thuộc công ty TNHH Đỉnh Vàng (Tam Cường, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đồng loạt đình công nhiều ngày nay.
Gần một tỷ đôla tài sản Nhà nước là xe công (VnExpress): Riêng năm 2014, Việt Nam chi gần 500 tỷ đồng mua mới 507 xe công cho các Bộ, ngành, địa phương.
Đề nghị sửa điều 60 Luật BHXH, cho nhận BHXH một lần (Tuổi trẻ): Theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, trước mắt, cho phép người lao động chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH thì có quyền lựa chọn hưởng BHXH một lần.
Sập hầm lò, hai công nhân mắc kẹt (Tuổi trẻ): Sáng 21-5, hai công nhân thuộc xí nghiệp Khai thác và kinh doanh than Đông Triều (thuộc Công ty CP Xi măng và xây dựng Quảng Ninh) vẫn mắc kẹt sau tai nạn tụt hầm lò xảy ra lúc 20g20 tối 20-5 tại khu Đông Vàng Danh. - Sập hầm lò ở Quảng Ninh: đã thấy thi thể hai công nhân (Tuổi trẻ): Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tiếp cận được vị trí lò than bị tụt nóc và xác định hai công nhân mắc kẹt trong lò đã chết.
Đề nghị miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ (Tuổi trẻ): Đại biểu Phạm Trường Dân cho rằng nghề đánh bắt xa bờ đòi hỏi lao động chính là thanh niên, mỗi chuyến kéo dài hàng tháng trên biển.
Hầm chưa xong đã thu phí (Tuổi trẻ): Hàng triệu lượt xe khi đi qua đèo Cả phải chấp nhận đóng một khoản phí đường bộ hết sức vô lý khi hầm đường bộ đèo Cả chưa đưa vào khai thác.
Lần đầu tiên liên thông ba tổng đài 113-114-115 (Tuổi trẻ): TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống kết nối liên thông tổng đài khẩn cấp 113 - 114 - 115.
Đề xuất 3 địa điểm xây lò hạt nhân mới tại Việt Nam (VnExpress): Tiến sĩ Nguyễn Nhị Điền, Viện trưởng Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, cho biết đã xác định 3 địa điểm có thể xây dựng Trung tâm nghiên cứu hạt nhân mới để trình Bộ Khoa học Công nghệ phê duyệt.

KINH TẾ

Giá xăng, điện đẩy CPI Hà Nội tăng mạnh (VnExpress): Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Hà Nội tháng 5 tiếp tục tăng 0,12% so với tháng trước, chủ yếu do giá điện và xăng dầu nhích lên.
Cước taxi đồng loạt tăng theo xăng (VnExpress): Tại TP HCM giá cước taxi tăng thêm 500-700 đồng một km ngay từ đầu tháng, còn tại Hà Nội nhiều hãng đang đề xuất tăng 500-1.000 đồng.
Chi phí xử lý nợ xấu đè lên vai người gửi tiết kiệm (Tuổi trẻ): Tại hội thảo đánh giá quá trình tái cơ cấu nền kinh tế của VN do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức sáng ngày 21-5, ông Nguyễn Tú Anh nói rằng chi phí xử lý nợ đang đè lên vai người gửi tiết kiệm, người vay tiền...
Bất động sản: Đón dòng tiền nước ngoài, kiều hối (Tuổi trẻ): Việt Nam là một trong 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới. Năm 2014, kiều hối về Việt Nam khoảng 12,5 tỉ USD.

PHÁP LUẬT

Giam người vô tội 8 tháng, VKS phải bồi thường 2,8 tỉ đồng (Tuổi trẻ): TAND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tuyên Viện KSND TP Buôn Ma Thuột phải bồi thường hơn 2,8 tỉ đồng vì đã phê chuẩn lệnh bắt giam gây oan sai hơn tám tháng đối với ông Đinh Quang Điền.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Tổng thư ký LHQ thăm Việt Nam, nhấn mạnh tiếp cận đa phương (Tuổi trẻ): Ông Ban Ki Moon dự kiến nói với lãnh đạo Việt Nam các vấn đề như phát triển, hòa bình, an ninh quốc tế, quyền con người; hợp tác Việt Nam - LHQ, ASEAN - LHQ, hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, vấn đề Myanmar, theo Văn phòng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
Việt Nam kêu gọi các nước không làm phức tạp tình hình biển Đông (Tuổi trẻ): Liên quan đến những diễn biến căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc trên biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình kêu gọi các nước không làm phức tạp thêm tình hình. - Trung Quốc lại điều tàu tuần tra trái phép đến Hoàng Sa (Tuổi trẻ): Ngày 21-5, Trung Quốc lại triển khai một tàu chấp pháp trái phép đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Một tàu du lịch cũng sẽ lên đường đến Hoàng Sa để quảng bá du lịch bất hợp pháp tại đây. - Singapore, Indonesia, Mỹ, Úc... đồng loạt tố Trung Quốc (Tuổi trẻ): Một ngày trước, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cảnh báo tranh chấp lãnh thổ có thể làm gián đoạn tuyến hàng hải trên biển Đông và kêu gọi ASEAN, Trung Quốc khẩn trương ký Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).
Hải quân Trung Quốc "phản ứng" máy bay tuần tra Mỹ trên biển Đông (Tuổi trẻ): Khi phát hiện máy bay Mỹ tuần tra trên biển Đông, hải quân Trung Quốc ra thông điệp cảnh cáo. Những thông điệp hải quân Trung Quốc nhắc đi nhắc lại bằng tiếng Anh qua sóng radio: “Hải quân Trung Quốc đây… Hải quân Trung Quốc đây… Xin rời khỏi khu vực này… để tránh hiểu lầm. Có lúc họ xẵng giọng “Đây là hải quân Trung Quốc… Đi đi”. - Mỹ công bố video Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo ở biển Đông (Tuổi trẻ): Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc công bố video cho thấy diễn biến hoạt động xây dựng bồi đắp đảo nhân tạo tại biển Đông và đoạn âm thanh cảnh cáo của Trung Quốc với máy bay Mỹ
Indonesia sử dụng biện pháp mạnh với tàu cá vi phạm hải phận (RFA): Trung Quốc lên tiếng bày tỏ mối quan tâm sâu xa trước tin Indonesia sử dụng thuốc nổ để đánh chìm những tầu cá nước ngoài xâm nhập vảo hải phận của Indonesia đánh bắt thủy sản trái phép. - Việt Nam xác minh các tàu cá bị Indonesia đánh chìm (VnExpress): Việt Nam đang phối hợp với Đại sứ quán tại Indonesia xác minh việc các tàu cá Việt Nam bị đánh chìm do bị cáo buộc đánh bắt trái phép và đề nghị Indonesia xử lý vấn đề trên cơ sở luật pháp quốc tế, tinh thần nhân đạo.
Singapore phá vụ buôn lậu ngà voi 3,7 tấn sắp sang VN (Tuổi trẻ): họ tịch thu 3,7 tấn ngà voi, 4 sừng tê giác và 22 răng của họ nhà mèo (được cho là răng của loài sư tử và báo) đang trong quá trình quá cảnh ở Singapore ngày 19-5 trước khi đến Việt Nam. Lô hàng này xuất phát từ sân bay Mombasa ở Kenya.
Thêm một người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc (RFA): Một người đàn ông Tây Tạng tự thiêu chết để phản đối chính sách đàn áp của Bắc Kinh tại tỉnh Tứ Xuyên mạn tây nam Trung Quốc.
Ukraine hủy năm thỏa thuận an ninh trọng yếu với Nga (Tuổi trẻ): Quốc hội Ukraine hủy bỏ năm thỏa thuận an ninh rất quan trọng với Nga, bao gồm cả thỏa thuận cho phép Matxcơva triển khai quân qua Ukraine tới vùng ly khai Transdniester của Moldova.
Malaysia, Indonesia đồng ý tiếp nhận tàu chở người di cư (Tuổi trẻ): Hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết Malaysia và Indonesia đồng ý tiếp nhận những con tàu chở người di cư đang lênh đênh ngoài khơi vùng biển của mình. - Mỹ sẵn sàng chia sẻ gánh nặng “người nhập cư” châu Á (Tuổi trẻ): Bộ ngoại giao Mỹ hôm 20-5 tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ các quốc gia Đông Nam Á chia sẻ gánh nặng trong cuộc khủng hoảng dân nhập cư từ Bangladesh và Myanmar.
IS chiếm thành phố 2.000 năm tuổi ở Syria (Tuổi trẻ): Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 21-5 đã chiếm giữ hoàn toàn thành phố cổ Palmyra ở Syria, một di sản thế giới được UNESCO công nhận. - Mỹ đưa 1.000 vũ khí chống tăng đến Iraq để diệt tăng IS (Tuổi trẻ): Washington sẽ đưa 1.000 vũ khí chống xe tăng đến Baghdad vào tháng 6-2015 nhằm chống lại các vụ đánh bom tự sát của Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Phát hành 5 album của ca sĩ Khánh Ly (Tuổi trẻ): Ngày 22-5, công ty Phương Nam Phim (PNF) sẽ lần đầu giới thiệu chính thức các sản phẩm âm nhạc của danh ca Khánh Ly tại VN qua bộ năm CD.

--------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 21/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ năm, 21 tháng 5, 2015

CẬP NHẬT: TPP vượt một trở ngại lớn ở thượng viện Mỹ:  Senate votes to advance Obama trade agenda (WP 21-5-15) Sweeping Trade Bill Passes a Key Senate Vote (NYT 21-5-15)
Có phải định mệnh đã an bài là Trung Quốc sẽ chế ngự Biển Đông? Is China Destined to Dominate the South China Sea? (National Interest 2-5-15) - No! No! No! No! No! No! No!
Cái giá của TPP: A trade deal at what cost? (WP 20-5-15) -- Bài này (của Harold Meyerson, một nhà bình luận "tiến bộ") vạch rõ một điều mà tôi luôn muốn nhấn mạnh: Khẳng định chung chung rằng TPP (hoặc bất cứ một thỏa hiệp thương mại nào khác) là sẽ có lợi hoặc hại cho nước này hoặc nước kia, là chưa đủ.  Phải xét xem, trong mỗi nước, thành phần kinh tế nào là có lợi nhiều, thành phần nào có lợi ít (thậm chí có thể bị tổn hại).  Cụ thể, TPP có thể là có lợi ích kinh tế chung cho Việt Nam (theo nghĩa: GDP Việt Nam sẽ tăng nhanh hơn) nhưng tôi chắc chắn rằng lợi ích cho những thành phần kinh tế ở Việt Nam sẽ không đồng đều: Một thiểu số (đã là đại gia?!) sẽ giàu thêm rất nhiều trong lúc đại đa số công nhân và nông dân, dù có khấm khá hơn, sẽ chỉ khấm khá hơn chút ít.  Hậu quả tối hậu sẽ là hố chênh lệch giàu nghèo ở Việt Nam sẽ sâu rộng thêm.  Đó có phải là điều chúng ta có thể chấp nhận không? (Nhân tiện cũng xin hỏi Hội Đồng Lý Luận Trung Ương: Chế độ của quý vị tự xưng là "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" vậy thì cái "định hướng xã hội chủ nghĩa" của quý vị có ảnh hưởng gì đến quyết định vào, hoặc không vào, TPP không? Quý vị nghĩ sao về việc đa số lao động Mỹ phản đối TPP? "Mặc kệ vô sản quốc tế" có phải là "định hướng xã hội chủ nghĩa" của quý vị?) 
Hải Phòng: Hơn 600 công nhân đình công nhiều ngày nay (TT 21-5-15) --Liệu TPP có làm giảm đi sự bóc lột lao động như thế này hay sẽ gia tăng bóc lột hơn nữa?
Mặt trận Tổ quốc có quyền chủ động giám sát, phản biện xã hội (infonet 21-5-15) -- Thế thì ai có quyền "giám sát, phản biện" Mặt trận Tổ quốc?
Nếu nghĩa vụ quân sự là vinh quang, sao con cán bộ không muốn nhận? (GD 21-5-15) -- Bởi vì con cái cán bộ luôn luôn khiêm tốn, hi sinh quyền lợi của mình để nhường sự vinh quang ấy cho người khác! Hehehe!
Liệu căng thẳng Mỹ Trung sẽ diễn ra cuộc chiến tranh chớp nhoáng? (RFA 21-5-15) -- Tại sao lại trích dẫn mấy tác giả viết trên National Review (một tạp chí ngông cuồng cực hữu)?  Không nhà bình luận có uy tín nào lại lo ngại có một cuộc "chiến tranh chớp nhoáng" giữa Mỹ và Tàu.  Cái mà đa số đều lo là có những đụng độ nho nhỏ vì hiểu lầm nhau, rồi chuyện này đưa đến chuyện kia, xung đột ngày càng leo thang mà không ai biết sẽ theo hướng nào, và không ai đoán được kết cục sẽ ra sao.  Nguy hiểm là chỗ đó. (Cũng nên để ý là Mỹ vừa truy tố 6 người Tàu về tội gián điệp thương mại.  Việc truy tố này đã lập xong hồ sơ từ mấy tháng nay, có thể thi hành bất cứ lúc nào, tại sao lại chọn lúc này mà truy tố, khi Kerry vừa rời Bắc Kinh? (Lý do là vì để bắt một người vừa đáp xuống Los Angeles là không ổn, còn 5 người kia thì sao?)
Máy bay gián điệp của Mỹ bay qua các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông: US flies spy aircraft over contested South China Sea islands (FT 21-5-15)
Sự sụp đổ của "đồng thuận Trung Quốc" ở Mỹ: America's 'China Consensus' Implodes (National Interest 21-5-15) -- Robert Manning (thường là một nhà bình luận khá khách quan, sáng suốt) viết bài này à?
Ở ngã tư đường: Tương lai quan hệ Trung - Mỹ sẽ ra sao? At a Crossroads: What Is the Future of U.S.-China Relations? (National Interest 21-1-15) -- Liz Economy phê bình Blackwill, Rudd, Swaine...
The Trans-Pacific Partnership (TPP): This Is Not About Ricardo (Baseline Scenario 21-5-15) -- Đồng tác giả là Simon Johnson (người thường viết chung với Acemoglu) Bài này có tính kinh điển hơn 
.
Không chấp nhận Hội viên Hội Nhà văn tham gia các tổ chức bất hợp pháp (Petrotimes 21-5-15) -- Đề nghị ở "Đại hội Nhà Văn Công An" (THD tự nghĩ: Có thể nào một nhà văn, nhà thơ... mà lại sợ hải tự do?  Sản phẩm của họ là gì nếu không chỉ là thứ văn chương thô lậu, nô lệ của bích chương, khẩu hiệu?)
GS.TS Phạm Tất Dong: Xuất khẩu giáo dục, tại sao không? (ĐĐK 21-5-15) -- Hahahaha! Cùng chí hướng, THD sẽ dõng dạc tuyên bố với hiền thê: Anh sẽ tham dự môn cử tạ ở Thế Vận Hội năm 2016, tại sao không?
Nhà vệ sinh rất quan trọng với… nhân phẩm (TVN 21-5-15) -- Nhưng quan trọng nhất là với nhân phẩn
Nhớ tiếng modem (NĐT 21-5-15) -- Bài này lạ mà quen, hay! (Nếu được dịch ra tiếng Anh, có thể đăng trên báo Mỹ lắm à!)
"Hồn nhiên": Trang Trần chửi thề cả trên sóng truyền hình (Petrotimes 20-5-15) -- "Ngay cả khi lên sóng truyền hình, Trang Trần cũng hồn nhiên chửi thề..."  A, cái quý chính là sự "hồn nhiên" ấy! Tôi đánh giá thấp những người chửi thề nhưng không hồn nhiên.
Về một bài báo khoa học "dỏm" bị tạp chí Science thu hồi: Retraction Sought in Study on Views of Gay Marriage (NYT 20-5-15) Science Fiction: Michael LaCour's Gay Rights Canvassing Hoax Shows the Limits of Peer Review (The New Republic 21-5-15)








No comments: