Monday, May 11, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 11-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 11-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
12/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Nóng: Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Chí Tuyến bị hành hung một cách dã man (Dân Luận): Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Chí Tuyến (Facebook Anh Chí) đã bị đánh một cách dã man lúc sáng nay 11/5/2015. Những hình ảnh mà anh đưa lên facebook cá nhân cho thấy đầu anh ướt đẫm máu.
Bản tin nhân quyền (4/5 đến 10/5/2015) (Dân Luận): Tuần qua, chính quyền Việt Nam đã liên tục xâm phạm quyền tự do đi lại của các nhà hoạt động ở Hà Nội và Sài Gòn khi phái đoàn Hạ Viện Hoa Kỳ đối thoại với các tổ chức XHDS độc lập tại Việt Nam, ngày 6/5/2015. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho TNLT Tạ Phong Tần. Ngoài ra, hàng ngàn công nhân ở Bình Dương và Vũng Tàu cũng đã đình công, biểu tình trong tuần qua...

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Hàng trăm người dân Cần Thơ xuống đường chặn xe rác vì ô nhiễm (Dân Luận): Hàng trăm người dân phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ đã xuống đường từ ngày 4/5/2015 để chặn xe rác vào bãi rác Ô Môn vì tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở nơi đây. Vào chiều 9/5/2015 đã có buổi đối thoại của chính quyền địa phương với người dân nhưng đối thoại bất thành, nhiều người dân vẫn tiếp tục chặn xe.
Ý kiến của 15 tổ chức xã hội dân sự có khiến Việt Nam không gia nhập được TPP hay không.? (Fb Người Buôn Gió): Phái đoàn nhân quyền Hoa Kỳ đã tiếp xúc với 15 tổ chức xã hội dân sự, mạng lưới, phong trào , hội, tổ chức Việt Nam, đây là những tổ chức đã có hoạt động đòi hỏi về nhân quyền tại Việt Nam. Sau cuộc gặp hỏi ý kiến này đã dấy lên những cuộc tranh luận trong dư luận, khi mà trong 15 ý kiến được hỏi có 5 ý kiến đồng ý, 1 bỏ phiếu trắng, 9 bỏ phiếu chống.
Thư yêu cầu trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý (Dân Quyền): Nhân dịp ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nhà nươc cộng sản Việt Nam viếng thăm nước Cộng hào Séc, ngày 7/5 mới đây nhóm Văn Lang, một tổ chức của nhiều người Việt yêu nước đang định cư tại Séc cùng các tổ chức và cá nhân khác tại Séc đã gửi thư ngỏ đên Chủ tịch Trương Tấn Sang, yêu cầu trả tự do cho Linh mục Nguyến Văn Lý, một tù nhân lương tâm đang bị giam cầm nhiều năm trong ngục tù cộng sản
“Dự Thảo Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo” : Âm mưu tiêu diệt tôn giáo (Tiếng Dân Việt): Vào ngày 14 tháng 04 năm 2015, Bộ Nội Vụ CSVN đã đưa bản thứ tư “dự thảo Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo“ và yêu cầu các chức sắc lãnh đạo tôn giáo cho biết ý kiến mà kỳ hạn sau cùng là ngày 05/05/2015. Tuy nhiên, Hội đồng Giám mục Việt Nam Việt Nam không đồng ý với bản dự thảo luật tín ngưỡng tôn giáo mà Bộ Nội Vụ dự thảo.
Nguyễn Thông - Than ôi, hội nhà văn (Blog Nguyễn Thông): Với việc gạch tên 9 nhà văn tử tế đang ở Sài Gòn không cho dự đại hội nhà văn VN sắp tới, trong đó có những người mà tôi quen, tôi biết rõ khó làm người tốt hơn thế như chị Ngô Thị Kim Cúc, anh Nguyễn Duy, anh Nguyễn Quang Lập, chị Ý Nhi, anh Đỗ Trung Quân...(những người kia là các nhà văn Dạ Ngân, Phạm Đình Trọng, Hiền Phương, Nguyễn Quang Thân), hội nhà văn VN đã chính thức thừa nhận tổ chức này chỉ là cái lồng sơn son nhốt đám chim hót véo von theo cây đũa chỉ huy của nhà cai trị.
VNTB - Tổng hợp ý kiến về dự luật biểu tình (lần 1) của Hội Nhà báo độc lập VN (VNTB): Cuối tháng 2-2015, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam đã cùng một nhóm luật sư, luật gia, chuyên gia tổ chức nghiên cứu và xây dựng dự thảo luật biểu tình, trên cơ sở tham khảo thông lệ, văn bản quốc tế và những điều kiện đặc thù của Việt Nam về biểu tình.
Cảm động hình ảnh cảnh sát giao thông tặng bánh mì cho người lang thang (AFamily): Lúc này có nhiều người qua đường nhìn người đàn ông với vẻ tò mò, nhưng không ai lại hỏi thăm hay giúp đỡ. Một chiến sỹ cảnh sát giao thông (được cho là thuộc Đội CSGT Số 6 - PC67 CATP Hà Nội) đang làm việc ở chốt trực điều hành giao thông gần đó đã chạy đi mua nước và bánh mì đưa tặng cho người đàn ông này.
Công nhân khổ vì giá nhà trọ, điện, nước tăng (PLO): các công nhân tập trung phản ánh về các khó khăn như giá nhà trọ, điện, nước, chỗ gửi trẻ, tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) hưởng một lần…
Đường cao tốc 554 tỷ đồng/km: Đắt có 'xắt ra miếng'? (Người Đưa Tin): Theo số liệu chủ đầu tư cung cấp, dự án đầu tư đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có suất đầu tư bình quân lên tới 25,8 triệu USD/km tương đương 554 tỉ đồng. Đây là mức đầu tư cao kỷ lục so với các đường cao tốc khác và cao hơn cả cao tốc của Trung Quốc (10,9 triệu USD), Mỹ (17,4 triệu USD)...
Gần 3.000 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 10 (VnExpress): Đoạn nâng cấp dài 32km thuộc địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. Tuyến đường hiện tại có 2 làn xe sẽ được nâng cấp lên 4 làn, cho phép đạt tốc độ 80km một giờ để đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến. Dự án có tổng số vốn đầu tư 2.815 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tasco làm nhà đầu tư.
Lý giải của giám đốc bị bắt về 10 lần vỡ đường nước Sông Đà (VnExpress): Cơ quan giám định kết luận chất lượng ống là nguyên nhân gây vỡ đường nước sông Đà, trong khi trước đó giám đốc dự án nói nền đất yếu là "thủ phạm" chính.
Xà lan làm đứt dây dẫn, 10 huyện miền Tây mất điện (VnExpress): Hai xà lan để cần cẩu vướng đứt đường dây 220 kV trên sông Vàm Cỏ khiến 10 huyện của Tiền Giang và Long An mất điện, ảnh hưởng nghiêm trọng điện lưới khu vực phía Nam.
Đình chỉ toàn bộ gói thầu xây dựng sau sự cố làm rơi sắt (Một Thế Giới): Toàn bộ gói thầu xây dựng số 2 của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã bị đình chỉ sau sự cố tuột cáp cần cẩu làm rơi sắt xuống đường Hồ Tùng Mậu tối 10.5 để làm rõ sự việc. - Hà Nội: Thanh dầm thi công tuyến đường sắt trên cao rơi xuống đường (Dân Trí)- Hà Nội: Dầm thép công trường rơi ra đường, nhiều người thoát nạn (Phụ Nữ Today) - Dầm thép tuyến Metro Hà Nội bất ngờ rơi xuống đường (VnExpress): Khoảng 18h30 ngày 10/5, nhiều người đi trên đường Hồ Tùng Mậu (Nam Từ Liêm, Hà Nội) hoảng hốt khi thấy một thanh dầm từ trên chiếc cần cẩu rơi xuống đường, đè nát tấm tôn rào chắn. Sự cố may mắn không gây thiệt hại về người.

KINH TẾ

Việt Nam chính thức bị Lào, Campuchia vượt mặt (Một Thế Giới): Có lẽ, nhận định Việt Nam bị Lào, Campuchia vượt qua không còn là dự báo mà đã dần thành hiện thực. Số liệu thống kê của WB và WEF cho thấy, Việt Nam và các doanh nghiệp Việt đã bị 2 nước láng giềng vượt lên về năng lực cạnh tranh, trình độ sản xuất...
Thương lái thu gom cau non bán sang Trung Quốc (VnExpress): Thời gian gần đây, nhiều thương lái tìm đến huyện Phong Điền (thành phố Cần Thơ) để thu mua cau non xuất sang Trung Quốc.
Hơn 30.000 tấn gạo xuất khẩu ách tại cửa khẩu (VnExpress): Sau dưa hấu, thanh long… hơn 30.000 tấn gạo Việt Nam tiếp tục rơi vào số phận nằm chờ nơi cửa khẩu Lào Cai, khiến nhiều hàng hóa ẩm mốc vì ngấm nước mưa.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Bị xả nước bùn, cá tầm, cá hồi chết hàng loạt (Một Thế Giới): Công ty Cáp treo Fansipan Sa Pa phá hồ km3 thị trấn Sa Pa gây lũ và bùn theo đường ống dẫn vào khu bể nuôi cá hồi và cá tầm của dân làm số cá tầm, cá hồi bị chết hoàn toàn.
Không ai dám động tới ”Thế lực cây xanh” ở Trà Vinh (Một Thế Giới): Ít có địa phương nào trong cả nước mà cây xanh lại "có uy" như ở TP.Trà Vinh. Trong quá trình chỉnh trang đô thị, không ít lần công trình đã vấp phải cây xanh. Lúc này, lãnh đạo tỉnh là những người ra phán quyết cuối cùng, và trong những phán quyết đó, ít khi nào phe "cây xanh phải chịu thiệt thòi.
Hàng loạt nhà bị tốc mái sau cơn lốc 20 phút (VnExpress): Lốc xoáy kèm mưa đá kéo dài 20 phút khiến hơn 100 nhà dân ở hai huyện Gio Linh, Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị tốc mái, hư hỏng. 70% diện tích hoa màu bị hư hại.

GIÁO DỤC

Học sinh TPHCM bước vào kỳ thi thử THPT quốc gia (Dân Trí): Sáng nay 11/5, học sinh lớp 12 và các những học sinh chưa tốt nghiệp THPT các năm trước ở TPHCM bước vào kỳ thi thử THPT quốc gia.
Giáo sư danh tiếng đề xuất cải tổ đại học (Dân Trí): Nối tiếp mạch bàn tròn của Hội Khoa học và chuyên gia VN tại Pháp về mô hình "đại học nghiên cứu", GS Lê Văn Cường, một tên tuổi lớn trong giới khoa học kinh tế tại Pháp và quốc tế đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện đào tạo và nghiên cứu của đại học Việt Nam.

KINH TẾ

90% vải xuất khẩu sang Trung Quốc, “kịch bản cũ” có lặp lại? (Dân Trí): Với tổng sản lượng ước đạt khoảng 200.000 tấn quả tươi niên vụ 2015, dự báo tiêu thụ nội địa khoảng 60%, xuất khẩu khoảng 40%, tương ứng 80.000 tấn. Riêng Trung Quốc chiếm khoảng 90% tổng sản lượng xuất khẩu.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Nga - Trung Quốc, “hữu nghị thắm thiết” hay liên minh cơ hội? (Bizlive): Liệu Trung Quốc có thể trở thành người bạn lớn của Nga để làm đối trọng trước phương Tây?
Báo Hồng Kông: Chu Vĩnh Khang rút lại lời thú tội vì sợ lĩnh án tử (Dân Trí): Truyền thông Hồng Kông đưa tin thời gian xét xử cựu trùm an ninh "ngã ngựa" Chu Vĩnh Khang đã bị dời sang ngày khác trong bối cảnh xuất hiện tin đồn hổ lớn họ Chu rút lại lời khai nhận tội.
Chỉ một tỉnh ở Ukraine đã có gần 9.500 người trốn lính (Một Thế Giới): Số lượng người trốn lính ở Ukraine đang ngày càng gia tăng, mới đây một quan chức cảnh sát địa phương ở Lviv đã tiết lộ rằng chỉ trong địa phận tỉnh này đã có tới gần 9.500 người trốn lính.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Singapore (PLO): Nhận lời mời của chính phủ Singapore và chương trình “Người bạn của Lý Quang Diệu”, ngày 10-5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn đại biểucấp caoViệt Nam thăm Singapore.
Thành phố Hồ Chí Minh ký thoả thuận hợp tác với tỉnh Moscow (VnExpress): Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sáng nay tiếp thống đốc tỉnh Moscow và chứng kiến lễ ký thoả thuận hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh này.
Việt Nam - Nhật Bản hợp tác chống cướp biển (VnExpress): Trong chuyến thăm Việt Nam 5 ngày của tàu Cảnh sát biển Nhật Bản Yashima, cảnh sát biển hai nước sẽ trao đổi kinh nghiệm về cứu nạn, cứu hộ, an ninh hàng hải, trong đó có chống cướp biển.
Bị Mỹ tố bồi đắp ở Biển Đông, Trung Quốc phản ứng (VnExpress): Bộ Quốc phòng Trung Quốc phản đối báo cáo quốc phòng mà Mỹ vừa công bố trong đó lên án việc Bắc Kinh cải tạo các đá ở Trường Sa gây lo ngại cho nhiều nước.
Putin gặp Merkel: “Hòa bình ở đông Ukraine có tiến triển” (Tuổi trẻ): Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 10-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine có tiến triển bất chấp những khó khăn.
Xả súng ở Thụy Sĩ, nhiều người thiệt mạng (VnExpress): Người phát ngôn cho rằng tuy vụ án nghiêm trọng, nó không phải là một cuộc tấn công khủng bố. Một cuộc điều tra đang được tiến hành.
Mỹ tân trang máy bay cho Singapore (Tuổi trẻ): Theo AsiaOne, Singapore đã vượt qua một "cửa ải" nhằm tân trang cho phi đội máy bay chiến đấu F-16 của mình: hôm 7-5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chuẩn thuận cho phép thực hiện hợp đồng trị giá 130 triệu USD.
Hàn Quốc: Triều Tiên có gần 7.000 hacker tác chiến mạng (PLO): Một sỹ quan cấp cao của quân đội yêu cầu giấu tên nói với các phóng viên rằng Triều Tiên đã giao cho 6.800 hacker, bao gồm 1.700 chuyên gia và 5.100 nhân viên hỗ trợ, làm nhiệm vụ xâm nhập vào các mạng thông tin của đối phương và tiến hành các hành động khiêu khích trên mạng.
Chủ tịch Cuba tới Vatican, cảm ơn Giáo hoàng giúp nối lại quan hệ với Mỹ (Dân Trí): Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 10/5 đã có cuộc gặp gỡ với Giáo hoàng Pope Francis tại Vatican, để cảm ơn Giáo hoàng đã làm trung gian giúp nối lại quan hệ với Mỹ.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế: “Xứng đáng là Di sản ký ức thế giới” (Dân Trí): Về ý nghĩa quốc tế, di sản trên không chỉ đáp ứng một mà gần như đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về ý nghĩa quốc tế nêu trong Hướng dẫn chung về bảo vệ di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới. Như tiêu chí về thời gian, tiêu chí về địa điểm, tiêu chí về con người, tiêu chí về hình thức và phong cách.
Việt Nam xưa đẹp lạ trong tranh họa sĩ Pháp (Dân Trí): Cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, nhiều họa sĩ Pháp đã tìm tới Việt Nam như một điểm đến khơi nguồn cảm hứng hội họa. Ở thời điểm này, nhiều bức tranh ấn tượng ghi lại vẻ đẹp đất nước - con người - văn hóa Việt Nam đã được các họa sĩ Pháp thực hiện:

--------------------------------------

.

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Chủ Nhật, ngày 10 tháng 5 năm 2015

Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Chủ nhật, 10 tháng 5, 2015

TBT Nguyễn Phú Trọng đang 'yếu thế'? (BBC 10-5-15) Thấy gì từ Hội nghị TW 11? (Blog RFA 10-5-15) Đảng 'mâu thuẫn' trong tiêu chí nhân sự? (Phạm Việt Đào viết cho BBC 10-5-15) -- Mấy bài này có vài phân tích thú vị. đọc cũng được mà không đọc (chỉ liếc qua cái tựa) cũng biết tác giả muốn nói gì.  Phải nhìn nhận là không ai (kể cả THD) có cái nhìn khách quan và hiểu biết về nội tình chính trị Việt Nam.  Nhại một câu mà tôi hay nghe: Nhìn hiện tình chính trị Việt Nam thì cũng như nhìn các võ sĩ đô vật đấu đá nhau dưới một tấm chăn dầy:  Biết là họ đang vật lộn với nhau đấy, nhưng chẳng biết ai vật với ai (thậm chí không biết có bao nhiêu người đang vật nhau!), ai đang thắng, ai đang thua.  Khán giả chỉ biết đoán mò. (Một thí nghiệm nhỏ mà bạn nào có thời giờ nên thử:  Kiểm lại những lời tiên đoán của các nhà bình luận -- kể cả "lề trái" -- về chính trị, kinh tế Việt Nam trong vài năm qua xem coi bao nhiêu "tiên đoán" của họ là đúng, bao nhiêu là sai)
Đại sứ Mỹ Ted Osius hội đàm với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (infonet 10-5-15) -- Mồi cho bloggers! Rồi xin các còm-sĩ bàn thêm luôn chuyện này: Thúc đẩy quan hệ chiến lược Việt-Nga trong giai đoạn mới (CAND 10-5-15)
Không đưa người tham nhũng vào cấp ủy, có làm được không? (LĐ 9-5-15)-- Được hỏi về dự án sân bay Long Thành, Nguyễn Phú Trọng nói như thế này: "Trước đây khi chúng ta xây dựng thủy điện Sơn La, đường dậy 500kv, xây nhà Quốc hội cũng có nhiều ý kiến băn khoăn nhưng bây giờ ai cũng đồng tình. Giờ làm sân bay Long Thành cũng trong tình hình như thế"  Nghe mà chỉ muốn văng tục!
Lựa chọn cán bộ - Khâu quyết định sự tồn vong của dân tộc (QĐND 10-5-15) -- Ai chọn lựa những người lưa chọn?
Đại gia cho ai? (ANTG 10-5-15) -- Tôi đánh giá cao những bài về chân dài và đại gia trên báo An Ninh Thế Giới.  Vừa sâu sắc, vừa súc tích, với hàm lượng thông tin rất lớn.  Đó là gương học tập đạo đức của Bác Hồ, đưa cương lĩnh của Đảng vào cuộc sống.  Các báo khác khôn hồn thì nên bắt chước.
Obama vận động Quốc hội vể TPP: Obama Pushes Skeptical Legislators Hard on Pacific Trade Deal (NYT 10-5-15) Nhưng, nhưng... How Lower Tariffs Under TPP Could Send More Nike Jobs To Vietnam -- And Harm The Company (Forbes 9-5-15) Và đây là phản biện của chủ tịch Liên đoàn Lao Động Mỹ (AFL-CIO) Will the TPP really protect workers? (WP 8-5-15)
Một bà Mỹ gốc Hoa bị kết tội oan là làm gián điệp cho Tàu: Accused of Spying for China, Until She Wasn’t (NYT 9-5-15)
Bộ Quốc phòng Mỹ nghĩ sao về quân đội Trung Quốc: What the Pentagon Thinks of China’s Military (Diplomat 11-5-15)
Bài rất hay về những lựa chọn sắp đến của nước Anh: Election may set Britain on a path to becoming Little England (WP 9-5-15) -- Nước Anh có sẽ ra khỏi EU? Scotland có sẽ tách ra khỏi nước Anh? (Các bạn bên Anh nên đọc London Times trong những ngày này.  Theo tôi, những tờ khác kém khách quan: Guardian, New Statesman thì thiên tả quá mức, còn Telegraph, Spectator thì quá thiên hữu, Daily Mail thÌ quá... lá cảI!)
.
Một bài rất hay về Einstein: The Life of the Mind (WSJ 8-5-15) -- Chớ nên thần tượng hóa ông ta! (Among other things, "Einstein was a terrible flirt and, many say, a serial adulterer.")







No comments: