Friday, May 1, 2015

30/4/2015: Nhà cầm quyền TP. HCM lại vi phạm thô bạo quyền tự do đi lại của công dân (Phạm Chí Dũng)





01.05.2015

Tôi phẫn nộ tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan an ninh thuộc Công an TP. HCM khi tiến hành ngăn chặn thô bạo và cấm cản quyền tự do đi lại của tôi vào ngày 30/4/2015 - cũng là ngày kỷ niệm 40 năm “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” và sắp tròn 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Các nhân viên an ninh đã vây quanh nhà tôi, không cho tôi ra khỏi nhà và còn thể hiện sự thiếu văn hóa đến mức ngang nhiên chĩa máy quay phim vào những người trong gia đình tôi.

Lần vi phạm quyền tự do đi lại của tôi vào ngày 30/4/2015 là tiếp nối một chuỗi vi phạm vi phạm quyền tự do đi lại đối với tôi từ nhiều tháng qua. Hành vi công an cấm cản quyền tự do đi lại của công dân cũng đã rất nhiều lần bộc lộ ngang ngược đối với nhiều công dân - những người đấu tranh dân chủ khác.

Hành vi ngăn chặn bất hợp pháp quyền tự do đi lại đối với tôi đã bổ sung thêm một bằng chứng sống động về việc Nhà nước Việt Nam đã chà đạp các quy định về quyền con người của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc như thế nào.

Ở cấp địa phương, tôi cho rằng Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Giám đốc Công an TP. HCM Nguyễn Chí Thành là những người phải chịu trách nhiệm vừa gián tiếp vừa trực tiếp liên quan đến hành vi ngăn chặn quyền tự do đi lại của nhiều công dân, trong đó có cá nhân tôi.

Hành vi Công an TP. HCM ngăn chặn quyền tự do đi lại của công dân và trách nhiệm của những quan chức đã nêu tên cần được phía Mỹ nêu ra mạnh mẽ trong cuộc Đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ vào đầu tháng 5/2015 tại Hà Nội, trong mối liên đới không thể thiếu với việc xem xét Việt Nam có được gia nhập Hiệp định TPP hay không, cùng chuyến công du dự kiến đến Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Nếu hành vi ngăn chặn quyền tự do đi lại của công dân không được xóa bỏ hoàn toàn, tôi cho rằng những quan chức cấp cao như ông Lê Thanh Hải và ông Nguyễn Chí Thành cần được xem xét để đưa vào Dự luật chế tài nhân quyền Việt Nam (HR 4254), liên quan đến các điều khoản cấm những quan chức vi phạm nhân quyền trầm trọng nhập cảnh vào Hoa Kỳ và cả vấn đề tài sản cá nhân (nếu có) ở nước ngoài của những người này.

Nếu hành vi ngăn chặn quyền tự do đi lại của tôi không được xóa bỏ hoàn toàn, tôi sẽ tiếp tục phản ứng và tố cáo về trách nhiệm của những quan chức Việt Nam và cơ quan công an TP. HCM đến Chính phủ Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Ngày 30 tháng 4 năm 2015
Phạm Chí Dũng
Nhà báo độc lập

Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.





No comments: