Friday, December 19, 2014

Giáo sư Ngô Bảo Châu lên tiếng vụ Bọ Lập (Danlambao / BBC)





12/19/2014            30 Comments

Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng hai trí thức khoa bảng nổi tiếng là giáo sư Đàm Thanh Sơn và Vũ Hà Văn vừa ký tên vào bức thư ngỏ kiến nghị nhà cầm quyền CSVN cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra.

Sự lên tiếng của 3 nhà khoa học lừng danh đã một lần nữa cho thấy vụ bắt giữ đã gây nên một làn sóng phẫn nộ, đặc biệt là trong giới trí thức VN.

Bức thư ngỏ cũng nói thêm rằng, các tác phẩm và bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Lập đã cho thấy ông 'là một người có tâm với đất nước'.

Cùng với việc đổi tội danh, blogger Nguyễn Quang Lập đang trong tình trạng liệt nửa người tiếp tục bị giam 4 tháng và phải đối mặt với mức án 20 năm tù giam.

Bức thư ngỏ do 3 giáo sư Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn đồng ký tên được gửi đến bộ trưởng bộ công, viện trưởng viện kiểm sát tối cao, chánh án tòa án tối cao.

“Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các quý cơ quan cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra”, bức thư viết.

Dưới đây là toàn văn nội dung lá thư ngỏ được dẫn nguồn trên trang blog giáo sư Đàm Thanh Sơn hôm 19/12/2014:

*

Kính gửi:

Ông Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công An
Ông Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Ông Trương Hoà Bình, Chánh án Toà án nhân dân tối cao 

Chúng tôi được biết Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã bắt giữ ông Nguyễn Quang Lập, nhà văn, và đang tiến hành điều tra. Chúng tôi viết thư này đề nghị các quý cơ quan cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra, vì những lý do sau:

1. Qua các tác phẩm và bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Lập mà chúng tôi đã đọc, chúng tôi cảm thấy rằng ông là một người có tâm với đất nước.

2. Ông Nguyễn Quang Lập sức khoẻ yếu, bị liệt nửa người từ hơn 10 năm nay. Chúng tôi thấy việc tạm giam ông Lập không phản ánh đúng tính nhân đạo của hệ thống pháp luật và xã hội Việt Nam.

3. Chúng tôi e rằng việc tạm giam ông Lập trong tình trạng sức khoẻ như vậy tạo ra một hình ảnh xấu về Việt Nam trên trường quốc tế. 

4. Chúng tôi tin rằng các cơ quan điều tra có đầy đủ các biện pháp ngăn chặn khác để việc ông Nguyễn Quang Lập tại ngoại không làm ảnh hưởng đến công tác điều tra.

Vì những lý do trên, chúng tôi khẩn thiết đề nghị các quý cơ quan cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra.

Kính thư,

Ngô Bảo Châu
Đàm Thanh Sơn
Vũ Hà Văn


-------------------------------------


BBC
19-12-2014

Giáo sư Ngô Bảo Châu và hai đồng nghiệp là các nhà khoa học Việt Nam từ Hoa Kỳ vừa gửi thư ngỏ cho chính quyền đề nghị cho nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức blogger Bọ Lập chủ trang mạng Quê Choa, được 'tại ngoại hầu tra' vì lý do sức khỏe và cho rằng vụ bắt giữ này gây 'hình ảnh xấu' về Việt Nam trên trường quốc tế.

Bức thư ngỏ xuất hiện trên mạng hôm thứ Sáu gửi người nhận là Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Viện trưởng Viện Kiếm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình do ba người đồng ký tên là các giáo sư Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn và Vũ Hà Văn, viết:

"Chúng tôi được biết Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã bắt giữ ông Nguyễn Quang Lập, nhà văn, và đang tiến hành điều tra. Chúng tôi viết thư này đề nghị các quý cơ quan cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra, vì những lý do sau:
"Qua các tác phẩm và bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Lập mà chúng tôi đã đọc, chúng tôi cảm thấy rằng ông là một người có tâm với đất nước.
"Ông Nguyễn Quang Lập sức khoẻ yếu, bị liệt nửa người từ hơn 10 năm nay. Chúng tôi thấy việc tạm giam ông Lập không phản ánh đúng tính nhân đạo của hệ thống pháp luật và xã hội Việt Nam.
"Chúng tôi e rằng việc tạm giam ông Lập trong tình trạng sức khoẻ như vậy tạo ra một hình ảnh xấu về Việt Nam trên trường quốc tế.
"Chúng tôi tin rằng các cơ quan điều tra có đầy đủ các biện pháp ngăn chặn khác để việc ông Nguyễn Quang Lập tại ngoại không làm ảnh hưởng đến công tác điều tra."
Và bức thư của ba nhà khoa học từ Mỹ kết luận:
"Vì những lý do trên, chúng tôi khẩn thiết đề nghị các quý cơ quan cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra."

'Thả ngay lập tức'

Hôm thứ Sáu, trên Facebook của mình, nhà báo Huy Đức cũng đưa tin về bức thư của ba nhà khoa học này và mô tả điều ông gọi là "Đêm qua, một đại biểu Quốc hội (chưa muốn nêu tên) cũng cho biết là ông đã gửi thư tới Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đề nghị thả các bloggers trong đó có nhà văn Nguyễn Quang Lập."

Hôm 17/12, nhà báo này viết: "Từ khi nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt, tôi đã ứng xử như một người bạn, thận trọng, kiên nhẫn, chỉ mong anh được tự do.
"Hôm nay, khi biết cơ quan Điều tra đã tống đạt tới anh quyết định khởi tố theo điều 88 của Bộ luật Hình sự với phê chuẩn tạm giam 4 tháng của VKS, tôi quyết định ký Yêu cầu trả tự do cho anh.
"Nhà văn Nguyễn Quang Lập đã dấn thân vì sự tiến bộ của xã hội, tôi không có quyền ứng xử như ở chốn riêng tư; tôi ký với tư cách một công dân chịu ơn những cống hiến của nhà văn Nguyễn Quang Lập cho đất nước."

Mới đây, một thư kiến nghị ngỏ của quần chúng và nhiều nhân sỹ, trí thức, các nhà hoạt động văn hóa, xã hội trong và ngoài nước ở Việt Nam đã yêu cầu chính quyền thả tự do cho ông Lập ngay lập tức.

Tính cho tới ngày 19/12, theo thống kê đã có gần một nghìn chữ ký được thu thập dưới bức thư.

Hôm 17/12, em trai ông, nhà văn Nguyễn Quang Vinh, viết trên Facebook cá nhân rằng đã có quyết định khởi tố anh trai ông theo điều 88 về tội Tuyên truyền chống Nhà nước.

Người bị kết tội theo điều 88 có thể nhận án tù từ ba đến 20 năm.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã từng gửi thư tới quốc hội Việt Nam để phản đối dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên và nói với BBC ông không nhận được hồi âm gì trong nhiều tháng sau khi gửi thư.

Trong vụ án Cù Huy Hà Vũ, Ngô Bảo Châu nói ông "vốn không đặc biệt hâm mộ" ông Cù Huy Hà Vũ, nhưng cho rằng ông Vũ là " một con người không tầm thường".

Giáo sư Châu cũng được chú ý nhiều khi từng chỉ trích chính quyền và tòa án rằng họ đã "cố tình làm mất thể diện quốc gia" khi "bắt ông Vũ vì hai bao cao su đã qua sử dụng", xử "nửa công khai, nửa bí mật", và "từ chối thực hiện thủ tục tố tụng".

Sau vụ bình luận gây nhiều tranh cãi này, vào ngày 11 tháng 4, 2011, blog cá nhân của GS. Ngô Bảo Châu có tên Thích học toán tạm đóng cửa và đặt ở chế độ cá nhân, tuy sau đó một thời gian đã được mở lại.

Giáo sư từng nhận giải toán học Fields cũng từng bình luận về một số ý kiến "cứ thắc mắc về chuyện ông là lề trái hay lề phải."
''Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do'', Giáo sư Châu bình luận.

-------------------------------


Lê Anh Hùng

Việc nhà cầm quyền Việt Nam “bắt quả tang”, tạm giữ rồi truy tố blogger Hồng Lê Thọ và đặc biệt là nhà văn/blogger Nguyễn Quang Lập (Quê Choa) đang khiến dư luận trong và ngoài nước xôn xao.

Khách quan mà nói, việc một nhà nước độc tài thỉnh thoảng vẫn thực hiện các vụ bắt bớ để đe doạ giới bất đồng chính kiến, trấn áp đối lập là chuyện bình thường, không có gì đáng ngạc nhiên.
Tuy nhiên, vụ bắt giam và truy tố hai blogger Hồng Lê Thọ và nhà văn/blogger Nguyễn Quang Lập lại có ít nhất ba điểm bất thường: (i) đây là hai blogger rất ôn hoà, việc bắt giữ họ khiến mọi người đi từ ngạc nhiên đến phẫn nộ; (ii) hai blogger này đều đã lớn tuổi và blogger Quê Choa thậm chí còn bị tàn tật sau vụ tai nạn xe máy hơn 13 năm trước, chưa kể rất nhiều chứng bệnh kinh niên trong người; và (iii) Điều 88 BLHS với mức án tối đa tới 20 năm tù đã lâu không được nhà cầm quyền sử dụng thì nay lại được áp cho blogger Quê Choa.

Điều này chứng tỏ nhà cầm quyền Việt Nam hiểu rằng dân chúng đang ngày càng bạo dạn, không còn sợ hãi như trước, và họ muốn dùng vụ bắt giam và truy tố hai blogger này để gửi thông điệp cứng rắn đến công chúng nói chung và giới bất đồng chính kiến nói riêng.

Song điều này lại có thể phản tác dụng, lợi bất cập hại, nếu tính chất vô đạo lý của vụ việc lại châm ngòi cho làn sóng phản kháng trong dân chúng, dưới sự phát động và dẫn dắt của giới nhân sỹ, trí thức hay những nhân vật uy tín trong xã hội. Chẳng hạn như nhà văn/blogger Huy Đức, sau khi biết tin blogger Quê Choa bị truy tố theo Điều 88 BLHS, ông đã ký tên ủng hộ bản Yêu cầu trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập, điều mà trước đó ông còn chần chừ, đồng thời kêu gọi mọi người hưởng ứng.

Ông cha ta thường nói, trong “nguy” có “cơ”. Hai vụ bắt giam và truy tố đầy tai tiếng này chính là cơ hội để giới trí thức phản tỉnh trong nước tỏ ra mạnh mẽ hơn, dứt khoát hơn, nhất là khi không chỉ các tổ chức nhân quyền quốc tế mà cả chính phủ Mỹ và chính phủ một số nước phương Tây cũng đang dõi theo vụ việc với thái độ quan ngại đặc biệt.

Những ai chưa từng tham gia ký tên ủng hộ các bản yêu cầu/kiến nghị đối với nhà cầm quyền Việt Nam thì đừng nên chần chừ, do dự và càng không nên sợ sệt nữa.

Còn những ai đã từng nhiều lần ký tên ủng hộ các bản yêu cầu/kiến nghị kia thì cần hiểu rằng, sau tất cả những gì đã xẩy ra, chúng ta không nên chỉ dừng lại ở những bản kiến nghị/yêu cầu theo kiểu kêu gọi lòng từ bi của kẻ cướp như thế.

Bất luận thế nào, trí thức cũng là tinh hoa của giống nòi, và công chúng hoàn toàn có lý do chính đáng để đòi hỏi nhiều hơn ở họ./.


No comments: