Wednesday, February 22, 2012

CÁNH CỬA CAM BỐT ĐÃ KHÉP LẠI VỚI NGƯỜI TỊ NẠN CHÂU Á (RFI)



Anh Vũ / Phm Phan   -   RFI
Thứ tư 22 Tháng Hai 2012

T nhiu năm nay, Cam Bt vn là nơi tm lánh ca khá đông người t nn trong khu vc, ch yếu đến t Miến Đin và Vit Nam hay Trung Quc. Nhưng vài năm tr li đây, theo báo cáo ca t chc bo v nhân quyn Human Rights Watch, s người t nn đến Cam Bt thưa dn.Các tri t nn cũng đã đóng ca gn hết.
Nguyên nhân là do chính quyn Phnom Penh đã có nhng thay đi trong chính sách mun cn tr người t nn. Cam Bt tr thành nơi không còn an toàn cho người t nn chính tr. Ch trương ca Cam Bt đang b các t chc bo v nhân quyn quc tế lên án mnh m.

Nghe (07:26)  :  TTV. Phạm Phan-Phnom Penh

Thông tín viên Phm Phan tường trình t Phnom Penh:

S lượng người t nn đến Cam Bt c gim dn theo năm tháng gn đây do Cam Bt thay đi chính sách tiếp nhn t nn chính tr

Vài năm tr li đây, x Chùa Tháp đã tr thành nơi không th dng chân cho người t nn chính tr. Theo báo cáo mi đây ca t chc Human Rights Watch và s tường thut ca báo chí ti Phnom Penh thì con s người t nn tìm đến đt Cam Bt dung thân đã gim đi rõ rt, nếu không mun nói, mnh đt này đã dp tt hy vng cho nhng người b truy bc trên chính quê hương h. Tình hình thc tế đó, tt nhiên đã đi ngược li vi công ước ca Liên Hip Quc v quyn t nn ca người dân.
Theo bà May Fong Choong, người phát ngôn ca Cao y T nn Liên Hip Quc ti Cam Bt, t lúc chính quyn tiếp nhn trách nhim điu hành văn phòng Cao y T nn ti Phnom Penh năm 2009 thì ngay sau đó người t nn thưa vng dn đến mc hu như không ai dám lai vãng đến văn phòng t nn do B Ni v giám sát. Mt lý do d hiu và hết sc nguy him, đó là người t nn lo s b bt gii giao li nơi mà h đã b ra đi.
Th Tướng Hun Sen đã ký sc lnh tháng 12/2009 đ cho cơ quan an ninh thay thế vai trò ca văn phòng Cao y T nn Liên Hip Quc ti Phnom Penh. B Ni V là cơ quan đng ra gii quyết các đơn xin t nn mà phn ln là người Vit Nam, gm c người Kinh ln người Thượng, cũng có người Trung Quc, người Duy Ngô Nhĩ tìm đến Phnom Penh xin t nn.
Các con s thng kê ghi nhn: Năm 2008 có 250 người t nn đến Cam Bt, năm 2009 con s này gim còn 64 người, năm 2010 ch còn 48 người, và năm ngoái thì còn t hi hơn nhiu, ch có 10 người t nn liu mình đến Phnom Penh vi nim hy vng mong manh như chuông đng treo ch, không biết rơi rng vào by sp bt người vào lúc nào.
Tuy nhiên người phát ngôn ca Cao y T nn Liên Hip Quc cho biết, dù s người np đơn xin t nn đã gim, nhưng đơn được chp thun li tăng lên. Năm 2011, 64% s đơn được chp nhn quy chế t nn, năm 2010 là 26%, năm 2009 là 37%, và năm 2008 là 16%. Cao y T nn đưa ra con s trên nhưng không có li gii thích vì sao đơn xin t nn trong năm 2011 được chp thun nhiu như thế dưới s giám sát ca b máy an ninh Cam Bt. Trong lúc đó thì nhiu người t nn Vit Nam c b trn qua Thái xin được Cao y T nn che ch vì không tin vào chính quyn Cam Bt.

Tình trng dòng người t nn chính tr Vit Nam chy sang Cam Bt trong nhng năm trước đây.

K t năm 2001, có khong 2.000 đng bào Thượng t vùng Cao Nguyên Trung Phn, liu mình băng rng b chy qua x Chùa Tháp đ kiếm ch nương thân. Thi gian đu, Hoa K đã rng vòng tay đón nhn nhiu người Thượng. Đây được coi là tín hiu tt đ m đường cho nhiu người Thượng tiếp tc b núi rng chy đến Phnom Penh xin t nn đ tìm kiếm cuc đi mi có t do. Nhiu người t nn chính tr Vit Nam t Bc vô Nam cũng đã tìm đến Phnom Penh xin được che ch sau s kin năm 2001.
Tình hình đó đt ra vn đ khó x cho chính quyn Cam Bt, nếu hp tác vi Hoa K và Cao y T nn Liên Hip Quc v vn đ đng bào Thượng và người t nn chính tr Vit Nam thì tt nhiên làm pht lòng láng ging Vit Nam. Sau cùng thì chính quyn ông Hun Sen đã quyết đnh làm hài lòng chính quyn Vit Nam. Đây là điu mà mi người cùng nghĩ: nó phi xy ra.
Tháng 12 năm 2010, chính quyn Cam Bt thông báo ngày 1/1/2011 s đóng ca Trung Tâm Sen Sok Phnom Penh, nơi người t nn đang tm trú ch th tc đinh cư nước th ba dưới quyn che ch ca Cao y T Nn. Thi hn chót này sau di li ngày 20/2/2011. Tình trng như thế khiến 20 đng bào Thượng đang trong Trung Tâm Sen Sok lo s cho s phn ca h. Sau cùng thì có 10 người Thượng được đi đnh cư, còn 10 người khác b cưỡng bc hi hương v li Vit Nam.
Báo mng Phnom Penh Post ngày 17/2/2012 cho biết, Vit Nam, Cam Bt và Thái Lan đã ký mt tha thun đ cưỡng bc hi hương đng bào Thượng. Người phát ngôn Cao y T Nn LHQ thì nói mt biên bn ghi nh được Cao y T Nn, Vit Nam, và Cam bt ký năm 2005 đ tìm gii pháp tái đnh cư bên ngoài lãnh th Cam Bt cho s người Thượng nhưng li không có lch trình c th thc thi gii pháp này.
Hin nay vn còn nhiu người Vit (gm Kinh ln Thượng) t nn chính tr đang tm trú ti Băng Cc, phn ln h t Phnom Penh chy qua. Đài truyn hình Vit Nam tường thut hi cui tháng 11/2011, khi n Th Tướng Yingluck đến thăm Vit Nam, bà đã cam kết s không đ đt Thái là nơi n náu ca nhng phn t chng chính quyn Vit Nam đương thi.
Liu rng đây có phi là li cnh báo s người Vit đang Thái ch được duyt xét quy chế t nn chính tr ? T trước đến nay, chính quyn Thái vn hành x theo mt quan đim: Ch vì quyn li quc gia Thái xét trong bi cnh quc tế, và ch vì quyn li đng phái xét trong bi cnh ni tình dân tc, dù điu đó có đi ngược li nhân quyn.

Các t chc bo v nhân quyn ch trích chính sách ca Cam Bt không cho người t nn dung thân

Thi đim chính quyn Cam Bt cho đóng ca tri t nn được coi là đnh đim ca chính sách không cho người t nn dung thân trên đt Chùa Tháp được thc thi dưới thi Th Tướng Hun Sen. Bin pháp này đã b nhiu t chc nhân quyn trong và ngoài nước ch trích mnh. Theo ông Ou Virak, Ch Tch Trung Tâm Nhân Quyn Cam Bt thì trước khi đóng ca chính thc, chính quyn đã tiến hành nhiu v trc đui cưỡng bc nhng người Thượng v li Vit Nam.
Ông Kok Ksor, người đng đu T Chc Người Thượng có tr s ti Hoa k nói, trong quá kh Phnom Penh tng là đng minh ca chế đ Hà Ni gây tn hi cho người thiu s trên Cao Nguyên Trung Phn. Theo ông, chính quyn Cam Bt cũng ging như chính quyn Vit Nam. Ông Phil Robertson Phó Giám Đc khu vc Châu Á ca t chc Human Rights Watch phát biu rng mi quan h chính tr đã tác đng đến cách cư x ca Phnom Penh đi vi người t nn chính tr.
Human Rights Watch cũng đ cp đến nhân quyn ca người Khmer Krom t vùng đng bng sông Cu Long chy đến Cam Bt xin t nn chính tr, thường thì h b chính quyn Hun Sen cư x không công bng mc dù h cũng có chung ngun gc dân tc vi người Khmer đang sinh sng trên đt Chùa Tháp.
.
.
.


No comments: