Saturday, June 4, 2011

VIỆT TÂN GIẢI THÍCH về LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH với NHẬT KÝ YÊU NƯỚC (BBC, Việt Tân)


BBC
Cập nhật: 10:49 GMT - thứ bảy, 4 tháng 6, 2011

Việt Tân, đảng phái chính trị có trụ sở tại Hoa Kỳ bị cấm hoạt động ở Việt Nam, ra thông báo dưới dạng 'thư ngỏ' giải thích về lập trường và động cơ của đảng này về lời kêu gọi 'tuần hành' phản đối Trung Quốc vào hôm Chủ Nhật ở trong nước.

Việt Tân cho hay sau khi ra thông cáo báo chí ngày 1 tháng Sáu với tiêu đề "Lời kêu gọi tuần hành ngày 5/6 của nhật ký yêu nước", đảng chính trị ở hải ngoại này thừa nhận nhận được nhiều thông báo và điện thư phản hồi về điều mà Việt Tân cho là 'các hiểu lầm' quanh bản thông cáo báo chí của họ.
Trong bức thư ngỏ hôm thứ Bảy, 4 tháng Sáu, tổ chức này cho biết: "Khi ra thông cáo báo chí ngày 1/6, chúng tôi muốn bảy tỏ sự ủng hộ lời kêu gọi về các cuộc tuần hành ngày 5/6/2011 với một mục tiêu duy nhất là phản đối hành động xâm lược ngày một trầm trọng của Trung Quốc."
"Ngoài sự ủng hộ nói trên, chúng tôi cũng trình bày những quan điểm riêng của Việt Tân về một vấn đề chung của dân tộc."

Tranh cãi

Trước đó, thông cáo báo chí hôm thứ Tư của Việt Tân có đoạn: "Đảng Việt Tân xin kêu gọi mọi người Việt yêu nước... hãy bày tỏ công khai lòng yêu nước của mình vào ngày 5/6 sắp tới.
"Hành động của chúng ta vừa để phản đối Trung Quốc xâm lược, vừa để đoàn kết dân tộc trước hiểm họa xâm lăng.
"Chúng ta không thể chấp nhận thái độ hèn với giặc - ác với dân của lãnh đạo cộng sản Việt Nam hiện nay," bản thông cáo hôm giữa tuần của Việt Tân viết.
Thế nhưng sau khi thông cáo được loan trên mạng, đã xuất hiện một số ý kiến của các cư dân mạng quan tâm tới sự kiện dự kiến vào ngày Chủ Nhật nói chung và lời kêu gọi của Việt Tân nói riêng.
Trong đó, có không ít ý kiến yêu cầu mọi người không xuống đường ngày Chủ nhật, với cáo buộc tổ chức đứng đằng sau sự kiện là đảng Việt Tân ở Mỹ, vốn bị chính quyền Việt Nam gọi là khủng bố.
Một ý kiến trên mạng Vozforums.com viết: "Dại chi mà dính vào mấy vụ lùm xùm này, không phải Nhà Nước phát động, không tham gia!"
Một người khác tiếp lời: "Anh em có đi coi cho vui nhớ mang theo mấy cái panel "đả đảo Việt Tân" để bọn nó khó quay phim chụp hình."
Các diễn đàn nhỏ như vietfones.vn, beat.vn, hoatdongtuthien.org cũng đều đăng tải các ý kiến kêu gọi không tham dự vì nhà nước chưa cho phép.
Trước đó, một lời kêu gọi tổ chức biểu tình ôn hòa trước cửa các cơ quan đại diện của Trung Quốc ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào Chủ nhật đã được phát tán một cách nhanh chóng và rộng rãi trên các diễn đàn và mạng xã hội.
Đáp lại các luồng ý kiến, Việt Tân, trong thư ngỏ khẳng định họ luôn "tôn trọng vị trí độc lập ... của mọi đoàn thể, tập hợp người Việt yêu nước khác. Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với mọi đoàn thể, tập hợp trong các công tác chung cho đất nước."
Việt Tân cảnh báo: "Chúng tôi kêu gọi mọi người, mọi nhóm và mọi đoàn thể cố gắng bảo vệ sự đoàn kết vì quyền lợi chung của dân tộc. Chúng ta không thể rơi vào những âm mưu gây phân hóa trong khi dân tộc đang cần sự đoàn kết để đối phó với những hiểm họa to lớn trước mặt."
Hiện chưa rõ ngày Chủ Nhật sẽ có diễn ra các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc ở trong nước hay là không.
Tuy nhiên, dự đoán từ kinh nghiệm việc chính quyền Việt Nam từng xử lý với các cuộc biểu tình vì Hoàng Sa - Trường Sa của thanh niên, sinh viên, cư dân mạng và quần chúng trong nước trước đây, các giới chức có thể có các động thái ngăn ngừa, hạn chế, hay thậm chí tăng cường an ninh để tránh gây 'căng thẳng' với Trung Quốc.
Việc Bắc Kinh yêu cầu Hà Nội tăng cường an ninh cho các cơ quan ngoại giao của nước này tại Việt Nam có thể là hiện thực, nhất là sau cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng quốc phòng Việt - Trung bên lề Diễn đàn an ninh khu vực mang tên "Đối thoại Shangri-La" lần thứ 10 vừa khai mạc tại Singapore tuần này.

------------------------------------

Việt Tân
Cập nhật ngày: 3/06/2011
Thư Ngỏ

Kính gởi các bạn Nhật Ký Yêu Nước

Đảng Việt Tân đã nhận được các thông báo và điện thư của các bạn về các hiểu lầm quanh bản lên tiếng ủng hộ của chúng tôi trước lời kêu gọi biểu tình phản đối Trung Quốc ngày 5/6 tới đây. Chúng tôi đã gởi điện thư trả lời các bạn. Tuy nhiên để góp phần giải tỏa cũng như làm rộng đường dư luận, chúng tôi cũng gởi đến quí bạn thư ngỏ này. Rất mong quí bạn sẽ cùng quảng bá để nhanh chóng xóa đi các hiểu lầm không cần thiết.

Khi ra thông cáo báo chí ngày 1/6, chúng tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ lời kêu gọi về các cuộc tuần hành ngày 5/6/2011 với một mục tiêu duy nhất là phản đối hành động xâm lược ngày một trầm trọng của Trung Quốc.

Ngoài sự ủng hộ nói trên, chúng tôi cũng trình bày những quan điểm riêng của đảng Việt Tân về một vấn đề chung của dân tộc. Đây là một việc bình thường trong sinh hoạt dân chủ. Chúng tôi tin rằng đồng bào chúng ta đều nhìn thấy rõ và hành xử theo đúng sự chọn lựa của mỗi người.

Nhật Ký Yêu Nước là một tập thể có đường hướng và chương trình hành động của riêng mình. Đảng Việt Tân tôn trọng vị trí độc lập của Nhật Ký Yêu Nước, cũng như của mọi đoàn thể, tập hợp người Việt yêu nước khác. Cùng lúc chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với mọi đoàn thể, tập hợp trong các công tác chung cho đất nước.

Sau cùng, từ những kinh nghiệm trong quá khứ, chúng tôi kêu gọi mọi người, mọi nhóm và mọi đoàn thể cố gắng bảo vệ sự đoàn kết vì quyền lợi chung của dân tộc. Chúng ta không thể rơi vào những âm mưu gây phân hóa trong khi dân tộc đang cần sự đoàn kết để đối phó với những hiểm họa to lớn trước mặt.

Ngày 3 tháng 6 năm 2011
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng
Mọi chi tiết xin liên lạc: Hoàng Tứ Duy: +1 (202) 470-0845

Thư Ngỏ (bản pdf)

-------------------------------

NHẬT KÝ YÊU NƯỚC
Thông báo số 1:  
Nhật ký yêu nước's Photos - Vì sao chúng ta phải phản đối TQ vào ngày 5/6/2011 ?

BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC 12-2007
.
.
.

No comments: