Tuesday, June 7, 2011

TRUNG QUỐC YÊU CẦU VIỆT NAM NỖ LỰC LÀM GIẢM CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG (RFI)


Thanh Phương   -   RFI
Thứ ba 07 Tháng Sáu 2011

Hôm nay, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Hng Li tuyên b là "Trung Quc có ch quyn không th tranh cãi được trên qun đo Trường Sa và các vùng bin xung quanh". Theo ông, "Trung Quc và Vit Nam đã nhiu ln đt đn mt s đng thun quan trng v cách thc thích hp đ gii quyết các vn đ trên bin và duy trì s n đnh trên bin Nam Hi". B Ngoi giao Trung Quc yêu cu Vit Nam nên có nhng n lc "nghiêm chnh" đ duy trì s đng thun này.

Ngày ch nht 5/6/2011 va qua, hàng ngàn người, đa s là gii tr, đã tham gia biu tình rm r Hà Ni và nht là Sài Gòn, đ phn đi chính quyn Trung Quc v nhng hành đng xâm phm trng trn ch quyn lãnh hi ca Vit Nam, đc bit qua v tàu hi giám Trung Quc ct dây cáp ca tàu Bình Minh 02 trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam.
Các cuc biu tình này này đã được thông tin rng rãi trên mng và trên báo chí quc tế. Thế nhưng, Thông tn xã Vit Nam ngày 5/6 li khng đnh thông tin v các cuc biu tình phn đi Trung Quc là "thông tin sai s tht", vì "ch có mt s ít người t phát t tp" trước Đi s quán Trung Quc Hà Ni và Tng Lãnh s quán Trung Quc Sài Gòn.

Nghe (02:13)   :   Ông Phạm Xuân Nguyên

Bn tin nói trên ca Thông tn xã Vit Nam đã gây bt bình, đc bit là đi vi nhng người đã trc tiếp tham gia cuc biu tình ngày 5/6, trong đó có nhà phê bình văn hc Phm Xuân Nguyên. Sng Hà Ni, nhưng nhân lúc đang công tác min Nam, ông Phm Xuân Nguyên đã tham gia biu tình chng Trung Quc ti Sài Gòn:

" Mt s kin có tht như thế, mt s kin rõ ràng là có s đng thun và được bt đèn xanh như thế, đã din ra mt cách tt đp, mà báo chí chính thc li không nói mt tiếng. Đng v mt thông tin đơn thun, như vy là không được. Mt s kin xy ra trên đt nước mình, mt s kin mang ý nghĩa ln, mà báo chí li không đưa.
Bn tin ca TTXVN chc là bn tin buc phi đưa ra, nhưng li không phn ánh đúng thc tế đã din ra ngày hôm y ti Hà Ni và TP HCM. Ngay c cm t « mt s người » đã là không chính xác c v mt t ng ln thông tin báo chí.
Sp ti đây li là ngày Báo chí Cách mng Vit Nam 21/6. đây có mt vn đ được đt ra là thông tin báo chí phi đi kp vi nhng din biến ca thi cuc. Đy cũng là mt phương tin hu hiu và mnh m giúp cho phong trào yêu nước hin nay phát trin hơn na, vì mc đích ti cao là bo v toàn vn lãnh th, ch quyn ca đt nước ta.
Bn tin ca TTXVN có l là nm trong mt đnh hướng, đó là nhng gì v mt chính thc, Nhà nước, thì không được nói mnh. Ví d, v tàu hi giám Trung Quc ct dây cáp tàu Bình Minh 02, cho đến bây gi vn là người phát ngôn B Ngoi giao tuyên b. TTXVN là mt cơ quan ca Nhà nước, nên không được phép hoc chưa được phép phát ngôn chính thc v chuyn này. H coi biu tình va qua ch là phn ng ca dân chúng, ca lp tr. Có th đó là mt chiến lược, chiến thut ngoi giao."

.
.
.

No comments: