Saturday, June 18, 2011

TRUNG QUỐC PHÔ TRƯƠNG LỰC LƯỢNG Ở BIỂN ĐÔNG (RFI, BBC)


Thanh Phương   -   RFI
Thứ bảy 18 Tháng Sáu 2011
Hôm qua, đài truyn hình nhà nước Trung Quc đã chiếu cnh các tàu tun tra ca Trung Quc n súng liên tc vào mt mc tiêu dường như là mt đo không người , bên trên là hai chiến đu cơ bay ym tr. Bn tin cho biết có hai chiến đu cơ và 14 chiến hm tham gia tp trn, bao gm các cuc tp luyn chng tàu ngm và đ b.
Đó là cuc tp trn mà hi quân Trung Quc đã tiến hành trong ba ngày, trong đó có vic tp bn đn tht, mà t Hoàn Cu Thi báo loan tin hôm qua. Không rõ là cuc tp trn nói trên din ra lúc nào, nhưng theo Hoàn Cu Thi báo, đây là ln đu tiên Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc m cuc tp trn chung gia lc lượng tun dương và lc lượng hi giám khu vc chung quanh đo Hi Nam.
Không ch có tp trn, hôm th tư va qua, Trung Quc còn điu đng tàu hi giám ln nht, tàu Tun hi 31, đến khu vc Bin Đông. V mt chính thc, chiếc tàu này s đu ti cng Singapore trong hai tun trong khuôn kh các trao đi v tìm kiếm cu nn, chng hi tc và qun lý bến cng. Hôm qua, Trung Quc va loan báo kế hoch tăng cường lc lượng hi giám, nâng s tàu lên 520 chiếc vào năm 2020.
Như vy, mc dù Bc Kinh cam kết s không s dng vũ lc trong vic tranh chp ch quyn Bin Đông vi Vit Nam, nhưng qua nhng hành đng nói trên, rõ ràng là Bc Kinh mun phô trương lc lượng trên Bin Đông nhm cnh cáo Hà Ni, sau khi Vit Nam tiến hành hun luyn bn đn tht trên Bin Đông, ti khu vc đo Hòn Ông, thuc tnh Qung Nam. Hà Ni khng đnh đây ch là mt cuc hun luyn « thông thường » hàng năm, nhưng các nhà phân tích Trung Quc li xem đây là mt « hành đng khiêu khích ».
Không ch tp bn đn tht, Vit Nam trên nguyên tc cũng s luyn tp chung vi M vào tháng ti. Các gii chc Đ tht hm đi ca Hoa K vào đu tun đã xác nhn là mt khu trc hm M s cp bến cng Đà Nng vào tháng ti đ tham gia hot đng luyn tp tìm kiếm cu h vi hi quân Vit Nam, trong khuôn kh các cuc luyn tp thưòng niên vi các đng minh và các đi tác trong khu vc. Trong bi cnh hin nay, cuc tp trn chung M-Vit nếu tht s din ra vào tháng ti chc chn s gp phn ng ca Trung Quc.
Hi quân Philippinnes s tp trn chung vi đng minh Hoa K trong 11 ngày, k t ngày 28/6/2011. Trước mt, Manila cũng biu dương lc lượng theo kiu ca mình khi hôm qua thông báo s gi mt chiến hm đến vùng Bin Đông. Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đi Philippines hôm nay đã gim nh ý nghĩa cuc tp trn ca hi quân Trung Quc trên Bin Đông, cho rng đó là chuyn « bình thường ».
V phn Indonesia, hin đang gi chc ch tch luân phiên ca ASEAN, hôm nay va lên tiếng kêu gi Trung Quc và các nước Đông Nam Á nên bt đu ngay cuc thương lượng đ thông qua mt b quy tc ng x trên Bin Đông. Nhưng tiếng nói ca Indonesia, quc gia đang có quan h rt hu ho vi Trung Quc, bây gi chng có trng lượng gì đáng k và nói chung, ASEAN đang hoàn toàn bt lc trước căng thng gia tăng trên Bin Đông.

-------------------------
BBC
Cập nhật: 11:11 GMT - thứ sáu, 17 tháng 6, 2011
Trung Quốc sắp tăng cường lực lượng bờ biển bằng cách tăng thêm số lượng tàu thuyền ​​và 6.000 nhân viên vào năm 2020, theo các phương tin truyn thông nhà nước của nước này hôm thứ Sáu.
Đây được cho là một động thái có khả năng làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng vốn có tuyên bố về chủ quyền ở các khu vực biển đảo tranh chấp, được cho là có những trữ lượng lớn về dầu khí, hải sản và giá trị thông thương hàng hải.
Hãng Reuters hôm 17 tháng Sáu cho hay việc mở rộng quy mô và hoạt động của lực lượng Hải Giám Trung Quốc (CMS), một cơ quan bán quân sự có nhiệm vụ "thực thi pháp luật" khi tiến hành tuần tra vùng lãnh hải, đã được công bố hai ngày sau khi Bắc Kinh gửi tàu tuần tra hàng hải dân sự lớn nhất của mình tới biển Nam Trung Hoa (hay Biển Đông.)
Reuters đánh giá động thái này cho thấy rõ quyết tâm của Bắc Kinh nhằm bảo vệ các "quyền hàng hải và chủ quyền" mà họ nói là "đã bị vi phạm ngày càng gia tăng" giữa lúc các tranh chấp trở nên căng thẳng.
Hôm thứ Sáu, tờ China Daily dẫn lời một quan chức cao cấp không nêu danh tính cho biết các lực lượng hàng hải, thuộc Cục Quản lý Nhà nước về Đại dương sẽ được trang bị 16 máy bay và 350 tàu thủy vào kỳ cuối của kế hoạch năm năm vốn kết thúc vào năm 2015.
Theo tờ báo, lực lượng hàng hải Trung Quốc sẽ có hơn 15.000 nhân viên và 520 tàu đến năm 2020, trong khi vẫn nguồn này khẳng định:
"Đã có một số lượng ngày một gia tăng các vụ xâm nhập của tàu thuyền nước ngoài và phi cơ vào vùng biển và vùng trời Trung Quốc trong những năm gần đây".
Hãng Reuters trích thuật nguồn của China Daily thống kê rằng các lực lượng tuần duyên của Trung Quốc đã ghi nhận được các trường hợp 1.303 tàu nước ngoài và 214 chiếc phi cơ "xâm nhập" Trung Quốc trong năm 2010, so với tổng số 110 trường hợp trong năm 2007.
Căng thẳng ở Biển Đông đã gia tăng trong tháng vừa qua khi xuất hiện các mối quan ngại rằng Trung Quốc đang ngày càng trở nên quyết đoán, mạnh tay hơn trong các khu vực biển đảo mà Trung Quốc tranh chấp với các quốc gia vốn cũng tuyên bố chủ quyền khác là Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam, hãng tin Reuters nhận xét.

Tập trận
Cũng trong ngày hôm nay, Trung Quốc tiết lộ đã có ba ngày tập trận tại Biển Đông.
Các cuộc tập trận này có sự tham gia của tổng cộng 14 tàu tuần tra, tàu đổ bộ, thuyền săn tàu ngầm, cùng với hai phi cơ quân sự, hãng tin AP trích nguồn của báo chí nhà nước Trung Quốc cho biết hôm 17 tháng Sáu.
Truyền thông Trung Quốc cho hay các cuộc tập trận đã được nhắm vào các tác nghiệp chống tàu ngầm, "bổ sung các khả năng quốc phòng hải đảo" nhằm "đáp ứng tốt hơn bất kỳ cuộc khủng hoảng bất ngờ nào" trong tương lai.
Các động thái của Trung Quốc, đặc biệt với việc nhiều báo chí chính thức của nhà nước đồng loạt đưa tin tập trận và tăng cường lực lượng tuần duyên hôm thứ Sáu, có thể là một thông điệp mà Bắc Kinh muốn gửi tới quốc dân ở trong nước để trấn an, trong khi là tín hiệu tỏ ra Trung Quốc tiếp tục không thuyên giảm việc tuyên bố và thực thi tuyên bố chủ quyền của quốc gia này với các vùng tranh chấp tại Biển Đông.
Trước đó, Hải quân Việt Nam đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật hôm thứ Hai, sau khi Hà Nội cáo buộc Trung Quốc hai lần vi phạm lãnh hải và vùng tuyên bố chủ quyền của Việt Nam, mà một trong số đó là việc một tàu hải giám Trung Quốc được cho là cố tình làm hỏng tàu thăm dò dầu khí của nước láng giềng ở Đông Nam Á.
Việt Nam và Philippines cũng đồng thời tuyên bố sẽ có các hoạt động tập trận phối hợp riêng rẽ với hải quân Hoa Kỳ.
Tuần này, truyền thông Philippines đưa tin nước này sẽ điều chiếc tàu chiến lớn nhất ra tuần tra quanh Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, tin này được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc loan báo về việc phái tàu tuần tra lớn nhất - Hải Tuần 31 - tới Singapore, với hải trình đi qua các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang tranh chấp.
Trong một diễn biến riêng rẽ, hãng Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức nhà nước của Trung Quốc cuối tuần này cho biết thẩm phán Cao Chi Quốc người Trung Quốc vừa tái đắc cử chức thẩm phán tại Tòa án Quốc tế về Luật biển (International Tribunal for the Law of the Sea - Itlos).
Đây là một cơ quan độc lập được thiết lập bởi Công ước Liên hiệp Quốc về Luật biển (Unclos) nhằm phân xử các tranh chấp xung quanh việc thực hiện công ước.
---------------------------------

Đc Tâm   -   RFI
Thứ sáu 17 Tháng Sáu 2011
Báo chí Trung Quc hôm nay, 17/06/2011, cho biết, quân đi Trung Quc đã tiến hành mt cuc tp trn kéo dài trong ba ngày ti Bin Đông và Bc Kinh có kế hoch tăng cường lc lượng hi giám, gia tăng các hot đng tun tra vùng bin này.
Theo Hoàn Cu thi báo, 14 tàu chiến ca Trung Quc đã tham gia cuc tp trn ti vùng bin gn đo Hi Nam Bin Đông. Trong đt tp trn này, hi quân Trung Quc luyn tp đ b và các phương án tác chiến vi s tham gia ca tàu ngm.
Mc đích ca cuc tp trn, theo t báo này, là "bo v các đo và các tuyến giao thông hàng hi".
Tuy nhiên, Hoàn Cu thi báo không cho biết chính xác là cuc tp trn nói trên đã din ra t lúc nào.
Cuc tp trn ca hi quân Trung Quc đã din ra trong bi cnh căng thng gia tăng ti Bin Đông, nơi đang có tranh chp v ch quyn gia Bc Kinh và Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan, đi vi vùng qun đo Trường Sa.
Bc Kinh đã tuyên b không dùng vũ lc đ gii quyết các tranh chp v ch quyn sau khi Philippines, vào tun trước, kêu gi s giúp đ ca M, còn Vit Nam thì hoan nghênh quc tế tham gia làm du căng thng ti Bin Đông. Mt khác, hi quân Vit Nam cũng va tiến hành tp trn bn đn tht trong khu vc đo Hòn Ông, Bin Đông.
Báo chí Trung Quc cho biết tàu Tun hi 31, tàu hi giám ln nht ca Trung Quc đã được điu đng ti Bin Đông, đi sát qua khu vc qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cũng trong ngày hôm nay, báo chí Trung Quc đưa tin là nước này tăng cường lc lượng tun tra trên bin.
Theo báo Anh ng China Daily, được Reuters trích dn, t nay đến 2015, lc lượng hi giám, mt t chc bán quân s, chu trách nhim tun tra các vùng bin ca Trung Quc, s có 16 máy bay và 350 tàu tun tra. Hin nay, quân s lc lượng hi giám Trung Quc vào khong 9000 ngui và đến năm 2020, s lên đến 15 000 người.
Gii thích lý do Bc Kinh tăng cường lc lượng hi giám, China Daily cho biết là s v xâm phm không phn và hi phn Trung Quc đã gia tăng trong nhng năm va qua. Lc lượng hi giám Trung Quc ghi nhn được 1303 v xâm nhp đường bin và 214 v xâm phm không phn trong năm 2010, trong khi đó, tng s xâm phm trong năm 2007 ch là 110 trường hp.
Trong tun, Đài Loan cũng cho biết có kế hoch đưa mt hm đi tàu tun tra đến khu vc qun đo Trường Sa.
.
.

No comments: