Wednesday, June 22, 2011

TRUNG QUỐC CHÍNH THỨC ĐE DỌA VIỆT NAM (Hoàn Cầu Thời Báo)


DCVOnline - Tin VOA News
22-06-2011

Phương tiện truyền thông dưới sự kiểm soát của nhà nước Trung Quốc cảnh báo với Việt Nam rằng Bắc Kinh (Beijing) sẽ dùng “bất cứ biện pháp cần thiết nào”, kể cả hành động quân sự, để bảo vệ quyền lợi của mình trong Biển Đông.

Tờ Toàn cầu Thời báo (Global Times), trong một bài xã luận hôm thứ Ba, đã công bố cảnh báo nghiêm khắc nhất của Bắc Kinh với Việt Nam khi tình hình đang gia tăng căng thẳng trong khu vực khiếu nại xung đột về chủ quyền lãnh hải được cho là giàu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên.
Tờ báo nói rằng nếu không đạt được một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp biển tập trung ở vùng quần đảo Trường Sa, sẽ khiến Bắc Kinh có thể sử dụng cảnh sát hàng hải và các lực lượng hải quân, nếu cần thiết, để bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.

Bài xã luận được công bố khi tờ báo Thương mại Hồng Kông đưa tin Bắc Kinh đã dời ngày bắt đầu cho thử nghiệm trên biển của một tàu sân bay mới đến ngày 1 tháng 7 vì những căng thẳng đang gia tăng. Bài báo nói rằng tàu sân bay, một tàu của Nga được làm mới lại lại sẽ không được chính thức đưa ra biển trước tháng năm 2012. Quân đội Trung Quốc đã không khẳng định về thơi điểm thử nghiệm trên biển.

Tại Washington, Thượng nghị sĩ John McCain nói rằng Hoa Kỳ phải giúp đỡ các quốc gia Đông Nam Á tăng cường lực lượng hải quân của họ để chống những tuyên bố chủ quyền “vô căn cứ” của Trung  Quốc trong Biển Đông
McCain, trong một tuyên bố cuối ngày cuối thứ Hai, cho biết ông không hiểu được những hoạt động hàng hải của Bắc Kinh ngày càng quyết đoán, đặc biệt là ở các vùng các nước thành viên của khối trong khu vực, Hiệp hội các nước Đông Nam Á, ASEAN, tuyên bố chủ quyền.

McCain, trong bài phát biểu với nhóm chính sách có tầm ảnh hưởng của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói rằng Washington nên hỗ trợ ASEAN xây dựng và phát triển các radar cảnh báo hàng hải sớm , tàu ven biển và các hệ thống an ninh hàng hải cơ bản khác.

© DCVOnline

-----------------------------------


Trung Quốc phải phản ứng lại hành động khiêu khích của Việt Nam
Global Times  -   21-06-2011


Tranh chấp liên tục trên biển Hoa Nam (biển Đông) chủ yếu bắt nguồn từ Việt Nam. Thách thức lớn nhất đối với sự nhấn mạnh về một giải pháp hòa bình của Trung Quốc cũng có thể do Việt Nam.
Tùy tình hình diễn biến như thế nào, Trung Quốc phải sẵn sàng cho hai kế hoạch: thương lượng với Việt Nam về một giải pháp hòa bình, hoặc đáp trả sự khiêu khích bằng những trận đánh trả vào chính trị, kinh tế hoặc thậm chí cả quân sự. Chúng ta phải nói rõ về khả năng lựa chọn thứ hai, để cho Việt Nam giữ đúng mực về vấn đề biển Hoa Nam.
Việt Nam đã và đang có những hành động nguy hiểm trên biển Hoa Nam trong một thời gian. Họ đã chiếm 29 đảo của Trung Quốc. Họ có được lợi nhiều nhất từ ​​vic khai thác du và khí t nhiên dưới đáy bin. H cũng là nước gây s nht trong vic đối phó với Trung Quốc.
Việt Nam là nước chủ trương mời Mỹ vào biển Hoa Nam như một “đối trọng”. Chính phủ của họ cũng đồng ý để cho cảm tính dân tộc trong dân chúng gia tăng. Hà Nội đã và đang là một tấm gương xấu ở Đông Nam Á.
Việt Nam đã bị mắc bẫy trong một niềm tin phi hiện thực rằng, miễn là Hoa Kỳ cân bằng trong vấn đề Nam Hải, họ có thể công khai thách thức chủ quyền của Trung Quốc, và bỏ đi với món lợi rất lớn.
Trong các cuộc xung đột quân sự trước đó giữa hai nước, Trung Quốc đã cố gắng rất nhiều để kiềm chế. Nhưng điều đó dường như càng làm cho Việt Nam táo bạo hơn. Sự diễn giải của Việt Nam về chính sách hòa bình của Trung Quốc cho thấy rằng, bất cứ điều gì Việt Nam làm, Trung Quốc sẽ kiềm chế, không sử dụng vũ lực.
Kể từ cuộc xung đột quân sự giới hạn với Trung Quốc trên biển Hoa Nam hồi năm 1988, Việt Nam ngày càng gây sự trong việc thu tóm các đảo làm của riêng mình, không đếm xỉa đến chính sách truyền thống của Trung Quốc về việc “gác tranh chấp, cùng nhau phát triển“. Họ đang đẩy sự chịu đựng và lợi ích quốc gia của Trung Quốc lên tới giới hạn.
Trung Quốc đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng Trung Quốc sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình trên biển Hoa Nam. Nếu Việt Nam tiếp tục khiêu khích Trung Quốc trong khu vực này, trước hết, Trung Quốc sẽ sử dụng lực lượng cảnh sát biển để đối phó với họ, và nếu cần, sẽ dùng lực lượng hải quân tấn công lại.
Trung Quốc nên nêu rõ rằng nếu quyết định đánh trả, Trung Quốc cũng sẽ lấy lại các hòn đảo mà Việt Nam đã chiếm đóng trước đây. Nếu Việt Nam muốn bắt đầu một cuộc chiến tranh, Trung Quốc có đủ tự tin để tiêu diệt tàu chiến xâm lược của Việt Nam, bất chấp sự phản đối có thể đến từ cộng đồng quốc tế.
Hoa Kỳ có thể làm cho tình hình bất ổn hơn trên biển Hoa Nam. Trung Quốc sẽ xử lý vấn đề này một cách cẩn thận, và có thể không tham gia vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Mỹ.
Sự trỗi dậy của Trung Quốc trả giá bằng rủi ro chiến lược gia tăng ở phía nam. Trung Quốc sẽ tiếp tục cống hiến cho hòa bình và phát triển, nhưng Trung Quốc phải sẵn sàng đối mặt với sự đối đầu và xung đột. Hành động khiêu khích của Việt Nam có thể trở thành một phép thử [phản ứng của Trung Quốc].

Đàn Chim Việt tựa đề

.
.
.

No comments: