Sunday, June 5, 2011

BÁO TRUNG QUỐC TƯỜNG TRÌNH CUỘC GẶP BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VIỆT-TRUNG KHÁC VỚI BÁO VIỆT NAM (Người Việt)

Saturday, June 04, 2011 8:50:42 PM

SINGAPORE (TH) - Báo Trung Quốc bản Anh ngữ China Daily nói ông Phùng Quang Thanh, bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam nói với ông Lương Quang Liệt, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc là nên giải quyết tranh chấp biển Ðông bằng song phương, không để một nước thứ ba nào chen vào.

Nếu đúng như vậy, có vẻ như Việt Nam không còn cố gắng thúc đẩy đàm phán đa phương nhằm giải quyết tranh chấp biển Ðông như người ta hiểu qua các diễn biến xảy ra hồi năm ngoái.

Bản tin của China Daily hôm 4 tháng 6, 2011 thuật lại cuộc thảo luận riêng giữa hai ông bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam và Trung Quốc diễn ra vào chiều hôm trước đó với những lời lẽ người ta không thấy trong bản tường thuật giống nhau của tất cả các báo ở Việt Nam.

Tờ China Daily thuật lại lời phụ họa của ông Lương Quang Liệt đối với lời phát biểu của ông Phùng Quang Thanh như trên rằng tranh chấp chủ quyền biển nên giải quyết qua các thương thuyết hữu nghị và song phương giữa hai nước liên quan.
“Nhắc đến Trung Quốc như một người anh em tốt, đối tác tốt, một người bạn tốt và đồng chí tốt, Phùng Quang Thanh nói hai quân đội chia sẻ truyền thống hữu nghị và sẽ còn cải thiện trao đổi trên nhiều lãnh vực khác nhau.” China Daily viết.

Lời tuyên bố của ông Thanh “hợp lý và gần như đồng lập trường với Trung Quốc đối với vấn đề” biển Ðông, theo sự nhận xét của ông Tô Hạo, giáo sư tại trường Ðại Học Ngoại Giao và là trưởng Trung Tâm Khảo Cứu Chiến Lược và Quản Trị Tranh Chấp.
“Vấn đề biển Ðông là vấn đề kỹ thuật. Những toan tính trước đây của Việt Nam là kích động tranh chấp trên bình diện quốc gia là không hợp lý.” Tô Hạo nói với báo China Daily. “Nhưng lần này thì họ biết lẽ phải.”

Báo trên nói tranh chấp biển Ðông tăng cường độ hồi năm ngoái khi Hoa Kỳ tuyên bố có “lợi ích quốc gia” trên biển Ðông khi tham dự cuộc họp ASEAN mở rộng tổ chức ở Hà Nội. Tờ báo này lại chỉ nói “Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền trên một số đảo trên biển” trái với lời tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Việt Nam luôn luôn khẳng định chủ quyền quốc gia trên cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

China Daily nói Trung Quốc luôn luôn “xác định chủ quyền đối với các đảo đang tranh chấp và thúc đẩy một giải pháp qua thương thuyết hòa bình và đối thoại thân hữu dựa trên luật lệ quốc tế và nền tảng song phương.”
Gần đây, tàu Trung Quốc đã cắt cáp thăm dò địa chấn của một tàu khảo sát của Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng lại coi là “vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.”
Theo báo chí quốc tế, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố Hoa Kỳ không chống lại một Trung Quốc ngày một mạnh hơn về quân sự cũng như đóng vai trò lớn hơn trên trường quốc tế ở vị thế một cường quốc của thế giới.

Trong khi có diễn đàn về an ninh khu vực ở Singapore với sự tham dự của bộ trưởng Quốc pPhòng các nước ASEAN và các đối tác khu vực Thái Bình Dương gồm cả Mỹ, Nga, Trung Quốc, hai cuộc biểu tình của người Việt Nam dự trù diễn ra ở Sài Gòn và Hà Nội sáng ngày Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011 phản đối cách hành xử bá quyền của Trung Quốc trên biển Ðông.

------------------------------


.
.
.

No comments: