Sunday, June 12, 2011

NGƯỜI VIỆT TẠI HOUSTON BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC (Hiền Vy, RFA)



Hiền Vy, thông tín viên RFA
2011-06-12

Để hỗ trợ 2 cuộc biểu tình chống âm mưu xâm lược của Trung Quốc vào ngày 5.6.2011 tại Hà Nội và Sài Gòn, người Việt khắp nơi trên thế giới đã, đang và sẽ tổ chức nhiều cuộc biểu tình trước các cơ quan ngoại giao Trung Quốc.

Tại vùng Nam California, vào ngày thứ Bảy, mùng 4 tháng 6, tại Đức Quốc, cuộc biểu tình đã diễn ra cùng ngày với Việt Nam hôm Chủ Nhật 5 tháng Sáu vừa qua. Tiếp theo đó, vào thứ Sáu, mùng 10 tháng 6 người Việt đã biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco và tại Houston. Riêng tại Houston, đoàn biểu tình cũng đã đến trước Lãnh sự quán Việt Nam để phản đối nhà nước Việt Nam nhu nhược phản ứng trong việc Trung Quốc gây rối trên lãnh hải Việt Nam. Hiền Vy tường trình.

Trường Sa, Hoàng Sa là của VN

Trong tiếng reo hò của đoàn người biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lấn Việt Nam và đả đảo nhà nước Cộng sản Việt Nam đã không mạnh dạn bảo vệ đất nước, ông Võ Đức Quang, thay mặt ban tổ chức nói lên mục đích của 2 cuộc biểu tình trong cùng một ngày do Ủy Ban Đấu tranh Chính trị tổ chức:
"Người Việt Nam tị nạn Cộng Sản tại Houston tụ họp hôm nay để gởi 2 thông điệp đến nhà cầm quyền Trung Cộng.
Hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là tài sản của dân tộc Việt Nam đã từ lâu cho nên người Việt Nam sẽ chiến đấu tới cùng để giành lại chủ quyền nếu đó là giải pháp cần thiết.
Dân tộc Việt Nam yêu cầu Trung Cộng hãy trả lại chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cho Việt Nam và chấm dứt mọi âm mưu chiếm đoạt và hành vi hiếp đáp các ngư phủ đang đánh tôm cá trong khu vực 200 hải lý thuộc lãnh hải Việt Nam theo công ước quốc tế.
Mục đích cuộc biểu tình trước tòa Lãnh sự Cộng Sản Việt Nam là yểm Trợ Đồng Bào Trong Nước; Phản đối Đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam hiện tại đã và đang tỏ ra bất lực trước sự xâm lăng của Trung Cộng và không bảo vệ được sự an nguy của các ngư dân đang đánh tôm cá trong phạm vi 200 hải lý thuộc lãnh hải Việt Nam. Ông Phạm Văn Đồng đã phản bội Tổ Quốc khi ông ấy ký tên vào văn thư công nhận chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của Trung Cộng. Đồng hương tại Houston này yêu cầu Đảng và Nhà Nước CSVN hãy đứng qua một bên để Nhân Dân đảm trách vai trò lãnh đạo Việt Nam chống Trung Cộng xâm chiếm lãnh thổ. Hãy để cho nhân dân làm chủ ..."

Còn ông Đặng Quốc Việt, cũng trong ban tổ chức thì nhắc đến những cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam ...
"Dân Việt Nam rất là bức xúc về chuyện Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ và lãnh hải của dân tộc. Qua lời lên tiếng của những nhà đấu tranh dân chủ nói về Hoàng Sa và Trường Sa mà ngày nay họ đang lãnh án tù dưới chế độ CSVN, năm 2007 vì Trung Quốc tuyên bố thành lập Tam Sa và tuổi trẻ Việt Nam cũng đã xuống đường phản đối sự thành lập đó.
Chủ nhật vừa qua, sự kết hợp rất chặt chẽ của tuổi trẻ từ Bắc xuống Nam tại Hà nội và Sàigòn đã nói lên sự quan tâm đặc biệt về tình hình đất nước của tuổi trẻ Việt Nam. Đây là thời điểm tốt cho dân tộc Việt Nam khi tuổi trẻ nhìn ra được đất nước Việt Nam phải được lên tiếng bởi người dân Việt Nam và đất nước Việt Nam phải do nhân dân Việt Nam quyết định chứ không phải chỉ là tập đoàn lãnh đạo CSVN."

Đứng trước cửa chính của tòa Lãnh sự Trung Quốc, bên cạnh những biểu ngữ bằng tiếng Mỹ, tiếng Việt và cả tiếng Tàu nói lên sự xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc, người Việt đủ mọi lứa tuổi, từ những trẻ em còn nhỏ, đến người lớn tuổi đều tỏ sự bất bình đối với Trung Quốc:
"Tôi rất là bức xúc vì Trung Quốc ngang nhiên đem tàu vào lãnh hải của Việt Nam, chà đạp lên luật quốc tế...
Tôi biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ..."

Luật sư Teresa Hoàng, Chủ Tịch cộng đồng người Việt quốc gia tại Houston và vùng phụ cận cũng có mặt trong cuộc biểu tình nói là Trung Quốc đã vào tới lãnh hải của Việt Nam nên mọi người cần phải lên tiếng:
"Giặc đến nhà rồi mà ở đây mình không làm gì là không được. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam cho nên không thể nào để cho Trung Quốc lấn áp Việt Nam mà lấy đi một cách dễ dàng được. Chúng tôi phải đứng lên và phải có tiếng nói..."

Vẫn là người Việt Nam

Trước nhận định của một số nhỏ người cho rằng, việc biểu tình chống Trung Quốc là phải do chính người dân trong nước làm và đó là nhiệm vụ của nhà nước Việt Nam, chứ không phải là bổn phận của người tị nạn Cộng sản tại hải ngoại, ông Đặng Quốc Việt không đồng ý như vậy:
"Bất cứ ở nơi đâu thì người dân Việt Nam đều có bổn phận đối với đất nước Việt Nam khi mà đất nước bị xâm lăng và tập thể người Việt hải ngoại nói lên tiếng nói của người Việt trong nước trước quốc tế. Đây là việc làm rất cần thiết để nói với quốc tế rằng là Trung Quốc đang xâm chiếm đất nước Việt Nam và Trung Quốc là mối nguy của cả thế giới trong tương lai chứ không phải chỉ riêng cho Việt Nam. Sự hiện diện của tập thể người Việt Nam trước các tòa lãnh sự Trung Quốc khắp nơi nói lên sự kết hợp chặt chẽ giữa người dân Việt Nam trong và ngoài nước. Đây là sự hỗ trợ tinh thần rất cần thiết cho người dân trong nước."

Và bà Kim Kiều thì nói:
"Quan niệm đó rất là sai lầm. Chúng tôi tuy sống ở nước ngoài nhưng chúng tôi vẫn là người Việt Nam. Có ngoại nhân xâm phạm đến đất nước Việt Nam chúng tôi sẽ tranh đấu. Việc trong nước tranh đấu thì cứ tranh đấu, chúng tôi ở đây cũng tranh đấu vì chúng tôi là người Việt Nam."

Trong khi đó ông John Nguyễn cho rằng:
"Là người Việt Nam thành ra tôi có trách nhiệm của một người Việt xa quê hương. Lúc nào cũng yêu chuộng một Tự do, Dân chủ cho đất nước Việt Nam. Nếu tôi còn sức thì có dịp sẽ trở về để cầm súng chống đối lại China hay một nước nào mà muốn xâm phạm đến lãnh thổ Việt Nam của chúng tôi."

Và anh Vũ cũng khẳng định là sẵn sàng về nước để chiến đấu chống quân xâm lăng nếu có ngoại bang xâm lược Việt Nam:
"Mặc dầu sống ở nước ngoài bao nhiêu ngàn dặm cách xa tổ quốc Việt Nam nhưng khi nghe tin người Trung Quốc xâm chiếm hoặc là bắn giết ngư nhân Việt Nam thì tim tôi bỗng nóng lên và tôi quyết tâm phải làm một cái gì đó cho tổ quốc mình. Dù không làm được gì nhiều nhưng mà mình cũng phải nói lên tiếng nói đấu tranh như cuộc biểu tình hôm nay. Sau này nếu tổ quốc Việt Nam cần chúng tôi, chúng tôi sẽ sẵn sàng trở về Việt Nam để đánh lại ngoại bang xâm chiếm Việt Nam."

Trong cái nóng kinh hoàng của mùa Hè Texas năm nay, người Việt tại đây cũng nóng lòng theo với sự leo thang bá quyền của Trung Quốc tại biển Đông. Nhiều người cho rằng có lẽ Đảng Cộng Sản Việt Nam đã có những thỏa thuận bí mật với Trung Quốc mà người dân chưa được biết đến vì chuyện gây rối trên lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam ngày càng gia tăng. Nhiều người tự hỏi không biết đến bao giờ người Việt mới biết được sự thật cũng như số phận của dân tộc như lời của nhà văn Nguyễn Mạnh An Dân:
"Khi Phạm văn Đồng viết cho chủ tịch Trung Quốc là Chu Ân Lai một công hàm công nhận lãnh hải, lãnh thổ mà Trung Quốc đã tuyên bố, vậy thì chúng ta yêu cầu chính quyền CSVN phải công bố cái đó là cái gì. Họ đã công nhận những điều gì. Nếu những lời công nhận của họ vi phạm đến lãnh thổ của chúng ta thì họ phải nhận trước quốc gia họ là những người bán nước."

Hiền Vy tường trình từ Houston.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: