Sunday, June 19, 2011

MANILA GẠT BỎ MƯU ĐỐ CỦA TRUNG QUỐC MUỐN BIẾN BIỂN ĐÔNG THÀNH NƠI TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN (RFI)



Đc Tâm   -   RFI
Chủ nhật 19 Tháng Sáu 2011

Không rơi vào by ca Trung Quc, mun biến các vùng bin thuc ch quyn ca nước khác thành nơi có tranh chp. Ti Hi ngh Công ước Liên Hip Quc v lut bin t 13 đến 17/6, Manila đã nhn mnh phi tôn trng lut pháp quc tế.
Không rơi vào by ca Trung Quc, mun biến các vùng bin thuc ch quyn ca nước khác thành nơi có tranh chp, đ ri giơ chiêu bài đàm phán hòa bình song phương, cy thế mnh, nước ln, gây sc ép, xâm chiếm lãnh th ca các nước nh.

Ti Hi ngh các bên tham gia Công ước Liên Hip Quc v lut bin ln th 21, được t chc ti New York, t ngày 13 đến 17/6, đi din chính quyn Manila nhn mnh đến s cn thiết phi tôn trng lut pháp quc tế liên quan đến tình hình ti vùng bin Tây Philippines, theo cách gi ca Philippines đi vi Bin Đông.

Trong Hi ngh này, B Ngoi giao Philippines kiên quyết bác b mi ý đ m rng khu vc tranh chp ch quyn ti Bin Đông. Ông Henry Bensurto, Tng thư ký Trung tâm Hàng hi và Đi dương, thuc B Ngoi giao Philippines ra thông cáo, nhn mnh, « Quy đnh lut pháp là cơ s cho hòa bình, trt t và bình đng gia các xã hi hin đi Vic tôn trng và ng h lut pháp quc tế giúp bo v hòa bình và gii quyết các xung đt ».

Vn theo đi din chính quyn Manila, lut pháp quc tế cho phép các quc gia có tiếng nói bình đng v v thế chính tr, kinh tế hoc quân s, ngăn cm vic s dng bo lc mt cách phi pháp.

Bn thông cáo ca B Ngoi giao Philippines đã đ cp đến nhng đng thái gn đây ti vùng bin Tây Philippines : Va qua, Trung Quc đã cho lp chòi canh gác và đưa vt liu xây dng lên bãi đá Amy Douglas, phía tây nam bãi đá Recto, vi ý đ m rng khái nim các khu vc tranh chp, bao gm c lãnh hi và thm lc đa ca Philippines. Đó là nhng vùng rõ ràng thuc ch quyn hoc dưới quyn tài phán ca Philippines.

Trước tình hình căng thng ti Bin Đông, Tng thư ký Trung tâm Hàng hi và Đi dương Philippines cũng kêu gi Trung Quc và ASEAN hãy tôn trng bn Tuyên b chung v ng x ca các bên ti Bin Đông DOC, được ký kết năm 2002, đc bit là điu khon nói v vic các bên phi t hn chế các hot đng làm phc tp tình hình, gia tăng tranh chp, nh hưởng đến hòa bình và n đnh ti Bin Đông.

Bên cnh đó, Philippines cũng vn đng các thành viên ASEAN (Hip hi các quc gia Đông Nam Á) ng h vic dùng lut pháp gii quyết tranh chp v ch quyn ti vùng qun đo Trường Sa. Trong cuc gp cp đi s ASEAN, ngày 17/06, ti New York, đi din chính quyn Manila đã trình by tình hình và quan đim ca Philippines trong h sơ này.


Thc ra, Vit Nam cũng đã nhiu ln t cáo th đon này ca Trung Quc. Phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam, bà Nguyn Phương Nga, đã khng đnh, nơi xy ra nhng v tàu hi giám và ngư chính Trung Quc ct cáp ca các tàu thăm dò du khí ca Vit Nam hi cui tháng Năm và đu tháng Sáu, không nm trong khu vc tranh chp ch quyn. Hà Ni t cáo « Các hành đng có tính h thng này ca Trung Quc đang biến khu vc không có tranh chp thành có tranh chp, nhm biến đường yêu sách 9 đon ca Trung Quc thành hin thc. Vit Nam không th chp nhn điu này.
Tiến sĩ Trn Công Trc, nguyên trưởng ban biên gii chính ph nhn mnh, Trung Quc đã hành đng thô bo và trng trn nhm thc hin đường biên gii 9 đon, hay còn gi là đường « lưỡi bò ». Trước mt, Bc Kinh tìm cách gây hn, vi ý đ to ra nhng nơi tranh chp, đ cui cùng biến Bin Đông thành « ao nhà » ca Trung Quc.

-----------------------------


Đc Tâm   -   RFI
Chủ nhật 19 Tháng Sáu 2011

Hôm nay, 19/06/2011, tng tham mưu trưởng quân đi Philippines, tướng Eduardo Oban nói vi các nhà báo ti Manila rng tàu chiến ca Philippines s không đi ra ngoài vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý.

Tuyên b này được đưa ra trong bi cnh tình hình ti Bin Đông tr nên căng thng do các hành đng gây hn ca Trung Quc.

Hôm th Sáu, 17/06, Hi quân Philippines cho biết s điu đng mt chiến hm ti bin Tây Phililppines, tc Bin Đông. Đó là tàu Rajah Humabon, mt chiến hm rt cũ, đã tng tham gia Đi chiến thế gii ln th hai và Philippines đã mua li ca Hoa K vào nhng năm 1980.

Philippines đã thông báo đưa tàu chiến ti khu vc này ch mt ngày sau khi Trung Quc cho biết tàu Tun hi 31, mt trong nhng tàu hi giám ln nht, s ti cng Singapore và đi cn k qua các vùng qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Khi được hi v nguy cơ xy ra va chm đi đu trong khu vc, gia chiến hm ca Philippines và tàu Trung Quc, tướng Oban nói rng ông hy vng s vic không xy ra và t thái đ lc quan là mi tranh chp s được gii quyết mt cách hòa bình.

Trong tun, Ngoi trưởng Philippines đã gp các đng nhim ASEAN ti New York và kêu gi Hip hi Đông Nam Á có lp trường chung trước nhng quyết đoán ca Trung Quc v ch quyn ti Bin Đông.

-------------------------

Tổng thống Philippines: “Đừng xâm phạm chủ quyền của chúng tôi” (Tầm nhìn)


.
.
.

No comments: