Sunday, June 5, 2011

DÂN HONG KONG THAM GIA ĐÊM CANH THỨC CHO THIÊN AN MÔN (RFI)


Mai Vân   -   RFI
Chủ nhật 05 Tháng Sáu 2011

Hàng chc ngàn người ti Hng Kông đã tham gia đêm không ng vào hôm qua, 04/06/2011 đ tưởng nim các nn nhân v Thiên An Môn. Đã có 150.000 người theo ban t chc, 77.000 theo cnh sát, tràn ngp công viên Victoria, nơi t chc s kin, dưới s canh chng cn mt ca lc lượng an ninh.

Phóng viên AFP mô t cnh đám đông mc màu đen, tc là mu tang, thp nến, và hát lên nhng bài ca trang nghiêm, nhiu người rưng rưng nước mt.

Mt người ph n 48 tui, bà Gladys Liu, nhc li vi ging đy cm xúc : ‘‘Tôi đến đây vi con tim nng trĩu, tôi còn nh cnh xe tăng được gi đến Thiên An Môn đ đàn áp cuc biu tình ca sinh viên. Thi y, tôi theo dõi tin tc rt sát và không ng là din biến li đến mc như thế. Tôi mun cho con tôi biết nhng gì đã xy ra, nhng s kin mà không bao gi người ta dy trường hc.’’

Mt n sinh viên, cô Melissa, cho biết là cô mun tìm hiu s tht. Sinh viên ngày nay, theo cô, rt khâm phc cuc đu tranh ca lp đàn anh năm 1989.

Ban t chc đêm canh thc cho biết là h mun gi mt thông đip mnh m đến chính quyn Bc Kinh, đó là không th ‘‘hy dit ký c v ngày mùng 4 tháng sáu’’. H cũng đòi Bc Kinh tr t do cho các người b bt vì chính kiến và thc hin ci cách chính tr.

Phi nói đây là bui tưởng nim s c Thiên An Môn duy nht, được t chc trên lãnh th Trung Quc. Nhiu khách nước ngoài và người Trung Quc đã đến đây đêm qua đ tham d.

Cnh sát Hng Kông hôm nay cho biết là h đã câu lưu 53 người, vi lý do là nhng người này đã t tp mt đi đm khác và không chu gii tán sau 12 gi khuya.
Ti Bc Kinh, khách đến viếng qung trường Thiên An Môn rt đông vào hôm qua, có đến hàng ngàn người trong đó rt nhiu du khách.
Theo AFP, nhng người Trung Quc đến viếng qung trường nhân ngày này đu tránh né tr li v s c 04/06/1989, gii tr thì cho là ch nghe nói có mt phong trào phn đi ca sinh viên, còn mt người v hưu thì nói thng thng là không biết gì.

Đi vi chính quyn Trung Quc, thì trang s đã được lt qua, không cn nhc đến na như li phát ngôn viên b Ngoi giao nêu lên vào hôm th Năm : ng Cng sn Trung Quc và chính ph đã tng đưa ra kết lun ri".
Tuy nhiên, trích dn tin t phong trào Các bà m Thiên An Môn, AFP cho biết là gn đây, công an Trung Quc ln đu tiên nêu lên kh năng đn bù cho các nn nhân Thiên An Môn.

Trong bc thư ng thường niên công b tun này, phong trào xác nhn là công an Trung Quc t tháng Hai va qua, đã hai ln tiếp xúc vi gia đình ca mt nn nhân, du hiu cho thy là có th Bc Kinh đang thay đi quan đim v s c Thiên An Môn.
Nhưng bc thư cũng nêu rõ là công an Trung Quc không h đ cp đến vn đ xin li vic giết hi hay là nêu lên cho công chúng biết ai đã ra lnh bn giết người. Đây là hai đim mà phong trào Các bà m Thiên An Môn đã yêu cu t trước đến nay.
.
.
.

No comments: