Sunday, June 5, 2011

BIỂU TÌNH TẠI LÃNH SỰ QUÁN TRUNG QUỐC Ở LOS ANGELES (Người Việt)


Ngọc Lan/Người Việt
Saturday, June 04, 2011 6:59:09 PM

Chống cộng sản Trung Quốc, chống cộng sản Việt Nam

LOS ANGELES (NV) - “Thưa các bạn trong nước, đất nước đang lâm nguy, đất nước đang cần các bạn thể hiện lòng yêu nước. Một vài giờ nữa, trong nước sẽ có cuộc biểu tình khắp nơi từ Hà Nội cho tới Sài Gòn chống Trung Cộng. Chúng tôi luôn luôn ủng hộ các bạn. Các bạn trẻ, hãy đứng lên!”

Banner mang dòng chữ “Stop the occupation of Vietnamese Islands” (Ngưng chiếm đóng đảo của Việt Nam) được một nhóm người trẻ mang đến cuộc biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Los Angeles hôm Thứ Bảy. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Lời phát biểu mở màn đầy sinh khí của anh Ngãi Vinh, đại diện Thanh Sinh Phó Ðức Chính, như ngọn lửa đốt nóng hơn lòng nhiệt tâm, làm tăng thêm không khí phấn chấn của gần 300 đồng hương từ nhiều nơi đổ về biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Los Angeles hôm sáng Thứ Bảy.
Cuộc biểu tình được thông báo là “tự phát” do Ðoàn Thanh Niên Cờ Vàng và Ðoàn Thanh Sinh Phó Ðức Chính khởi xướng, xuất phát từ việc ba tàu hải giám của Trung Quốc uy hiếp và cắt dây cáp của tàu địa chấn Bình Minh 02 của hãng PetroVietnam ở ngoài khơi Phú Yên hôm 26 tháng 5.

Nô nức tới sớm

Cuộc biểu tình, như lời cô Ngọc Phương Nam, đại diện Thanh Niên Cờ Vàng, vừa nhằm thực thi lòng yêu nước của người công dân, “lên án cộng sản Việt Nam vừa khiếp nhược trước Tàu Cộng, vừa bắt bớ những người yêu nước,” đồng thời cũng nhằm yểm trợ cho cuộc biểu tình của giới trẻ Việt Nam trong nước sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật, 5 tháng 6.
Dù thông báo 9 giờ 30 sáng xe sẽ lăn bánh, nhưng khi kim đồng hồ vừa chỉ mới hơn 9 giờ, người tham gia đi biểu tình đã ngồi kín trên hai chiếc xe đò Hoàng.
Xe chở khách của anh Trần Thiện Thành trờ tới cũng lập tức đông kịt người. Nhiều chiếc xe van được trưng dụng ngay tức thời để giúp đưa đồng hương có mặt tại lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles.
Không chỉ ở Little Saigon, Orange County, nhiều người dân từ San Jose, San Diego, Riverside, Los Angeles,... cũng có mặt để tham gia biểu tình, thể hiện “tinh thần của người dân Việt máu đỏ da vàng bất bình trước sự ngang ngược ỷ mạnh hiếp yếu của Trung Cộng.”

Là một trong những người trẻ có mặt ngay từ giờ đầu, anh Nguyễn Trường An, sinh viên đến từ San Jose, nói: “Em có mặt tại đây để biểu tình chống Tàu Cộng và chống cộng sản Việt Nam hèn nhát đã dâng đất cho Tàu Cộng. Những ngày gần đây Trung Quốc đã tấn công, muốn xâm lược Việt Nam nhưng mà chính quyền Việt Nam hèn nhát đã không dám nói điều gì với Trung Quốc hết nên em rất bất bình.”
Trường An không xuống Orange County một mình, anh đi cùng em gái Bảo Ngọc của mình. Bảo Ngọc đang là học sinh trung học, cô theo dõi khá kỹ những tin tức liên quan đến Việt Nam. Dứt những câu khẩu hiệu hô vang cùng các cô chú lớn tuổi, Bảo Ngọc hồn nhiên cho biết: “Coi tin tức thấy cộng sản Việt Nam không làm gì hết nên em muốn đi biểu tình. Dù em biết chắc đi cũng không làm được gì nhưng em muốn thể hiện sự ủng hộ của em với mọi người.”

Huy, sinh viên đang theo học master ngành hóa học, nhà ở Los Angeles đã đi bộ ra nơi biểu tình theo lời kêu gọi của bạn bè. Một cách tự tin, Huy chia sẻ: “Sự có mặt của em hôm nay là để góp thêm một tiếng nói của người Việt năm châu với người dân trong nước, đơn giản thế thôi.” Huy cũng cho biết em cảm thấy “buồn và bực tức” khi theo dõi những tin tức liên quan đến Trung Quốc xâm lấn lãnh hải Việt Nam và chuyện tranh cãi xảy ra trên biển Ðông.

Ðốt cờ Trung Quốc ngay trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Los Angeles. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

“Tàu lạ nào?”

Gần 300 người Việt Nam, có người mới hơn 4 tuổi, như bé Ryna Nguyễn ở Westminster đi cùng bố và chị gái Shanna Nguyễn 6 tuổi, có người đã ngoài 70 như ông Vân Phan ở Riverside, có người là học sinh, sinh viên, nhưng đông hơn hết là những người trung niên, cao tuổi, bất chấp nắng, bất chấp gió, đã giương cao những ngọn cờ vàng, những tấm banner, và cùng cất cao giọng hô to những câu khẩu hiệu thể hiện tinh thần yêu nước, chống Tàu.
Một tiếng người xướng: “Tàu lạ là tàu nào?”
Hàng trăm tiếng người họa: “Trung Cộng.”
Rồi tất cả cùng hô: “Ðả đảo cộng sản Việt Nam hèn mạt,” “Ðả đảo Tàu cộng xâm lăng Việt Nam.”

Người ta có thể đọc thấy nhiều tấm banner in những dòng chữ “Paracel Island belongs to Vietnam,” “Red China Stop Invading Vietnam,” “Vietnam in being invaded by communist China. We call for intervention from Southeast Asian Countries and United Nations,” hay “STOP the occupation of the Vietnamese Islands,”...

Ông Anthony Huỳnh, cư dân thành phố Garden Grove, nói trong sự xúc động: “Là người Việt Nam dù sống bất cứ nơi đâu, thấy tụi Tàu Cộng Trung Quốc sách nhiễu đồng bào mình, ngư dân mình thì ai nấy cũng đều căm phẫn và tức giận. Mình muốn làm một điều gì đó để mà giúp ích cho đồng bào mình nhưng khả năng của mình chỉ có thể ra biểu tình thôi, để mà gióng lên tiếng nói cho Trung Cộng và chính quyền cộng sản Việt Nam biết là lúc nào đồng bào hải ngoại cũng sát cánh với đồng bào trong nước.”

Hai chị em Ryna Nguyễn, 4 tuổi (trái) và Shanna Nguyễn, 6 tuổi, được ba đưa đến tham gia biểu tình và cũng hô to “Ðả đảo” theo nhịp điệu của mọi người. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ðốt cờ

Tâm trạng của ông Anthony cũng là tâm trạng chung của những người biểu tình, như cô Nguyễn Thị Ngọc Ðóa ở Santa Ana, chị Phương Ðặng ở Westminster, ông Vân Phan ở Riverside, hay ông Vũ Mạnh Tuyên ở Little Saigon, hay anh Gally Nguyễn, cư dân Orange County... Tất cả đều muốn thể hiện lòng yêu nước, không thể thờ ơ với vận mệnh đất nước, dù ai cũng đang trong tâm thế của một người Việt lưu vong.
Ba lá cờ Trung Quốc được đoàn người biểu tình chuẩn bị sẵn đã bị một số người giẫm đạp lên trước khi chúng được đốt trước lãnh sự quán Trung Quốc.
Một số cảnh sát địa phương được điều tới để quan sát đoàn biểu tình, mặc dù không có bất cứ hành động quá khích nào xảy ra.
Cũng xuất hiện tại cuộc biểu tình, là Giám Sát Viên Quận Cam Janet Nguyễn.
Có mặt cùng đoàn biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Los Angeles “để ủng hộ đồng bào và đồng hương của chúng ta,” Chủ tịch hội đồng giám sát Janet Nguyễn nói với báo Người Việt: “Hôm nay có nhiều trẻ em, thế hệ sau, như tôi cũng là thế hệ sau, có mặt. Tôi đã dự nhiều cuộc biểu tình từ Los Angeles, San Jose, DC, New York, nhiều nơi lắm, nhưng tôi ít thấy có thế hệ sau tham gia.”
“Cho nên sự có mặt của họ ngày hôm nay là một thông điệp mạnh mẽ, nói lên rằng vấn đề này không chỉ có người lớn tuổi mới nghĩ tới. Quan trọng là thế hệ trẻ này sẽ đứng lên, hiệp lực lại, và để cho người Việt Nam một ngày nào đó có được tự do và dân chủ. Vì chính ba, anh, chú, bác, cô, dì đã cho mình một cơ hội được ở một đất nước tự do và dân chủ, mình có bổn phận phải giúp lại cho những người còn lại ở Việt Nam, cho người Việt của mình, vì dầu sao máu của mình vẫn là máu của người Việt Nam.” Người giám sát viên Quận Cam, viên chức dân cử gốc Việt cao cấp nhất miền Nam California, tin tưởng.


Những Bài Liên Quan:
Hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn, Hà Nội (Saturday, June 04, 2011 7:27:26 PM)
Hình ảnh về cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn và Hà Nội sáng 5 tháng 6.
Hà Nội, Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc (Saturday, June 04, 2011 10:22:46 PM)
Hàng ngàn người ở cả Hà Nội và Sài Gòn hôm Chủ Nhật tham gia một cuộc biểu tình tuần hành rầm rộ để phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại biển Ðông. Cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, đầy khí thế, và giải tán cũng trong ôn hòa trước buổi trưa.


VIDEO : Biểu tình chống Trung Quốc tại Los Angeles  (Người Việt)


.
.
.

No comments: