Tuesday, April 5, 2011

VỤ ÁN CÙ HUY HÀ VŨ và NỀN CỘNG HÒA CHUỐI (Bùi Tân Phong)


Lời dẫn:

Tôi đã gửi lên một số Trang nhà 2 nhận xét trước và sau “ngày Bốn tháng Tư“ với lưu ý: Các tin khác sẽ cập nhật đầy đủ sau; Mọi chuyện chưa khép lại.

Trong khi tiếp tục theo dõi và nghiền ngẫm sự việc, tôi đọc được một bài viết hay của (một thân hữu cũ,) tác giả Trương Nhân Tuấn: “Về bản án dành cho Cù Huy Hà Vũ“ với một nhận xét khá thú vị: “Đây là một bản án trò hề của một nền cộng hòa chuối.“ (Lưu ý: Tôi đưa ra link dẫn sau đây để nếu ai coi và đăng, dẫn, cần chú ý tác quyền; Cũng xin cảm ơn tác giả Trương Nhân Tuấn về bài viết này.)

Để tiếp tục cái gọi là “nghiền ngẫm”, tôi tìm và dịch lại khái niệm “nền cộng hòa chuối” từ Wikipedia. Bản này (Tiếng Đức: “Bananenrepublik”) được cập nhật 19:30 ngày 9 tháng Ba 2011; có 39 ngôn ngữ và chưa có bản tiếng Việt. Tôi cũng gom theo 2 nhận xét nói trên cho … ra tấm ra món! Ngoài ra, đọc bài viết về cuộc chuyện trò giữa nhà văn lão thành Phạm Toàn cùng “khổ chủ”, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, sau “vụ xử”, với câu kết thật chí tình nhưng cũng rất đau lòng: “Dương Hà à, anh Toàn không mong chú Vũ phải hy sinh. Anh cũng không mong chú ấy thành anh hùng. Anh chỉ chúc mừng Dương Hà đã có riêng cho mình một người chồng cao cả. Hôm nay, nói thật lòng với Dương Hà nhé: trong vụ xử án, điều mọi người như anh lo nhất là chú ấy lú lẫn sao đó lại nhận tội và xin khoan hồng. Chú ấy đã hành động cao cả. Thế là đủ. Đủ cho chú Vũ. Đủ cho tất cả. Nếu ngày mai anh chết, nếu anh không chờ được bảy năm nữa để bắt tay chú Vũ, em nhớ nhắn lại cho nó rằng anh rất yêu nó.”; – Xin chép lại bài “Người Nữ Việt” như sự tỏ lòng kính trọng với Chị Dương Hà và Anh Hà Vũ.

Thân mến.
(Trí Luận Bùi Tân-Phong)

Phần một: Bản dịch Nền Cộng hòa Chuối
Nền “Cộng hòa Chuối” là biệt danh dành cho các nước tại đó sự nhũng loạn (Korruption) của người cầm quyền và bệnh đút lót, chạy chọt cũng như thói duy ý chí bao trùm toàn thể hoạt động nhà nước hoặc những quốc gia tồn chứa những bệnh hoạn này.
Khởi thủy, khái niệm này chỉ dành cho các nước xuất khẩu hoặc trồng trọt chuối; Trước hết là cho các nước vùng Trung Mỹ như Honduras, Nicaragua hay Panama mà nền chính trị và công việc kinh doanh nhà nước bị điều khiển bởi các đại Công ty xuất nhập khẩu Hoa quả Nam phương như United Fruit Company (Chiquita) và Standard Fruit Company (Dole). Quyền lực kinh tế của các đại công ty Mỹ quốc này vượt trội xa quyền lực chính trị của các chính phủ, thậm chí của cả nhân dân, các nước kể trên. Eduard L. Bernays, nguyên tư vấn quan hệ cò mồi (PR) Hoa Kỳ, đã cùng các cộng sự khác, đảm trách công việc quảng bá cho Liên hiệp Rau-Quả.
Khái niệm “Nền Cộng hòa Chuối” được phỏng định xuất phát bởi nhà văn Hợp chủng Mỹ O. Herry (tên thực là: William Sydney Porter). Trong cuốn tiểu thuyết phát hành vào năm 1940, cuốn Cabbages and Kings, có đoạn miêu tả diễn ra tại Honduras: “At that time we had a treaty with about every foreign country except Belgium and that banana republic, Anchuria.“ (Lược dịch: Vào thời điểm này, chúng tôi đã có một hiệp ước ký với tất cả các quốc gia, trừ Bỉ, và Cộng hòa Chuối Anchuria.)

Ngày nay, khái niệm “Cộng hòa Chuối” được dùng tổng quát cho các nước (đa phần thuộc về cái gọi là “thế giới thứ Ba”) tại đó, do chịu tác động to lớn của các công ty nước ngoài mà diễn ra những hệ lụy như tham nhũng, tội phạm, hoạt động kiểu mafia, kinh doanh cá cược, làm giầu bất chính tài sản cá nhân qua việc lạm dùng tiền của quốc gia và những cuộc bầu bán đầy mờ ám. Năm 1984, khái niệm “Cộng hòa Chuối” được chọn là “Từ ngữ của Năm” của nước Đức. Nhưng về đại thể, ngày nay khái niệm “Cộng hòa Chuối“ cũng được dùng như “luận chiến ngữ” ít mai mỉa hơn chỉ các chính phủ mà đường lối chính trị kết gắn với tham nhũng và bệnh duy ý chí. Khái niệm này, do vậy, cũng được dùng chung trong các cuộc hội luận và chiến luận chính trị về các nước công nghiệp tỷ như Thuỵ sỹ, CHLB Đức, Pháp, Áo hay Italia khi diễn giả công kích những đối tượng thực hành những hành vi tương tự (tham nhũng và duy ý chí, người dịch chú.)

Phần hai: Một số cảm nhận trước và sau “Ngày Bốn tháng Tư”:

Người Nữ Việt
Kính tặng Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà

Người chiến sĩ đấu tranh cho lý tưởng,
Vợ hiền sau lưng chịu đựng gấp hai lần;
Khi cái ác đến từ tay đồng tộc,
Thì nỗi đau càng thêm nặng ngàn cân.
Nhưng kẻ sĩ không thể nào khác được,
Công lý, tự do, phẩm giá con người…
Không tranh đấu, không một lần giành giữ,
Thì trọn đời như cầm thú mà thôi!
Xin trân trọng tri ân người nữ Việt:
Một lần đau khi sinh nở cho đời;
Một kiếp đau vì nước còn nô lệ,
Bốn ngàn năm trĩu nặng bờ vai.
Thử Coi !
Không hy vọng và không chờ đợi:
Đất nước văn hiến bốn ngàn năm
vẫn đang phải học bài học vỡ lòng: “Cảm ơn“, „Xin lỗi“?! [*]
Dài, ngắn – Ngón tay; Đủ, thiếu – Lòng người,
“Chân lý“, từng nghe, tìm kiếm ở “Chợ giời“! [**]
Trước ngày Bốn tháng Tư này,
Hoá ra cái đáng lo ngại quan tâm không phải là bản án sẽ dành cho Cù Huy Hà Vũ,
Mà là cái cách hành, xử của những người trên ghế Thẩm phán ngồi;
Không hy vọng, không đợi chờ,
Mà chỉ:
Thử coi!

—–

[*] Coi lại vụ “Lượm“, VTV; Xem thêm bài của nhà thơ NguyễnTrọng Tạo trước ngày làm “vụ án“.
[**] Tố Hữu:
Chợ giời thật giả, đâu chân lý,
Hàng hóa lương tâm cũng thiếu thừa
“Công lý” cụt !
Bình luận ngắn, sau một đêm không ngủ;
Đảo đi lật lại mấy Trang (nhà) quen:
Toà án chiều nay đã … tắt đèn;
Làm nhanh, nghỉ sớm – Công lý cụt,
Bẩy (7 tù) ba (3 treo) sơn phết mặt tràm đen!
Tự do chẳng ở đâu giá rẻ,
Nhân quyền nào phải thứ cho không?
“Bước chân lịch sử đi không vội”, *
Cù Huy Hà Vũ – Bước đầu tiên!
_____

* Thơ Nguyễn Hữu Đang, một Khai quốc công thần bi tráng khác!

© Đàn Chim Việt

-------------------------

Trương Nhân Tuấn
Đăng ngày: 12:46 05-04-2011

Tòa án nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam đã xử ông CùHuy Hà Vũ bị 7 năm tù giam, thêm 3 năm quản chế. Đây là một bản án trò hề của một nền cộng hòa chuối. Diễn biến vụ án, từ đầu đến cuối, đã dàn dựng như một vở bi hài kịch vụng về, với những diễn viên tồi tàn, của một đạo diễn tồi tàn. Vai trò của những kẻ đại diện nhà cầm quyền trong vở tuồng, từ phe công an hung hăng gác ngoài cổng tòa án cho đến các ông oai vệ ngồi trên bàn chủ tọa trong tòa, đều xuất hiện như những anh hề rẻ tiền. Thần công lý trong vở bi hài kịch đã bị bóp cổ chết thê thảm.
Bị cáo bị bắt với những bằng chứng không chứng minh được tội phạm. Bị cáo đã bị kết án nặng nề cũng với các bằng chứng đó.
Hai bao cao su đã không được đưa ra trước tòa, mặc dầu đây là một yếu tố kết thành tội. Yêu cầu của bị cáo về các bằng chứng này đã bị tòa bác bỏ. Nếu không có bằng chứng thì tòa kết tội người ta trên cái gì ?

Các bài viết của ông Vũ bị tòa cho là “xuyên tạc, phỉ báng,bôi nhọ, hạ thấp uy tín” của Đảng và Nhà nước. Tòa kết luận ông Vũ “tuyên truyền chống nhà nước” và “rất nguy hiểm”.
Tòa án luận tội ông Vũ trên cái « uy tín của đảng và nhà nước ». Vấn đề là đảng và nhà nước có uy tín gì không để ông Vũ xuyên tạc ? Mà việc xuyên tạc này đã thấy hàng ngày trên báo chí lề phải, không phải chỉ xuyên tạc đảng và nhà nước, mà còn làm nhục cả tổ quốc Việt Nam, có ai đã bị việc gì ? Ông Vũ nói lên sự thật về đất nước, sự thật về chế độ hiện hành. Đáng lẽ tòa án phải chứng minh rằng ông Vũ nói sai. Tòa án kết tội ông này « tuyên truyền chống nhà nước ». Ở đây, trước tòa, chỉ có nói đúng hay nói sai sự thật chứ không có việc « tuyên truyền » hay không « tuyên truyền ». Tòa kết án ông Vũ là « nguy hiểm ». Nhưng nguy hiểm cho ai ? Tòa đã không cho luật sư bào chữa trên từng lý do buộc tội ông Vũ, mà còn đuổi người ta ra ngoài, tức tòa đã làm sai thủ tục tố tụng.Tòa không hề chứng minh được ông Vũ đã « nguy hiểm » về cái gì ? cho ai ?

Tòa án kết tội ông Vũ với lý do “Bất cứ công dân nào cũng thấy việc bị cáo viết bài, trả lời phỏng vấn đăng tải trên các trang tin nước ngoài như vậy là vi phạm”.
Công dân này là công dân nào ? Phản ứng của « công dân », những người « quan tâm » đến vụ án, trước và sau phiên xử, đã cho thấy thái độ rõ rệt của họ. Những người biểu lộ ý kiến, 99,99% đều ủng hộ việc làm của ông Cù Huy Hà Vũ. Công dân nào, bao nhiêu người người đã  thấy Vũ vi phạm ? Vi phạm về cái gì ? Tòa án đã kết án ông Vũ trên một sự suy diễn hoàn toàn sai sự thật.

Cuối cùng tòa tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế cho ông Vũ. Đây là một vụ án hay một bản bi hài kịch rẻ tiền ?

Giả sử, nếu ông Dũng và ông Mạnh ra tòa về các  tội làm phá sản Vinashin hay về tội làm mất đất mất biển cho «nước lạ », thì bằng chứng đã hiển nhiên, hiện ra đầy trên mặt báo chí.

Thật là công lý của một nền cộng hòa chuối.
.
.
.

No comments: