Friday, April 22, 2011

VỢ BLOGGER ĐIẾU CÀY KHÔNG RÕ CHỒNG SỐNG CHẾT RA SAO (Người Việt)


Thursday, April 21, 2011 7:49:28 PM

SÀI GÒN (NV) - Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức Blogger Ðiếu Cày, vừa gửi một bức thư ngỏ tới mọi người “bạn bè thân hữu” và “toàn thể người dân Việt Nam quan tâm tới tự do, dân chủ, nhân quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam trong và ngoài nước.”

Bà thông báo cho biết từ khi ông Nguyễn Văn Hải, 59 tuổi, không được thả ra khi đã mãn tù ngày 19 tháng 10, 2010 đến nay, bà không hề được gặp, không hề được tiếp tế thực phẩm, đồ ăn và ngay cả đến sự sống chết của ông bà cũng không được công an cho biết suốt 6 tháng qua.

Blogger Ðiếu Cày bị bắt ngày 19 tháng 4, 2008, tức hai tháng sau khi ông cùng các bạn biểu tình, trương biểu ngữ tuyên bố các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam trên thềm Nhà Hát Thành Phố.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức Blogger Ðiếu Cày (giữa) cùng các bạn trương biểu ngữ tuyên bố các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt nam trong cuộc biểu tình ngày 19 tháng 1, 2008 trên thềm Nhà Hát Thành Phố Sài Gòn. (Hình: Blog CL&ST)


Ông bị kết án tù 30 tháng ngày 10 tháng 9, 2008 với cái vỏ bọc “trốn thuế” vì cho thuê nhà mà không nộp thuế lợi tức. Hết hạn tù, ông Nguyễn Văn Hải không được trả tự do mà bị giam tiếp tục, không qua một phiên tòa nào, cho đến nay.

Bà Dương Thị Tân, trong lá thư ngỏ đề ngày 20 tháng 4, 2011, tố cáo công an đã cấm cơ quan thuế vụ nhận tiền đóng thuế bổ sung (dù của người chủ nhà hay người thuê nhà). Bà nêu chứng cứ là “Biên bản làm việc” giữa Thiếu Tá Nguyễn Hữu Vân (đội Cảnh Sát Ðiều Tra Công An quận 3) và bà Trần thị Bé Ba, cán bộ quản lý thuế phường 6, quận 3.
“Công an đã lạm dụng quyền lực buộc cơ quan thuế không nhận tiền nộp thuế của dân để ép dân vào tội trốn thuế.” Bà Tân viết.

Nhiều tài sản, gồm cả một số máy điện toán, của gia đình bà đã bị công an tịch thu không trả dù xác nhận không tìm thấy dấu vết gì vi phạm pháp luật. Các con bà thì bị “cầm giữ không cho đến trường đi thi.”

Bà Tân tố cáo: “Ðiều đáng nói là ông Nguyễn Văn Hải sau 4 tháng tạm giam (có lệnh tạm giam) và 2 tháng giam giữ trái pháp luật (không lệnh tạm giam) không lý do, gia đình tôi vẫn không một lần được thăm nuôi hay được biết bất cứ thông tin nào của ông Nguyễn Văn Hải. 13 lần chúng tôi đến cơ quan an ninh điều tra theo lịch gửi quà thăm nuôi của cơ quan an ninh điều tra thì đủ 13 lần tôi phải mang đồ thăm nuôi tiếp tế trở về mà không nhận được một sự giải thích rõ ràng nào từ phía cơ quan an ninh điều tra.”

Bà cho hay đã 5 lần gửi thư cho cơ quan an ninh điều tra của Công An Sài Gòn yêu cầu trả lời thắc mắc, hoặc lệnh không cho ông Hải nhận tiếp tế, bằng văn bản thì bà đều không được trả lời.
“Nỗi lo lắng cho sinh mạng của ông Nguyễn Văn Hải đang đè nặng lên gia đình tôi, gây khủng hoảng tinh thần cho các con tôi, khiến cuộc sống của chúng tôi trở nên tồi tệ. Chúng tôi cho rằng chỉ có người chết mới không thể ăn được thức ăn gia đình chúng tôi mang đến, chớ không lý do gì mà ông Hải ‘từ chối nhận quà’ như lời cán bộ ANÐT nói khơi khơi bằng miệng (nhưng lại từ chối xác nhận bằng giấy).” Bà Tân viết trong thư ngỏ.

Bà viết thư ngỏ để chia sẻ sự âu lo của gia bà, khi tin tức bị bưng bít bất chấp luật pháp của chính chế độ đẻ ra, gửi đến mọi người quan tâm.

Như bà ám chỉ trong phần đầu bức thư ngỏ, ông Nguyễn Văn Hải bị tù không phải vì trốn thuế mà do áp lực của Bắc Kinh đè lên chế độ Hà Nội trước phong trào bài Trung Quốc bá quyền.

Ông Hải là một trong những người ở Việt Nam tham gia tích cực nhất trong phong trào tổ chức các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn vào dịp cuối tháng 12, 2007 sang đầu 2008. Ông cũng tham gia chống cuộc rước đuốc Thế Vận Bắc Kinh đi vòng quanh thế giới ngang qua Sài Gòn.

Ông từng bị bắt thẩm vấn rất nhiều lần và cũng bị công an đánh đập ngay trên đường phố.

Quốc Hội Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã nhiều lần lên án chế độ Hà Nội vi phạm nhân quyền khi bỏ tù những người như blogger Ðiếu Cày.

--------------------------------


.
.
.

No comments: