Sunday, April 3, 2011

NỘI CHIẾN TẠI CÔTE D'IVOIRE : HÀNG TRĂM NGƯỜI BỊ THẢM SÁT (RFI/BBC)


Thanh Hà  -  RFI
Chủ nhật 03 Tháng Tư 2011

Tình hình ti Abidjan, lá phi kinh tế ca Côte d'Ivoire vn chưa ngã ngũ. Phe ca tng thng đc c Ouattara đe da tiến hành cuc tn công cui cùng, lt đ chính quyn Laurent Gbagbo. Lc lượng quân s Pháp kim soát sân bay ti Abidjan.

Ngày 02/04/11phe ng h ông Ouattara, người được cng đng quc tế công nhn là tng thng Côte d'Ivoire sau cuc tuyn c hi tháng 11/2010 cho biết đang chun b tn công vào dinh tng thng. Đến trưa nay, cuc tn công được coi là then cht này trong cuc đ sc ga hai ông Gbagbo và Ouattara vn chưa din ra.

Ông Laurent Gbagbo lên cm quyn t năm 2000, ngày càng t ra b cô lp c v ngoi giao, kinh tế ln quân s nhưng tng thng mãn nhim Côte d'Ivoire vn bám víu vào quyn lc.

AFP cho biết t chiu hôm qua hàng trăm người, trong đó có c ph n và thanh niên đã tp hp v dinh tng thng đ bày t s ng h đi vi ông Gbagbo.

V phn mình, ông Alassan Ouattara đang b tai tiếng sau khi Liên Hip Quc và nhiu t chc nhân đo phi chính ph tìm thy nhiu h chôn tp th. Liên Hip Quc và các hi t thin cho rng, trên con đường tiến vào thành ph Abidjan hôm th ba va qua, phe ng h ông Ouattra đã sát hi hàng trăm và thm chí là c ngàn người.

Theo Hi Ch Thp Đ có ít nht 800 ngui đã b sát hi riêng trong ngày 29/03/11. T chc Caritas báo đng có khong 1000 người chết và mt tích trong ba ngày 27, 28 và 29/03. V phn mình, t chc ONUCI ca Liên Hip Quc ti Côte d'Ivoire thn trng hơn khi đưa ra con s hơn 300 người chết ti Duékoué. Nhưng ONUCI là t chc duy nht quy trách nhim cho c phe thân ông Ouattara ln các thành phn ng h tng thng Gbagbo là th phm các v thm sát nói trên.
.
.
BBC
Cập nhật: 10:25 GMT - chủ nhật, 3 tháng 4, 2011

Tình trạng giao tranh trở nên căng thẳng tại Abidjan, thành phố chính của Bờ Biển Ngà, giữa các lực lượng trung thành với vị tổng thống được Liên Hợp Quốc công nhận, ông Alassane Ouattara, với những người theo đối thủ cạnh tranh của ông, Tổng thống đương nhiệm Laurent Gbagbo.

Người ta nghe thấy tiếng pháo hạng nặng, trong lúc các binh lính chiến đấu bảo vệ các địa điểm quan trọng, gồm cả dinh tổng thống.
Hôm thứ Bảy, bốn binh sĩ Liên Hiệp Quốc đã bị thương nặng do lực lượng của ông Gbagbo.
Các thông tin chi tiết cho hay có thể có tới 1.000 dân thường thiệt mạng ở miền tây nước này.
Tổ chức từ thiện Công giáo Caritas cho biết họ đã bị bắn và bị tấn công đến chết bằng dao phay tại một số nơi ở Duekoue, khu vực thuộc sự kiểm soát của quân đội trung thành với ông Ouattara.

Cướp bóc
Giao tranh ác liệt đã nổ ra bên ngoài dinh tổng thống, trụ sở của đài truyền hình quốc gia và căn cứ quân sự Agban trong hôm thứ Bảy, với tiếng đạn pháo và súng máy vang vọng khắp thành phố phía nam này.
Các thương binh trung thành với ông Ouattara đã đổ đến một bệnh viện bên ngoài thành phố, trong khi quân tiếp viện đầy tự tin tiến đến từ hướng khác.
Lực lượng quân đội đặc biệt trung thành với ông Gbagbo đã bắn một phát súng phóng lựu vào một xe thiết giáp chở người của Liên Hợp Quốc, làm bị thương nặng bốn lính gìn giữ hòa bình đang thực hiện hoạt động nhân đạo, Liên Hiệp Quốc cho biết.
Trước đó, một toán tuần tra khác của Liên Hợp Quốc đã bị tấn công trong khu phố Cocody gần đó. Năm trong số các binh lính của vị cựu tổng thống bị bắn trúng trong một cuộc đọ súng.
Một người lính, với khoảng hơn mười thành viên thuộc Lực lượng Quốc phòng và An ninh của ông Gbagbo hộ tống, đã đọc một tuyên bố trên truyền hình quốc gia kêu gọi huy động quân đội để bảo vệ các cơ quan tổ chức nhà nước.
Một thông báo khác kêu gọi một lực lượng thanh niên dân quân ủng hộ ông Gbagbo hãy chiếm quyền kiểm soát hai cây cầu bắc qua đầm Abidjan dẫn đến bán đảo có dinh tổng thống.
Hàng triệu dân thường vẫn còn bị mắc kẹt bởi cuộc chiến. Người ta thấy có nhiều nhóm nhỏ giơ tay lên cao, chạy tìm chỗ an toàn dọc các con phố vắng tanh.
Khodor, một người dân Lebanon sống tại thành phố, nói với BBC rằng ông nghe thấy tiếng súng và có những kẻ cướp bóc trên đường phố.
"Chúng tôi không có thức ăn nước uống," ông nói. "Tôi khá bình tĩnh, nhưng có những người khóc lóc, chúng tôi không hiểu rồi sẽ có chuyện gì, và thậm chí là chuyện gì đang xảy ra nữa."
Henry Grey thuộc nhóm viện trợ y tế Thầy thuốc Không biên giới (Médecins Sans Frontières - MSF) nói tình trạng cướp bóc xảy ra trong thành phố, và cảnh báo rằng có "những nhóm người có vũ trang đang lợi dụng cơ hội để thu lợi từ sự cảnh hỗn loạn".
Nền kinh tế lớn thứ nhì của Tây Phi đã rơi vào cảnh suy sụp bởi cuộc xung đột, và điều này khiến giá ca cao thế giới leo thang nhanh chóng.
Bờ Biển Ngà là nước sản xuất ca cao lớn nhất thế giới.
.
.
.


.
.
.

No comments: