Sunday, April 3, 2011

HẠT NHÂN Ở CHÂU Á : PHÁT TRIỂN TRÀN LAN, NÓI DỐI và MÙ QUÁNG (RFI)

Lê Phước  -  RFI
Chủ nhật 03 Tháng Tư 2011

Thm ha Fukushima đã khiến nhiu nước lo ngi v nguy cơ tht s ca ngành ht nhân. Courrier International tun này đc bit tng kết tình hình ht nhân các nước châu Á vi nhn đnh “Phát trin lan tràn, ni di và mù quáng”.
Đến vi Nht Bn, nơi phát ngun ni s ht nhân, Courrier International dn li bài ca nht báo Tokyo Shimbun, ghi nhn ý kiến ca chuyên gia Nht Takashi Hirose qua bài viết Phía sau cây Fukushima Daiichi còn c mt khu rng.
Theo ông, thm ha Fukushima là bng chng cho thy các nhà máy ht nhân khác Nht đu có nguy cơ lâm nguy như Fukushima. Ông khng đnh, s trượt ca mng nn Thái Bình Dương ngày càng mnh, vì thế nhng vùng quanh đo quc này s ngày càng có nhiu trn đng đt cường đ cao.
Chuyên gia này cho rng Nht Bn đã tht s đi vào thi k có nhiu v đng đt k t trn đng đt Kobe năm 1995. Ông dn ra mt lot v đng đt xy ra liên tc t năm 1997 đến năm 2009 vi nhiu v làm hư hi các nhà máy ht nhân. May thay, không có s c nào đến ni như Fukushima. Nhưng Nht Bn đã không biết rút ra bài hc kinh nghim t các v trên, đ đến ni không kp phn ng trong thm ha hin ti Fukushima.
Ông Hirose thc mc: Đâu là chính sách ht nhân cho tương lai trong khi chính ph và các tp đoàn đin lc không ngng m rng qui mô các khu ht nhân?
Theo ông, người Nht cn có thi gian dng li đ xem xét cho thu đáo vn đ, cn phi cho tm ngưng hot đng 54 lò ht nhân Nht.

n Đ: Nhà nước bưng bít thông tin ht nhân, người dân hoang mang lo s
Courrier International dn li bài ca tun san tiếng Anh Outlook ca n Đ vi dòng ta « S ng vc trong dân chúng ngày càng ln». Bài viết cho biết, t năm 1987, thường xuyên có trc trc các nhà máy ht nhân ca nước này, thế nhưng chính ph li khăng khăng tiếp tc xây dng nhiu nhà máy ht nhân mi.
Gn đây, chính ph n Đ ký kết vi Pháp, Nga, M v vic xây dng các nhà máy ht nhân vi hy vng trong vòng 20 năm s tăng công sut đin t 4780 MW lên đến 63 000 MW. Nhưng nguy him thay, các khu xây dng thường ta lc nhng vùng chính thc được xếp vào vùng có nhiu nguy cơ đng đt và sóng thn.
Theo d án, mt nhà máy ht nhân s được xây dng Jaitapur nm trên b bin phía tây n Đ, vi công sut lên đến 10 000 MW. T năm 1985 đến 2005, trong vùng đã xy ra khong 92 v đng đt. Nơi đây đã được xếp là vùng có nguy cơ đng đt cp đ 3/5. Mt nhà máy khác cũng d đnh được xây dng Mithi Virdi vi công sut 8000 KW. Vùng này cũng nm cp đ 3/5 v nguy cơ đng đt.
Thc tế thì n Đ, các nhà máy ht nhân thuc quy đnh bí mt quc gia. Chính vì s thiếu minh bch trong các d án ht nhân mà s nghi ng ca người dân ngày càng ln.
Trung Quc: Theo đui ht nhân bt chp hu qu
Vi hàng ta Mt chính sách không chc chn, Courrier International trích li bài ca tun san Tân Thế K ca Trung Quc cho biết, theo báo gii nước này, các nhà máy ht nhân Trung Quc thiếu an toàn. 13 nhà máy ht nhân đang hot đng đu nm vùng duyên hi. Các nhà máy nm trong d án phát trin cũng có đa đim tương t. Thế nhưng, nên nh rng Trung Quc được xếp vào nhng nước có nhiu nguy cơ đng đt nht hành tinh.
Hin ti, có rt nhiu chương trình xây dng được đ ra Trung Quc và d kiến s hoàn thành trong 10 năm na.
Mt quan chc Trung Quc cho biết, trong các nhà máy ht nhân đang xây dng hay còn trong d án, có c các tp đoàn Trung Quc và nước ngoài cùng tham gia, tc có s hn tp trong kinh nghim, trong kh năng sn xut và trong điu hành. Hơn na, đôi khi các nhà máy chy quá công sut, đó cũng là mt nguy cơ tim n.
Vic tiến hành quá nhiu d án như vy đòi hi phi có đi ngũ giám sát tương ng. M, hin ti có đến 3 981 chuyên viên an toàn ht nhân chu trách nhim giám sát 104 lò phn ng, tc có đến 40 chuyên viên/lò phn ng. Trong khi đó, Trung Quc thiếu ht nghiêm trng các chuyên gia đ năng lc trong lĩnh vc giám sát an toàn ht nhân, vi mc ch có mt chuyên viên giám sát trên mt khu rng ln vi máy móc thường cũ kĩ.
Thêm vào đó là lut quc gia v năng lượng ht nhân, dù có t 20 năm nay, nhưng vn còn nhiu thiếu sót, cn phi hoàn chnh và cp nht thêm.

Philippines: Tht bi trong chính sách phát trin ht nhân
Courrier International dn li bài ca t Philippine Daily Inquirer vi ta đ Nhà máy Bataan : Nguyên t và hi l.
Bataan là mt d án tiêu biu ca chính sách phát trin ht nhân được tiến hành sut nhiu năm, bt chp các tiêu chun an toàn. Vic xây dng nhà máy duy nht này ca Philippines bt đu vào năm 1976 khi ông Ferdinand Marcos đang nm quyn điu hành đt nước. Nhà máy nmc cách th đô Manila khong 100 km, trong vùng duyên hi, cao hơn 18m so vi mc nước bin, dưới chân núi Natib, mt ngn núi la đang ng yên, không xa núi la Pinatubo, cũng đang ng yên vào thi y, và đã bng tnh dy. Trên tng th, đó là mt vùng có nguy cơ đng đt.
Thế mà, các chuyên gia ht nhân trong nước cũng như ca Cơ quan Năng lượng Nguyên t Quc tế li khng đnh là nhà máy đ tiêu chun qui đnh. Nhà máy được hoàn thành vào năm 1985 vi tng chi phí lên đến 2,3 t đô la. Đi tác xây dng là tp đoàn Westinghouse ca M. Công ngh ca nhà máy này ging vi nhà máy Fukushima.
Cuc cách mng năm 1986 đã làm cho d án dng li. Chính ph mi cho nhà máy hot đng và yêu cu kim soát các điu kin an toàn, đng thi cho điu tra tp đoàn Westinghouse v nghi ng lót tin cho ông Marcos đ ký được hp đng xây dng nhà máy.
Năm 1992, Manila và Westinghouse ký kết tha thun theo đó tp đoàn này đm nhn vic chun hóa nhà máy và đưa vào sn xut đin, bù li tp đoàn s được khai thác nhà máy trong thi gian 30 năm. Thế nhưng, cui cùng, vic đã không thành, năm 1997, nhiên liu ht nhân đã được gi tr v phía M. Sau đó, nhng d án chuyn đi công năng cũng ch là b mt, như dùng nhà máy làm cơ s sn xut Biogas hay nhà máy nhit đin.

Pakistan: Nhà máy ht nhân công sut thp, nguy cơ tim n cao
Tp chí Courrier International đăng li bài ca t The Express Tribune Pakistan, ghi nhn ý kiến ca mt k sư ht nhân Pakistan trong bài viết Nhà máy Karachi đy ry ri ro.
Nhà máy ht nhân Karachi, thành ph ln nht nước vi 13 triu dân, sn xut ít đin. Nhà máy này bt đu vn hành t năm 1972. Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên t Quc tế, nhà máy ch hot đng có 29,6% thi gian, và ch cung cp được 7% nhu cu đin ca vùng Karachi.
Li ích thì nh, nhưng nguy li rt ln. Nếu nhà máy Karachi b khng b tn công, b hư hng thiết b, b đng đt hay sóng thn, thì mt lượng phóng x khng l s thoát ra ngoài môi trường. Khi y hu qu s khôn lường.
Thêm vào đó, là vic thông tin v nhà máy ht nhân luôn b bưng bít do lĩnh vc ht nhân được xếp vào mc an ninh quc gia. Bi thế, các đơn v khai thác nhà máy d vi phm nguyên tc an toàn cn thiết.

Indonesia : theo đui ht nhân bt chp nguy cơ đng đt và sóng thn
Đây là bài ca nht báo Kompas nói v chính sách ht nhân ca Indonesia. Bài được trích dch trên Courrier International.
T báo cho biết, chính ph nước này vn kiên trì tiếp tc khai thác năng lượng nguyên t. Trong chương trình phát trin năng lượng sch trong giai đon 2015-2019, vn có mt năng lượng ht nhân.
Theo báo Kompas, Indonesia là nước có nhiu núi la hot đng, có nguy cơ đng đt và sóng thn cao.

Hàn Quc: lò cũ chưa đm bo an toàn đã lo xây lò mi
Phân tích tình hình phát trin ht nhân ti Hàn Quc, Courrier International cho biết, theo tun san Sisa In Hàn Quc, nước này hin có 20 lò phn ng trong đó có vài lò đã quá cũ. Sisa In cũng cnh báo chính ph Hàn Quc v d án xây dng các nhà máy ht nhân mi. Tun san này nhn đnh, nhng o tưởng ca thế gii v s an toàn trong khai thá đin ht nhân đã sp đ.

H sơ Libya đào sâu thêm s chia r trong ni b Liên Hip Châu Âu
Liên Minh Châu Âu vi 27 nước thành viên t trước đến nay luôn khó khăn tìm được tiếng nói chung. Hin ti, cuc chiến Libya đã làm cho khi này thêm chia r. Tp chí Le Nouvel Observateur phân tích tình hình vi bài nhn đnh « Châu Âu, trng đánh xuôi, kèn thi ngược ».
Theo tun san này, quyết đnh can thip quân s vào Libya kéo theo ba hu qu nhãn tin có hi cho Liên Hip Châu Âu.
Hu qu th nht là quan h Pháp-Đc b tiếp tc tut dc. Sau bt đng quan đim v đng euro, v năng lượng ht nhân, gi đây, vn đ Libya càng đào thêm h sâu ngăn cách gia hai nước.
Th hai là chính sách ngoi giao chung ca châu Âu ngày càng chia r. Trong vn đ Libya, quan đim can thip Anh-Pháp trái ngược vi lp trường không tham chiến ca Đc-Ý.
Hu qu th ba là hy vng v mt khi phòng th chung châu Âu b đe da. Tng thng Pháp Nicolas Sarkozy đã chn vic tái tham gia b phn ch huy ca NATO thay vì bt đèn xanh cho mt chính sách phòng th chung châu Âu. Thêm vào đó, va ri, quyn điu hành liên quân quc tế can thip vào Libya được trao cho NATO, do châu Âu không có mt lc lượng phòng v chung đ tm đm nhim trng trách ngoi giao.
Chia s quan đim này, tun san LExpress cũng có bài « Chiến dch Libya buc Liên Hip Châu Âu tái thúc đy h thng phòng th Châu Âu ».
Năm 2003, cuc chiến Irak đã gây chia r châu Âu sâu sc. Năm y, Ý, Anh, Tây Ban Nha và B Đào Nha ng h M, trong khi đó Đc, Pháp, Nga cùng có thái đ phn chiến. Ln này, trong cuc chiến Libya, Anh, Pháp, M chn gii pháp can thip quân s, còn bên kia là trc phn chiến Đc-Ý. Đc đã phn ng đến mc không tham gia phiên b phiếu thông qua ngh quyết v Libya ti Hi Đng Bo An Liên Hip Quc, thm chí còn cho rút hết tàu chiến khi chiến dch cm vn quc tế trong vùng bin xung quanh Libya.
Cui cùng, t báo kết lun : nếu châu Âu không mun b m nht trên trường quc tế, thì khi này cn phi cân nhc li trin vng ca khi phòng th châu Âu.

Vn Lý trường thành là đ phòng th, không phi đ tn công ?
Tp chí Les Echos tháng 4 đăng bài phng vn ông Dư Vĩnh Đnh, ch tch Hi Kinh tế Thế gii Trung Quc, v chính sách phát trin ca Bc Kinh.
Theo ông, Trung Quc đang vp phi hai vn đ, đó là mô hình tiêu th và s phân phi thu nhp gia người giàu và người nghèo. Nhng người quá giàu tiêu tin như nước. Thế nhưng, tt c nhng vic mua sn phm xa x, xe hơi, rượu không phi là thuc v phn đông dân chúng.
Ông cũng cho biết, có quá nhiu chi tiêu công nước này, chng hn vic mi quan chc bc trung đu có xe và tài xế riêng. Vic này cn kíp phi thay đi.
Tr li cho câu hi vì sao s ln mnh ca Trung Quc li gây nhiu quan ngi, ông Dư nói, s tri dy ca mt cường quc mi dĩ nhiên gây nhiu mi nghi ng. Trước kia Anh cũng ly làm khó chu trước s ln mnh ca thuc đa châu M ca mình, tc Hoa K ngày nay, trong khi đó các nước khác ca châu Âu li ng h cách mng Hoa K đ kim chế nh hưởng ca Anh. Theo ông, s cân bng nh hưởng này là vn đ tế nh. Châu Âu cn phi tin tưởng Trung Quc, nên nh rng, « Vn Lý trường thành là đ t v ch không phi đ tn công ».
Ông Dư Vĩnh Đnh đc bit nhn mnh lp trường hòa bình ca Trung Quc. Theo ông, nhiu nước, xut hin các nhóm t ra hiếu chiến. Trung Quc đi phó vi vn đ này « vi bin pháp đôi khi không được hòa bình ». Thế nhưng, các bên liên quan cn có thi gian hiu nhau và chp nhn nhau.
Ông Dư khng đnh, không gì có th ngăn cng được s phát trin ca Trung Quc, tr khi đó là mt s kin ni b hay mt ý đnh gây chiến nào đó.

Trang nht các tun san Pháp khá đa dng
Tun san Le Monde dành trn trang nht chy dòng ta « T Watergate đến Wikileaks, bài hc ca nhà báo Bob Woodward ». Nhà báo này đã tng xut bn nhiu sách v bí mt Nhà Trng, CIA, Lu Năm Góc, và hin ti là quyn « Nhng cuc chiến ca Obama ». Ông tri lòng vi Le Monde v phương pháp làm vic, nhng sai lm ca ông v Irak và bàn v tương lai báo chí.
Courrier International quan tâm đến tình hình ti Syria vi bài viết chy ta trên trang nht « Syria : điu tra v mt nhà đc tài đang b án treo ». Bài viết cho biết, chính ph đc tài và tham nhũng ca nước này biết tn dng khéo léo s chia r sc tc và tôn giáo. Thế nhưng, hin ti, làn sóng đòi t do đã lan đến.
Trang nht tun san LExpress chy tít « Paris thi b chiếm đóng ». T báo dành đến 20 trang ôn li ký c lch s thi Pháp b Đc chiếm đóng vào nhng năm 1940.
Le Nouvel Observateur quan tâm đến chính tr Pháp vi bài « Có phi ông y đã thua ». Bài viết nhn đnh, t tht bi trong cuc bu c hi đng tnh va qua đến s chia r sâu sc trong ni b đng cm quyn UMP, tng thng Nicolas Sarkozy có v không th giành chiến thng trong cuc bu c tng thng năm 2012.
Cui cùng, trang nht nguyt san Les Echos chy tít ln v ch đ năng lượng vào năm 2030. Bài viết phân tích kh năng tìm năng lượng thay thế năng lượng ht nhân sau thm ha Fukushima vi nhn đnh, du ha, than và gaz s đáp ng đ ngun năng lượng cn thiết cho con người

.
.
.

No comments: