Saturday, April 2, 2011

CÔTE D' IVOIRE : NGỌN GIÓ DÂN CHỦ & NGUY CƠ NỘI CHIẾN

Trng Thành  -  RFI
Thứ sáu 01 Tháng Tư 2011
Nhng din biến mi đây ti nước cng hòa Tây Phi Côte d'Ivoire được Le Figaro, Le Monde, La Croix và Libération đăng ti ngay trên trang đu. Mc dù chiến s ti Côte d'Ivoire chưa chm dt, vi hàng ta « Sp đ », bài xã lun ca Libération đã nhn đnh: "Ngn gió t do chuyn thành bão táp đang thi bay nhng nhà đc tài Phi Châu. Cách đây ch vài ngày thôi, kch bn ti t nht dường như đã không th tránh khi, bi hn thù chng cht và bo lc tràn lan".
Cuc khng hong Libya tiếp tc chiếm trang nht ca nhiu nht báo Pháp. Le Figaro chy ta « Ngoi trưởng Libya b rơi Kadhafi », vi nhn đnh, đây là mt tht bi chính tr nng n đi vi chế đ Kadhafi. « Lc lượng vũ trang Tripoli hóa gii các đòn tn công ca liên quân và gieo rc s kinh hoàng » là hàng ta trên Le Monde. Benghazi, th ph ca phe ni dy, mt ln na li b đe da.
Bên cnh Libya - ch đ s mt ca nhiu nht báo Pháp, nhng din biến mi đây ti nước cng hòa Tây Phi Côte d'Ivoire, hay còn gi là B Bin Ngà, được Le Figaro, Le Monde, La Croix và Libération đăng ti ngay trên trang đu.

Th đô Côte d'Ivoire Yamoussoukro rơi vào tay quân chính ph
« Côte d'Ivoire, nhng gi cui cùng ca Gbagbo » là ta đ chiếm toàn b trang nht ca Libération. « Côte d'Ivoire : ông Alassane Ouattara thng thế » là mt trong hai ta đ chính trên trang nht ca Le Monde. T báo mô t cuc tiến chiếm gn như không đ máu ca lc lượng ng h Tng thng hp pháp Ouattara, ti Yamoussoukro, th đô chính tr ca nước này, trong ngày hôm kia, th Tư 30/3, tc là hôm th ba, k t khi chiến dch quân s do Lc lượng vũ trang Cng hòa Côte d'Ivoire (FRCI) được khi đng, nhm trc xut Tng thng mãn nhim Laurent Gbagbo, tht c, nhưng không chu ri chc v.
Phóng viên ca Le Monde ti Yamoussoukro cho biết, các thương thuyết bí mt vi nhng người đng đu thành ph này là nguyên nhân chính giúp cho vic đng đ vũ trang đã không n ra. Ti Dinh Tng thng, vn còn mt s lính bo an li, nhưng vi trng đã được giăng trên nhng bc tường bao. Th đô Côte d'Ivoire đã rơi vào tay quân đi thân tng thng Ouattara mt cách nh nhàng. Lc lượng thân Ouattara tiếp tc tiến v mc tiêu cui cùng là Abidjian, th đô kinh tế ca nước Cng hòa Tây Phi.

Các mc chính ca cuc khng hong Côte d'Ivoire
Đ giúp cho đc gi nm được các din biến ca cuc khng hong ti Côte d'Ivoire, t Le Figaro và Libération đã đim li nhng mc chính. Trước hết là chiến thng ca ông Alassane Ouattara trong cuc tranh c Tng thng vào ngày 28/10/2010 vi hơn 54% s phiếu. Tuy nhiên, kết qu này đã không được Hi đng Bo hiến công nhn, kết qu là Tng thng mãn nhim Laurent Gbagbo tiếp tc tuyên b s li v trí thêm mt nhim k na. Ngày 16/12/2010, cuc tun hành ng h ng c viên đc c Alassane Ouattara b dìm trong máu, vi tng s 173 người b thit mng trong vòng mt tun. Quc tế can thip mt cách rt thn trng đ tránh nhng căng thng ti Côte d'Ivoire có th bùng n thành ni chiến.
Ngày 10/3/2011, Liên hip châu Phi khng đnh kết qu bu c vi chiến thng thuc v ông Ouattara. Tuy nhiên, Tng thng mãn nhim Laurent Gbagbo vn kiên quyết không chu ri ghế. Trên thc tế, t l nhng người ng h ông Gbagbo vn còn rt cao ti nhiu nơi. Theo Le Figaro, có đến 55% c tri ng h Tng thng mãn nhim ti Abidjian, th đô kinh tế ca nước này. Nguy cơ xung đt chuyn thành ni chiến như vy là điu hoàn toàn có kh năng xy ra.
Cũng ngày th Tư 30/3, Hi đng Bo an Liên Hip Quc vi s đng thun tuyt đi đã đưa ra ngh quyết «kêu gi » Tng thng mãn nhim Gbagbo ri khi chc v đ nhường ch cho ông Ouattara.

Abidjian b vây cht, nhiu binh sĩ thân cu tng thng đào tu
Cũng theo Le Figaro, ngày hôm qua 31/3, th đô kinh tế Abidjian đã b vây cht. Vào bui trưa, Th tướng ca chính ph mi đã cho RFI biết, các thương lượng đang được tiến hành vi FDS, lc lượng phòng v và an ninh trung thành vi Tng thng mãn nhim, đ lc lượng này chp nhn h vũ khí. Mt lot sĩ quan cao cp và binh lính ca FDS đã đào tu, đc bit có th k đến Tng tham mưu trưởng Philippe Mangou xin t nn ti s quán Nam Phi. Ti qua, Tư lnh b binh ca Gbagbo cũng tuyên b đi theo quân ca tân Tng thng và kêu gi binh lính dưới quyn làm theo.
Hin ti theo Le Figaro, cu Tng thng Gbagbo ch còn có trong tay vài nghìn binh sĩ, lc lượng này rõ ràng không đ đ bo v thành ph, nhưng tha đ đ làm cho cuc tiến chiếm tr nên khó khăn. Bt chp các thương lượng đang din ra, mt s v đng đ d di đã n ra gia lc lượng tn công và nhng người trung thành vi cu Tng thng xung quanh khu vc Abidjian.
Thành ph Abidjian hôm qua vng v. Vic kim soát an ninh mt phn nm trong tay « Nhng người yêu nước», là nhng người sn sàng ng h vô điu kin cu Tng thng, và mt s k « li dng tình trng hn lon đ tr thù». Trc thăng ca Lc lượng Liên Hip Quc ti Côte d'Ivoire (Onuci) tiếp tc tun tiu, cùng vi các binh sĩ Pháp trong lc lượng gìn gi hòa bình Licorne, đ bo v các kiu dân trước nn cướp bóc có th xy ra.
Chìa khóa ca gii pháp hòa bình hin nm trong tay cu Tng thng, mà cho đến gi vn chưa lên tiếng. Cho đến ti hôm qua, câu hi tương lai ca Abidjian liu có rơi vào cnh đu rơi máu chy hay không thc s vn còn chưa có li gii.
Theo tin gi chót, có th cu Tng thng Gbagbo đã chy khi dinh đ đến n náu ti mt khu vc đông người ng h, cũng nm trong khu vc Abidjian. Bên cnh đó, Liên Hip Quc cũng cnh giác trước nhng "vi phm nhân quyn nghiêm trng" ca lc lượng ng h tân Tng thng.

Côte d'Ivoire có th tránh khi ni chiến
Mc dù chiến s ti Côte d'Ivoire chưa chm dt, vi hàng ta « Sp đ », bài xã lun ca Libération đã đưa ra nhn đnh v ý nghĩa quan trng ca nhng din biến mi đây ti quc gia Tây Phi này.
« Ngn gió t do chuyn thành bão táp đang thi bay nhng nhà đc tài Phi Châu. () Cách đây ch vài ngày thôi, kch bn ti t nht dường như không th tránh khi, vi các hn thù chng cht và bo lc tràn lan. Ti Châu Phi, nhiu tiếng nói bt bình ch trích mnh m Phương Tây và liên quân quc tế ch quyết đnh hành đng đ bo v Benghazi, nhưng li b rơi Abidjan. () Cn phi có s bình tĩnh, kiên nhn và khéo léo ca ông Alassane Ouattara và nhng người ng h ông mi có th cô lp được cu Tng thng Laurent Gbagbo, dn dn tng bước mt, cho đến gi sp đ cui cùng ».
Theo Libération, « Chiến thng ti Côte d'Ivoire vang di khp Châu Phi, trong bi cnh kh năng chuyn hóa dân ch qua con đường bu c ti Côte d'Ivoire b đe da, Châu Phi b chia r, Liên Hip Quc thì chm tr, còn Phương Tây dường như đôi lúc t ra bt lc. Nhưng cui cùng, chính s cương quyết ca Tng thng M Obama, hot đng trong hu trường ca Pháp và vic Nam Phi chp nhn tham gia, đã làm nên chuyn. Trước mt, Châu Phi và Phương Tây có cùng mt nghĩa v : giúp Côte d'Ivoire đang rơi vào khng hong, vi 1 triu người ly tán, 100 nghìn người phi t nn sang Liberia, đ dp tt hoàn toàn nhng mm mng cho mt cuc ni chiến ».
.
.
BBC
Cập nhật: 10:06 GMT - thứ bảy, 2 tháng 4, 2011

Ít nhất 800 người được cho là đã thiệt mạng ở thành phố Duekoue của Bờ Biển Ngà trong tuần này, khi các lực lượng nổi dậy tiếp tục chiến đấu giành quyền lực.
Các viên chức thuộc Ủy hội Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) vốn viếng thăm Duekoue mới đây cho biết quy mô cùng sự tàn bạo của các vụ giết người ở đây có mức độ gây sốc.
Thành phố này đã nằm trong sự kiểm soát của các tay súng vốn hậu thuẫn vị tổng thống được Liên Hợp Quốc thừa nhận, ông Alassane Ouattara vào tuần này.
Lực lượng của ông đã bao vây đối thủ Laurent Gbagbo tại thành phố chính là Abidjan.
Ông Ouattara đã được quốc tế công nhận là tổng thống sau khi giành chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu bổ sung hồi tháng Mười Một, nhưng ông Gbagbo cũng tuyên bố chiến thắng và từ chối rời khỏi nhiệm sở tổng thống.
Một lệnh giới nghiêm vốn được ông Ouattara kêu gọi từ thời điểm 2100 GMT đến 0600 GMT ở Abidjan vẫn được tiến hành.
Các đường biên giới đất liền và trên biển đã được đóng cửa, mặc dù không phận của nước này được mở trở lại vào hôm thứ Sáu.

'Lo sợ cho mạng sống'
Duekoue đang chứng kiến cuộc giao chiến ác liệt hồi tuần này, và các cơ quan cứu trợ đã đưa ra lời cảnh báo nhiều lần rằng dân thường đã và đang chịu đựng bạo lực với mức độ lớn.
ICRC cho hay các đại biểu và tình nguyện viên từ tổ chức Chữ Thập Đỏ của Bờ Biển Ngà đã viếng thăm thành phố vào thứ Năm và thứ Sáu để thu thập chứng cứ của các vụ giết người, vốn được cho là diễn ra vào ngày thứ Ba.
"Chúng tôi có thông tin rằng ít nhất 800 người đã thiệt mạng vào ngày 29 tháng Ba tại Duekoue trong một diễn biến bạo lực xảy ra ở cấp độ liên xã.
"Đồng nghiệp của chúng tôi nhìn thấy hàng trăm thi thể," phát ngôn viên của ICRC, Dorothea Krimitsas nói với hãng tin Reuters.
Người đứng đầu phái đoàn ICRC, Dominique Liengme, cho biết trong một tuyên bố: "Sự kiện này đặc biệt gây sốc về mặt quy mô và sự tàn bạo của nó."
"ICRC lên án các cuộc tấn công trực tiếp vào thường dân và nhắc nhở các bên trong cuộc xung đột bảo đảm rằng mọi người trên lãnh thổ đặt dưới sự kiểm soát của các bên phải được bảo vệ trong mọi trường hợp," bà nói thêm.
Tổ chức có trụ sở đóng tại Geneva cho biết hàng chục ngàn phụ nữ, nam giới và trẻ em đã bỏ chạy nhằm thoát thân khỏi cuộc bạo lực tại Duekoue kể từ hôm thứ Hai.
Thành phố này tọa lạc tại một ngã tư chiến lược ở mạn Tây của Bờ Biển Ngà.
Hàng ngàn người bỏ chạy tới Duekoue chỉ một vài ngày trước đó và đã cố gắng để kiếm nơi trú ẩn trong nhà thờ và các hội trường của thành phố.
Hàng ngàn người khác đã cố gắng để vượt qua biên giới của Bờ Biển Ngà để vào Liberia.
Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết nhiều cư dân ở Duekoue đang trên đường chạy tới thị trấn gần Guiglo và đang hết sức "lo ngại cho mạng sống của họ".

------------------------------------

.
.
.

No comments: