Friday, July 2, 2010

VN - TQ CAM KẾT GIẢI QUYẾT ỔN THỎA VẤN ĐỀ CHỦ QUYỀN LÃNH HẢI

Việt – Trung đồng ý xử lý vấn đề trên biển một cách thích hợp

Tân Hoa xã

03/07/2010

http://boxitvn.blogspot.com/2010/07/viet-trung-ong-y-xu-ly-van-e-tren-bien.html

“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Việt Nam để chỉ đạo sự phát triển quan hệ hai nước từ vị trí chiến lược và sử dụng Ủy ban Chỉ đạo hợp tác Việt – Trung như nền tảng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện song phương”, đó là lời ông Đới Bỉnh Quốc nói trong cuộc hội đàm. Vậy thì Trung quốc đóng vai trò chỉ đạo trong quan hệ này rồi chứ đâu phải là bình đẳng, “song phương” nữa. Vậy mà ngài Phạm Gia Khiêm cũng bái lĩnh: Đó là lập trường không thay đổi của Đảng và Chính phủ Việt Nam nhằm tiếp tục nâng cao quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung. Không thay đổi lập trưởng vĩnh viễn để cho Trung Quốc chỉ đạo mình? Khó nghe quá, không sao lọt tai nổi.

Bauxite Việt Nam

--------------------------------------

BẮC KINH , ngày 2 tháng 7 – Tân Hoa xã –Việt Nam và Trung Quốc hôm thứ Năm đã đồng ý giải quyết các vấn đề lãnh hải một cách thích hợp ở Biển Đông.

Đây là một trong năm sự đồng thuận tại cuộc họp lần thứ tư của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác Việt – Trung, do ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện và ông Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao đồng chủ trì.

Việt Nam và Trung Quốc đã ký một gói thỏa thuận về phân định ranh giới 1.300 km biên giới trên bộ hồi tháng 11 năm ngoái. Trong buổi lễ ký kết, hai nước đã đồng ý bắt đầu các cuộc thảo luận làm thành công thức hướng dẫn giải quyết các vấn đề trên biển.

Hôm thứ Năm, ông Khiêm tái khẳng định rằng Việt Nam sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để xử lý thích hợp các vấn đề trên biển theo quan điểm của tình hình chung về quan hệ song phương và tình hữu nghị giữa hai dân tộc, cũng như sự cần thiết để duy trì ổn định.

Trong cuộc họp này, Việt Nam và Trung Quốc cũng đồng ý tiếp tục tăng cường trao đổi chính trị, tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, trao đổi văn hóa cũng như nâng cao sự phối hợp về các vấn đề quốc tế lớn và các vấn đề trong khu vực.

Với lý do năm nay là năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và là năm hữu nghị Việt – Trung, ông Đới Bỉnh Quốc nói rằng, quan hệ song phương ở giai đoạn quan trọng trong việc kế thừa quá khứ hướng tới tương lai.
Ông Đới cho biết, lịch sử 60 năm quan hệ song phương đã chứng minh rằng việc phát triển tình hữu nghị Việt – Trung là vì lợi ích căn bản của hai nước và hai dân tộc, thêm vào đó nó cũng có lợi cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.
Ông nói rằng kể từ khi cuộc họp thứ ba của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác Việt – Trung hồi năm ngoái, việc hợp tác thực tế giữa hai nước đã đạt được tiến bộ mới.
Ông đề cập đến gia tăng giao lưu chính trị, hợp tác sản xuất mang lại lợi ích lẫn nhau, trao đổi văn hóa, tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề biên giới, phối hợp chặt chẽ hơn và hỗ trợ lẫn nhau về các vấn đề quốc tế lớn và các vấn đề trong khu vực.
Ông Đới nhấn mạnh rằng, đứng trên góc độ của sự phát triển tương lai của quan hệ song phương, hai bên nên luôn luôn ghi nhớ tình hình chung và có một cái nhìn xa trong khi duy trì tình hữu nghị láng giềng tốt.
Ông tiếp tục kêu gọi hai bên học hỏi lẫn nhau để đạt được sự phát triển chung và để gia tăng sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau nhằm đối phó thích hợp với các vấn đề thông qua đàm phán thân thiện.


Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Việt Nam
để chỉ đạo sự phát triển quan hệ hai nước từ vị trí chiến lược và sử dụng Ủy ban Chỉ đạo hợp tác Việt – Trung như nền tảng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện song phương, ông Đới cho biết.

Ông Khiêm nói,
đó là lập trường không thay đổi của Đảng và Chính phủ Việt Nam nhằm tiếp tục nâng cao quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung, đó cũng là ưu tiên trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam.
Ông Khiêm nhấn mạnh, Việt Nam luôn ghi nhớ sự hỗ trợ của Trung Quốc cũng như sự giúp đỡ công cuộc cách mạng và xây dựng, và cam kết phát triển tình hữu nghị lâu dài với Trung Quốc, thêm vào đó, Việt Nam sẵn sàng làm việc với Trung Quốc nâng cao sự hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau.

Ngọc Thu dịch
Dịch từ: http://news.xinhuanet.com/english2010/china/2010-07/02/c_13379809.htm

.

.

.

VN, TQ nhất trí giải quyết thỏa đáng các vấn đề chủ quyền lãnh hải

VOA

Thứ Sáu, 02 tháng 7 2010 Chia sẻ

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vietnam-china-sea-issues-07-02-2010-97659629.html

Việt Nam và Trung Quốc nhất trí giải quyết thỏa đáng các vấn đề chủ quyền lãnh hải tại Biển Đông. Đây là một trong năm nội dung thống nhất tại Phiên họp lần thứ tư của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại Giao Việt Nam, Phạm Gia Khiêm, cùng với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc, đồng chủ trì chiều ngày 1/7, nhân chuyến thăm của phái đoàn Việt Nam đến Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa Xã, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc giải quyết thích hợp các vấn đề lãnh hải dựa trên tình hình chung của mối quan hệ song phương, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, và nhu cầu duy trì sự ổn định, đồng thời sẵn sàng tăng cường hợp tác với Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực khác.

Nhắc tới sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt-Trung trong năm nay, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc, nói rằng quan hệ song phương đang ở thời điểm quan trọng thừa kế quá khứ và tiến lên tương lai phía trước.

Ông Đới nhấn mạnh vì tương lai phát triển quan hệ song phương, hai bên cần lưu ý tới tình hình chung và duy trì tình hữu nghị tốt giữa hai nước láng giềng. Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc nhận xét kể từ Phiên họp thứ ba của Ủy ban hồi năm ngoái, quan hệ hợp tác song phương đã đạt được những tiến bộ mới.

Dịp này, Việt Nam và Trung Quốc thống nhất thực hiện 3 văn kiện về biên giới trên đất liền và tiếp tục đàm phán tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề lãnh hải. Hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi chính trị, hợp tác kinh tế thương mại, trao đổi văn hóa, và phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng.

Tin tức trong nước cho hay cũng trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, hôm nay, phái đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm dẫn đầu đã hội kiến với Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, trước khi lên đường về nước.

Nguồn: Xinhua, Baodatviet.vn

.

.

Cam kết giải quyết n tha vn đ bin Đông

Thanh Phương

Thứ sáu 02 Tháng Bẩy 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100702-cam-ket-giai-quyet-on-thoa-van-de-bien-dong

Hôm qua (01/07) tại Bc Kinh đã din ra hi ngh U ban ch đo hp tác song phương Trung Quc-Vit Nam ln th tư. Hai bên đã đng ý tăng cường trao đi chính trị, đy mnh hp tác kinh tế và thương mi, trao đi văn hóa và phi hp trên các vấn đ ln của quốc tế và khu vực

Tân Hoa Xã hôm nay loan tin, tại hi ngh U ban ch đo hp tác song phương Trung Quốc-Vit Nam ln th tư va din ra ti Bc Kinh hôm qua (01/07), phó thủ tướng kiêm b trưởng Ngoi giao ca Vit Nam Phm Gia Khiêm đã tuyên b « xut phát t vic gìn gi đi cc ca quan h hai nước, tình hu ngh gia hai dân tc và t s cn thiết duy trì n đnh, Vit Nam sn sàng gii quyết n tha các vấn đ trên bi.

Cũng theo Tân Hoa Xã, trong hội ngh, Trung Quc và Vit Nam cũng đã đng ý tăng cường trao đi chính tr, đy mnh hp tác kinh tế và thương mi, trao đi văn hóa và phối hp trên các vn đ ln ca quc tế và khu vc. Tuy nhiên, trong bản tin ca Đài Tiếng nói Vit Nam đăng trên mng hôm nay không thy đ cp đến tuyên bố nói trên của ông Phm Gia Khiêm, mà ch thy nêu lên 5 đim mà hai bên đã thoả thn trong cuc hp ln này.

Cuộc hp ca U ban ch đo hp tác song phương ln th 4 din ra ch vào ngày sau khi Việt Nam lên tiếng phn đi Trung Quc ra kế hoch phát trin du lịch Hải Nam trong 10 năm ti, bao gm c hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa mà Hà Nội vn khng đnh ch quyn.

Trong thời gian gn đây, Bc Kinh ngày càng ln lướt trên bin Đông, vi vic hải quân Trung Quc liên tc bt gi ngư dân Vit Nam đánh cá ti khu vực Hoàng Sa.

Tang l nhà báo Hoàng Tùng

Cũng về Vit Nam, hôm nay, các lãnh đo đng, nhà nước và chính ph Vit Nam đã tổ chc l tang nhà báo Hoàng Tùng, nguyên Bí thư Trung ương Đng, va từ trần ngày 29/6 va qua, th 91 tui.

Nhà báo Bùi Tín tại Paris cho biết ông Hoàng Tùng tuy là mt nhân vt giáo điều, nhưng vào cui đi cũng đã nêu lên mt s đim đáng chú ý trong mt bài hồi ký mà cho ti nay vn không được đăng ti Vit Nam và ch có th đc được trên mạng.

.

NGHE : Nhà báo Bùi Tín - Paris

http://www.viet.rfi.fr/aef_player_popup/rfi_player#

.

.

.

No comments: