Tuesday, July 27, 2010

VIỆT NAM MUỐN PHÁP GIÚP HIỆN ĐẠI HÓA QUÂN ĐỘI

Việt Nam muốn Pháp tham gia hiện đại hóa quân đội

Cập nhật lúc 22:32, Thứ Hai, 26/07/2010 (GMT+7)

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201007/Viet-Nam-muon-Phap-tham-gia-hien-dai-hoa-quan-doi-924867/

Việt Nam đã đề nghị Pháp tham gia tích cực vào quá trình hiện đại hóa quân đội của mình, trong đó đề cập mua bán các thiết bị quân sự mà Pháp có thế mạnh như radar, đạn dược, máy bay trực thăng…- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Hervé Morin cho hay chiều 26/7 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thực hiện chuyến thăm Việt Nam một ngày (26/7) theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Đây là chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đầu tiên kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Hervé Morin đã gặp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Hợp tác hải quân

Tại cuộc gặp gỡ báo chí trước khi rời Hà Nội, Bộ trưởng Hervé Morin cho hay trong các cuộc làm việc tại Hà Nội, Việt Nam đã đề nghị “mạnh mẽ” mong muốn Pháp tham gia tích cực vào quá trình hiện đại hóa quân đội của mình, trong đó đề cập mua bán các thiết bị quân sự mà Pháp có thế mạnh như radar, đạn dược, máy bay trực thăng, một số trang thiết bị quân sự mặt đất, hợp tác trong các lĩnh vực hải quân, lục quân, không quân, đào tạo nghiên cứu thủy văn và đại dương, đào tạo sĩ quan Việt Nam…

“Pháp đã được Việt Nam đề nghị một danh sách dài những yêu cầu. Chúng tôi hiểu rằng Việt Nam mong muốn trang bị hiện đại hóa quân đội từ nhiều nguồn khác nhau và Pháp sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn không chỉ dừng ở các hợp đồng mua bán trang thiết bị quân sự đơn thuần mà phát triển mối quan hệ đối tác sâu sắc, lâu dài, và trong cả lĩnh vực công nghiệp quốc phòng”, ông khẳng định với VietNamNet.

Ông cho hay, thời gian gần đây, Việt Nam đã mua một số trang thiết bị quân sự của Pháp như thiết bị radar, máy bay trực thăng, máy bay vận tải…Một trong những hướng Việt Nam yêu cầu đó là phát triển quan hệ hợp tác để Việt Nam có được khí tài quân sự có trình độ công nghệ cao nhất.

“Pháp muốn xây dựng một khuôn khổ hợp tác mà trong đó có thể mang lại cho phía Việt Nam những hiểu biết sâu sắc của mình về thiết bị quân sự nhằm giúp Việt Nam triển khai tốt nhất chương trình trang bị thiết bị quân sự”, ông nói với báo giới.

Bộ trưởng Pháp ngỏ ý sẽ có các cuộc làm việc “ba bên” giữa đại diện Bộ quốc phòng hai nước với các doanh nghiệp về công nghệ quốc phòng của Pháp và Châu Âu. Pháp sẽ xác định nhà công nghiệp quốc phòng nào có thể tham gia và Việt Nam sẽ chỉ định những doanh nghiệp tham gia vào quá trình chuyển giao công nghệ quốc phòng của phía Pháp.

Pháp cũng hy vọng không chỉ cung cấp các thiết bị quốc phòng đơn thuần theo hợp đồng thương mại cho phía Việt Nam mà kèm theo là gói chương trình đào tạo, huấn luyện, bảo trì…, tất cả các khâu trong quá trình sử dụng trang thiết bị quân sự do phía Việt Nam đặt hàng.

Một trong những chương trình Pháp muốn sớm triển khai thời gian tới là tổ chức các lớp đào tạo của Pháp cho sĩ quan Việt Nam ở Việt Nam.

Chia sẻ quan tâm chung về hòa bình, ổn định khu vực giữa hai nước, Bộ trưởng Pháp tin tưởng Việt Nam sẽ là cường quốc trong thế kỷ 21, là nước quan trọng trong việc đảm bảo ổn định, hòa bình trong khu vực.

Một trong những hoạt động cuối trong lịch trình của Bộ trưởng Hervé Morin ở Việt Nam bị rút ngắn đó là chuyến thăm Điện Biên. Do vấn đề đột xuất, ông phải trở về nước.

Xuân Linh

.

.

.

Việt Nam mời Pháp giúp hiện đại hóa quân đội (RFI)

.

.

.

Việt Nam từ chối việc rải tro tàn của vị tướng Pháp
DCVOnline – Tin AFP

27-07-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7636

Hà Nội - Rải tro của hài cốt một vị tướng Pháp ở Việt Nam sẽ tạo một tiền lệ không tốt, một viên chức Bộ Quốc phòng Việt Nam cho hay hôm qua nhân dịp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên sau khi chế độ thực dân chấm dứt ở Việt Nam.

Sau khi tướng Marcel Bigeard qua đời ở Pháp tháng rồi, thọ 94 tuổi, một người phụ tá cho ông Bigeard đã yêu cầu tro tàn của tướng Bigeard sau khi hỏa táng được mang đến chiến trường Điện Biên Phủ trước đây “để được cùng nằm với những chiến hữu của ông ta, những người đã chết trong trận chiến đó.”

Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Việt Nam không đồng ý với ý tưởng đó, một viên chức nhà nước cho hãng thông tấn AFP hay nhân cuộc viếng thăm của ông Herve Morin, là vị Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Pháp viếng thăm Việt Nam kể từ năm 1954, khi thực dân Pháp bị đánh bại ở chiến trường Điện Biên Phủ.

“Chúng tôi không muốn tạo tiền lệ,” viên chức này nói, xin được ẩn danh.
“Mình không bao giờ biết được sẽ có ngày có một người lính ngoại quốc khác cũng muốn làm một điều tương tự ở một chỗ nào đó ở Việt Nam. Đây là điều nhạy cảm và phức tạp,” ông nói.

Tướng Bigeard -- một trong những người lính với nhiều huân chương nhất nước Pháp – đã chỉ huy một lữ đoàn dù nhảy xuống căn cứ Điện Biên Phủ của Pháp trước khi trận đánh lịch sử kéo dài 56 ngày xảy ra năm 1954.


© DCVOnline

Nguồn: (1) Vietnam: No to general's ashes. AFP, 26 July 2010

.

.

.

No comments: