Tuesday, July 20, 2010

VÌ SAO ÍT TRÍ THỨC VIỆT KIỀU VỀ NƯỚC LÀM VIỆC ?

Nguyễn Văn Tuấn với những phản hồi về “Vì sao ít trí thức Việt kiều về nước làm việc?”

talawas blog

20/07/2010 11:09 sáng

http://www.talawas.org/?p=22475

Về nhiều phản hồi xung quanh câu hỏi “Vì sao ít trí thức Việt kiều về nước làm việc?” blogger Nguyễn Văn Tuấn cho rằng chúng ít liên quan đến câu hỏi và cũng chẳng cung cấp được giải pháp nào.

.

Về những phản hồi trên talawas blog, ông cho biết ông đã đọc kĩ và có ý định trích dẫn một vài phản hồi cho trang web cá nhân của mình, nhưng lại không trích được lời bình nào. Blogger Nguyễn Văn Tuấn viết: “Phần lớn ý kiến chỉ nhân câu hỏi để xoáy vào việc chỉ trích những bất cập của chế độ trong nước. Chuyện này thì chắc ai cũng biết, nên tôi nghĩ chẳng có thông tin gì mới. Có người lên lớp chúng tôi, bằng cách trích dẫn câu văn người này người nọ, nhưng tôi nghĩ có nhiều cách hiểu những phát biểu đó, nên cũng chẳng thấy có gì đáng chú ý. Nói tóm lại, tôi thấy hình như người ta cố tình lái vấn đề sang một chủ đề khác.”

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, một trong những giải pháp mang nhiều triển vọng nhằm thu hút chuyên gia người Việt về nước làm việc là thành lập một chương trình Vietnam Fellow theo mô hình của Úc hoặc một làng đại học cho các giáo sư và chuyên gia theo mô hình của Thái Lan. Ngoài ra người Việt trong nước cần thay đổi tư duy và cách nhìn đối với người Việt ở nước ngoài, và những người đang bận rộn giải phẫu con bệnh “vì sao” cũng nên nhìn đúng vấn đề hơn là nhìn môi trường của vấn đề.

*

*

Phản hồi :

.

Tri Ngộ nói:

20/07/2010 lúc 1:00 chiều

Bạn NVTuấn thân mến,

Tôi hơi ngạc nhiên và thất vọng khi đọc những lời kết luận trên đây của bạn. Có lẽ bạn sợ không dám chạm trán “sự thật” chăng? Hay là bạn đang không thật với lòng mình và bạn đang đánh trống lảng và kết luận một cách không chính xác.

Xin bạn đọc kỹ lại những phản hồi.

.

Xin hỏi bạn Tuấn một câu nhé: tỉ dụ người Trung Quốc ở một thời điểm nào đó đang xâm chiếm lấn đất và cướp đất nước ta và chính quyền VN lúc đó muốn khuyến khích dân VN sang làm việc giúp TQ và không thấy nhiều người Việt xung phong đi, vì sao?

Trả lời được câu này thì cũng trả lời được câu của bạn “vì sao ít trí thức Việt kiều về nước làm việc”.

.

Giải pháp của câu hỏi của bạn rất là dễ tìm: khi nào nước VN thực sự có sự tôn trọng nhân quyền, có một hiến pháp dân chủ đa nguyên và có một nền pháp trị nghiêm minh thì ngày đó không cần ai khuyến khích, Việt kiều sẽ ùn ùn quay về giúp nước (chúng tôi những người Việt ở nước ngoài chỉ mong đến ngày đó).

Hiện tại cái câu hỏi của bạn nó quanh quẩn chung quanh đề tài: “làm cách nào giữ cho cái lá trên một cành cây được xanh tốt trong khi cả cái cây đang bị sâu ăn”. Phải giết sâu trước bạn Tuấn ạ, nếu không chỉ là công dã tràng và trốn tránh sự thật.

.

.

.

No comments: