Wednesday, July 14, 2010

VÌ SAO ÍT TRÍ THỨC HẢI NGOẠI VỀ NƯỚC LÀM VIỆC ?

Vì sao ít trí thức Việt kiều về nước làm việc?

talawas blog

14/07/2010 8:15 sáng

http://www.talawas.org/?p=22230

.

Báo Tia Sáng giới thiệu bài viết của Nguyễn Quốc Vọng trình bày một vài lí do tại sao ít trí thức Việt kiều về nước làm việc, mặc dù theo ước tính có khoảng 300 ngàn người Việt hoặc có gốc Việt đã tốt nghiệp đại học và sau đại học đang sinh sống tại nước ngoài.

.

Blogger Nguyễn Văn Tuấn cho rằng những lí do mà Nguyễn Quốc Vọng đưa ra chưa phản ánh đầy đủ được thực tế và bổ sung nhiều lí do khác về đề tài này.

.

Theo độc giả, đâu là những nguyên nhân chính khiến người Việt đang sinh sống tại nước ngoài phải cân nhắc kĩ trước quyết định về Việt Nam làm việc?

*

Phản hồi

.

Phùng Tường Vân nói:

14/07/2010 lúc 6:58 chiều

@Nguyễn Đình Đăng

Lời dẫn A.Einstein của ông Nguyễn Đình Đăng trong trường hợp này là cực kỳ hùng biện. Bà con ta xưa có câu nói thông thường “Làm đầy tớ thằng khôn còn hơn là làm thầy thằng ngu”, tôi thì thấy rằng phải sống trong cùng một không gian tù hãm với những phường ngu muội, tham bạo, vênh mặt kiêu hãnh, nắm quyền sinh sát dân tộc, đất nước và việc chúng thở hít ở bên mình đã phải lấy làm một điều gớm ghiếc nói gì đến làm việc và sáng tạo !

.

Hoàng Trường Sa nói:

14/07/2010 lúc 10:38 sáng

Theo tôi, những lý do mà hai ông Nguyễn Quốc Vọng và Nguyễn Văn Tuấn nêu ra tuy có phần đúng cả, nhưng không phải là lý do CHÍNH đã làm cho tuyệt đại đa số trí thức người Việt hải ngoại hiện nay vẫn chưa sẵn sàng về nước cộng tác để giúp nước nhà mau phát triển, giàu mạnh để bắt kịp các nước trong khu vực và trên thế giới.

Lý do này rất đơn giản. Đó chính là việc ĐCSVN vẫn còn tước đoạt cái quyền Dân chủ, Tự do của hơn 85 triệu đồng bào ta trong nước, cái quyền Dân tộc Tự quyết thiêng liêng của dân tộc VN mà ông Hồ và ĐCSVN đã cướp giật mất từ tay dân tộc ta vào mùa thu lịch sử năm 1945. Họ vẫn còn coi đất nước này là vật sở hữu của đảng họ và mọi quyết định lớn nhỏ về mọi lãnh vực kinh tế, ngoại giao, xã hội, văn hóa, giáo dục v.v… tất cả vẫn đều nằm trong tay một nhúm nhỏ những người trong Bộ Chính Trị của ĐCSVN, chứ không phải trong tay toàn dân Việt, như họ vẫn ra rã tuyên truyền lừa bịp người dân VN và cả thế giới từ trước đến nay. Chính điều này đã làm cho nhiều trí thức Việt Nam ở hải ngoại không thể nhắm mắt, bưng tai, mà về VN cộng tác với những kẻ đang phản dân, hại nước hiện nay, là ĐCSVN. Bởi vì lương tâm và đạo đức của người trí thức chân chính không cho phép họ làm như vậy.

Có lẽ hai ông Nguyễn Quốc Vọng và Nguyễn Văn Tuấn đều biết cả (nhất là ông Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn hiện đang ở Úc chắc chắn biết rất rõ) nhưng vẫn thấy chưa tiện nói ra điều đơn giản như đang giởn này. Điều mà tác giả Đinh Từ Thức, trong bài “ROBERT BYRD: MỘT THÍ DỤ VỀ HÒA GIẢI”, đã viết như sau: “Ngay cả sai lầm lớn nhất là chuyên chính thay vì thực hiện dân chủ, cũng vẫn được duy trì. Điều này chứng tỏ, Đảng Cộng sản đã không hề tỏ ý muốn hòa giải, dù qua lời nói hay việc làm. Thật ra, họ cũng nói tới hòa giải. Nhưng hòa giải theo ý họ, là chấm dứt chống đối để hợp tác, hay đúng ra là cúi đầu tuân theo sự lãnh đạo sai lầm, và chấp nhận những tội ác tày trời của họ.”. Tôi hoàn toàn đồng ý với tác giả Đinh Từ Thức. Tôi không nghĩ người trí thức chân chính lại có thể cam tâm phục vụ một nhúm người đang đi ngược với trào lưu nhân bản của thời đại và giá trị đạo đức của nhân loại hiện nay, và chịu gián tiếp bắt tay với kẻ ác để kiềm hãm bước tiến của dân tộc, cùng ngăn cản không cho đồng bào của mình được thực sự độc lập, tự do, hạnh phúc. Đó mới là lý do ĐÍCH THỰC.

.

Nguyễn Đình Đăng nói:

14/07/2010 lúc 9:06 sáng

Nhà vật lý kiệt xuất nhất thế kỷ 20 Albert Einstein từng nói: “Tất cả những gì thực sự vĩ đại và truyền cảm đều được sáng tạo bởi cá nhân lao động trong tự do”. Năm 1933 ông đã có một tuyên bố nổi tiếng: “Chừng nào tôi còn có thể lựa chọn, tôi sẽ chỉ sống tại nước nào mà tự do chính trị, lòng khoan dung, và quyền bình đẳng của mọi công dân trước pháp lý là luật lệ”.

Cái lý do quan trọng đó (khiến nhiều nhà khoa học, văn nghệ sĩ Việt kiều không muốn về nước làm việc) đã không được nhị vị Nguyễn Quốc Vọng và Nguyễn Văn Tuấn đả động tới.

.

.

.

No comments: