Saturday, July 17, 2010

TÔI CÓ MỘT GIẤC MƠ (Lê Thị Công Nhân)

I have a dream – Tôi có một giấc mơ

Lê thị Công Nhân

http://www.doithoaionline.org/baimoitrongthang/2010/0710/baimoi0710_280.html

Người nào đó giỏi về ngoại ngữ xin vui lòng dịch ra tiếng các nước vẫn còn nằm dưới sự cai trị của độc tài cộng sản, và chuyển đến họ như là một sự chia xẻ nhỏ bé của những người cùng khổ đồng cảnh ngộ. Xin hàm ơn rất nhiều!

Riêng tặng Cha Vũ Khởi Phụng và giáo xứ Thái Hà, Hà Nội.

Lê Thị Công Nhân, Hà Nội, June 12th 2010

.

I have a dream !

Tôi có một giấc mơ,

đến một ngày

trên thế gian

sẽ không còn

cộng sản.

.

Khi ấy, người nông dân quê tôi

sẽ không còn lam lũ ngoài đồng nắng

chang chang

ướt đầm áo giọt mồ hôi

bão tố gió mưa

đơn côi

trên đồng quạnh vắng

cho lúa được vàng bông

trĩu hạt !

Nhưng,

phải cống nạp nuôi chính quyền độc tài cộng sản

hơn (một) nửa mất rồi,

Còn đâu !

.

Khi ấy, người trí thức nước tôi

sẽ tự nhiên cất lên lời chân thật

Vì chiếc còng số 8

và điều luật số 88

đã bị đánh bật

ra khỏi tư tưởng

cùng với nó là điều luật số 79, 87,

và 258 …

quái dị đến thiên tài !

là đặc sản của nước chúng tôi

và những nước anh em xã hội chủ nghĩa khác

Hỡi ôi !

Anh em ư ?

Liên minh ma quỷ thì đúng hơn !

sánh bước cùng nhau

chiếm đoạt âm ti

cho riêng mình,

mãi mãi !

.

Khi ấy, văn nhân và nghệ sỹ ở nước tôi

sẽ tuôn tràn cảm xúc nghĩ suy

mà không phải

tụt nó xuống (người ta vẫn thường hay nói “Tụt cả cảm xúc !”)

giấu nó đi,

treo nó lên,

túm nó lại,

hoặc đơn giản hơn

lờ nó đi.

Coi như mình chẳng có cảm xúc nghĩ suy gì

chân thật cả !

và khi ấy,

nền thi ca nghệ thuật

ở xứ sở tôi

sẽ trỗi dậy

dẫu phải làm lại từ đầu.

Nhưng

một bước chân thôi

trên con đường chân thật (nếu bạn cả gan dám bước vào)

cũng đã ngất ngây rồi !

Thật đấy !

Thử mà coi !

.

Khi cộng sản không còn bóng dáng

trên quê hương tôi

thì người luật sư

sẽ thật sự

là trái tim của nền dân chủ !

Hùng biện, diễn thuyết

tranh luận, bào chữa

mà không sợ

bị tống vào tù

chỉ vì không chịu

xuẩn ngu

ca ngợi băng đảng cộng sản quang vinh muôn năm ? ! ? !

và một cái xác ướp điêu toe (làm bằng composite)

là vĩ đại,

là chân lý duy nhất

của trần gian.

.

Khi ấy,

sẽ không còn những gian nan

của người công nhân lao động lầm than

với đồng lương rẻ mạt

như không thể nào rẻ hơn được nữa !

.

Và sẽ không còn những khổ nạn

mà giới tu sĩ chân chính phải gánh chịu

vì thường xuyên mắc phải

cái tính

trót dại ? ! ? !

cứ đòi tự do tôn giáo và tín ngưỡng

lại còn tơ tưởng ! ? ! ?

đòi thêm

những tài sản bị chiếm đoạt bất công

để thờ phượng

Đức Chúa trời, là Ông Trời, là Thượng đế

là Đấng Tạo hóa

của chúng ta

và hỡi ôi,

cũng là của người cộng sản nữa !

Vì Người là đấng ban sự sống

của muôn loài !

.

Vậy thì, những người cộng sản hỡi,

nếu các người vẫn còn sống

thì chắc chắn điều đó

phải có ý nghĩa rồi ! (Tôi vẫn biết thế mà.)

Đó là

để cho những người có lương tri

và chút quả cảm còn sót lại,

chút tự trọng còn rơi rớt lại,

chút danh dự

bỗng dưng được tìm thấy

sau một thời gian bị thất lạc (khá lâu !)

“lên án mạnh mẽ”

“kịch liệt phản đối”

chế độ độc tài cộng sản

tàn ác dã man,

thâm độc mọi rợ,

ngu dốt vượt trội,

xa xỉ bậc nhất,

hoang tưởng cực độ,

NÓI DỐI THÀNH THẦN !

..v…v…và…v…v !

.

Khi ấy,

mọi người sẽ lại tìm thấy

Ý nghĩa của cuộc đời mình

Phải sống cho nhau !

Và biết hy sinh vì đồng loại,

là người anh em của mình

do Đấng Tạo hóa

hằng ban,

Yêu thương !

.

Tôi có một giấc mơ

chưa chắc đã thành sự thật

trong đời mình,

và tôi dám nói ra /tiết lộ /chia sẻ /tâm sự

kêu gào thảm thiết

một cách mạnh mẽ và công khai

cho mọi người cùng biết

rằng:

Tôi không câm,

Có tai không điếc,

Có mắt chẳng mù,

và một trái tim (chẳng may) vẫn còn rung cảm

một lương tâm không bị sún

vì chưa gãy hết răng

(nó cắn rứt tôi mỗi ngày !

Có Chúa chứng giám cho tôi điều ấy !)

cái đầu vẫn còn biết suy nghĩ

và mơ mộng

về những điều cao siêu,

nhưng thật ra thì đơn giản,

Tính trung thực và Lòng dũng cảm

nền tảng đạo đức

của con người !

.

Nhưng,

Ai ?

Sẽ tái lập và gìn giữ

Điều này ?

.

“Tôi,

(oắt con tép riu Lê thị Công Nhân)

Xin góp

Một bàn tay.”

.

Vậy,

Phần còn lại

Sẽ chờ

Ai đây ?

.

Lê Thị Công Nhân

.

.

.

No comments: