Sunday, July 11, 2010

THỦ TƯỚNG NEW ZEALAND MUỐN ĐỐI THOẠI về NHÂN QUYỀN VỚI VIỆT NAM

Thủ tướng New Zealand mun đi thoi v nhân quyn vi Vit Nam

Đức Tâm

Chủ nhật 11 Tháng Bẩy 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100711-thu-tuong-new-zealand-muon-doi-thoai-ve-nhan-quyen-voi-viet-nam

Hôm qua 10/7, thủ tướng New Zealand John Key và phu nhân đã ti Hà Ni, mở đầu chuyến công du Vit Nam kéo dài cho đến 12/7. Lãnh đo New Zealand đến Vit Nam nhân dịp 35 năm ngày thiết lp quan h ngoi giao song phương.

.

Theo báo chí New Zealand, một trong những h sơ được th tướng John Key quan tâm trong các cuộc hi đàm vi quan chc Vit Nam là vn đ nhân quyn.

Thủ tung New Zealand nói, xin trích, « Tôi không tin rằng chúng ta s được tiến b qua vic ch trích mi người, nhưng chúng ta có th đạt được tiến bộ qua tho lun và đi thoi vi h ».

Theo lãnh đạo New Zealand, các vn đ nhân quyn ti Vit Nam không phi phi là hoàn hảo, cn phi có nhng tiến b mi.

.

Thủ tướng John Key hy vng qua vic xây dng quan h kinh tế, New Zealand sẽ đóng vai trò thúc đẩy Vit Nam có được nhng tiến b trong lĩnh vc nhân quyền.

Hiện nay, trao đi thương mi song phương đt mc khong 500 triu đô la mi năm. Tổng giá tr xut khu ca New Zealand sang Vit Nam lên ti 315 triu đô la, trong đó có 40% là những sn phm tiêu dùng thường nht. Trong khi đó, New Zealand nhập khu g, qun áo t Vit Nam.

Trong thời gian công du Vit Nam, th tướng New Zealand có các cuc gp vi phó chủ tch nước Nguyn Th Doan, th tướng Nguyn Tn Dũng và chào xã giao chủ tịch Nguyn Minh Triết.

.

.

.

No comments: