Sunday, July 18, 2010

THƯ GỬI NHỮNG NGƯỜI TRẺ - CON CHÁU VUA HÙNG

Thư gửi những người trẻ con cháu vua Hùng

NHI

Nov 12, '09 5:20 PM

http://nhiblog.multiply.com/journal/item/18/18

Các bạn thân mến,

Nhìn lại thời gian từ khi tôi bắt đầu quan tâm đến chính trị và tình hình đất nước đến giờ đây đã hơn 2 năm rồi. Điều mình có thể làm được thật sự chẳng có là gì, mà lòng lại mong muốn nhiều hơn thế. Hôm nay mượn lá thư này đặc biệt gửi đến những người trẻ, muốn nói đôi lời bày tỏ tâm can và mong được góp ý.

Thưa các bạn,

Để đáp lại lời sông núi ...trong sự tù túng của xã hội, trong sự hạn chế nhân quyền không cho tụ tập, và với sự hạn hẹp của thế giới mạng này chúng ta thật sự rất khó lòng có một phương pháp tranh đấu cho dân chủ mau có hiệu quả hơn....Có thể là đã có chút ít, song tin rằng mọi người cũng như tôi còn mong muốn nhiều hơn nữa... Và thật sự là lòng tôi ao ước được thấy dân mình không bị đàn áp hay đối xử bất công và bị coi thường.v.v... Rất mong tất cả những điều xấu đều tan biến. Có lẽ là khó quá chăng? Nhưng tôi tin điều đó không gì là không thể, hoặc nếu không thể thì ít nhất cũng phải có thể làm giảm bớt phần nào những nặng nhọc người dân của mình đang phải hứng chịu...Vì sao tôi tin là có thể? Vâng, tôi tin là có thể ... bởi vì tôi tin bạn và nhiều người trẻ yêu đất nước mình và yêu dân tộc mình hơn bất cứ điều gì hết!

Để đáp lời sông núi, để bày tỏ lòng yêu nước thương dân, chúng ta phải làm sao đây giữa muôn vàn giới hạn mà chính phủ đặt ra để ngăn chận?

Xin thưa cùng các bạn, những người đáng bậc cha chú của chúng ta đã lên tiếng rồi. Có rất nhiều bài viết từ những bác đáng kính trong nhóm Bauxite Vietnam nhưng chúng ta đọc qua xuýt xoa cảm thấy hay nhưng rồi cũng.....CHẲNG LÀM GÌ ! Gần đây nhất là bài viết của GS Hoàng Tụy (Giáo dục: xin cho tôi nói thẳng). Nghĩ mà hổ thẹn...

Trong bài phỏng vấn của BBC, Gs Hoàng Tụy kêu gọi lớp trẻ phải lên tiếng, đã gọi mà không được phản hồi ... Chúng ta có đã vô tâm quá không? Chúng ta đã vô tâm với đất nước, với dân tộc mình ... có lỗi với những người đi trước đã không tiếp nối, có lỗi luôn với những người đi sau để họ phải gánh chịu nhiều thiệt thòi. Rất đáng trách và rất nên tự trách!

Tuy nhiên phải làm gì để đáp lời kêu gọi, phải làm gì để thực hiện bổn phận của người công dân đối với đất nước?

Trong đầu óc hạn hẹp của tôi, chỉ nghĩ ra được cách này: Đã không thể tụ tập bên ngoài, thay vì chúng ta ...rời rạc ở nơi đây (blog), mỗi ngày bức xúc vẫn chẳng thể vơi, tình hình đất nước mỗi một phút vẫn thêm phần cấp bách, thì song song với việc chuyển tải thông tin, chia xẻ buồn vui trong thế giới blog này, sao những người trẻ không đứng chung lại với nhau lập một trang nhà riêng, phản hồi và nói những tiếng nói chung, làm nơi lên tiếng của giới trẻ. Như thế vừa có thể ủng hộ mà vừa có thể tạo thêm sức mạnh cho các bậc đi trước chúng ta, cho các bác trong nhóm Bauxite Việt Nam và còn có thể cùng nhau đoàn kết tiến hơn một bước nữa trong quá trình tranh đấu vì nước của mình, cùng khuyến khích nhau, cùng giúp nhau nâng cao giữ vững ý chí xứng danh con cháu vua Hùng, đáp lại lời sông núi gọi ta? Làm được như thế, cũng là một sự chuẩn bị cho một sự liên kết sau này với nhiều lực lượng khác nhau để đạt đến mục tiêu cuối cùng; đòi hỏi thay đổi thể chế dân chủ.

Xin hỏi các bạn có nên như vậy không? Rất mong nghe ý kiến của các bạn.

Thư đã dài, cũng vừa cạn ý, lại sợ chẳng mấy ai buồn đọc. Xin dừng nơi đây với lòng mong mỏi và khẩn thiết biết bao.

blogger nhi

13.11.09

__________

.

Link đến Bài phỏng vấn gs Hoàng Tụy ở RFA: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Tia-Sang-Online-is-closed-because-of-his-sensitive-article-10302009124834.html

.

.

.

No comments: