Friday, July 16, 2010

THƯ của LS TRẦN ĐÌNH TRIỂN gửi ông TÔ HUY RỨA

Thư của TS-LS Trần Đình Triển gửi ông Tô Huy Rứa

Đăng bởi anhbasam on 16/07/2010

http://anhbasam.com/2010/07/16/582-th%c6%b0-c%e1%bb%a7a-ls-tr%e1%ba%a7n-dinh-tri%e1%bb%83n-g%e1%bb%adi-ong-to-huy-r%e1%bb%a9a/

... Kính mong ông Tô Huy Rứa bớt chút thời gian, quan tâm, "ưu ái" trả lời Văn phòng Luật sư Vì Dân một số vấn đề sau đây:

.

Một là, có hay không việc Ông chỉ đạo bằng miệng ngăn cấm báo chí đưa thông tin về vụ việc ông Nguyễn Trường Tô? Động cơ mục đích? Tại sao không chỉ đạo bằng Nghị Quyết, chỉ thị của Đảng hoặc các văn bản qui phạm hành chính của Nhà Nước? Mà lại vội vàng chỉ đạo bằng lời nói?

.

Hai là, về nguyên tắc "Đảng lãnh đạo, Đảng không bao biện làm thay", nếu cần thiết phải ngăn cấm đưa thông tin thì Ban Tuyên Giáo có ý kiến chỉ đạo Bộ Thông Tin - Truyền Thông (Cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí) ra văn bản; lý do gì mà trưởng ban Tuyên Giáo lại trực tiếp ra mệnh lệnh "hành chính" bằng miệng? Tự cho mình như là "Đại tổng biên tập các cơ quan ngôn luận"; Quy định nào của Đảng và Pháp luật cho phép ông Trưởng ban có quyền uy đó?

.

Ba là, đường lối chính sách của Đảng, sách giáo khoa giảng dạy trong Học viện chính trị Quốc gia đều khẳng định nguyên tắc: "Nhà nước của ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân", "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", "phát triển nền kinh tế tri thức, nâng cao dân trí, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân dân", "lấy dân làm gốc". Vậy thì sao Ông lại cấm báo chí đưa thông tin đến nhân dân về vụ việc này; nhân dân biết để nâng cao ý thức "phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm", góp ý với Đảng và Nhà nước có giải pháp tốt để Quốc gia vững bền, đất nước phồn vinh, nhân dân vui - thanh bình? Hay là vì lý do Ông không muốn sự việc được giải quyết tận gốc rễ, sợ lan truyền đưa ra ánh sáng sự vi phạm của "người khác"? Sự bưng bít vụ việc này, hậu quả sẽ là: đưa vi trùng bao bọc ung nhọt mà nó sẽ vỡ ra bất cứ lúc nào, Ông có chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và Nhân dân không?

.

Bốn là, Đảng và Nhà nước đang phát động phong trào "Học tập tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh" mà Ban Tuyên Giáo Trung ương là cơ quan thường trực. Chúng tôi thấy rằng để học tập tấm gương đạo đức của Bác, ngoài việc dẫn chiếu các tấm gương người tốt việc tốt; đồng thời cũng phải nêu những kẻ đồi bại như Nguyễn Trường Tô để mọi người cùng suy ngẫm và rút kinh nghiệm; hay là chỉ được thông tin một chiều? chỉ thích ca ngợi, phô trương; còn khuyết điểm - nhược điểm thì tìm mọi cách bưng bít?

.

Năm là, những vụ án khác, những công dân bình thường phạm tội mua dâm, cưỡng hiếp, hiếp dâm; hoặc cố ý gây thương tích với trẻ em (như vụ cháu bé 4 tuổi ở Quận Hoàng Mai - Hà Nội hay như vụ ở Cà Mau), thì báo chí tha hồ đưa tin (thậm chí còn được khen thưởng); Tại sao vụ việc này liên quan đến người có chức có quyền như ông Nguyễn Trường Tô lại bị cấm đoán không được đưa tin? Nguyên tắc pháp chế được nêu trong Hiến Pháp: "Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật" là ở đâu?

.

Có những vụ án, mà cá nhân nào đó ngăn cản người khác đưa tin, bưng bít không khai báo về tình tiết vụ án mà mình biết được thì có thể bị xử lý về tội "che dấu tội phạm". Trong vụ việc này rất nhiều nhà báo vượt mọi gian nguy để điều tra làm rõ (đi bộ trèo đèo lội suối hàng ngày, nhịn ăn, tắm suối, ngủ rừng để tìm kiếm thông tin). Họ đang thực hiện đúng luật báo chí, "nhà báo cách mạng" và thực hiện lời của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh: Nhà báo phải góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm. Thông tin về vụ việc ông Nguyễn Trường Tô không thuộc bí mật quốc gia, do đó không được cấm báo chí đưa tin. Vậy thì tại sao không khen thưởng nhà báo mà lại ngăn cấm?...

Trang 1 :

http://anhbasam.files.wordpress.com/2010/07/image00221.jpg?w=851&h=1165

Trang 2 :

http://anhbasam.files.wordpress.com/2010/07/image0023.jpg?w=874&h=1199

Trang 3 :

http://anhbasam.files.wordpress.com/2010/07/image0024.jpg?w=883&h=1209

Trang 4 :

http://anhbasam.files.wordpress.com/2010/07/image0025.jpg?w=891&h=1225

.

.

.

No comments: